00:08 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 249

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1072446

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887824

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Soạn giả Trần Hữu Trang: Sân khấu - Dĩa hát

Đăng lúc: Thứ tư - 25/07/2012 17:01 - Đã xem: 5637
Soạn giả Trần Hữu Trang: Sân khấu - Dĩa hát

Soạn giả Trần Hữu Trang: Sân khấu - Dĩa hát

Hơn nửa thế kỷ trước, cải lương (CL) và các chủng loại nghệ thuật khác đến với công chúng trực tiếp qua sàn diễn, hay gián tiếp qua Đài phát thanh, dĩa hát. Còn thông tin về hoạt động, nghiên cứu, phê bình thì được đăng trên các trang báo kịch trường; chỉ thế thôi, chớ chưa đa dạng, tân tiến, nhạy bén như phương tiện truyền thông thời @.

Soạn giả Trần Hữu Trang, ai đó lúc đề cập về ông đều liên tưởng đến hai người con phi vật thể Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu mà tuổi tác đang vào hàng thượng thọ (trên 70) vẫn còn hoành tráng vinh danh người cha sanh cao vời phẩm hạnh. Bác Tư Trang hiền hòa, đức độ; rất đắc nhân tâm với đồng nghiệp từ đồng trang với hậu bối, và cả với công chúng yêu nghệ thuật bản sắc. Biệt danh “ông Tam Tạng” được công luận ban cho đủ ấn chứng sự toàn vẹn một nhân cách khó tìm.

            Bác Tư sáng tác không nhiều. Tài hoa như bác mà sự cống hiến ít oi những tác phẩm nghệ thuật thì quả là thiệt thòi cho cải lương và công chúng. Thế nhưng biết làm sao hơn khi cuộc chiến vệ quốc bắt đầu khốc liệt – giữa thập kỷ 50, thế kỷ XX – đáp lời non song kêu gọi, bác Tư “xếp bút nghiên lên đường tranh đấu” tận chiến khu D, gác lại bao nhiêu là đề cương, ý tưởng đang nhen nhóm trong tâm thức. Cha đi chiến đấu, đâu thể sinh con, công chúng có thiệt thòi, nhưng Tổ quốc được việc. Hai người con gái (ĐCL, T.A.N) giao cho nghệ sĩ và công chúng nuôi dưỡng trường kỳ, thử hỏi còn gì quý hơn?

            Thời điểm 60 năm trước chưa có công nghệ bảo lưu hình ảnh (nghe – nhìn) thì trông cậy vào dĩa hát. Chiếc dĩa hát khi xưa có đường kính khoảng 3 tấc,  màu đen tuyền nên gọi là dĩa nhựa, hai mặt trước, sau đều được thu thanh. Thông thường một vở CL sân khấu được thu dĩa thì thành phẩm là 5 dĩa trở lên (tùy theo sự cắt xén của bộ phận biên tập và điều kiện kỹ thuật). Riêng vở ngắn thì dưới 5 dĩa. Đặc biệt, một tác phẩm nguyên bài 20 câu vọng cổ đơn ca hay song ca (1 đào 1 kép) thu trong 2 dĩa (4 mặt); mặt 1, rao đàn và ca 4 câu; mặt 2, ca 6 câu (từ câu 5 đến hết câu 10); mặt 3, ca 5 câu (từ câu 11 đến hết câu 15); mặt 4, ca 5 câu (từ 15 đến hết 20).

            - Bộ Hoa rơi cửa Phật (tức vở diễn sân khấu Lan và Điệp, tác giả Trần Hữu Trang chuyển thể cải lương từ tiểu thuyết Tắt lửa lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan) được thu thành 5 dĩa nhựa với thành phần nghệ sĩ: cô Tư Sạng (Lan), Năm Nghĩa (Điệp), Tám Thưa (Hòa thượng), Hồng Châu (nam, vai tiểu Huệ Thông). Giọng ca đầy tự sự của nữ danh ca Tư Sạng (mẹ của Đệ I nữ danh ca Thanh Hương) rất bi thảm, kết hợp làn hơi du dương sang cả, mùi mẫn của nghệ sĩ danh ca Năm Nghĩa; lại thêm giọng nam trầm khàn quý hiếm của danh ca tiền phong Tám Thưa đã là một hấp lực mãnh liệt đối với thính giả. Uy thế của vở diễn sân khấu Lan và Điệp vốn đã hút khách cực kỳ qua đôi Lan – Điệp: Năm Phỉ - Tư Út đã là từ trường nam châm lôi cuốn, hỗ trợ đắc lực cho bộ dĩa Hoa rơi cửa Phật với những giọng vàng vừa nêu. Nên hầu như nhà nào có “dàn hát dĩa” là có bộ HRCP này.

            - Bộ 8 dĩa Tơ vương lộn mối (soạn giả Trần Hữu Trang), thể loại tâm lý xã hội, phản ảnh mâu thuẫn cũ – mới ở xã hội Việt Nam đang phân hóa trầm trọng dưới cái ách nửa của phong kiến, nửa của thực dân. Bảng phân vai: cô Năm Cần Thơ (Phụng), Hồng Châu (Khoa), Tám Thưa (Hùng), Hai Tiền (người cha), Bảy Vĩnh Long (tức Bảy Ngọc, vai mẹ), Ba Ngươn (anh trai Phụng), Kim Cúc (chị dâu Phụng). Chuyện kể: Phụng và Khoa là đôi bạn thân thời tuổi học trò. Khi trưởng thành, họ yêu nhau tha thiết và hẹn ngày nên duyên. Khoa côi cút, lại nghèo khó, phải tha phương cầu thực tại Hà Nội (trước năm 1954, đất nước chia đôi). Cha mẹ Phụng chê Khoa bần hàn, ép gả cô cho bác sĩ Hùng vốn là bạn cũ của Khoa. Ngày Khoa trở về Nam, đến thăm người yêu cũ thì nàng đã sang ngang. Phụng bày giãi nỗi niềm. Khoa khuyên nhủ Phụng hãy chu toàn phận làm vợ, bởi Hùng cũng là bạn cũ. Khoa chưa kịp giã từ thì một tiếng nổ lớn từ phòng thí nghiệm, Hùng chết vì sơ ý trong thao tác chế tạo chất nổ sát hại Khoa – Phụng vì ghen.

Bộ dĩa này khá ăn khách nhờ nội dung, tình tiết sôi nổi. Phần ca diễn, từ Tám Thưa, Năm Cần Thơ đến Bảy Vĩnh Long, Kim Cúc, Hai Tiền ai nấy đều xuất sắc đến tròn vai.

            - Siêu phẩm Đời cô Lựu được thu dĩa gần trọn vở diễn ở sân khấu, chỉ cắt bớt một số chi tiết không quan trọng. Ba mẹ tôi không có vở này trong bộ sưu tập của gia đình, tôi phải “nghe lóm” hàng xóm câu được câu mất nên không thông suốt thành phần diễn viên; chỉ dám khẳng định: cô Bảy Phùng Há vai cô Lựu, ca sĩ cổ nhạc Ngọc Nữ vai Kim Anh. Và… hình như Tám Thưa vai Hai Thành, Paul Thuận vai Võ Minh Luân. Bộ này rất hợp với tình cảm, tâm lý đa số công chúng, bởi rất phù hợp với dòng tiểu thuyết đời thường của nhà văn Hồ Biểu Chánh đang ào ạt mạch chảy cảm thương về thân phận người phụ nữ, dân nghèo thấp cổ bé miệng bị cường quyền, ác bá miệt thị, hiếp đáp.

            - Đặc biệt, siêu phẩm Tô Ánh Nguyệt được hai hãng dĩa lớn tranh nhau và cùng mua được bản quyền; một hiện tượng độc nhất vô  nhị trên thị trường diã hát, thời điểm ấy! Bộ trước gồm 9 dĩa của hãng Béka (Bê-ka) hay Pathé (Pa-thê) (?) tôi không nhớ rõ; chỉ nhớ hai vai chính được giao cho cô Ba Bến Tre (Nguyệt) và Tám Thưa (Minh). Chín dĩa, thực ra quá giản lược, khó có thể gói ghém, chuyển tải hết nội dung vở bi ca kịch đồ sộ. Lớp công chúng đã từng xem Tô Ánh Nguyệt trên sân khấu có tâm trạng bức xúc vì bộ này chưa đáp ứng trọn vẹn khoái cảm thính giác, nghĩ là nghe chưa “đã”. Kịp lúc khi nghe cửa hàng dĩa hát chào mời bộ Tô Ánh Nguyệt thứ hai của hãng dĩa Aisa mới sản xuất với số lượng 17 dĩa, ba mẹ tôi mừng rỡ “rinh” về liền, bất chấp việc bị “viêm” túi tiền. Mười bảy dĩa vừa dài vừa nặng giá; vậy mà thiên hạ ùn ùn mua về, e trễ sẽ hết. Đây là bộ dĩa dài bậc nhì thời điểm ấy (bộ dài nhất là San Hậu 25 dĩa). Tô Ánh Nguyệt của hãng dĩa Asia là một cuộc tập họp đông đảo danh ca cự phách nhạc thính phòng và ngôi sao hàng đầu SKCL với Tám Thưa (Minh), Tư Sạng (Nguyệt), Ba Vân (ông Cả), Út Trà Ôn (Tâm), Năm Cần Thơ (vợ Tâm), Ba Bến Tre (Dung), Ba Giáo (Tân), Bảy Cao (Bích).

            Chất lương ca diễn bộ dĩa này có thể cho là hoàn hảo. Đó là cuộc đọ tài đỉnh cao của các hảo thủ, đưa vị thế công nghệ dĩa hát lên tầm cao mới, tô đậm dấu ấn một soạn giả tài hoa: Trần Hữu Trang; bởi từ trước đến thời điểm ấy, chưa có một cuộc tổng hợp tài danh nào đình đám hơn; một phần vì hãng dĩa sợ lỗ vì chi phí cao, phần vì danh ca ai cũng có cái tôi rất lớn, so kè vai lớn vai bé, chẳng ai chịu nhường ai.

            Thế mà, vì cái uy tín của ông Tam Tạng, vì nể trọng chủ hãng Asia, một Bảy Cao kiêm soạn giả, kiêm chủ nhân một đại ban mà nhận vai Bích với vài câu thoại và ca mấy câu Kim tiền bản mỉa mai cô Nguyệt rồi… hết. Một Út Trà Ôn đệ nhất danh ca, kép chính đại ban vẫn chấp nhận vai Tâm với mấy câu thoại mạt sát Nguyệt, ca chung với Năm Cần Thơ câu vọng cổ thứ sáu. Một Ba Bến Tre cao cường từng vào vai Nguyệt ở bộ 9 dĩa, thế mà vẫn vui lòng với vai Dung.

            NS Tư Sạng dĩ nhiên rất tuyệt diệu vai Nguyệt từ ca đến thoại. Trường hợp Tám Thưa, cả hai bộ T.A.N đều chiếm lĩnh vai Minh, có lạ chăng? Về kỹ thuật ca, ông phải nhân nhượng những Út Trà Ôn, Ba Giáo. Nhưng ngẫm ra, ông đặc biệt thích hợp vai Minh nhờ chất giọng bi trầm, ca lòn dây đào hiếm có đối thủ; lại độc đáo lớp hấp hối, vừa ca vọng cổ vừa ho (lao), vừa xuống nhịp song lan chính xác, đạt độ truyền và khoái cảm cao. Đúng là một vai bất khả, nếu người hóa thân (thể loại audio) không phải là Tám Thưa.

            - Mộng Hoa Vương (vào đây để nghe): tức là Đêm trăng trong vườn ngự uyển rất nổi tiếng trên sàn diễn, tôn vinh tài năng trác tuyệt đôi Tiên Đồng – Ngọc Nữ Tư Út – Phùng Há và liệt vào danh bảng để đời của họ. Nhưng thành phần diễn ca của CD này lại là cô Tư Bé, NS Tám Thưa, Năm Phồi, Bảy Quới (dĩa hát này thu thanh sau khi NS Tư Út qua đời). CD này còn kèm thêm hai trích đoạn: 1) Tam ban Đổng Quý Phi (NS Năm Nghĩa và cô Năm Cần Thơ ca diễn vọng  cổ nhịp 16 rất hay); 2) Lá của rừng xanh (soạn giả Thu An, Út Hiền và Ngọc Hương ca diễn).

            - Khi người điên biết yêu (SG: Trần Hữu Trang – Nguyễn Thành Châu – Lê Hoài Nở); CD này thu trước 1975 với bốn giọng ca đỉnh cao Dũng Thanh Lâm, Tấn Tài, Phượng Liên, Phương Quang và hai danh hài đắt giá Thanh Việt, Văn Chung.

Đây là vở diễn kinh điển của CL xưa nay, rất độc đáo và sâu sắc. Cốt truyện éo le, văn chương thâm thuy được bốn danh ca thể hiện rất thẩm thấu.

Những Hoa rơi cửa Phật, Mộng Hoa Vương, Tô Ánh Nguyệt (Tư Sạng – Tám Thưa), Khi người điên biết yêu, có thể nói là di sản bảo lưu quý hiếm của anh tài Trần Hữu Trang đã tái bản (hãng dĩa Việt Nam) đường Hồ Tùng Mậu – Q.1 – TPHCM. Bạn đọc yêu cải lương và soạn giả họ Trần có thể sưu tập để lưu niệm.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Hồ Quang - BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.