02:37 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 4696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076893

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76892271

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Sức sống mới cải lương tuồng cổ

Đăng lúc: Thứ ba - 10/10/2023 19:12 - Đã xem: 526
Sức sống mới cải lương tuồng cổ

Sức sống mới cải lương tuồng cổ

Sau những thăng trầm, sân khấu cải lương tuồng cổ TPHCM đang ghi nhận sự đổi thay mạnh mẽ. Rạp mới ngày càng nhiều, vở mới hay, hấp dẫn, thế nhưng đằng sau ánh đèn sân khấu lại là nỗi trăn trở của những nghệ sĩ tâm huyết về một tương lai cho nghệ thuật cải lương tuồng cổ thành phố.

Khởi sắc

Thời gian qua, sân khấu cải lương ghi điểm với hàng loạt đoàn hát, đơn vị nghệ thuật xã hội hóa liên tục mở ra, hoạt động nhộn nhịp. Nổi bật có sân khấu cải lương mới Đại Việt, sân khấu Chí Linh Vân Hà, đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, Minh Tơ, Đồng ấu Bạch Long, Lê Nguyễn Trường Giang, sân khấu cải lương của NSƯT Vũ Luân, nghệ sĩ Gia Bảo…; và mới nhất là sự ra mắt Gánh hát Thiên Lý của nghệ sĩ Tú Quyên.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng sôi động với nhiều suất diễn đa dạng về thể loại, từ lịch sử, tâm lý xã hội đến tuồng cổ. Đoàn liên tục có nhiều vở diễn mới được đầu tư dàn dựng và công diễn phục vụ khán giả.

Riêng thể loại cải lương tuồng cổ, hồ quảng thì được nhiều đoàn chọn làm lại các vở có sẵn và dựng phiên bản mới để vừa giảm bớt chi phí đặt hàng sáng tác, vừa đáp ứng thị hiếu của số đông khán giả “ruột” thích những vở quy mô, nhiều vũ đạo với những lời ca quen thuộc. Dù các đêm sáng đèn có suất cháy vé, có suất chỉ kín được hơn 2/3 rạp hát, nhưng vẫn là tín hiệu đáng mừng cho sân khấu cải lương trong giai đoạn phục hồi, nhất là sau giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19.

Thế nhưng, giữa niềm vui vì sự phát triển, sân khấu cải lương tuồng cổ còn không ít nỗi lo.

Trích đoạn cải lương Phụng Nghi Đình trình diễn trong chương trình chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam - Giỗ tổ ngành sân khấu 2023 ảnh 1

Trích đoạn cải lương Phụng Nghi Đình trình diễn trong chương trình chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam - Giỗ tổ ngành sân khấu 2023

Còn nhiều trăn trở

Tại tọa đàm Vai trò của cải lương tuồng cổ TPHCM từ năm 1975 đến nay, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ nêu thực trạng: Chỉ cần nhìn vào danh sách vở diễn của 10 đoàn cải lương xã hội hóa tại TPHCM thì có đến 8 đoàn là diễn các tuồng cổ có tích Trung Hoa xưa. Ngay cả Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng diễn tuồng cổ có tích Trung Hoa là Ngai vàng và tội ác. Đó là một điều rất bất thường. Nếu không được định hướng, thì sắp tới, 100% đoàn sẽ diễn tuồng cổ có tích Trung Hoa, trong khi đó các vở cải lương tuồng cổ dùng chất liệu văn hóa Việt Nam sẽ ngày càng khan hiếm, thậm chí biến mất.

Trên thực tế, vấn đề này cũng đã được các thế hệ nghệ sĩ đi trước nhận thấy và nỗ lực tìm cách thay đổi, tiêu biểu là việc chuyển từ dùng nhạc Trung Hoa qua nhạc Việt. Nhắc về sự cải tiến của âm nhạc cải lương sau năm 1975, không thể không nhắc đến tài năng của các nhạc sĩ Đức Phú, Minh Tâm… với nhiều bài bản âm nhạc Việt Nam hay, được sử dụng trong rất nhiều vở tuồng cổ. Đặc biệt, sự đóng góp của cố NSND Thanh Tòng trong việc tìm kiếm giải pháp để Việt hóa sân khấu cải lương tuồng cổ, tạo nên những vở cải lương mang phong cách và văn hóa nghệ thuật đậm chất Việt.

Nghệ sĩ Bạch Long tâm tư: “Anh Thanh Tòng đau đầu tìm cách níu khán giả đến xem các tuồng cải lương sử Việt, còn nhạc sĩ Đức Phú tư duy sáng tạo để dùng âm nhạc Việt Nam đưa vô vở cải lương tuồng cổ, gắn với hình thức vũ đạo hát bội cho hấp dẫn. Từ vở Câu thơ yên ngựa, anh Thanh Tòng đề nghị nhạc sĩ Đức Phú sử dụng hoàn toàn âm nhạc Việt Nam, đưa thêm vào những bài lý… Sau đó là hàng loạt vở như Cánh nhạn mù sương, Nguyễn Địa Lô, Tô Hiến Thành xử án… đã hoàn toàn sử dụng âm nhạc của nhạc sĩ Việt Nam sáng tác, không vay mượn nữa, mà các tác phẩm sân khấu mới ra đời vẫn hấp dẫn khán giả”.

Nhờ nỗ lực đó, một thời gian dài, sân khấu biểu diễn xuất hiện không ít vở cải lương tuồng cổ dựa trên tích xưa được dựng lại, gia giảm bớt âm nhạc hồ quảng, thay vào đó sử dụng nhiều âm nhạc cải lương Việt Nam nhưng vẫn giữ được sức cuốn hút cần có của một tác phẩm tuồng cổ...

Để phát triển cải lương tuồng cổ Việt

Tác giả, ông “bầu” trẻ Lê Nguyễn Trường Giang chia sẻ: “Thực ra, tôi đã từng viết khá nhiều kịch bản tuồng cổ, trong đó có không ít vở lấy đề tài sử Việt như: Hỏa công đầm Thị Nại, Ngược dòng Tây Sơn, Truyền tích tiểu tiên, Huyết mạch của những vị thần..., thế nhưng khó thu hút khán giả. Khán giả vẫn thích các vở cũ đã quá quen thuộc nên dần dần sân khấu cải lương lại quay về với các vở tuồng tích Trung Hoa”.

Sân khấu Chí Linh - Vân Hà biểu diễn vở cải lương Trung liệt Dương gia tướng ảnh 2
Sân khấu Chí Linh - Vân Hà biểu diễn vở cải lương Trung liệt Dương gia tướng

Một điều khá đặc biệt là hầu hết người trong giới đều hiểu rõ lý do vì sao khán giả thích tuồng tích Trung Hoa mà quay lưng với tuồng tích sử Việt. Nghệ sĩ Bạch Long thẳng thắn chia sẻ: “Vì tuồng sử Việt Nam thường chỉ có một chiều. Kịch bản sử Việt thiếu sức hấp dẫn khán giả vì tác giả không dám hư cấu thêm”.

Tác giả Lê Nguyễn Trường Giang cụ thể hơn: “Với các tuồng cải lương sử Việt, khi viết kịch bản, tác giả không thể hư cấu, thêm thắt ý tứ để kịch bản lãng mạn, bay bổng, có nhiều tình tiết gay cấn hơn ngoài chủ đề lớn là cuộc đấu tranh chống ngoại xâm. Mà bản chất cải lương tuồng cổ thì thu hút khán giả ở những tình tiết kiểu như thế. Khán giả thích xem màn vụng trộm, đánh ghen của Lã Bố - Điêu Thuyền - Đổng Trác, màn chia tay bi lụy của Hạng Võ - Ngu Cơ, dù rằng chẳng ai biết những chi tiết đó có thật trong lịch sử hay không. Chính vì thế, tâm lý e ngại, viết xong cất tủ, không thể dựng và diễn đã làm chùn tay và chùn ý tưởng sáng tác kịch bản sử Việt của nhiều tác giả, soạn giả sân khấu”.

* Tiến sĩ MAI MỸ DUYÊN:

Cần phải đặt câu hỏi: Vì sao nước ta có lịch sử cực kỳ phong phú nhưng sân khấu cải lương, nhất là cải lương tuồng cổ còn quá ít vở lấy đề tài lịch sử dân tộc? Có phải kiểm duyệt quá khắt khe? Xin thưa là không, bởi như những người làm sân khấu đã nói, vấn đề vẫn nằm ở chính những người viết tuồng. Chúng ta đã có sự thay đổi về âm nhạc, bên cạnh 20 bài bản Tổ kinh điển của nhạc tài tử, còn có hàng trăm bài bản nhỏ của nhạc tài tử, cải lương cần được sử dụng trong sáng tạo tác phẩm, để không bị mai một. Về nội dung, các tác giả viết tuồng phải có ý thức cao về văn hóa Việt, cần mở rộng, nâng cao các yếu tố sân khấu… Một yếu tố quan trọng nữa là sự hỗ trợ của Nhà nước, mà ở đây là việc đầu tư các sân khấu, không gian tập luyện, trình diễn. Áp lực cơm áo gạo tiền khiến người làm sân khấu rất khó thử nghiệm cái mới, cái lạ, giữ nghề, lửa đam mê. Nếu có điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất, nhất là cho các nhóm, đoàn cải lương xã hội hóa sử dụng, sẽ tạo cơ hội để họ sáng tạo cái mới, đưa yếu tố dân tộc vào cải lương tuồng cổ và giới thiệu chúng đến công chúng thuận lợi hơn. Dần dần, những tuồng tích Việt sẽ thay thế các tuồng tích Trung Hoa để có chỗ đứng trong lòng khán giả.

* Đạo diễn HUỲNH ANH TUẤN:

Tôi muốn đại diện các đơn vị xã hội hóa kiến nghị HĐND TPHCM là để gìn giữ và phát triển nghệ thuật dân tộc cần có sự ưu tiên cho các đơn vị xã hội hóa khi làm tuồng sử Việt. Không cần quá nhiều, mà chỉ là những sự hỗ trợ thiết thực nhất, ví dụ như khi biểu diễn cải lương tuồng cổ sử Việt tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ được miễn hoặc giảm 50% kinh phí thuê cơ sở vật chất. Cách làm này không chỉ góp phần tôn vinh nỗ lực phát triển văn hóa dân tộc mà còn thiết thực đưa cải lương tuồng cổ Việt đến với khán giả, bởi giảm 50% thì chỉ cần giá vé 500.000 đồng/vé là đoàn hát đã có lời. Thậm chí, với những vở hay, hoành tráng, có thể được phép biểu diễn ở Nhà hát thành phố như một sự tôn vinh, anh em làm nghệ thuật sẽ càng thấy tự hào.



Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.