02:58 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 5782

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76893357

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Trao giải “Cuộc thi Tài năng Cải lương và Dân ca kịch toàn quốc 2017“

Đăng lúc: Thứ hai - 13/11/2017 03:12 - Đã xem: 3829
TN

TN

Sau 8 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức đã kết thúc thành công.

Tham dự Lễ Bế mạc có sự hiện diện của: NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; bà Nguyễn Hòa Hiệp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Ban chỉ đạo Cuộc thi; NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo cuộc thi; ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; bà Đặng Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, đồng Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; các thí sinh tham gia Cuộc thi; các phóng viên trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo khán giả thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

 

trao giai cuoc thi tai nang cai luong va dan ca kich toan quoc 2017 hinh 1
Thí sinh Nguyễn Thị Chúc (vai Lý Chiêu Hoàng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai) đạt Huy chương Vàng.

 

“Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017” thu hút sự tham gia của 20 đơn vị nghệ thuật Cải lương và Dân ca kịch trên toàn quốc.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi nhận định: “73 thí sinh của 16 đơn vị nghệ thuật Cải lương và 04 đơn vị nghệ thuật Dân ca kịch đã có cơ hội bộc lộ tài năng của mình qua những trích đoạn chọn lọc đặc sắc. Các thí sinh đã vui - buồn, yêu - ghét, căm giận - hoan ca trong mọi cung bậc cảm xúc với những nhân vật lựa chọn; các bạn đã dồn nhiều tâm huyết, công sức luyện rèn, đầu tư mọi mặt, lại được sự hướng dẫn tận tâm, sự hỗ trợ hết lòng của các thầy, cô, anh chị, bạn bè đồng nghiệp nên đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ tại Cuộc thi lần này. 

 

trao giai cuoc thi tai nang cai luong va dan ca kich toan quoc 2017 hinh 2
NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

Thêm một lần nữa chúng ta thấy được nhiều giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống được thể hiện sinh động trên sân khấu Cuộc thi. Các bạn xứng đáng nhận được nhiều sự động viên, cổ vũ của thầy cô và bạn bè đồng nghiệp qua mỗi tiết mục”.

Thay mặt Hội đồng Giám khảo, NSND Giang Mạnh Hà - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã đánh giá tổng kết về chất lượng của Cuộc thi: Cuộc thi đợt này đã mang đến những yếu tố mới lạ, trẻ trung, hừng hực sức sống thanh xuân, nóng bỏng hơi thở của thời đại. 

55 trích đoạn cải lương và 15 trích đoạn dân ca kịch với nhiều thể loại, hình thức thể hiện khác nhau: lịch sử, dã sử, dân gian, thần thoại, tâm lý xã hội đương đại, cả kịch nước ngoài đã Việt hóa, tạo nên những chiều kích, cung bậc đa sắc. Đây là cuộc thi tài năng và thực sự đã xuất hiện những diễn viên trẻ tài năng. 

 

trao giai cuoc thi tai nang cai luong va dan ca kich toan quoc 2017 hinh 3
Tiết mục của thí sinh Nguyễn Thị Hà, vai diễn Mê Đê, Nhà hát Cải lương Việt Nam đạt Huy chương Bạc

 

Hầu hết các nghệ sĩ trẻ dự thi đợt này đều có sắc vóc, dung nhan, diện mạo đẹp, hình thể cân đối, hài hòa, hát hay, múa đẹp, diễn xuất thông minh, tinh tế, sắc sảo, ấn tượng và bản lĩnh. Cả cải lương và dân ca kịch đã xuất hiện những giọng ca hay vừa thánh thót, bay bổng, vút cao nhưng cũng rất ngọt ngào, lắng sâu, truyền cảm, dạt dào cảm xúc. 

Các diễn viên trẻ cải lương có tìm tòi trong cách nói lối gối bài ca, biết vận dụng làn hơi và xử lý kỹ thuật ngân rung, luyến láy khá ngọt khi vào bài, hệ thống các làn cải lương rất đa dạng như Bắc - Nam - Oán - Ngự - Quảng - Lý… có những làn điệu ca sa-lông đã khó, nhưng ca trong diễn xuất biểu lộ đời sống nội tâm của nhân vật lại càng khó hơn. Nhưng các diễn viên trẻ đã chứng tỏ được khả năng ca, phô diễn được làn hơi, chất giọng gây được cảm xúc cho khán giả.

Bên cạnh đó, dân ca kịch mặc dù chỉ dự thi 16 trích đoạn nhưng cũng đã xuất hiện một vài giọng ca rất hay, rất đạt và truyền cảm, mang âm hưởng đậm đặc, tiêu biểu của dải đất miền Trung. Sự giao thoa, hòa phối giữa nghệ thuật cải lương và dân ca kịch trong cuộc thi này đã tạo thêm sắc thái mới, đa chiều cho khán giả. Những mảnh trò hay tạo nên thánh đường nghệ thuật muôn màu. 

 

trao giai cuoc thi tai nang cai luong va dan ca kich toan quoc 2017 hinh 4
NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trao Huy chương Vàng cho các thí sinh.

 

Tại cuộc thi này có một số trích đoạn xứng tầm đứng chung với các trích đoạn tiêu biểu, mẫu mực của ông cha, làm giàu thêm cho di sản của nền nghệ thuật truyền thống dân tộc. 

Bên cạnh đó, NSND Giang Mạnh Hà cũng chỉ ra một số hạn chế của cuộc thi: “Trước hết phải nói đến tính không chuyên nghiệp trong đầu tư chuẩn bị tham dự Cuộc thi. Đây là cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc, là sân chơi “Công cua” lớn dành cho các diễn viên trẻ sân khấu chuyên nghiệp, mà chúng ta để bộc lộ những cái thiếu chuyên nghiệp.

Về giọng ca, không ít thí sinh hát chênh, phô dây đàn, ca rớt nhịp, ca non giọng, đuối hơi, ca vọng cổ, lúc đổ hò bị hụt hơi. Tiếng nói sân khấu, tức lời thoại nghe không tròn vành rõ chữ, nói nhanh, nói vấp làm cho người nghe khó hiểu diễn viên đó nói gì. Động tác vũ đạo chưa thuần thục, đường nét múa còn khô cứng, chọn trang phục chưa hợp lý. Có khá nhiều diễn viên trẻ bị áp lực, tâm lý lo lắng, hồi hộp, căng thẳng, khiến cho vai diễn bị căng cứng, thiếu hồn vía. 

 

trao giai cuoc thi tai nang cai luong va dan ca kich toan quoc 2017 hinh 5
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và bà Đặng Thanh Thủy - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai trao Huy chương Bạc cho các thí sinh.

 

Ở cuộc thi lần này, chưa thấy xuất hiện ngôi sao tài năng trẻ bừng sáng lấp lánh như kỳ vọng. Hầu hết các em đều cân tài, cân sức, một chín một mười…”.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 15 Huy chương Vàng và 21 Huy chương Bạc cho các thí sinh tham dự Cuộc thi./.

PV/VOV.VN
 


Không xuất hiện ngôi sao nào đáng kỳ vọng, vẫn một rổ huy chương


Cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2017 đã kết thúc bằng đêm trao giải tối 11-11 với 36 huy chương được trao.

 
Không xuất hiện ngôi sao nào đáng kỳ vọng, vẫn một rổ huy chương - Ảnh 1.

Huy chương vàng Ninh Thị Như Quỳnh (Nhà hát cải lương VN) - Ảnh: LINH ĐOAN

Các diễn viên được trao Huy chương vàng:

Nguyễn Lệ Trinh, Nguyễn Thanh Phong (Đoàn văn công Đồng Tháp), Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Thị Thanh Tâm (nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), Nguyễn Phương Phú (Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định), Ninh Thị Như Quỳnh, Nông Thị Gấm (Nhà hát cải lương VN).Nguyễn Thị Diễm My (Đoàn cải lương Cao Văn Lầu), Nguyễn Thanh Toàn, Trần Ngọc Nhã Thi (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), Nguyễn Thị Tú Quyên (Nhà hát Thế giới trẻ), Nguyễn Hùng Vương (Đoàn cải lương Hương Tràm).Phạm Văn Linh (Nhà hát cải lương Hà Nội), Lê Vũ Anh Duy (Nhà hát Tây Đô), Nguyễn Ngọc Thanh (Đoàn cải lương Thái Bình).

Ông Giang Mạnh Hà - chủ tịch hội đồng giám khảo nhấn mạnh: "Ở cuộc thi này chúng ta phải khẳng định với nhau rằng chưa thấy xuất hiện ngôi sao tài năng trẻ nào bừng sáng lấp lánh như kỳ vọng!". 

Ông nói vậy nhưng thực tế với 73 diễn viên tham gia mà có đến 36 huy chương được trao và 11 bằng khen, tính ra gần 50% thí sinh dự thi có giải!

Trong đó, có đến 15 huy chương vàng và 21 huy chương bạc. Theo quy chế cuộc thi, số lượng giải thưởng không vượt quá 35% tổng số diễn viên tham gia cuộc thi. 

Đem thắc mắc này hỏi ông Giang Mạnh Hà, ông nói: "Quy chế là thế nhưng cũng có mở ngoặc trong trường hợp cuộc thi có nhiều diễn viên trẻ xuất sắc, ban tổ chức báo cáo ban chỉ đạo để xem xét quyết định điều chỉnh số lượng giải thưởng của cuộc thi. 

 

Do hiệu quả vai diễn của các thí sinh dự thi mà ban giám khảo người ta đánh giá sàn sàn như nhau, số điểm chênh lệch nhau rất ít. 

Cuộc thi này mang tính chất xuyên suốt từ miền Bắc miền Trung đến miền Nam, các lĩnh vực thi khác nhau như ca kịch và cải lương, cho nên cần có những đánh giá sâu sát. Vì vậy ban chỉ đạo quyết định mở rộng thêm ra giải thưởng".

Phân nửa thí sinh đi thi đã được công nhận bằng huy chương vàng, huy chương bạc.

Nếu chỉ nhìn thành tích thôi thì có vẻ nghệ thuật cải lương và dân ca kịch không phải lo lắng gì cả, nhiều người tài thế cơ mà?

Thế nhưng bao nhiêu giải vàng là vàng thật và bao nhiêu là vàng non, hoặc thậm chí chưa xứng đáng?

Huy chương, giải thưởng đâu phải món quà để phân chia theo vùng miền, để cả làng đều vui...

Nghệ sĩ ưu tú Hữu Quốc nhớ về những cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc trước đây: 

"Mùa giải đầu tiên, khoảng năm 1991, chỉ nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền và Thanh Hương đoạt giải nhất. Mùa thứ hai có Vương Hà. Mùa thứ ba chỉ Thu Trang và Hoàng Nhất. 

Tài năng trẻ là phải tìm ra yếu tố xuất sắc, có sự khắc nghiệt và khó khăn trong việc nhìn nhận và đánh giá thì giải đó nó mới có giá trị. 

Còn bây giờ giống như sự phân bổ cho tất cả các nơi để có thành tích thì nó không còn là cái gì đặc biệt nữa.

Ngày xưa đi thi, chỉ nhận được giải nhì chúng tôi cũng rất hạnh phúc. 

Còn bây giờ rất buồn khi thấy nhiều bạn được giải bạc có vẻ không muốn lên nhận giải. 

Có cảm giác các bạn nghĩ thi là phải vàng, điều đó không đúng. Cứ mưa huy chương như thế sẽ không có giá trị nhất định cho giải cao nhất. Nếu bạn nào xuất sắc nhất thì cho còn không có thể cuộc thi không có giải vàng".

Nên chăng chúng ta trở về như thuở ban đầu, mỗi cuộc thi tài năng như thế chỉ trao 1, 2 giải vàng mà phải thật sự xuất sắc? 

Sự khắt khe trong đánh giá tài năng sẽ khiến các bạn trẻ phải hết sức nỗ lực và khi đã nhận giải vàng, điều đó được xem là niềm hãnh diện lớn trong cuộc đời làm nghệ thuật.

Quá nhiều vàng, bạc được trao vô hình trung làm giảm giá trị giải thưởng và đôi khi người ta xem nhẹ, không còn xem đó là thước đo để đánh giá một tài năng.

Không xuất hiện ngôi sao nào đáng kỳ vọng, vẫn một rổ huy chương - Ảnh 4.

Các diễn viên được trao huy chương vàng - Ảnh: LINH ĐOAN

Không xuất hiện ngôi sao nào đáng kỳ vọng, vẫn một rổ huy chương - Ảnh 5.

Huy chương vàng Nguyễn Thanh Toàn (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang) - Ảnh: LINH ĐOAN

Không xuất hiện ngôi sao nào đáng kỳ vọng, vẫn một rổ huy chương - Ảnh 6.

Huy chương vàng Nguyễn Thị Diễm My (Đoàn cải lương Cao Văn Lầu) - Ảnh: LINH ĐOAN



Nguồn tin: tancogiaoduyen theo VOV - BM - TT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.