05:20 PDT Thứ tư, 15/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 9968

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 906950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77942043

Trang nhất » Tin Tức » Lịch Diễn Mới Nhất

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

Ðêm cải lương Hồng Nga ‘Gọi là chút tình với nhau…’

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/04/2017 08:17 - Đã xem: 3579
Poster

Poster

“Nói dạ tiệc sinh nhật cho vui vậy thôi, chứ thực sự tôi muốn có một đêm được hát chung với anh Diệp Lang, rồi nếu có chút tiền lời thì giúp nghệ sĩ nghèo ở quê nhà, vậy thôi,” nghệ sĩ cải lương Hồng Nga chia sẻ về đêm cải lương “Dạ Tiệc Sinh Nhật Nghệ Sĩ Hồng Nga” sẽ bắt đầu lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 21 Tháng Tư, tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840.
 
Từ trái, nghệ sĩ Hồng Nga, Diệp Lang, và Bảo Quốc, tại nhà nghệ sĩ Diệp Lang. (Hình: Hồng Nga cung cấp)

Những ai gặp bà lần đầu, cũng dễ dàng nhận ra sự tươi trẻ, nét vui vẻ toát ra từ con người bà. “Nỗi buồn thì giấu vào trong, chứ phô ra ngoài làm gì, phải không?” Bà nói khi nhớ lại quãng đời dài đã trải qua với nhiều thăng trầm, trôi nổi.
 

“Nói chứ… tôi buồn quá, bệnh hoài, nằm hoài không được hát. Rồi không biết mình chết ngày nào, 72 tuổi rồi. Tôi gọi điện thoại nói chuyện với anh Diệp Lang: ‘Anh Lang ơi, sao em buồn quá. Năm rồi chết hai người đó anh. Út Bạch Lan với Thanh Tòng, giờ còn ba đứa mình đều hàng bảy hết rồi, em 72, anh 76, còn anh Thanh Sang 74. Không biết ông Trời kêu người nào trước nữa. Tất cả mọi thứ mình đâu có mang theo được cái gì, cho nên em muốn hát với anh một lần cho có kỷ niệm. Giờ sinh nhật em, em tổ chức show rồi anh em mình hát với nhau nghe,’” bà kể.

“Anh đồng ý ngay, và nói sẽ hát với tôi vở Tô Ánh Nguyệt. Mười mấy năm nay anh đâu có nhận lời hát với ai. Với lại, anh hát phải có tuồng tích đàng hoàng, mà ở bên này đâu có tổ chức được. Nay vì tôi mà anh nhận lời, thấy thương quá,” bà nói.

Bà tâm sự: “Tôi mời anh Diệp Lang xong thì ngủ không được. Thứ nhất vì tôi không biết anh có còn sức để hát hay không. Qua bữa sau tôi xuống San Diego đưa tuồng cho anh. Hai anh em tập mới thấy anh còn lửa dữ lắm, giọng mạnh, phát âm cung bậc đàng hoàng, nên tôi về mạnh dạn tiến hành tổ chức.”

“Tôi nói với anh là tôi làm show này ngoài chuyện anh em chúng tôi, còn vì cái tình nghệ sĩ với anh chị em trong nước. Ðồng nghiệp với tôi ở Việt Nam giờ đâu còn làm gì được, thành ra xin Tổ nghiệp thương cho tôi tổ chức show này thành công, toàn bộ tiền lời sẽ công bố cho khán giả và anh chị em nghệ sĩ đến giúp tôi, rồi tôi làm từ thiện hết,” bà trải lòng.

Nhắc đến nghệ sĩ Hồng Nga, nhiều người yêu thương bà vì nét diễn như không diễn. Bà có thể đảm nhận nhiều loại vai như lẳng, độc, mùi, mụ, hề… Nổi bật nhất là vai những bà mẹ. Những biến động bi thương của cuộc đời bà hình như lại được tái hiện trong vai diễn này, khiến khán giả khóc, cười theo nhân vật bà hóa thân, và vai diễn trở nên đa dạng, độc đáo. Dù đa tài như thế, nhưng không phải dễ dàng bà được khán giả công nhận. Bà phải đóng nhiều vai nhỏ, kể cả sẵn sàng thế vai khi một vai diễn nào đó bị trống.

Ðêm cải lương Hồng Nga 'Gọi là chút tình với nhau...'
Nghệ sĩ tham dự đêm cải lương Hồng Nga. (Hình: Hồng Nga cung cấp)

Nghệ sĩ Hồng Nga nhớ lại: “Tôi có cái đặc biệt là tuồng vừa khai trương chừng ba ngày là tôi thuộc tất cả các vai, nên bất cứ ai bị cái gì đó phải bỏ vai là tôi nào vô thế được liền. Tôi là chuyên gia thế tuồng, dù không đóng bằng người đó những có thể ráp nối với nghệ sĩ khác để người ta diễn, không bị hụt hẫng.”

“Có lần cô đào chánh bị gì đó không làm tuồng được. Ông bầu kêu tôi thế, tôi mừng quá vô nhờ hóa trang cho thật đẹp. Làm xong xuôi hết thì cô đào chánh về, ông bầu đành phải nói tôi thôi bôi mặt đi để cổ hát. Buồn nhưng nghĩ cũng đúng thôi, người ta mua vé để vào xem cô đào chính hát chứ đâu có xem tôi đâu. Trên đường về tủi thân khóc. Hồi đó tôi ca hay lắm nhưng bị cái là xấu. Xấu lắm, lại còn mập và lùn nữa thành ra đâu có làm đào chánh được,” bà kể.

“Nhưng cũng có được một lần vui. Có hôm cô Bạch Tuyết bị bệnh, phải đi cấp cứu, tuồng ‘Yêu Người Ðiên’ đâu có ai hát thế được, nên phải kêu tôi ra. Tôi đóng chung với anh Hùng Cường. Trời ơi, run gần chết, vì anh khó lắm. Anh đồng ý hát với tôi chỉ vì tôi thuộc tuồng, dù không diễn được như cô Bạch Tuyết, nhưng tôi có thể nói để anh diễn được. Mà tổ độ hay sao bữa đó anh hát quá trời hay, nên cám ơn tôi vô cùng, còn cho tiền tôi nữa,” bà kể tiếp.

Cứ từng vai diễn nhỏ, diễn thế mà đi lên, rồi cũng có một ngày bà được tổ ghé mắt đến. Có thể nhờ vai cô giáo Lan trong vở Tuyệt Tình Ca, của soạn giả Hoa Phượng, đã làm bà đổi đời, nhưng vai diễn này cũng báo trước gian truân mà bà phải gánh chịu sau này.

Bà tâm sự: “Hồi đó về đoàn Dạ Lý Hương, tôi mới 18 tuổi và mới sanh con đầu lòng xong. Soạn giả Hoa Phượng kêu tôi tập tuồng mới, ông bầu nói nó mới sanh xong mà tập cái gì, thôi để vai đó cho người khác. Anh Phượng nói không được, vì vai này đã ‘đo ni đóng giày’ cho tôi rồi. Hồi xưa soạn giả hay lắm, họ muốn cho mình lên, họ viết cho mình một vở tuồng là mình lên liền. Tôi được may mắn hát được vở tuồng như thế, đó là vở ‘Tuyệt Tình Ca’ (Ông Cò Quận 9) đóng chung với nghệ sĩ Út Trà Ôn. Anh Hoa Phượng nói với tôi: ‘Tôi cho cô vai diễn này, nó sẽ theo cô suốt đời.’”

Và quả thật, vai diễn này rất giống số phận của bà, và cho đến nay, bà vẫn còn nhớ như in lời ca trường đoạn ông Cò (Út Trà Ôn) gặp lại người vợ tên Lan sau 18 năm xa cách. Bà hát mà nước mắt cứ tự nhiên rơi như ngày nào. “Hồi đó diễn vở này cả năm mà vẫn đông khách. Ðêm nào diễn đến đoạn này tôi cũng khóc, anh Út Trà Ôn cũng khóc, khán giả ngồi dưới cũng khóc theo,” bà nói.

Với 52 năm đứng trên sân khấu, cuộc đời nghệ sĩ “ba chìm bảy nổi” chỉ làm cho giọng ca của bà thêm mặn mà, chan chứa ân tình. Nhìn lại đời với tấm lòng nhân hậu, bà vẫn cho rằng mình là người may mắn.

“Tôi luôn bằng lòng với những gì mình nhận được từ tổ nghiệp, từ khán giả. Tổ còn cho tôi hát, tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho khán giả cho đến khi khán giả không thích nữa. Ðêm cải lương này cũng là để tôi xem khán giả còn yêu thương Hồng Nga không. Nếu khán giả còn thương, tôi sẽ còn tiếp tục hát,” bà chia sẻ.

Ðược biết, trong đêm cải lương này, nghệ sĩ Hồng Nga sẽ cùng các nghệ sĩ Diệp Lang, Bảo Quốc, Thoại Mỹ, Vũ Luân, trình diễn trích đoạn vở “Tô Ánh Nguyệt” (tác giả Việt Thường, đạo diễn Diệp Lang), cùng những trích đoạn nổi tiếng khác.

Ngoài ra, chương trình thêm phong phú, đặc sắc khi có sự tham gia của các nghệ sĩ Ngọc Ðáng, Cẩm Thu, Thanh Kim Mỹ, Tuấn Châu, Hồng Loan, Quang Thành, Quốc Tuấn, Tuấn Vũ, Lưu Việt Hùng, Hồng Chi, Tuấn Nam, Philip Nam, Bin, MC Trần Quốc Bảo.

Nghệ sĩ Hồng Nga cho biết: “Ngoài chuyện mời được anh Diệp Lang tái ngộ khán giả, mục đích chính trong đêm cải lương này là toàn bộ tiền lời và tiền khán giả cho sẽ dùng làm từ thiện. Anh chị em nghệ sĩ góp mặt cũng chỉ lấy thù lao tượng trưng thôi, và tôi không để một đồng nào cho riêng mình hết.”

“Tiền lời sẽ được chia làm hai phần. Một nửa tặng cho những người bệnh tại trại phong Bến Sắn, Bình Dương. Nửa còn lại gởi tôi chia tặng những nghệ sĩ neo đơn tại Việt Nam. Dù nhiều hay ít, tôi cũng muốn đại diện khán giả hải ngoại gởi chút quà cho anh chị em nghệ sĩ trong nước, với tấm lòng trân trọng. Gọi là chút tình với nhau,” bà chia sẻ.

Mọi chi tiết liên lạc Hồng Nga (714) 837-9799.





Vũ Ðình Trọng

Nguồn tin: tcgd theo NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.