02:32 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 3751

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1112035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76927413

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Chuyện Cao Tiệm Ly tiễn Kinh Kha qua sông Dịch.

Đăng lúc: Thứ năm - 30/07/2015 12:48 - Đã xem: 5663
Giọng ca vàng Hữu Phước

Giọng ca vàng Hữu Phước

Soạn Giả Nguyễn Phương CLVNCOM - Mấy hôm nay trời nóng quá, đêm không ngủ được, tôi thức dậy, nấu nước pha trà, ngồi ngâm nhi ngẩm nghĩ sự đời… Kỷ niệm nào cũng thành dĩ vãng, mây trời rồi gió sẽ mang đi…. Đó là thế sự thường tình nhưng không hiểu sao tôi không quên được cái dĩ vãng vàng son của nghệ sĩ và nghệ thuật cải lương !
Đêm nay tôi lại nhớ đến Hữu Phước, nghệ sĩ Giọng ca vàng mà tôi vô cùng quý mến, chúng tôi có hàng chục năm chung sống và làm việc trong đoàn hát cải lương Thanh Minh Thanh Nga. Nghệ sĩ Hữu Phước khởi nghiệp từ năm 1955, anh phải mất 6 năm miệt mài tập luyện giọng ca, học diễn xuất và phải diễn qua hàng chục vở tuồng cải lương mới chiếm được vị trí danh ca. Ngoài cái tài thiên phú và sự khổ tâm rèn luyện tay nghề, tôi nghĩ là nguyên nhân đưa đến thành tựu vượt bực trong nghề hát của Hữu Phước là nhờ cái tâm « tôn sư trọng đạo » và cái tình « tha thiết đối với bạn diễn », những tâm tình đó tuy vô thanh vô ảnh nhưng đó là động lực giúp cho Hữu Phước vươn cao lên vị trí hàng đầu của nghệ sĩ danh ca trong đầu thập niên 60.
Image
Giọng ca vàng Hữu Phước và Sầu nữ Út Bạch Lan

Năm 1955, Hữu Phước, Y tá Be và tôi gia nhập gánh hát Kim Thoa của ông Bầu Ngô Thiên Khai, chồng của nữ nghệ sĩ Kim Thoa. Ông Nguyễn Huỳnh Phước, ( chồng của cô đào Ngọc Lợi ) là Giám đốc kỹ thuật sân khấu. Hữu Phước lúc đó còn trẻ, ca vọng cổ rất mùi nhưng chưa nổi danh và chưa biết hát nên anh chỉ được ông Nguyễn Huỳnh Phước cho ca vọng cổ ngoài màn trước khi đoàn hát chánh thức hát vào tuồng chánh. Hai nghệ sĩ lão thành Hai Tiền và Văn Lâu dạy cho Hữu Phước các động tác múa may theo vũ đạo tuồng Tàu, cách cầm quạt, cách dâng rượu, cách vuốt râu, đá giáp, các lối múa đao, múa kiếm. Vì làn hơi mỏng, giọng hát rất mùi nhưng âm lượng nhỏ nên Hữu Phước hát thành công các vai kép mùi, kép ca. Anh đóng vai kép võ không oai không vì sắc vóc nhỏ con.
Nghệ sĩ Văn Lang là kép chánh đoàn Việt Kịch Năm Châu, anh đóng vai Phạm Lải, hát cặp với nữ nghệ sĩ Kim Lan, vai Tây Thi tuồng Tây Thi Gái Nước Việt. Khi về đoàn Kim Thoa, kép chánh Văn Lang đóng tuồng cặp với ba cô đào chánh : Kim Thoa, Ngọc Lợi và Đoàn Thiên Kim.
Anh Văn Lang trắng trẻo, đẹp trai, cao ráo, giọng ca rất quyến rủ., nhất là khi anh hát các vai Lữ Bố, đôi mắt anh thật là sắc sảo, tình tứ. Trong giới nghệ sĩ cải lương, Văn Lang nổi tiếng là « kép đắt mèo nhứt», thường được nữ khán giả si mê, đeo đuổi, đãi tiệc, tặng quà, tặng tiền.

Đoàn Kim Thoa hát ở rạp Cầu Lầu - Vĩnh Long tuồng Phụng Nghi Đình, kép chánh Văn Lang vai Lữ Bố, cô Kim Thoa vai Điêu Thuyền, kép Văn Lâu vai Đổng Trác, Hữu Phước vai Lý Nhu, kép lão thành Hai Tiền vai Vương Tư Đồ. Đêm hát rất thành công, kép Văn Lang - Lữ Bố, mỗi lần vuốt lông trĩ, trụ bộ, hất mặt lên thì khán giả vổ tay ào ào. Đào Kim Thoa – Điêu Thuyền, yểu điệu, tình tứ ; Kép Văn Lâu - Đổng Trác dê Điêu Thuyền, khán giả cười vỡ rạp ! Kép Lý Nhu - Hữu Phước có giọng ca ru hồn, lôi cuốn khán giả một cách mãnh liệt.
Gần vãn hát, một cô gái đến cửa hậu trường xin vô gặp nghệ sĩ. Y tá Be gát cửa sau, không cho vô, nói nếu cô muốn nhắn gì với nghệ sĩ nào anh nhắn cho. Đó là lịnh của ông phó bầu Nguyễn Huỳnh Phước. Cô gái lấy sổ tay, xé một tờ, viết vội mấy hàng rồi chỉ tay vô phía nghệ sĩ đang ngồi gần bàn phấn. Y Tá Be nhìn theo ngón tay chỉ của cô gái, anh thấy Hữu Phước và Văn Lang , anh đinh ninh cô gái gởi thơ cho Hữu Phước nên nói : « Được rồi, tôi sẽ trao thơ cho anh ta! » Cô gái định nói gì thêm thì các anh dàn cảnh khiêng mấy tấm cảnh ra bên hông rạp để đưa cảnh khác vào thay, thành ra cô gái đành phải trở ra khán phòng để coi hát tiếp.
Y tá Be vô chỗ nghệ sĩ ngồi, kép Văn Lang hỏi : « Hồi nãy cô gái đó nói nhắn gì với tôi hả ?» Y tá Be nhớ lại, lúc cô bé nhóng chân nhìn vô phòng, chỉ hướng về phía Văn Lang và Hữu Phước vì hai người ngồi kế bên nhau, lúc đó Hữu Phước khoát khoát tay chào, còn Văn Lang thì gật gật cái đầu. Y tá Be là bạn của Hữu Phước nên anh thiên về Hữu Phước, anh trả lời cho Văn Lang biết là không có ai nhắn gởi gì anh, nói xong, Y tá Be dúi bức thư vô tay Hữu Phước rồi trở ra gác cửa hậu trường.
Vãn hát, Hữu Phước rửa mặt, bôi son phấn xong, mặc thêm chiếc áo măng tô rồi đi đến bungalow của tỉnh ở gần bờ sông, nơi cô gái viết giấy hẹn khi nãy. Y tá Be rủ tôi đi theo sau xa xa để coi ai hò hẹn với Hữu Phước.
Hồi trước Bungalow Vĩnh Long là câu lạc bộ sĩ quan Pháp, sau đình chiến năm 1954, Bungalow đó trở thành khách sạn sang trọng, tầng trệt mở nhà hàng restaurent, bán hải sản và thức ăn đặc sản của địa phương.
Hữu Phước và một cô gái độ hơn ba mươi tuổi đang ngồi chờ bồi bàn dọn lẩu cá bông lau. Chúng tôi ngồi bàn phía cửa vô. Vài phút sau, anh Văn Lang đến ngay bàn có Hữu Phước và cô gái đang ngồi. Thì ra cô gái và Văn Lang quen biết nhau, đêm đó cô mời Văn Lang đi ăn khuya, không ngờ Y tá Be đưa thư mời cho Hữu Phước. Cô cũng thích giọng ca của Hữu Phước nên sẳn dịp này cô làm quen với Hữu Phước.

Image

Đêm đó, về rạp hát, Hữu Phước kể cho chúng tôi nghe chuyện gặp gỡ vừa rồi. Cô gái tên Xuân, chủ của một tiệm bán vải trong phố. Cô đưa thơ là cháu của cô Xuân. Vì lúc đưa thơ, cô chưa kịp nói đưa cho ai thì các anh dàn cảnh khiêng cảnh tới, cô lại thấy anh Văn Lang gật gật đầu nên cô yên tâm ra xem hát tiếp, không ngờ người đưa thơ đưa lầm cho Hữu Phước.
Đêm đó Hữu Phước và cô Xuân vừa ăn lẫu vừa chuyện trò làm quen với nhau, còn anh Văn Lang bỏ ra về. Hữu Phước sau khi ăn cũng trở về rạp hát, anh hỏi tôi có ý kiến gì về chuyện này không ?
Tôi nói : « Tuy thơ gởi lầm địa chỉ nhưng cô Xuân quá điệu nghệ, cô vẫn đãi một tiệc thịnh soạn cho Hữu Phước. Bây giờ thì Hữu Phước nên rút lui, trả lại sân chơi cho anh Văn Lang, giữ tình nghĩa bạn đồng nghiệp với nhau.»
Hữu Phước nói : « Cô Xuân không phải là người tình của anh Văn Lang. Cô quen biết và ái mộ nhiều nghệ sĩ cải lương các đoàn hát. Những người có giọng ca hay, hát giỏi thường được cô Xuân mời đãi ăn, có khi tặng quà, tặng tiền. Cô thích giọng ca của tôi, tại sao biểu tôi rút lui là sao ?» Hữu Phước và Văn Lang bắt đầu có gay cấn.
Trong tuồng có màn đánh kiếm thì Văn Lang và Hữu Phước đánh với nhau toé lửa, tôi phải đi kiếm ông Nguyễn Huỳnh Phước về để ổng ngăn cản hai người. Khi hát thì Văn Lang hát lấn lướt những câu đối thoại của Hữu Phước. Khi Hữu Phước ca vọng cổ với nhân vật Văn Lang đóng thì đôi khi Văn Lang ngoảnh đi để cho Hữu Phước ca không có người giao lưu hoặc Văn Lang bước vô hậu trường, bỏ Hữu Phước đứng ca chơi vơi ngoài sân khấu. Cô Kim Thoa hoặc nghệ sĩ lão thành Hai Tiền phải bước ra sân khấu, hát cương để cho Hữu Phước ca được trọn vẹn mấy câu vọng cổ đó. Hữu Phước cũng tìm cách phá Văn Lang khi anh ca vọng cổ.
Ông Nguyễn Huỳnh Phước lấy tư cách là đàn anh của hai bạn đó để dàn xếp, Văn Lang và Hữu Phước không cãi lại nhưng cả hai vẫn giữ thái độ đối chọi nhau.
Khi đoàn quảng cáo hát tuồng Tráng sĩ Kinh Kha, anh Văn Lang trước đây đóng vai chánh Kinh Kha, Hữu Phước vai Cao Tiệm Ly, nay Văn Lang không chịu hát, anh nói anh đau, xin cho đóng vai Cao Tiệm Ly, chỉ một màn tiễn Kinh Kha rồi nghỉ, để Hữu Phước đóng vai Kinh Kha.
Vai Cao Tiệm Ly tuy chỉ có một cảnh thổi sáo tiễn Kinh Kha qua sông Dịch, đến Tần Bang để hành thích Tần Thủy Hoàng nhưng có hai câu vọng cổ hay, Văn Lang từng đóng cả hai vai Kinh Kha và Cao Tiệm Ly, anh thuộc tuồng nên khi đổi vai, đối với Văn Lang, không có gì khó khăn cả.
Anh Nguyễn Huỳnh Phước hỏi Hữu Phước :« Đây là vai của kép chánh, nếu cậu liệu hát nổi thì sau lần này cậu sẽ thành kép chánh. Đó là giống như cá chép vượt được vũ môn để trở thành rồng. Nếu cậu chưa tự tin thì chờ tuồng khác, tập kỹ rồi sẽ hát vai chánh…»
Hữu Phước : « Anh Hai yên chí, em sẽ làm được. Em nhờ anh Nguyễn Phương đứng bên cánh gà, nhắc em mấy câu vọng cổ trong tuồng. Em nhứt định không để cho khán giả chê cười em đâu ! »
Hữu Phước nhờ ông Hai Tiền làm cho anh bộ râu quai hàm để hóa trang một Kinh Kha bậm trợn, mắt sếch, râu quai hàm rậm ri. Ông Hai nhận lời vì ông là chuyên viên làm râu, tóc trong đoàn hát.
Hữu Phước bỏ đi biệt dạng tới gần chiều tối mới thấy anh trở về, tay ôm một bọc vải, vừa đi vừa ca mấy câu vọng cổ của vai Kinh Kha.
Hữu Phước cho tôi biết anh xin vé mời đến mời cô Xuân và cháu của cô xem hát, nhân dịp đó anh than thở Văn Lang chơi xấu. thấy anh nhỏ con ốm yếu, đẩy cho anh hát vai Kinh Kha để cho khán giả cười chơi. Cô Xuân và Thu Hà tình nguyện may gấp hai cái áo lót bông gòn, độn ngực, độn vai cho Hữu Phước, nhờ đó Hữu Phước khi mặc áo giáp của tráng sĩ Kinh Kha, anh cũng ra vẽ người có vai u thịt bắp, đường hoàng một tráng sĩ dọc ngang thời chiến quốc. Ông Hai Tiền hóa trang mặt cho Hữu Phước, ông gắn râu quai hàm, gắn Chân mày sếch và dậm mặt cho Hữu Phước thể hiện một trang tráng sĩ đầy khí phách. Giọng nói lối, giọng ca của Hữu Phước như ru hồn cả khán phòng. Tôi nghĩ lả không cần tốn công quá lắm trong việc hóa trang vai Kinh Kha, chỉ riêng tiếng ca ngâm của Hữu Phước cũng đủ kéo khán giả trở về cái thời Chiến quốc mấy ngàn năm trước để mà rơi lệ thương cảm cho một tráng sĩ qua sông Dịch đi hành thích Tần Thuỷ Hoàng, khi ra đi gõ kiếm ca rằng : « Tráng sĩ nhất khứ hề bất phục hoàn » (Để cho qúi độc giả cùng hòa mình vào cái không khí của đêm hát Tráng Sĩ Kinh Kha, tôi xin ghi lại vài câu vọng cổ trong lớp hát kỳ thú đó ) :

Kinh Kha      :  Nghe tiếng trúc với cung sầu nức nở
                           Trời vào thu sương khói phủ lê thê
                           Những âm ba theo hơi gió vọng về
                           Có phải lời tống biệt của Cao Tiệm Ly hiền hữu ?
Cao Tiệm Ly :   Kinh Kha bạn, quán lạnh từ đây vắng bạn rồi
                            Phương trời biền biệt nước mây trôi
                            Anh đi trả vẹn hờn sông núi
                            Dịch Tbủy trăng chìm, lệ đắng môi.
Kinh Kha       :  Tuốt lưỡi gươm thề rộn vó câu
                            Thờ ơ khanh tướng, thẹn công hầu
                            Hàm Dương khói nhuộm màu binh biến
                            Gờn gợn Tràng Giang sóng bạc đầu.
Kinh Kha       :   Cao Tiệm Ly bạn ơi, tiếng trúc đêm nay sao đượm buồn áo não, tiễn đưa nhau xin đừng để cho đôi mi nức nở lệ vương… sầu… Khói sóng ven sông còn quyện gió giang đầu… Kha đến đây tạ từ hiền hữu, để lên đường dong ruỗi dặm trời xa. Từ đây có nhớ đến Kha  - một người bạn tâm đồng, thì hãy rót chén rượu hồng khi gió lạnh vào đông, dạo khúc nhạc lòng tiễn đưa hồn người chiến sĩ.
Chén rượu tiễn đưa xin đừng vương máu lệ, hãy cười lên đi cho ấm dạ anh hùng… Bạn với tôi bao thuở đặng chung cùng.. để người thổi trúc kẻ ngồi nhịp phách, thu hẹp đất trời trong chén rượu đầy vơi.+ Nhưng trời Yên Bang còn tràn ngập máu xương rơi, gươm tráng sĩ nguyện dời non lấp biển, Kha ra đi dù ngày về không hẹn, nhưng tiếc gì thân thế bạn lòng ơi…
                            Cao hiền hữu, bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi
                            Giục ẩm tì bà mã thượng thôi
                            Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu
                            Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi.
Cao Tiệm Ly :   Đêm nay sương trắng rơi nhiều quá
                            Phong vũ tiêu tiêu Dịch Thủy hàn
Kinh Kha       :   Chén rượu tiễn đưa đừng nhỏ lệ
                            Hãy cười, hãy cười cho rợn đất Yên Bang
                            Hãy cười lên đi, cười lên đi Cao hiền hữu.
Cao Tiệm Ly :   Vâng, đệ cười lên đây…ha…ha…ha…
Kinh Kha       :   Kìa, sao trong tiếng cười vang có trộn pha nhiều nức nở, cũng như trong chén men nồng        
                             có pha lẫn lệ ly tan…
Cao Tiệm Ly :   Kinh Kha bạn ơi, anh ra đi biền biệt mấy quan san, khi trời tổ quốc vẫn chưa tan màu
                            máu lửa
Kinh Kha       :   Cao hiền hữu, những chén ly bôi hãy cùng nhau chia sẻ nữa, bởi rồi đây gió mưa khuya sẽ
                            tuôn rơi tầm tã nẻo Yên Bang…
Cao Tiệm Ly   :  Hãy uống nữa đi anh để rồi sau khi anh sang tận bên kia bờ sông Dịch Thủy, Ly ở đây sẽ
                            vắng bóng người tri kỷ, đêm từng đêm rũ rượi tiếng tiêu… sầu… Mưa gió thê lương nhỏ lệ
                            xuống chân cầu, khóc người đi không bao giờ trở lại, để nơi này nhớ mãi hận ngàn thu. Biết
                            lấy gì để tiễn đưa nhau, thôi thì mượn tiếng trúc với bầu rượu nóng, tiếng tơ trúc nói lên          
                            tình tri kỷ, rượu hoàng hoa sưởi ấm dạ anh hùng.
Kinh Kha      :   Đa tạ, xin cám ơn Cao Tiệm Ly hiền hữu. Vâng, Kha uống cạn chung nầy và xin vĩnh biệt.
Cao Tiệm Ly :    Hiền hữu ơi, rồi đây mang lưỡi gươm thề vào tận đất Hàm Dương, bạn sẽ trả được thù
                             quân quốc. Hãy cho tôi lau dòng nước mắt, bởi cạn chung này mình sẽ chia tay. Lạnh lùng
                             trời lả tả tuyết sương bay, sầu tóc tang đất trời còn nhỏ lệ. Ly tiễn bạn bằng tiếng tiêu nức         
                              nở và ngâm câu nhất khứ bất lai hoàn. Nhổ neo rồi, nhổ neo rồi thuyền đã ra khơi, mưa
                             hay lệ mịt mờ vương khói sóng. Kha ơi, Kha đã đi rồi, tận chốn phương trời tôi nhớ thương
                             anh. 
Đêm nay hai anh hát lớp này hay quá ! Hữu Phước và Văn Lang đều tập trung hết khả năng, dùng giọng ca êm nhứt, mùi nhứt và gởi cả tấm lòng trong câu ca nên chẳng những khán giả xúc động trước tình bạn thắm thiết giữa Kinh Kha và Cao Tiệm Ly mà chính Hữu Phước và Văn Lang, khi hai anh ca các câu vọng cổ này, hai anh tự cảm thấy như đôi bạn tri kỷ đau lòng khi phải chia tay nhau. Hai anh bất giác ôm nhau, lặng đi trong một khoảnh khắc xúc động sâu xa để tự cảm thấy lòng mình thương bạn mình hơn bao giờ hết.
Có hai khán giả đặc biệt xúc động mạnh khi xem lớp hát này, đó là cô Xuân và Thu Hà. Hai cô biết hai người bạn diễn sắp chia tay nhau vì một cuộc tranh tình, giờ đây họ đã về bên nhau, tình bằng hữu, tình đồng nghiệp của họ không có gì chia cắt được.
Ông bầu Nguyễn Huỳnh thở phào nhẹ nhỏm, hai kép chánh đã vui vẻ với nhau, phải chăng có bàn tay an bày của Tổ nghiệp ? Ông bầu Nguyễn Huỳnh dẫn Hữu Phước và Văn Lang đi ăn khuya, Hữu Phước chân thành xin lỗi Văn Lang và nói : « Tại em tự ái vì tưởng anh muốn phá em. Cô Xuân là vợ hai của Thiếu Tá H. ở tỉnh Phú Bổn. Cô thích cải lương, giúp nghệ sĩ chớ không có lòng lang chạ. Em xem cô Xuân như người chị đở đầu. Cô Xuân bốn mươi tuồi rồi, tuổi lớn gấp đôi em, em còn lo cho sự nghiệp sân khấu của mình, đâu có dám nghĩ bậy…»
Văn Lang : «  Thì tại tao, tao lớn đầu, đáng là anh là chú của mày mà tao tự ái dởm. Mày ca vọng cổ hay hơn tao, có tương lai hơn tao… Thôi, kỳ này mãn contrat, tao cũng biết vị trí của tao ở đâu rồi. Chỉ mong đàn em như mày ráng học hát, theo nghiệp Tổ đàng hoàng… Tao cũng tới lúc phải biết mình biết người, tao lui là phải…»
Nguyễn Huỳnh : « Hai em đều tốt, nhưng đừng rời gánh hát của anh. Anh sẽ viết một tuồng có hai vai thật hay để hai em diễn… Trong cùng một đoàn hát, thương yêu tương nhượng nhau là điều tốt. Thôi bỏ qua chuyện này đi,ba đứa mình cạn ly trăm phần trăm, không ai được xa rời gánh hát này hết, Vậy hén ! Vô…trăm phần trăm…
Chỉ một tháng sau, đoàn Kim Thoa rã gánh tại tỉnh Gò Công. Hữu Phước sau cái chuyện đụng độ với Văn Lang, anh để hết tâm trí để học ca, học diễn. Phải sáu năm sau, phải qua nhiều đoàn hát, đến khi gia nhập đoàn Thanh Minh Thanh Nga thì tài nghệ và danh tiếng của giọng ca vàng Hữu Phước mới có một vị trí ổn định.

Image

Nhớ những bạn vàng 60 năm trước.
Soạn giả Nguyễn Phương

Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.