01:37 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 112

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 2474

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1110758

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76926136

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

NGHỀ NÀO CŨNG LẮM CÔNG PHU

Đăng lúc: Thứ năm - 19/01/2017 10:25 - Đã xem: 3061
HTPM

HTPM

ầu như người Việt khi qua đến xứ Hoa Kỳ khi hội nhập, đều phải trải qua một số công việc làm khác nhau trước khi chọn cho bản thân một nghề chuyên môn nhất định, và cũng nhờ điều này mà chất sống của mỗi con người trở nên phong phú hơn.

Cá nhân tôi cũng không ngoại lệ, cũng làm đủ nghề để sinh nhai, và giờ đây đến tuổi trung niên, lại dò dẫm bước chân vào nghề …Bán Hủ Tiếu.
Tưởng là dể dàng, không ngờ lại không phải dể chút nào, và có thể nói theo nhà Phật là chữ duyên. Khởi đầu chỉ là những buổi nấu ăn vui chơi với bạn bè, bất ngờ một người bạn của tôi, anh Khang, một trong những người quản lý nhiều ngôi chợ tại Nam California, trong một buổi họp mặt bạn bè hàng tuần, anh tiếc lộ rằng bản thân anh và một vài người bạn, hơn một năm qua đã âm thầm thực hiện dự án Linh Đài Đức Mẹ La Vang tại nhà thờ Kiếng, một nhà thờ nổi tiếng khắp thế giới nằm ngay tại phía bắc của Quận Cam. 
Với tôi đây được xem là một dự án lớn nhất của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại trong hơn 40 năm qua, không nói đến yếu tố tôn giáo, mà tôi chỉ nói đến khía cạnh văn hóa, thì đây được xem là dự án văn hóa lớn nhất từ xưa đến nay của cộng đồng. 
Mặc dù tôi và bà xã tôi, nghệ sĩ Phượng Mai là những người theo Phật giáo, nhưng chúng tôi vẫn quan niệm rằng, đã qua rồi cái thời chuyện “cơm áo” là quan trọng, với sự phát triển mau lẹ của ngành kỷ thuật, nhiều bộ môn văn hóa đang đứng trước bờ vực thẳm bị đào thãi, do đó việc gìn giữ và phát triển các di sản văn hóa, đối với vợ chồng chúng tôi là điều khá quan trọng, không chỉ ở thế hệ chúng tôi mà làm thế nào gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc cho những thế hệ sau, gìn giữ lại tất cả những di sản của tiền nhân, phát triển ngay tại quê hương thứ hai này, mới là đều cần thiết phải làm.
Thế là sau một hồi bàn luận, quán Hủ Tiếu Phượng Mai ra đời, ngoại trừ việc Phượng Mai tình nguyện trích một phần tiền cho dự án xây dựng Linh Đài Đức Mẹ La Vang, số tiền còn lại với mục đích là dành cho các dự án khác nhằm gìn giữ và phát triển các bộ môn văn hóa dân tộc, đang đứng trước nguy cơ bị mai một như Cải Lương, Đờn Ca Tài Tử, Hồ Quảng, Hát Bộ v.v…
Nhưng đến khi bắt tay vào việc tôi mới nhận ra là không dể dàng, nấu một buổi cho bạn bè thì dể, nhưng khi nấu hàng ngày cho những thực khách thì không đơn giản chút nào.
Ngoại trừ những phức tạp về pháp lý ra (như phải học môn bài về thực phẩm, hiểu rõ những qui định an toàn theo qui định) , chỉ một món Hủ Tiếu cũng đã lắm công phu như thế nào.
Ngay từ lúc bắt đầu thực hiện, suốt hơn một tháng qua, tôi đã phải bù đầu với những yêu cầu của Phượng Mai, nào là ,mua nồi, tăng cường thêm bếp, rồi chén, dĩa v.v.. Mổi một thứ Phượng Mai đều căn dặn tôi nhiều lần “muốn mọi người ăn ngon miệng, thì trước tiên là tô dĩa phải sạch mắt, nhìn hấp dẫn thì người ta mới tin tưởng nghề nấu của mình”. 
Rồi những lần nhìn Phượng Mai đích thân xuống bếp, tôi mới nhận ra, hèn chi ông bà thường nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, chỉ một tô Hủ Tiếu đã khiến cho tôi phải …đổ mồ hôi hột. 
Theo Phượng Mai, nấu Hủ Tiếu thì quan trọng nhất là nồi nước lèo, được xem là linh hồn của cả tô Hủ Tiếu, khi mua xương heo từ chợ về, Phượng Mai đã dùng nước sôi và rượu trắng để rửa sạch sẽ và tẩy đi những mùi hôi của xương, trước khi bắt đầu nấu.
Khi bắt nồi nấu nước lèo, Phượng Mai cho biết, phải dùng nước lọc tinh khiết để nấu, vì nếu nấu bằng nước thường, thứ nhất là còn chất vôi sẽ ảnh hưởng sức khỏe của thực khách và thứ hai là nước thường sẽ phá đi mùi thơm và ngọt của nước Hủ Tiếu.
Để có được một nồi nước Hủ Tiếu ngọt thiên nhiên, nươc trong veo, công phu không ít, Phượng Mai đã dùng đến mực khô, rồi xu hào, củ cải trắng, cà rốt, củ sắn cộng với xương heo, và hầm đến hơn 7 tiếng đồng hồ để tinh lọc chất ngọt của Hủ Tiếu, túc trực bên bếp để vớt những ván bọt nổi trên mặt nồi, theo Phượng Mai là phải chịu khó như vậy thì nồi nước lèo mới trong vắt và nhìn hấp dẫn.
Đó chỉ mới là nước lèo, để có một tô Hủ Tiếu đến tận bàn của thực khách, ngoại trừ phần chính là nước lèo ra, lại còn thêm những gia vị, rồi thịt, tôm cũng là cả một vấn đề, thịt Heo xay nghuyễn để làm món thịt bầm, thịt nạt vai thì sau khi luộc xong Phượng Mai lại chiên lên cho thơm rồi cắt thành lát mỏng, thắng mỡ heo cho cạn hết mỡ để trở thành những hạt tóp mỡ vừa dòn vừa thơm, hành củ thì cắt mỏng rồi “phi” lên cho vàng, vì hành phi là món không thể thiếu trong một tô Hủ Tiếu, kế đến một trong những món đặc sắc làm nên mùi Hủ Tiếu là “Cải Bắc Thảo”, Phượng Mai đã phải mất gần nửa tiếng đồng hồ để “khèo” cho cải có mùi thơm.
Chưa hết, khi mua hành lá, Phượng Mai cũng tốn khá nhiều công phu lựa chọn, cọng hành phải vừa mập vừa chắc, rồi đến hẹ, ngò v.v… Quan trọng nhất của tô Hủ Tiếu theo kiểu Phượng Mai đó là Tần Ô, Phượng Mai phải chạy vòng vòng các chợ để tìm đúng loại Tần Ô theo ý muốn của cô.
Tô Hủ Tiếu Nước đã như vậy, Hủ Tiếu Khô còn công phu hơn, Phượng Mai lại phải dùng đến nhiều gia vị để pha chế nước sốt rưới lên tô Hủ Tiếu Khô, làm sao cho vừa miệng của thực khách mà màu nhìn thấy hấp dẫn. Đây quả thật là một trong những món mà tôi cho rằng “khó nuốt” nhất của nghề nấu Hủ Tiếu. 
Mà đã xong đâu, phục vụ khách cũng là cả một nghệ thuật, chỉ mới tuần lễ đầu khai trương, bạn bè khắp cả Bolsa đến ăn ủng hộ, đông ngoài dự tính của cả tôi lẫn Phượng Mai, dù những ngày khai trương trời mưa tầm tả.
Ở phần này tôi lại học được thêm triết lý cuộc sống, khi cùng một lúc mọi người đến ăn, khách thì đông, chưa đủ người phục vụ, tôi là phải vận dụng đến “tính chuyên nghiệp” của người bản xứ, nụ cười không thể thiếu trong nghề phục vụ, và phải tập bình tỉnh không hấp tấp dù khách đông đến mức độ nào, cũng may đa số thực khách đều là bạn bè, nên có phần dể dãi hơn trong những ngày đầu khai trương. 
Lần đầu tiên trong đời thử sức ở một nghề vốn không phải nghề của mình từ nhiều năm nay, tôi lại được học thêm từ cách nấu Hủ Tiếu của Phượng Mai về triết lý làm ăn và đứng sân khấu, dường như có chung một nguyên tắc, nếu Phượng Mai đứng trên sân khấu, thì nguyên tắc của cô là làm thế nào để khán giả phải chạy theo cảm xúc của nhân vật cô thủ diễn hay giọng hát, đến mức quên mất mình đã ngồi trong rạp bao lâu, thì Hủ Tiếu cũng vậy, phải làm sao cho thực khách húp cạn tô, ăn xong rồi nhìn người khác ăn mà cứ ngở rằng bản thân của mình vẫn chưa ăn và ….còn thèm. 
Thì ra ngành nào cũng có nghệ thuật riêng, ngành nào cũng có những công phu không thể thiếu được, và bước ra thế giới bên ngoài còn bao nhiêu ngành nghề mà bản thân tôi vẫn chưa biết, hèn chi ông bài thường nói “cái học bao giờ mới đủ”, thế giới rộng lớn bao la, cuộc sống vẫn phải tiếp tục lần mò, học hỏi.
Cám ơn cái duyên đã đưa tôi đến với nghề …Hủ Tiếu, nhờ đó mà bản thân của mình lại tăng thêm một phần chất sống và kiến thức, hiểu được thêm cảm giác của một người khi no bụng, ngon miệng như thế nào, và quan trọng hơn hết là hiểu được tình bạn bè ở Bolsa nồng ấm như thế nào, và đây có lẽ chính là nét độc đáo của người Việt do ông bà tổ tiên để lại “Sống ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè”, cám ơn tất cả mọi người đã đến với Hủ Tiếu Phượng Mai, cám ơn các bạn bè đã hết lòng với tôi và Phượng Mai, nhờ các bạn mà tôi vẫn có lòng tin, chúng ta sẽ có một nền văn hóa tốt đẹp nơi xứ người, nơi mà chúng ta chọn làm quê hương thứ hai này, chúc mừng năm mới đến tất cả mọi người.

 

 
Trần Nhật Phong

Nguồn tin: khoi - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.