13:15 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 20153

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092350

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76907728

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nhà hát… không nhà!?

Đăng lúc: Thứ ba - 21/08/2012 22:43 - Đã xem: 5557
Nhà hát… không nhà!?

Nhà hát… không nhà!?



Trong các loại hình nghệ thuật dân tộc, hát bội đang là loại hình có đời sống khó khăn nhất hiện nay. Nếu không muốn nói loại hình này đang trên bờ vực phá sản hoạt động chính quy!

  • Thời hát bội... dần qua?

Từ khi được thành lập vào năm 1977 với tên gọi là Đoàn Nghệ thuật Hát bội TPHCM, đơn vị nghệ thuật này luôn không ngừng tập hợp đông các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ giỏi tay nghề phục hồi, dàn dựng nhiều vở tuồng truyền thống từng được coi là kinh điển của hát bội.

Các vở diễn của đoàn cũng khá đa dạng với các đề tài lịch sử, dã sử, chuyện cổ dân gian… được dàn dựng công phu, biểu diễn ở các rạp hát trong thành phố và nhiều vùng lân cận thu hút đông khán giả đến xem. Trong quá trình hình thành và phát triển, đoàn nghệ thuật hát bội đã góp phần tạo dựng tên tuổi cho nhiều nghệ sĩ. Trong đó, có những nghệ sĩ giờ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú.

Chương trình sân khấu học đường của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM.

Từ năm 2002, đoàn hát đã chính thức được nâng cấp lên thành Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM. Từ đó, nhà hát đã không ngừng mở những lớp đào tạo diễn viên trẻ để tạo nguồn cho tương lai và chủ động thực hiện những chương trình sân khấu phục vụ sinh viên, học sinh. Đặc biệt là chương trình sân khấu học đường, mỗi tháng biểu diễn trên 10 suất để giao lưu với các khán giả trẻ như: trình thức vũ đạo, hóa trang, âm nhạc, tính ước lệ, tượng trưng; triển lãm ảnh về hình tượng các nhân vật, giới thiệu các chuyên đề trong nội dung tuồng tích: tính bi, hài, hùng… Ngoài ra, hàng tháng, nhà hát còn tổ chức biểu diễn 1 suất tại Nhà hát TPHCM để phục vụ công chúng. Tuy nhiên, những điều đó là một thời đã qua.

  • Lãng phí mặt bằng!

Hiện nay, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM không còn biểu diễn đều đặn mỗi tháng 1 lần tại Nhà hát TPHCM như các năm trước nữa mà chỉ tập trung đi biểu diễn phục vụ vùng sâu, vùng xa. Vào những dịp lễ hội kỳ yên, lễ hội cúng tế, cầu an, các nghệ sĩ được mời tham gia biểu diễn hợp đồng theo từng suất hát. Tuy nhiên, số lượng các hợp đồng này cũng đang ngày một giảm dần khiến đời sống nghệ sĩ ngày càng khó khăn.

Hiện nay, có những nghệ sĩ phải làm nghề tay trái kiếm sống như mở quán cà phê, làm tóc, trang điểm... Mặc dù đang rất khó khăn, nhưng mấy năm nay, nhà hát đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ sĩ: Xuân Quan, Hữu Nhi, Ngọc Nga, Hữu Danh, Linh Hiền… đi học đạo diễn để có thể dàn dựng vở mới. Bên cạnh đó, nhà hát cũng tuyển mộ được một số gương mặt trẻ để truyền nghề.

NSƯT Ngọc Nga, Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM cho biết: “Mặc dù đang rất khó khăn, nhưng có một số bạn trẻ đến với hát bội, thật đáng quý. Trong đó, có em rất say mê hát bội như Bảo Châu chẳng hạn. Đây là một trường hợp rất hiếm. Em phụ mẹ bán hủ tiếu gần rạp Long Phụng, thấy các anh chị tập tuồng rồi say mê, đi theo hát bội. Vào học hát bội được một thời gian, Bảo Châu đi nghĩa vụ quân sự, được kết nạp Đảng và hoàn thành công tác, được đơn vị giữ lại, nhưng em không chịu và quay trở lại cộng tác với nhà hát. Hiện nay, nhà hát đang rất cần những người trẻ đam mê hát bội như thế…”. Tuy nhiên, hiện nay, nỗi khổ lớn nhất của nhà hát là… không có nhà! Từ năm 2000, được sự đồng ý của Sở VH-TT TPHCM (nay là Sở VH-TT-DL TPHCM), nhà hát đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH Dịch vụ, Thương mại, Xây dựng Ánh Dương thành lập Trung tâm Văn hóa Long Phụng. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian hoạt động, nơi này đã ngưng vì vắng khách và nhiều năm qua, địa điểm này xuống cấp trầm trọng, trông nhếch nhác, rất lãng phí. Có địa điểm là khu đất vàng Long Phụng nằm ở mặt tiền đường Lý Tự Trọng, Q1, nhưng Nhà hát Nghệ thuật Hát bội cứ mãi long đong hoạt động như không có nhà là điều vô lý? 

Vân An

Tác giả bài viết: tuyetmai
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.