02:50 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 332

Máy chủ tìm kiếm : 66

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 5533

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077730

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76893108

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

‘Giao lưu văn hóa’ có bỏ quên sân khấu?

Đăng lúc: Thứ ba - 31/10/2017 11:16 - Đã xem: 2794
SK

SK

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, tỏ ra khá “tủi thân” khi chia sẻ về vị trí “con rơi” của sân khấu trong các hoạt động giao lưu văn hóa chính thống, tầm quốc gia.
Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết, trong năm 2017, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng có nhiều chuyến đi lưu diễn quốc tế.

 

 

Trong đó, riêng Trung Quốc là 6 lần, gồm 4 lần tham dự Tuần lễ sân khấu Trung Quốc - ASEAN và 2 lần đi theo lời mời của Sở Văn hóa Hà Nam và Sở Văn hóa Quý Châu- Trung Quốc. Bên cạnh đó, là tham dự các LH Quốc tế ở Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Monaco…

 

Tuy nhiên, những lần “đem chuông đi đánh xứ người” này đều là do lời mời của các liên hoan, hoặc là sự liên hệ cá nhân của một số nghệ sĩ Nhà hát với các đơn vị nước ngoài.

 

Còn, để có vị trí trong các hoạt động giao lưu văn hóa tầm quốc gia nhưng các tuần lễ văn hóa, chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam thì… xem như chưa có.

 

“Hiện nay ngân sách của Nhà nước càng ngày càng eo hẹp và càng ngày càng khó khăn hơn trong việc giới thiệu các tác phẩm của chúng ta ra nước ngoài. Trông chờ vào các Nghị định, các chương trình hợp tác theo con đường Nhà nước thì gần như không có cơ hội cho các đơn vị kịch nói, chỉ có ca múa nhạc là đi làm đối ngoại. Các tháng văn hóa, tuần lễ văn hóa quốc tế ở nước ngoài chỉ có các đoàn ca nhạc, cùng lắm là các nghệ sĩ giao hưởng tham gia; mà không có chỗ cho kịch nói”, ông Nguyễn Thế Vinh chia sẻ.

 

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, cá nhân ông đã từng có ý kiến trong cuộc họp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, cũng như tổng kết của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch về công tác đối ngoại, rằng “tại sao không, khi chúng ta có thể mang những tác phẩm kịch nói kinh điển, do các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn, tới nước ngoài, để giới thiệu về trình độ diễn xuất, cũng như khả năng chúng ta có thể đạt được về văn hóa để giới thiệu với công chúng”. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy có một hứa hẹn về “tương lai sáng” nào cho sân khấu trong phương diện này.

 

Được biết, năm 2016, vở Hămlét của Nhà hát Kịch Việt Nam, với sự hỗ trợ của một doanh nghiệp, đã có cơ hội tới với các khán giả Singapore. Và như nhận định của Đại sứ Việt Nam tại Singapore: Vở diễn đã góp phần nâng tầm con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế tại Singapore.

 

“Sân khấu là một kênh có thể nâng hình ảnh Việt Nam lên rất cao trong mắt bạn bè quốc tế. Bằng một tác phẩm nghệ thuật, công trình nghệ thuật thế này, hình ảnh sẽ lên rất cao, giúp cho sự liên kết cộng đồng ở nước ngoài cũng tốt hơn. Đơn cử như mới đây, khi Nhà hát mang vở “Bệnh sĩ” đi diễn ở châu Âu, rất nhiều người Việt Nam đã từng sinh sống 30 - 40 năm ở châu Âu xem xong rất xúc động, lên rưng rưng nói với tôi: “40 năm nay rồi tôi chưa được xem vở kịch nào hay như thế, ý nghĩa như vậy”. Có thể nói, những vở diễn tác động rất tốt trong việc liên kết cộng đồng. Nhưng gần như kịch nói đã không được sự quan tâm thấu đáo của lãnh đạo Bộ trong việc đưa ra làm công tác đối ngoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, có tiếng nói. Lãnh đạo nên có tầm nhìn, sự thấu hiểu về tầm quan trọng của kịch nói”, ông Nguyễn Thế Vinh quả quyết.

 

Không chỉ với hoạt động “xuất ngoại”, mà với hoạt động “nhập nội”, thì việc “đối ngoại” của sân khấu cũng còn nhiều vấn đề. Đơn cử như lần này, khi Nhà hát mời đạo diễn người Singapore, ông Chua Soo Pong, sang hợp tác dàn dựng vở “Hồng Lâu Mộng”, cũng gặp nhiều khó khăn.

 

Do quy định, tất cả các tác phẩm nghệ thuật đặt hàng chỉ trả tiền đạo diễn chứ không trả tiền ăn ở cho đạo diễn người nước ngoài; bởi vậy, Nhà hát đã phải liên hệ và được sự hỗ trợ của Quỹ Văn hóa Quốc tế Singapore. Quỹ này đã đồng ý hỗ trợ ông Chua Soo Pong tiền vé máy bay đi về, tiền ăn, tiền ở trong thời gian làm việc tại Việt Nam, cho tới khi kết thúc vở diễn. “Nếu không, chúng tôi cũng sẽ không đủ sức để chi trả mà mời đạo diễn nước ngoài được, trong khi đây là một điều rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tác phẩm sân khấu, đưa sân khấu Việt Nam hội nhập với thế giới”, đại diện Nhà hát cho biết.

 

Có thể hơi nặng lời, nhưng như chia sẻ của giám đốc Nguyễn Thế Vinh: “Có lẽ, do cái nhìn ở tầm lãnh đạo chưa thấu đáo, nên chúng ta bị coi nhẹ. Hy vọng bằng những tác phẩm sân khấu mà Nhà hát đang dàn dựng (“Romeo & Juliet”, “Hồng Lâu Mộng”), chúng ta vừa mang đến cho công chúng những tác phẩm nghệ thuật có giá trị; nhưng đồng thời cũng nhắc nhớ lãnh đạo Bộ VHTTDL về những giá trị tác phẩm của chúng ta, có thể mang lại những đổi thay về nhận thức, về văn hóa, cũng như những vấn đề khác cho con người, đất nước Việt Nam”.

 

Phải chăng, đã tới lúc không nên bỏ quên sân khấu nữa, trong các hoạt động đối ngoại của văn hóa.

 

Nhà hát Kịch Việt Nam chia tay giám đốc Nguyễn Thế Vinh


Tối 29/10, sau khi kết thúc buổi công diễn vở kịch “Hồng Lâu Mộng”, lãnh đạo và nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ công nhân viên Nhà hát Kịch Việt Nam đã bất ngờ tổ chức lễ chia tay với vị giám đốc của mình- giám đốc Nguyễn Thế Vinh.

 

Ngày 1/11/2017, giám đốc Nguyễn Thế Vinh chính thức chia tay Nhà hát, về nghỉ chế độ, sau 5 năm đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của “Anh Cả Đỏ”.

 

Giây phút chia tay giám đốc Nguyễn Thế Vinh đầy xúc động của Nhà hát.

 

Năm năm trong hành trình 65 năm của Nhà hát (Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập vào tháng 12 tới), theo chia sẻ của giám đốc Nguyễn Thế Vinh, cũng là 5 năm gian khó nhất của Nhà hát. Với sự đồng hành của các nghệ sĩ, diễn viên; ban lãnh đạo Nhà hát đã chèo lái con thuyền sân khấu, đưa Nhà hát vượt qua khó khăn, từng bước củng cố vị trí hàng đầu của mình trong làng sân khấu Việt.

 

Toàn thể nghệ sĩ, diễn viên, lãnh đạo Nhà hát chia tay giám đốc của mình.

 

“Hồng Lâu Mộng” là vở diễn cuối cùng mà giám đốc Nguyễn Thế Vinh đảm nhiệm vai trò chỉ đạo thực hiện. Và cùng với vở “Romeo và Juliet”, “Hồng Lâu Mộng” sẽ là kịch mục để chào mừng tuổi 65 của Nhà hát.

 

Hiện tại, Nhà hát Kịch Việt Nam có 2 phó giám đốc: Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật NSND Anh Tú và Phó giám đốc Phụ trách marketing NSƯT Xuân Bắc. Vị trí giám đốc Nhà hát hiện vẫn chưa có thông tin chính thức.

 

Một số hình ảnh trong vở diễn "Hồng Lâu Mộng":

 

Phút đầu gặp gỡ giữa cặp "oan nghiệt" Lâm Đại Ngọc- Giả Bảo Ngọc.

Họ nhanh chóng trở thành tri âm, tri kỷ.

Tiết Bảo Thoa là người đã "xen vào" cuộc tình đầy nước mắt của Lâm - Giả.

Tập Nhân (áo xanh) và Tình Văn (áo vàng), hai a hoàn có vai trò quan trọng trong cuộc đời của Giả Bảo Ngọc.

Các nhân vật trong vở diễn.

Vở diễn khá thành công.

 

 

 

PT/ Báo Tin Tức. Ảnh: Nhà hát cung cấp
 

 



Nguồn tin: tcgd theo BTT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.