04:02 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 8068

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1080265

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76895643

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Song Lang - Nỗi buồn của kiếp nhân sinh

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/08/2018 13:15 - Đã xem: 3183
SL

SL

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, bộ phim Song Lang của đạo diễn trẻ Leon Quang Lê mang đến cho khán giả một câu chuyện buồn đầy hoài niệm vận vào người nghệ sĩ khi sống kiếp cầm ca trong xã hội Việt Nam ở những năm 80 của thế kỷ trước.
Deewatch Wedding Watches and Bracelets
'Song Lang' nói về những phận đời nghệ sĩ trong gánh hát cải lương /// Ảnh: ĐPCC
'Song Lang' nói về những phận đời nghệ sĩ trong gánh hát cải lương
ẢNH: ĐPCC
 
Cải lương là một loại hình nghệ thuật thể hiện những tích tuồng cổ, những câu chuyện lịch sử và lồng ghép trong đó là sự than thân trách phận, là câu chuyện về tình yêu... Cải lương phổ biến ở miền nam như một hình thức giúp cho những người con nơi ấy được thể hiện nỗi lòng của mình qua câu hát, qua tiếng mõ của Song Lang, qua tiếng đàn tài tử. Đặc biệt, ở thế kỷ trước, khi đời sống còn khó khăn, khi văn hóa phương Tây chưa du nhập quá nhiều, cải lương đã là một món ăn tinh thần không thể thiếu của đa số gia đình miền nam.
Chính vì vậy, kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương là một dịp đặc biệt mà bộ phim Song Lang phần nào đã giúp khán giả nhớ đến loại hình này, đưa những người lớn tuổi du hành thời gian đi về quá khứ để có thể chiêm ngưỡng một Sài Gòn u buồn trong đôi mắt của những số phận vốn không được ông trời ưu ái cho những gia cảnh hạnh phúc, mà bù lại, họ lại mang trong mình tâm hồn nghệ sĩ để có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật, vẻ đẹp của tình yêu dù mới chỉ chớm nở nhưng đã sớm lụi tàn.

Mặc dù là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Leon Quang Lê, nhưng Song Lang là một bộ phim khá tròn trịa và đẹp, một mùi hương vương vấn trong lòng khán giả để rồi có đôi chút tiếc nuối, có đôi chút nhớ nhung và cũng có đôi chút buồn man mác. Nỗi buồn của kiếp nhân sinh vốn thời đại nào cũng có. Câu chuyện phim đi theo nhân vật Dũng (Liên Bỉnh Phát) có biệt danh Thiên Lôi trong công việc hằng ngày là đi đòi nợ thuê cho một bà chủ chuyên cho người nghèo vay nặng lãi. Những số phận được lật mở dưới con mắt của Dũng là những mảnh đời bất hạnh đã khiến cho anh ngày càng chai sạn cảm xúc, nhưng đồng thời, cũng tạo ra bên trong con người anh một tâm trạng luôn buồn bã và chán ghét, cho đến ngày Dũng đến đòi nợ đoàn cải lương Thiên Lý, và Dũng gặp Linh Phụng (Isaac) kép chính của đoàn cải lương đang lưu diễn tại thành phố.
Dũng trải đời bao nhiêu, thì Linh Phụng ngây thơ bấy nhiêu. Linh Phụng đam mê cải lương từ bé đến nỗi dù ba mẹ cấm cản nhưng cậu vẫn nhất quyết theo đoàn hát để rồi, cái ngày cậu được làm kép chính cũng là ngày bố mẹ cậu qua đời vì tai nạn giao thông. Sự mất mát đó phần nào khiến cho Linh Phụng cũng như Dũng có khuôn mặt buồn bã và thiếu niềm vui trên nền một bối cảnh Sài Gòn xưa được đạo diễn Leon Quang Lê đổ màu đầy hoài niệm với nhiều sắc vàng ố của thời gian trong không gian cũ kỹ của những khu chung cư lụp xụp. Lại thêm cái hồn cốt vốn đầy bi kịch của cải lương khi truyền tải những câu chuyện về tình yêu ngang trái, bộ phim càng mang một nỗi thê lương khó tả khiến khán giả không khỏi chiêm nghiệm về ý nghĩa của cuộc đời.
Đâu đó trong bộ phim là những nét của Bá Vương Biệt Cơ (Trần Khải Ca), của Happy Together (Vương Gia Vệ), đạo diễn Leon Quang Lê xây dựng một câu chuyện có hơi hướng tình cảm đồng tính. Đó không phải là thứ tình cảm sét đánh mà là tình cảm được vun xới qua những câu nói vô thưởng vô phạt của hai người dành cho nhau trong đêm khuya thanh vắng, một cách tình cờ mà họ phải ở chung một nơi. Những lời nói có phần thô lỗ của Dũng, hay cách đáp trả không chịu thua của Linh Phụng mang đến những cảm xúc rất thú vị, thứ mà kịch bản phim Việt thường thiếu vì nó tạo được độ gần gũi và chân thực cần thiết giúp nuôi lớn tình cảm giữa hai người.
Thật tiếc, dù được quảng cáo là một bộ phim tôn vinh giá trị cải lương, nhưng thực chất, bộ phim chỉ lấy cải lương làm nền trên một bối cảnh cũ hòng nói về nhân sinh và sự trớ trêu của số phận. Nó không được đi sâu vào cải lương như cách mà Bá Vương Biệt Cơ đã làm được đối với nghệ thuật kinh kịch của Trung Quốc. Và cũng đáng tiếc là bộ phim không khai thác sâu vào tình cảm hai nhân vật như cách mà Happy Together của Vương Gia Vệ đã làm, thay vào đó, bộ phim bị tiết chế, bị cắt gọt quá gọn để mọi thứ trở nên lửng lơ và vơi bớt cảm xúc nhiều. Nên có đôi chút hụt hẫng và có đôi chút mong đợi đáng lẽ nó phải dài hơn, phải khai thác thêm tình cảm của cả hai, phải khiến cho Linh Phụng biết thế nào là yêu, thế nào là đau đớn để khi cậu đứng hát trong vai Trọng Thủy, nước mắt của cậu là thật, thứ nước mắt xót thương người mình yêu.
Nhưng dù nói gì thì nói, Song Lang là một bộ phim đẹp, góc máy và cách dàn cảnh được làm rất tốt mang lại hiệu quả cao về mặt thị giác. Thêm nữa, trong bối cảnh mà điện ảnh Việt đang loay hoay với những thể loại đơn điệu được xào đi xào lại với rất nhiều chiêu trò để câu kéo khán giả, thì bộ phim lại rất chân thật, theo kiểu đạo diễn được làm với cái tâm của mình, đi theo sự lựa chọn của mình hòng mang đến một bộ phim chỉn chu và giàu ý đồ nghệ thuật chứ không phải một bộ phim câu khách kiếm tiền về cho nhà sản xuất. Có lẽ vì thế, nên Song Lang mới được đẹp như vậy, và khiến những ai có tâm hồn hoài cổ thấy yêu thương.
Nguyễn Tuấn 


Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương

Leon Quang Lê hiện đang gây chú ý với khán giả khi đảm nhận vai trò đạo diễn bộ phim có đề tài cải lương Song Lang do Ngô Thanh Vân sản xuất, sẽ ra rạp vào tháng 8 tới.
Đạo diễn Việt kiều Mỹ Leon Quang Lê /// ẢNH: ELLE
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đạo diễn Việt kiều Mỹ Leon Quang Lê
ẢNH: ELLE
 
Trước khi thực hiện bộ phim này, Leon Quang Lê từng xuất hiện với vai trò diễn viên trong hai bộ phim nhựa: Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Để mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn và cả bộ phim truyền hình Cho một tình yêu của đạo diễn Nguyễn Tranh. 
Leon Quang Lê cũng là một trong số ít các nghệ sĩ châu Á trình diễn trên sâu khấu Broadway (Mỹ). Sinh năm 1977 ở VN, sang Mỹ định cư từ năm 13 tuổi, Leon Quang Lê  đã phải vật lộn với việc mưu sinh thường ngày, nhưng tình yêu nghệ thuật trong con người anh đã dẫn dắt anh chuyển từ California đến New York sinh sống để tìm kiếm cơ hội.
10 năm làm nghề tại Mỹ, anh từng nhận được học bổng nhảy múa và diễn xuất tại hai trường Step on Broadway và Broadway Dance Center ở New York (Mỹ) và “tài sản” đến nay của anh là được tham gia hơn 10 vở diễn tại sâu khấu Broadway.
Tại Mỹ, anh bắt đầu đến với điện ảnh khi bắt tay làm đạo diễn phim ngắn 10 phút có tên Danw giành được nhiều giải thưởng lớn tại Asians on Film Festival ở Los Angeles - Mỹ và LHP ngắn trực tuyến Việt Nam – quốc tế YxineFF.
Sau khi tích lũy kinh nghiệm tiếp theo với phim ngắn Talking to My Mother , Leon Quang Lê dồn hết sức cho bộ phim chiếu rạp đầu tay tại Việt Nam mang tên Song Lang do chính anh và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc đồng biên kịch.
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 1
Leon Quang Lê trong vai trò đạo diễn trên trường quay phim Song Lang.
ẢNH: STUDIO68
Nói về việc tại sao chọn đề tài cải lương để làm phim, Leon Quang Lê chia sẻ: “Cải lương là mối tình đầu từ thuở bé của tôi, còn điện ảnh tất nhiên là một ngã rẽ, nhưng khi làm phim, tôi quyết định chọn đề tài về bộ môn nghệ thuật của dân tộc này. Song Lang là bộ phim mà tôi phải cố gắng học hỏi thêm rất nhiều không chỉ về cải lương, để có thể tự tin truyền tải hết ý muốn của mình cho các diễn viên tham gia trong phim. Tôi đã tìm đến những nghệ sĩ gạo cội của cải lương để lắng nghe tình yêu bộ môn nghệ thuật dân tộc này chảy tràn trong máu thịt họ, nghe họ chia sẻ, tâm tình; rồi tôi trở về làm mới nhân vật của mình, để các diễn viên trẻ tham gia đóng vai vai trong phim  hiểu hết cái hồn sân khấu mà những nghệ sĩ lớn đã cố gắng gìn giữ”.
Cả ê kíp làm phim đã rất chăm chút cho bộ phim Song Lang, như tâm huyết của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân là "chọn lựa thực hiện những bộ phim mang cái hồn của dân tộc, còn chất lượng, kỹ thuật chuyên môn điện ảnh ít nhất phải đạt đến chuẩn chuyên nghiệp của khu vực hoặc quốc tế".
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 2
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 3
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 4
Phim Song Lang nói về những phận đời nghệ sĩ trong gánh hát cải lương 
Như Leon Quang Lê chia sẻ, chính việc đã từng tham gia một số phim trong nước với vai trò diễn viên một cách tình cờ đã trang bị cho anh khá nhiều kinh nghiệm về điện ảnh để bắt đầu với Song Lang. Cải lương chính là cái hồn của bộ phim này, như một “nhân vật chính”.
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 5
Ca sĩ Isaac đảm nhận vai nam chính trong phim 
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 6
...cùng với gương mặt mới Liên Bỉnh Phát
Leon Quang Lê chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện Song Lang, phải nói đây là một dự án khó khăn nhưng tôi chưa bao giờ chùn bước và chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. Chặng đường sản xuất của Song Lang gặp không ít trở ngại, nhưng trong những cái rủi đó lại chứa nhiều cái may. Phim đáng lẽ đã bấm máy từ một năm trước nhưng vì trục trặc khiến phim khai máy vào đúng ngày Giỗ Tổ Sân Khấu 2017. Rồi khi phim chuẩn bị công chiếu vào 17.8 tới lại là đúng thời điểm Giỗ Tổ Sân Khấu 2018; mà còn đúng dịp kỷ niệm 100 năm Cải lương Việt Nam nên rất ý nghĩa”.
Leon Quang Lê thực hiện phim 'Song Lang' bằng tình yêu lớn dành cho cải lương - ảnh 7
Leon Quang Lê (áo đen, giữa) chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên 
“Tôi chỉ mong khiSong Lang hiện ra những thước phim đầu tiên trên màn ảnh, khán giả đắm chìm vào câu chuyện, rung cảm cùng số phận các nhân vật và thật lắng đọng cảm xúc khi ra về thì tôi nghĩ mình đã thành công rồi” – đạo diễn 41 tuổi vẫn còn độc thân chia sẻ
Phan Cao Tùng

Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.