Đang truy cập : 109
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 107
Hôm nay : 521
Tháng hiện tại : 1108805
Tổng lượt truy cập : 76924183
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
PHỐ ÔNG ĐỒ CẦN THƠ
Trải nghiệm thư pháp Việt
Cho chữ ngày xuân tại "Phố Ông đồ" ở Công viên Lưu Hữu Phước. |
Không gian "Phố Ông đồ" năm nay thoáng đãng gồm có 4 gian lớn, đủ để 8 ông đồ có thể cho chữ khách tham quan. Đặc biệt, lần đầu tiên "Phố Ông đồ" tổ chức cho khách trải nghiệm viết thư pháp trên loại giấy đặc biệt: viết bằng nước lạnh và tự mất sau vài phút, giúp không tốn kém lại giải quyết nỗi lo mực dính vào người, nhất là trẻ em. Mỗi ngày, ban tổ chức đều cho khách thi viết thư pháp với giám khảo là các ông đồ của phố. Mô hình thuyền thư, ông đồ ngồi trên thuyền để cho chữ cũng là điểm nhấn đặc biệt của "Phố Ông đồ". Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, người dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, phấn khích: "Lần đầu tiên tôi thấy ông đồ viết thư pháp, mà lại là chữ Việt nên rất quý". Còn em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ rất thích không gian chụp ảnh thư pháp, chia sẻ: "Ngày gần Tết, Cần Thơ có "Phố Ông đồ" này thật ý nghĩa. Tuổi trẻ chúng em được trải nghiệm, vui chơi và nhất là vun bồi tình yêu tiếng Việt, chữ Việt".
Theo quan sát, dù chỉ mới ngày đầu hoạt động nhưng "Phố Ông đồ" thu hút đông đảo khách đến tham quan, xin chữ hay đơn giản chỉ là chiêm ngưỡng tài hoa "phượng múa rồng bay" của các ông đồ. Ở đây, ông đồ ở phố này, có người ngoài 20 tuổi, có người đã gần "thất thập" luôn tri nhận những ước nguyện của khách trong năm mới và thể hiện bằng nét bút tài hoa với cả tấm lòng người viết thư pháp Việt. Có người xin chữ "Tài", "Lộc", "Kim" nhưng cũng có người chỉ xin hai chữ "Bình an", "Hạnh phúc"… Bởi với họ, cho chữ là trao cả niềm tin…
Thư pháp không chỉ là chữ đẹp
Giữ vai trò chính trong việc duy trì "Phố Ông đồ" ở Cần Thơ 3 năm qua là CLB Thư pháp Cần Thơ mà người khởi xướng chính là bác sĩ chuyên khoa II đã về hưu Võ Quốc Toàn. Ông cho biết, trước sự hào hứng của khách tham quan với "Phố Ông đồ", ông đã đăng ký thương hiệu độc quyền và được Bộ Khoa học công nghệ tiếp nhận hồ sơ. Vốn say mê thư pháp rồi tự mày mò học hỏi suốt 15 năm qua. Hiện ông là chủ nhiệm câu lạc bộ và đã dìu dắt cho hàng chục ông đồ trẻ. Học trò của ông có em chỉ mới 10 tuổi nhưng thủ bút khá tốt, thẩm mỹ. Không gian dạy học của ông nằm khuất trên gác vắng của một quán cà phê trên đường Mậu Thân (quận Ninh Kiều), nhưng luôn đông người tìm đến nhờ ông chỉ dạy từng nét ngang, nét sổ. Anh Huỳnh Đăng Khoa, thành viên câu lạc bộ, bắt đầu nghiệp thư pháp bằng lớp học của ông Toàn và giờ đã vững tay bút, nói: "Bác Toàn dạy em từ những nét căn bản đến viết làm sao cho bay bổng, điệu nghệ. Đặc biệt, đến giờ, bác vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi là phải tâm tịnh, suy ngẫm kỹ trước khi viết điều gì".
Hiện CLB Thư pháp Cần Thơ có khoảng 30 thành viên, trong đó khoảng 12 người viết tốt. Từ tự học rồi truyền dạy cho người có cùng đam mê, ông Toàn chiêm nghiệm rằng: "Thư pháp không chỉ là chữ đẹp mà còn là cái tâm, cái hồn, ý tứ của người viết trao gửi trong đó". Ông lý giải thêm: thư pháp là một loại hình của nghệ thuật chơi chữ, do đó, người viết thư pháp vừa chơi (chữ), vừa học (cách làm người, luân thường đạo lý trong mỗi chữ viết), vừa rèn luyện (tính kiên nhẫn, tâm tính, bản lĩnh với ngòi bút).
Cần Thơ có 2 “Phố Ông đồ” dịp Tết Bính Thân Song song với “Phố Ông đồ” ở công viên Lưu Hữu Phước, “Phố Ông đồ” trước Bảo tàng Cần Thơ cũng sẽ được duy trì và do CLB Thư pháp Cội nguồn đảm trách. Nghệ sĩ Thiện Nhân, chủ nhiệm CLB Thư pháp Cội nguồn, cho biết, để phục vụ nhu cầu thưởng lãm của bà con, năm nay “Phố Ông đồ” sẽ duy trì hoạt động đến Mùng 5 Tết Nguyên đán. |
Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH
cần thơ, tổ chức, hoạt động, văn hóa, truyền thống, câu đối, trang trí, giá trị, tinh thần, nhân sinh quan, tốt đẹp, câu chuyện, nặng lòng, thư pháp
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc