00:01 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 40

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1072237

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887615

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Tết với các Nghệ sĩ cải lương một thời vang bóng

Đăng lúc: Thứ hai - 01/01/2018 10:03 - Đã xem: 4844
BT

BT

Tết nhất là dịp để ôn cố tri tân. Đối với giới nghệ sĩ sân khấu cải lương bây giờ, những ngày trước Tết không còn là thời điểm rộn ràng cho những sinh hoạt như cúng Tổ cuối năm, chuẩn bị sắm tuồng để diễn trong ba ngày đầu năm dù là ở thành thị hay đi về thôn quê.

Ký ức thời vàng son

Những điều ấy nay chỉ còn là âm vang, là kỷ niệm, là chút hụt hẫng hay khắc khoải nào đó về một ánh hào quang một nguồn vui đã mất. Mời quí vị trò chuyện cùng một vài nghệ sĩ trong làng cổ nhạc Miền Nam, những người từng một thời làm sáng lên ánh đèn sân khấu mà nay gần như chìm vào quên lãng.
 

Chặng dừng đầu tiên là Chùa Nghệ Sĩ ở Gò Vấp do nữ nghệ sĩ tài danh Phùng Há dựng lên, nơi có mộ phần của bà, bên cạnh những người đã yên nghỉ trước đó như nghệ sĩ Thanh Nga, nghệ sĩ Út Trà Ôn, soạn giả Hà Triều Hoa Phượng. Ông bầu Xuân của đoàn cải lương lừng danh Dạ Lý Hương, bây giờ coi như người hương khói tại chùa, tâm sự:

Bây giờ ở Sài Gòn này không còn đoàn hát nào hết, chỉ đoàn nhà nước của Trần Hữu Trang thôi, hết đoàn hát rồi, ở tỉnh thì còn. Mình nhớ nhứt chuyện lúc trước nghệ sĩ sửa sang ăn Tết, người này lo rước Tổ, cúng Tổ, lúc mình làm bầu thì 30 Tết đến lạy Tổ, mừng tuổi Tổ, còn hát xướng này kia thì bắt đầu mùng Một Tết. Nghệ sĩ có một buổi chúc Tết rất là rình rang. Cải lương thì tụi tôi có nhiều kỷ niệm lắm, có những kỷ niệm trong một buổi hát Tết. 

 

 

Sáng mùng Một mình chuẩn bị diễn xuất hát đầu tiên, diễn một ngày 3 xuất là sáng, trưa rồi tối. Rộn ràng lắm em, phấn khởi lắm! Coi như những cái gì mới mình dành cho đầu năm hết, rất là nhiều, đi hát biết bao nhiêu vở.  
NS. Diệp Tuyết Anh

 

 

Hát Tết quan trọng lắm, vào mùng Một Tết khai trương phải lựa tuồng hay, không được tuồng có chết chóc. Nhiều khi người ta đi bói đầu tuồng mùng Một Tết, kêu đi coi tuồng hên xui đó, nên mình lựa tuồng rất là kỹ, lựa tuồng vui hát cho họ chịu. Bây giờ thì không còn nữa, chỉ còn tổ chức "sô" (show) thôi. Tổ chức "sô" là anh em xung quanh xúm nhau làm một buổi hát cho đồng bào coi thôi mà.

Mình thấy cải lương càng ngày đi xuống vì nghệ sĩ bây giờ tan rã, không còn đoàn nào tập trung lớn hết. Tổ chức tập trung nhóm này nhóm nọ chỉ để hát một tuồng, lâu lâu lấy tuồng cũ hát lại vậy thôi, không làm cái gì được hết. Nghệ sĩ bây giờ cũng có một số giàu lắm nhưng mà ít thôi, còn số nghèo thì nhiều quá.

Nữ nghệ sĩ Kim Lệ Thủy hồi tưởng lại thưở vàng son của mình:

Nói về cái cuộc đời nghệ sĩ thì chị hát nhiều đoàn lắm. Đoàn Thanh Kim Huệ, hồi còn nhỏ chị hát chung với anh Minh Phụng, chị hát đoàn Thanh Hải - Út Trà Ôn, nhiều đoàn lắm. Tâm tư của chị là chị buồn lắm, chị ước có thật nhiều sức khoẻ để mà đi hát chỗ này chỗ nọ. Mà nói nào ngay, cái số của mình cũng không lấy gì làm may mắn. Sao cái đường đi hát với cái nghề nghiệp cầm ca của mình nó làm sao đâu! Hơn nữa, bây giờ chị không có người đỡ đầu thành thử ra chị không được đi hát, không còn được chuộng như ngày xưa nữa. Bây giờ lâu lâu chị hát từ thiện ở Quận 7, chỗ này chỗ kia người ta cũng kêu chị đi.

 

NSphungha-wikipedia-200
Cố NS Nhân dân Phùng Há. Photo courtesy of Wikipedia Photo courtesy of Wikipedia

Chị nhớ kỷ niệm đầu tiên chị đi đoàn Út Trà Ôn, lúc đó chưa có ai biết gì nhiều về chị đâu. Hôm đó mới vô tập sự làm tỳ nữ, ngồi kế chị Ngọc Bích là đệ tử của Út Trà Ôn, nghe chị Ngọc Bích nói một lát xong rồi thì mình đi thâu nốt cái tuồng gì đó, tự nhiên có một ý nghĩ trong đầu liền, chị xin chị Ngọc Bích cho đi theo, "Chị Bích ơi, em nghe nói chị đi thâu dĩa, phải không? Chị cho em theo với, nếu em thử được thì em ca, chớ em ước mơ dữ lắm." Chị Bích xoay qua bên ông Út Trà Ôn nói "Cho nó đi theo đi cậu", cậu Mười Út Trà Ôn đồng ý nên chị đi theo. Bắt đầu vô thử nghe, mắc cười lắm, cái người ta nói kêu ba má chị lên ký giao kèo liền bởi vì lúc đó mới hai mươi tuổi, thế rồi thâu một loạt quá trời luôn, thâu một loạt tuồng quá xá luôn.

 

Bây giờ chị ca cho em nghe một câu trong "Xin một lần yêu nhau", ca không có trống không có đờn: "...Chúng mình còn trong lứa tuổi ngây thơ, đời sống đẹp và vui. Nhưng thời gian qua giết lần tuổi ngọc, định mệnh tạo ra bao nỗi đau sầu cho từng số kiếp con người.

Đến bây giờ em số phận lẻ loi như chim chiều lạc giữa chiều thu, biết tìm đâu trong bóng tối đêm về, chờ qua hết một ngày ... Rồi những buổi hoàng hôn khi màu trời nhuộm tắt ở phương Tây, đêm chạy theo đuổi bắt vầng dương đã mất, cho đến khi sức cùng lực kiệt thì mới hay mình đã chạy theo một ảo ảnh xa vời..."

Từ Bình Dương, nữ nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh, từng là đào chánh của đoàn Thanh Minh Thanh Nga 2, tiếng hát vẫn mượt mà ngọt lịm dù không còn đứng trên sàn diễn, chị cho biết: 

 

 

Vui buồn ngày Xuân thì cũng nhiều lắm. Hồi xưa diễn 3 tiếng đồng hồ hay 3 tiếng rưỡi đồng hồ, người ta ngồi coi. Bây giờ vở diễn 2 tiếng trở lại, người ta không còn ngồi coi say mê như ngày xưa nữa. 
Soạn giả Viễn Châu

 

 

Gia đình chị lập đoàn Minh Bằng - Việt Tùng, chị hát đào chánh đoàn nhà, rồi chị qua đoàn đầu là hợp đồng với Thanh Minh Thanh Nga. Chị sống với đoàn chị Nga là 7 năm. Tết đó, 25 là mình đưa Ông về Trời, rồi anh em chia tay nhau về nhà sắm sửa, rồi tối rước Ông, tối giao thừa mình ở đoàn cũng rước Ông, rồi sáng mùng Một mình chuẩn bị diễn xuất hát đầu tiên, diễn một ngày 3 xuất là sáng, trưa rồi tối. Rộn ràng lắm em, phấn khởi lắm! Coi như những cái gì mới mình dành cho đầu năm hết, rất là nhiều, đi hát biết bao nhiêu vở.

Chị có đi đoàn Thanh Minh, cái vở đầu tiên chuẩn bị Tết thì của chú Tám Vân, đó là cái vở "Mùa Xuân sen trắng nở". Chị Thanh Nga diễn vai chánh, còn chị thì bên đoàn 2. Thanh Kim Huệ lúc đó làm con gái. Năm nay chị sáu mươi mấy rồi, thỉnh thoảng chị có về Bến Tre, chị có đi đoàn cải lương của anh em hay về hát ở Bến Tre, những đoàn hát cũ đó, lâu lâu họ ăn liên hoan hay họ khai trương một kịch bản mới, họ mời mình đi dự. Rồi thỉnh thoảng ngồi chung bàn với nhau mình ca những bài ca kỷ niệm của mình, như "Lý huynh ơi, có những buổi chiều vàng thoi thóp nắng, ai có nghe trong mấy tiếng tim đau, hay có những đêm trời trở ánh sao rơi, có dòng lệ rạt rào tuôn chảy mãi, lời muốn nói sao đôi môi khép lại, nói gì đây ai hiểu được lòng ta.

Trong tấc gang dâng mấy dặm quan hà, ngày dằng dặc như là muôn thế kỷ, ...... người em yêu dấu, em mơ chăng hay thất vọng chuyện gì, người chiến binh không được phép cuồng si thì em đừng bó chuyện Chúc Anh Đài - Lương Sơn Bá. Không, anh không bao giờ biết được chuyện tình duyên của ai cả thì đừng vội khinh rẻ chuyện tình của Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài".

 

nsbachtuyet-com-250
Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết. Photo courtesy of nsbachtuyet.com Photo courtesy of nsbachtuyet.com

Nói cho đúng chị về đoàn Thanh Minh Thanh Nga chị coi chị Nga là một người chị trong nghề nghiệp và một người thầy, tại vì hồi đó chị ở đoàn nhà của chị là một đoàn ở dưới quê, như đoàn hát nhỏ vậy đó, rồi mình nghe mấy cái dĩa "Chàng Ốc bán than" của anh Phước với chị Thanh Nga, rồi mình ước mơ hát chung với những nghệ sĩ có tên vậy đó. Rồi sau này chị về thành phố rồi chị được người ta giới thiệu qua đoàn chị Nga thành ra chị ở sát cánh với đoàn chị Nga 7 năm đó. Sau này Thanh Minh Thanh Nga lập ra hai đoàn, đoàn 1 thì chị Nga với anh Được, anh Phuớc, đoàn 2 thì bên chị diễn với Thanh Sang .

 

Chị cũng rất cảm động và tự hào một người nghệ sĩ như chị không còn ca diễn nữa nhưng mà cuối đời lại ca cho một người không biết mặt mà chỉ biết tên. Chị ca nhưng chị rất là xúc động. Tại sao tới buổi này mà lại có người biểu mình ca cho người ta nghe nữa? Ai thèm dòm tới mình. Mình đã bỏ nghề lâu rồi. Già quá trời, ai kêu mình ca? Cảm ơn em rất là nhiều.

Đối với soạn giả Viễn Châu, tác giả của nhiều vở tuồng nổi tiếng, thì sân khấu cải lương những ngày Tết bây giờ sao mà giống những buổi chợ chiều, ít có ai muốn nán lại đó để cảm thấy nỗi trơ trọi và muộn màng:

Tôi viết đủ loại hết. Thí dụ loại tình cảm thì tôi có viết "Yêu em đã muộn rồi" hay "Chuyện tình Hàn Mạc Tử", "Tình mẫu tử sau bức màn nhung". Có mấy chục tuồng xã hội. Còn về cổ trang thì có "Giọt máu quân vương", "Quân vương và thiếp", rồi "Hoa Mộc Lan" … nhiều lắm, đủ loại. Vui buồn ngày Xuân thì cũng nhiều lắm, nhứt là tuồng "Hoa Mộc Lan" luôn luôn liên tục, Tết nào thì "Hoa Mộc Lan" cũng diễn khai trương, diễn luôn mấy xuất, một ngày hai xuất, sân khấu Thanh Minh Thanh Nga hồi xưa diễn 3 tiếng đồng hồ hay 3 tiếng rưỡi đồng hồ, người ta ngồi coi. 

 

 

Không biết tôi có chủ quan không chớ tôi thấy lớp trẻ bây giờ hát cải lương rất mùi làm tuôn rơi nước mắt, hội trường lúc nào cũng chật cứng. Tôi nghĩ làm sao mà cải lương nó chết được? 
NS. Ngọc Mai

 

 

Bây giờ vở diễn 2 tiếng trở lại, người ta không còn ngồi coi say mê như ngày xưa nữa. Cải lương nó khi vậy khi khác hoài. Bao nhiêu năm rồi, hơn nửa thế kỷ nó cứ vậy à, có lúc nó đông đảo khán giả đến rạp hát, còn có khi nó sao đâu á, làm như thời tiết thay đổi khi nóng khi lạnh vậy đó. Rạp thì không phải rạp đồ sộ đầy đủ như hồi xưa, chỉ là chỗ thu gọn lại một khung cảnh nhỏ nhỏ để mà diễn được vậy thôi. Tuồng cũ nó không hát nữa, không có diễn nữa. Tuồng thì hầu hết là tuồng vui không à, nặng về hài hước. Bây giờ rạp hát chỉ còn rạp Hưng Đạo của nhà hát Trần Hữu Trang thôi, nhà hát của chính phủ chớ đâu có cho tư nhân làm đâu nào.

Cải lương vẫn sống

Nhưng có thật là ngành cổ nhạc hay cải lương ở Việt Nam đang mai một dần đi? Không hẳn là như thế, đó là lời khẳng định của Ngọc Mai, nữ nghệ sĩ ưu tú đã và đang đào tạo bao nhiêu tiếng ca trẻ cho làng nghệ thuật cổ truyền.

Nữ nghệ sĩ Ngọc Mai nói: Ngọc Mai nghĩ là sân khấu cải lương nói riêng của Miền Nam hay nói chung của cả nước thì nó không bao giờ mất đi, tại vì không có một bài nào khi mà cất lên hát mà người ta vỗ tay tới năm sáu lần. Vô một cái điệu lý chiều chiều thì người ta vỗ tay, vô câu vọng cổ, câu một đó, thì vỗ tay, dứt câu hai vỗ tay là 3 lần, kế hát "Trang thu dạ khúc" vỗ tay, vô câu năm vỗ tay, và dứt bài vỗ tay, tức là một bài vỗ tay tới 6 lần. Trên thế giới này không có bài nào mà vỗ tay như vậy.

Người ta nói là sân khấu đi xuống thì Mai nghĩ là không phải nó đi xuống. Cái gì nó cũng vậy, có lúc thăng, có lúc trầm, đời con người ta cũng vậy và nghệ thuật nó cũng vậy. Còn bây giờ bạn biết không? Có nhiều loại hình lắm. Ngày xưa chỉ có cải lương thôi thì coi cái gì bây giờ?

 

Thanhnga-wikipedia
Cố Nghệ sĩ Thanh Nga. Photo courtesy of Wikipedia Photo courtesy of Wikipedia

Tối ngày đi coi cải lương chớ coi cái gì! Còn bây giờ nó muôn hình vạn trạng, ngay như ở trên làn sóng của đài truyền hình mấy chục kênh thì làm sao mình coi cho hết! Rồi bây giờ cái tốc độ người ta sinh hoạt nó nhanh, nó theo cái công nghiệp, nó theo cái kinh tế thị trường, con người ta nó hối hả như vậy, về nhà đôi khi người ta oải quá rồi và người ta không có đi coi nữa, chớ chưa hẳn nghệ thuật cải lương đi xuống, nó vẫn âm ỉ cháy ở trong lòng mỗi người.

 

Mà tôi nói cho bạn nghe là ngay như cái chỗ của tôi đừng có nói là các cụ già mà ngay như các em bé, bạn có tin là một em bé 3 tuổi mà nó lên sân khấu nó hát điệu lý con sáo và nó hát hai câu vọng cổ "Điệu buồn phương Nam" không rớt một nhịp nào, và nó hát mà khán giả vỗ tay muốn bể hội trường ra, thì làm sao mà cải lương chết được? Tôi không biết là nghĩ như thế nào, tôi tạm thời cho là nó lắng xuống.

Không biết tôi có chủ quan không chớ tôi thấy lớp trẻ bây giờ - sinh viên các em vẫn cứ hát, khán giả của Đài Tiếng Nói Nhân Dân, chúng tôi nói là 2/3 là sinh viên và những người lao động tự do có bạn hát cải lương rất mùi mà đi bán cá viên chiên, rồi có em thợ hồ nó lên nó hát làm tuôn rơi nước mắt, hội trường lúc nào cũng chật cứng. Tôi nghĩ làm sao mà cải lương nó chết được?

Tết của nghệ sĩ cải lương cũng là hy vọng cho một ngày hồi sinh của nền cổ nhạc có thời được coi là đại chúng.

Chúc quí thính giả hưởng một Mùa Xuân an bình với nhiều kỷ niệm ngọt ngào. 

"...Bạn cười đi cho tôi vui cùng mai mốt chúng mình gặp nhau... Mai sẽ đưa Trúc đi thăm những cây đa cây đề trong làng nghệ thuật... Soạn giả, nhà thơ Kiên Giang, rồi bác Viễn Châu, những người giỏi giang của dất nước quê nhà. Nếu có thì giờ mình sẽ đi viếng mộ nhà thơ Sơn Nam."
 

Thanh Trúc
 

Nguồn tin: tcgd theo RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.