23:55 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 56706

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1072055

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887433

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

HÙNG MINH: "KÉP ĐỘC" NHƯNG KHÔNG CÔ ĐỘC

Đăng lúc: Thứ năm - 21/07/2016 03:17 - Đã xem: 3633
Hùng Minh & Hoa Lan

Hùng Minh & Hoa Lan

Nghệ sĩ Hùng Minh cho biết cuộc sống của mình còn nhiều khó khăn nhưng ông tin chắc gia tài của mình trong nghệ thuật rất khấm khá.

*Phóng viên: Cuộc sống của ông hiện nay như thế nào?

NSƯT Hùng Minh: Tôi đã không còn là anh kép độc sống cô đơn nữa, vì nhiều năm qua đã có người lo lắng cho tôi, đó là nghệ sĩ Hoa Lan, con gái của tác giả Nguyễn Huỳnh – người sáng tác kịch bản cải lương nổi tiếng “Tướng cướp Bạch Hải Đường” và nữ nghệ sĩ Hoài Dung. Về gia cảnh thì tôi vẫn phải ở nhà thuê, sống khá chật vật. Vợ tôi đi làm nhiều việc, từ nhắc tuồng cho đến đài trưởng sân khấu, rồi thư ký trường quay, có khi nhận được vai đóng phim, từ vai quần chúng có vài câu thoại đến vai chỉ ra sàn diễn vài phút, tham gia để phụ tôi trang trải cho cuộc sống. Mừng một điều là sức khỏe tôi rất tốt, ít có bệnh, để vẫn đi "cày" kiếm tiền lo cho mâm cơm gia đình mỗi ngày. Ngoài cải lương, tôi còn tham gia diễn kịch tại sân khấu Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân.

NSƯT Hùng Minh và vợ - NS Hoa Lan

NSƯT Hùng Minh và vợ - NS Hoa Lan

*Nhiều người trong nghề sợ đóng kép độc vì nghĩ hậu vận sẽ khó khá giả?

-Tôi không nghĩ như vậy. Từ khi bà xã tôi – Đệ nhất danh ca Thanh Hương qua đời, tôi sống rất khép kín. Cứ nhớ về cuộc tình cũ, ôm ấp những kỷ niệm của ngày còn sánh bước bên nhau trên sân khấu. Khi gặp Hoa Lan, cô ấy dành hết tình thương yêu, lo lắng cho tôi. Xoa dịu những nặng nề, đau khổ mà tôi cứ ôm khư khư trong lòng. Diễn kép độc mang nhiều tâm trạng, tôi đã đưa tâm trạng của chính mình vào trong từng vai diễn. Khá giả về vật chất không bằng giàu có về mặt tinh thần. Chính vì một số nghệ sĩ sợ vai kép độc nên sàn diễn cải lương ngày càng hiếm nam nghệ sĩ diễn đúng chất kép độc. Hậu vận mỗi người mỗi cảnh, khó tiên đoán, nhưng tôi tin chắc gia tài của tôi trong nghệ thuật rất khấm khá.

NSƯT Hùng Minh trong vở Đời sương gió
NSƯT Hùng Minh trong vở "Đời sương gió"

*Có bao giờ ông nhớ những bài học của tháng ngày còn gắn bó với đoàn cải lương Thanh Minh- Thanh Nga, nơi đã cho ông nhiều vai diễn nổi tiếng, nhất là vai Mã Tắc trong vở "Tiếng trống Mê Linh"? Tại sao mỗi tiếng rằn giọng, mỗi tiếng cười khàn lại chất chứa sự nham hiểm thâm độc đến ghê sợ như vậy?

- Tôi không cho phép mình quên, bởi đó là những trang nghề rất đẹp của một kép hát chuyên được giao các vai kép độc như tôi. Còn vai Mã Tắc đã có nhiều bài báo nói đến, nhưng có một điều tôi nghiệm ra rằng: “Diễn vai ác, bị ghét chưa hẳn đã thành công, mà cái ghét trong nể phục mới tạo dấu ấn cho người xem”. Chính nhờ những bài học của bao năm lăn lộn trên nhiều sân khấu mà tôi thấm nhuần được nguyên tắc sáng tạo đó.

*Nguyên tắc đó được hình thành cụ thể từ những người thầy nào?

-Tôi may mắn được gần gũi với ba người anh, người thầy rất giỏi trong việc sáng tạo ra những phương thức đóng vai kép độc. Ngoài người anh nuôi là Huỳnh Lân, người nổi tiếng với vai phù thủy RaPhê trong vở “Trộm mắt Phật”, tôi còn được học lóm những ngón nghề qua hai nghệ sĩ Trọng Lang và cố NSƯT Trường Xuân. Cả ba ông có những kinh nghiệm rất quí về cách diễn xuất các vai độc có tính cách. Nếu NS Huỳnh Lân với cách thể hiện gương mặt lạnh như tiền, diễn độc mà không thấy độc, cái độc được che đậy bên trong vẻ nho nhã thư sinh, nhưng đến lúc tuông rơi mặt nạ, cái lạnh đó có thể hốt hồn người xem từ cái nhìn đầu tiên. Anh Trọng Lan thì giấu cái độc bên trong vẻ hào hoa, si tình. Nụ cười anh có thể đánh thức hoặc khơi dậy khát vọng của người xem về một kẻ hiếu thắng, muốn chinh phục. Riêng anh ba Trường Xuân thì luôn trung thành với "gu" diễn tiết tấu, bốc lửa qua những vai độc nham hiểm mà có thể làm trẻ con khiếp sợ đến phát khóc khi anh nổi cơn thịnh nộ. Mỗi anh tôi học lóm một chút và xem đó là căn bản để hình thành cơ sở cho nguyên tắc sáng tạo sau này.

NSƯT Hùng Minh và vợ trong buổi tiệc ra mắt dĩa DVD của NSƯT Thanh Sang - chụp chung với NSƯT Thanh Nguyệt
NSƯT Hùng Minh và vợ trong buổi tiệc ra mắt dĩa DVD của NSƯT Thanh Sang - chụp chung với NSƯT Thanh Nguyệt

* Về sau này dường như ông chỉ toàn đóng vai phụ, mà số phận của những vai phụ trên sân khấu thật là mong manh, ngắn ngủi?

- Đúng, người nghệ sĩ khi nhận vai phụ giống như người diễn viên xiếc đã tự chọn cho mình một chỗ đứng rất khiêm nhường trên sợi dây thăng bằng lực, chông chênh, sụp đổ trong gang tấc. Tôi chấp nhận diễn vai phụ là vì đã hơn 70 tuổi rồi còn gì. Hơn nữa, được diễn vai phụ là được dịp bùng nổ sáng tạo trong một không gian rất hạn hẹp của sân khấu. Ở đó, nếu biết làm đầy ắp sàn diễn bằng sự xanh tươi của từng chi tiết hành động thì vai diễn sẽ tạo được ấn tượng.

NSƯT Hùng Minh, Bảo Quốc, NSND đạo diễn Huỳnh Nga và NS Tuấn Thanh trong hậu trường Nhà hát TP -trước giờ diễn vở Thái hậu Dương Vân Nga
NSƯT Hùng Minh, Bảo Quốc, NSND đạo diễn Huỳnh Nga và NS Tuấn Thanh trong hậu trường Nhà hát TP -trước giờ diễn vở "Thái hậu Dương Vân Nga"

* Ông nhận xét thế nào về sàn diễn cải lương gần đây của một số nghệ sĩ đứng ra thực hiện với phương thức xã hội hóa?

- Tôi đặt niềm kỳ vọng vào thế hệ trẻ của sân khấu cải lương. Chính sân khấu của những người trẻ hiện nay như: Kim Tử Long, Quốc Kiệt, Tú Sương, Lê Hoàng, Nguyễn Quang…sẽ là nơi hội tụ những thế hệ nghệ sĩ còn yêu nghề và tâm huyết thể nghiệm những sáng tạo mới. Tôi tin rằng nỗ lực của các bạn trẻ sẽ giúp cải lương đến được gần hơn với công chúng. Có thể nói các bạn diễn viên kịch đã tiếp thu điều đó trước chúng tôi, khi mạnh dạn cải tiến nhiều hình thức mới để áp dụng và bắt buộc người diễn viên phải tuân thủ các qui định về diễn xuất tinh tế, bởi bên trong khán phòng của sân khấu nhỏ, từng hơi thở, từng cơ mặt co giãn theo tâm trạng nhân vật phải được diễn thật sinh động. Có mài giũa sáng tạo trong môi trường khắc nghiệt đó, nghề của các diễn viên trẻ mới tấn tới được.

NSƯT Hùng Minh, NS Thy Nhung, Tuấn Thanh và NSƯT Hồ Ngọc Trinh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga
NSƯT Hùng Minh, NS Thy Nhung, Tuấn Thanh và NSƯT Hồ Ngọc Trinh trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga"

*Ông nhận xét thế nào về các diễn viên cải lương trong 10 năm trở lại đây, theo ông đâu là điểm khuyết và đâu là thế mạnh của họ?

- Trong tình hình sân khấu hiện nay, có trách các em đó cũng như không. Vì nỗi lo chung của cả giới là thiếu một đoàn hát nghiêm túc để ràng buộc trách nhiệm với nhau. Các ngôi sao sẽ không thể sáng nổi khi một đêm chạy đến hai chỗ, nơi nào cũng đóng vai chánh. Ngay cả quay phim cũng thế, đến “ nhép miệng” cho lẹ, rồi chạy qua chỗ khác ráng khóc một chút thì làm sao hay. Bao giờ mà các em diễn viên trẻ không còn bị mắc cái bệnh diễn tùy hứng, thì các em sẽ có ưu thế tiến xa trong nghề. Tuy nhiên, trong các gương mặt kép, tôi đánh giá cao các em bước ra từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" và giải thưởng HCV Trần Hữu Trang, họ đã biết khắc phục sự hời hợt trong diễn xuất, càng ngày càng nghiêm khắc với chính mình trong từng vai diễn.

NSƯT Hùng Minh trong vai Mã Tắc (vở Tiếng trống Mê Linh) trên Sân khấu vàng
NSƯT Hùng Minh trong vai Mã Tắc (vở "Tiếng trống Mê Linh") trên Sân khấu vàng
Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.