04:02 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 8056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1080253

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76895631

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Đăng lúc: Thứ tư - 25/03/2020 13:11 - Đã xem: 2548
TT

TT

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

Vì yêu cầu không tụ họp đông người của tiểu bang California - Mỹ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, lễ an táng danh ca Thái Thanh chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình. 

 

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream - Ảnh 1.

Dù vậy, nhờ lễ an táng được gia đình danh ca Thái Thanh livestream, những người yêu mến bà vẫn có thể chia sẻ sự mất mát này với gia quyến và cùng nhau tiễn đưa nữ danh ca đến nơi an nghỉ cuối cùng. 

Lễ an táng danh ca Thái Thanh sẽ được phát trực tiếp trên Facebook của Trung tâm Thúy Nga vào lúc 12 giờ ngày 25-3 giờ địa phương, tức  2 giờ ngày 26-3 giờ Việt Nam.

Thùy Trang
 
 
 
 
 
  •  

Vĩnh biệt danh ca Thái Thanh: Giọng hát vượt thời gian

Danh ca Thái Thanh đã từ giã cõi đời lúc 11 giờ 20 phút ngày 17-3 (theo giờ địa phương tại Mỹ), hưởng thọ 86 tuổi. Bà đã sống một cuộc đời trọn vẹn và đầy ý nghĩa với âm nhạc.

 
 

Bà tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934, là một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Bà có chất giọng đặc trưng là sự kết hợp giữa opera của phương Tây và dân ca của Việt Nam nên không lẫn với bất cứ giọng ca nào. Không chỉ được công chúng yêu mến, được giới âm nhạc tôn vinh là "giọng hát vượt thời gian", bà còn là tấm gương sáng tạo lao động nghệ thuật.

Vĩnh biệt danh ca Thái Thanh: Giọng hát vượt thời gian - Ảnh 1.

Danh ca Thái Thanh và con gái - ca sĩ Ý Lan. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Nhạc sĩ Mạc Thế Nhân kể rằng bà đi hát từ năm 14 tuổi, nổi tiếng cùng ban nhạc Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Dù không qua trường lớp đào tạo chính quy, bà tự luyện thanh theo lối dân ca đồng bằng Bắc Bộ và các sách nhạc tiếng Pháp, chính từ nền tảng này bà đã tạo được phong cách hát pha trộn Đông - Tây rất riêng.

Xuất thân trong một gia đình có nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc, chị của bà là Phạm Thị Quang Thái (ca sĩ Thái Hằng), anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương - một tên tuổi lớn của tân nhạc Việt Nam và cũng là ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.

"Bà trở thành em vợ của nhạc sĩ Phạm Duy, người nhạc sĩ có gia tài ca khúc đồ sộ trong nền tân nhạc nước nhà, để rồi mối liên kết này giúp cho dòng nhạc Phạm Duy thăng hoa qua tiếng hát Thái Thanh, mà có lần trong một chương trình ca nhạc, ông đã tri ân cô em vợ trước hàng ngàn khán giả" - nhạc sĩ Mạc Thế Nhân kể lại.

Năm 1951, bà theo gia đình Phạm Duy vào Sài Gòn lập nghiệp. Tiếng hát của Thái Thanh sau đó thực sự được chắp cánh, chinh phục cả giới trí thức lẫn bình dân. Bà được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca" của dòng nhạc tiền chiến cũng như dòng nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975. Tiếng hát của bà là ký ức một thời của nhiều thế hệ khán thính giả yêu âm nhạc Việt, trân quý ngôn ngữ Việt. GS-TS Trần Quang Hải xúc động nói: "Thời thanh xuân của tôi và rất nhiều bạn bè trang lứa cả nam và nữ đều yêu thích giọng hát của bà. Giọng hát tuyệt vời với những cung bậc tình cảm sâu lắng. Nghe bà hát cảm nhận rất rõ chất giọng của sự trong trẻo và cao vút. Một viên ngọc quý của âm nhạc Việt luôn giữ được độ tinh tế, huyền ảo trong lòng người hâm mộ".

Đối với giới sáng tác, tiếng hát của bà đã truyền cảm hứng để họ viết văn, làm thơ, đưa vào kịch bản phim, mang lên sân khấu. Đạo diễn Ái Như bày tỏ: "Sân khấu chúng tôi mang tên Hoàng Thái Thanh, cô là người nghệ sĩ suốt đời tôi ngưỡng mộ. Cô đã gieo vào lòng tôi biết bao rung cảm tuyệt vời của nghệ thuật thiêng liêng". Còn đạo diễn - NSƯT Thành Hội thì viết trên trang cá nhân của anh: "Thần hộ mệnh nghệ thuật của tôi đã mất rồi. Cô Thái Thanh đã về với đại tiệc thiên thu".

Với sân khấu cải lương và tân cổ giao duyên, nhiều thế hệ soạn giả dựa theo cảm xúc từ tiếng hát của bà đã viết nên những câu chuyện thấm đẫm tình yêu chung thủy, mà chính những bài hát như: "Ngàn thu áo tím", "Buồn tàn thu", "Suối mơ", "Bến xuân", "Cành hoa trắng", "Nghìn trùng xa cách", "Hòn vọng phu", "Ngày xưa Hoàng thị"... đã truyền cho họ cảm hứng sáng tạo.

Năm 2000 bà bị bệnh tai biến mạch máu não. Bà được con gái - ca sĩ Ý Lan chăm sóc chu đáo và gia đình đã từng tổ chức một đêm nhạc vinh danh bà tại Canada trong tình thương yêu của 600 khán giả kiều bào tham dự.

Bà đã ra đi nhưng với trái tim người yêu nhạc Việt, tiếng hát của bà còn mãi.

Thanh Hiệp

 

 

Nghệ sĩ thương tiếc sự ra đi của danh ca Thái Thanh

Thông tin nữ danh ca Thái Thanh qua đời lúc 11 giờ 20 ngày 17-3 (theo giờ địa phương tại Mỹ) đã để lại nhiều thương tiếc đối với các nghệ sĩ trong và ngoài nước.

 
 

 

Nghệ sĩ thương tiếc sự ra đi của danh ca Thái Thanh - Ảnh 1.

Ca sĩ Ý Lan và mẹ - nữ danh ca Thái Thanh

NSND Kim Cương kể bà từng sang Mỹ du lịch, có dịp đã được đến nhà ca sĩ Ý Lan dùng cơm với nghệ sĩ Thái Thanh. Cả hai đã quý mến nhau từ khi bà Thái Thanh chưa sang Mỹ định cư năm 1985.

Theo NSND Kim Cương, Thái Thanh sống rất chân tình, giản dị. Vốn là con nhà nòi âm nhạc, chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan, cả nhà bà đều gắn bó với âm nhạc. "Hay tin chị mất, tôi rất xúc động. Một huyền thoại âm nhạc đã ra đi để lại bao tiếc thương" - NSND Kim Cương nói.

Từ hồi nhỏ, NSƯT ca sĩ Hồng Vân đã mê ban hợp ca Thăng Long, tiếng hát của Thái Thanh cao vút, dạt dào tình cảm.

"Cô sinh ra là để hát, để trao truyền tình yêu âm nhạc đến biết bao con tim say đắm vì nhạc, thơ. Khi bước vào nghề, đi hát gặp cô, chúng tôi vui lắm, cứ vây quanh cô để được nghe cô kể chuyện, dặn dò. Cô là biểu tượng của sự tôn kính thế hệ tiền bối, dạy cho chúng tôi hiểu hơn về nhân cách, đạo đức làm nghệ thuật. Sau này được xem qua mạng xã hội, hình ảnh cô dù tóc đã chuyển màu trắng cước vẫn chẳng hề bị chìm giữa những nghệ sĩ nổi tiếng trong đại gia đình mình, vẫn hát thật hay và đầy ấn tượng của đêm vinh danh cô tổ chức tại Canada. Vĩnh biệt cô Thái Thanh thương yêu của thế hệ ca sĩ chúng con" - ca sĩ Hồng Vân nghẹn ngào nói.

 

Nghệ sĩ thương tiếc sự ra đi của danh ca Thái Thanh - Ảnh 2.

Nữ danh ca Thái Thanh

Ca sĩ Lan Ngọc xúc động khi nghe tin thần tượng qua đời. "Cô có biệt tài "hát phiêu" với những ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy. Có những nhạc phẩm của ông, cô tự ý đổi ca từ khi lên sân khấu nhưng nhạc sĩ Phạm Duy phải công nhận điều đó làm cho bản nhạc của ông bỗng mang một chút "duyên lạ". Tôi thích nghe cô hát, xem cô là thần tượng qua các nhạc phẩm như: "Cho nhau", "Nghìn trùng xa cách", "Thiên thai", "Áo anh sứt chỉ đường tà", "Suối mơ"… Vĩnh biệt cô" - Lan Ngọc chia sẻ.

Về gia đình nữ danh ca Thái Thanh, nhạc sĩ Mạc Thế Nhân cho hay đó là gia đình nòi âm nhạc ở Hà thành xưa. Song thân của danh ca Thái Thanh đều là những người rất sành nhạc cổ. Thân phụ của bà vốn chơi đàn nguyệt, còn thân mẫu chơi đàn tranh và đàn tỳ bà hay có tiếng ở đất Bắc. Tất cả anh em của Thái Thanh đều thẩm thấu dòng máu nghệ sĩ từ nhỏ.

Mạc Thế Nhân đã nhiều lần gặp Thái Thanh, lúc thì nghe hát, lúc thì nghe bà kể chuyện tuổi thơ sống ở quê ngoại Sơn Tây, quê nội Hà Nội. Thái Thanh sinh năm 1934 tại làng Bạch Mai, Hà Nội. Năm 1946, 12 tuổi, bà đã được cha mẹ đưa theo cùng các anh chị lên Sơn Tây tản cư. Nhà mở một quán phở đặt tên là Thăng Long. 

Tại quán Thăng Long này, các văn nghệ sĩ kháng chiến thường dừng chân, ăn phở và nghe nhạc. Chị em nhạc sĩ Phạm Đình Chương (nghệ danh Hoài Bắc), Phạm Thị Quang Thái (nghệ danh Thái Hằng) và chị là Phạm Thị Băng Thanh (nghệ danh Thái Thanh) thường biểu diễn ngay tại quán Thăng Long. Khách đến rất vui vì được thưởng thức văn nghệ.

Nghệ sĩ thương tiếc sự ra đi của danh ca Thái Thanh - Ảnh 3.

Nữ danh ca Thái Thanh trong đêm vinh danh bà tổ chức tại Canada

Nhạc sĩ Mạc Thế Nhân còn nhớ đến đầu năm 1949, anh chị em Thăng Long gia nhập các ban văn nghệ quân đội của liên khu IV. Quán Thăng Long dời về chợ Neo (Thanh Hóa). Tại đây, ca sĩ Thái Hằng kết hôn với nhạc sĩ Phạm Duy và sinh thêm những tài năng mới. Đó là ca sĩ Duy Quang - con đầu lòng sinh năm 1951, và tiếp theo là các con Duy Cường, Thái Hiền, Thái Thảo.

Nghệ sĩ thương tiếc sự ra đi của danh ca Thái Thanh - Ảnh 4.

Danh ca Thái Thanh và ban nhạc Thăng Long

Nữ ca sĩ Ý Lan luôn coi mẹ là thần tượng trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp âm nhạc. Cô tâm sự: "Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến".

Thanh Hiệp (ảnh do NSCC)

 

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.