23:42 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 56329

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071678

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887056

Trang nhất » Tin Tức » Mầm Non Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Ngọc Đợi, sinh ra là để hát Cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/01/2014 17:16 - Đã xem: 4592
Ngọc Đợi, sinh ra là để hát Cải lương

Ngọc Đợi, sinh ra là để hát Cải lương



27 tuổi, Ngọc Đợi là một nghệ sĩ trẻ tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng cô đã có trong tay nhiều giải thưởng danh giá của sân khấu Cải lương. Đến với nghệ thuật Cải lương như là “duyên nợ” và cũng rất chật vật để sống được với nghề, song cô gái tài sắc vẹn toàn này vẫn kiên quyết theo đuổi nghệ thuật truyền thống này đến cùng.

Nghiệp đã mang

Ngọc Đợi sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bạc Liêu, nơi được xem là quê hương của hai loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và Cải lương. Cũng chính quê hương đã nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật truyền thống trong con người Ngọc Đợi. May mắn của Ngọc Đợi được bén duyên với nghệ thuật từ thủa nhỏ vì xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố và hai anh trai của cô đều là những nghệ sĩ Đờn ca tài tử.

Năm lên 8 tuổi, cô bé Ngọc Đợi đã được bố mình - vốn là nghệ sĩ Đờn ca tài tử dạy cho những câu vọng cổ đầu tiên. Ngoài thời gian được bố dạy hát vọng cổ, Ngọc Đợi tự mày mò nghe băng đĩa, sưu tầm bài hát ca cổ chép vào sổ tay rồi tự ngâm nga mỗi khi một mình, để rồi chính những âm điệu, câu ca vọng cổ đã lôi cuốn và ngấm vào cô bé Ngọc Đợi lúc nào không hay.

Image
"Ngày nào còn được đứng trên sân khấu biểu diễn, khán giả còn thương mến giọng hát Ngọc Đợi là ngày đó mình còn cảm thấy hạnh phúc" - Ngọc Đợi chia sẻ.


Khi vừa học xong cấp hai, Ngọc Đợi đã thuộc rất nhiều bài Cải lương, hát rất đúng nhịp. Đặc biệt, Ngọc Đợi có thể hát rất nhiều thể loại, đặc biệt là thể loại ai oán mà nhiều người lớn chưa chắc có thể hát tốt được. Khi đã vững vàng ca tân, cổ nhạc và đóng kịch, cô thường xuyên tham gia văn nghệ quần chúng cấp huyện, tỉnh. Mỗi lần dự thi cô đều đoạt cao.

Năm 16 tuổi, Ngọc Đợi đã đoạt giải Nhất Giọng ca Cải lương Cao Văn Lầu. Cũng tại cuộc thi này, nghệ sĩ Minh Chiến- trưởng Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu đã phát hiện ra tài năng của Ngọc Đợi. Ông nhìn thấy ở cô những tố chất để trở thành một nghệ sĩ Cải lương thực thụ nên đã mời Ngọc Đợi về đầu quân cho đoàn. Nhưng quyết định theo đuổi và gắn bó với nghệ thuật Cải Lương của cô đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình, nhất là bố cô – người đã thấu hiểu rõ sự vất vả, bạc bẽo của kiếp cầm ca. “Cuối cùng biết không thể nào xoay chuyển được quyết tâm của Ngọc Đợi và cũng là người thấu hiểu hơn ai hết niềm đam mê của mình dành cho Cải Lương, bố đã buộc phải đồng ý cho Ngọc Đợi tham gia vào đoàn”- Ngọc Đợi chia sẻ.

Vào Đoàn Cải Lương Cao Văn Lầu chính là bước tiến lớn trên con đường nghệ thuật của Ngọc Đợi. Với gương mặt sáng sân khấu, giọng ca mượt mà, cao vút đậm chất Nam Bộ cùng với tính cách ham học hỏi, Ngọc Đợi đã trưởng thành rất nhanh và sớm trở thành nhân tố nòng cốt của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Dù ca vọng cổ, hay những bài mùi, oán, Ngọc Đợi vẫn giữ được chất căn bản truyền thống, đồng thời thể hiện sự sáng tạo riêng của mình. Trong làng Cải lương, Ngọc Đợi được đánh giá là giọng ca trẻ dám bứt phá để tạo cho mình có một phong cách riêng. Chưa đầy một năm sau khi vào đoàn, Ngọc Đợi đã được giao những phân đoạn quan trọng, đảm nhận nhiều vai chính như vai Diệu Hiền trong vở “Hai giọt nước” do đoàn dựng.

Năm 2007, khi tham gia cuộc thi Chuông Vàng Vọng Cổ, Ngọc Đợi đã xuất sắc giành giải Vàng duy nhất của cuộc thi, đem vinh quang rực rỡ về cho Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Năm 2012 được xem là năm nghệ sĩ trẻ Ngọc Đợi gặt hái nhiều thành công nhất trên con đường nghệ thuật của mình với việc đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với trích đoạn “Thời con gái đã xa” và HCV tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai Hiếu trong vở “Một phút một thời”.

Ngoài giọng hát trời phú, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Ngọc Đợi còn biết diễn xuất rất có hồn. Cô có thể hóa thân được nhiều nhân vật và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả như vai Quỳnh Mai trong “Bên cầu dệt lụa”, vai Thị Hến trong “Ngao sò ốc hến”, tiểu thư Thu An khóc chồng trước giờ hành quyết trong vở “Đêm hội long trì”…

Hiện nay, Ngọc Đợi đã nhận được nhiều lời mời đi hát ở các sân khấu truyền hình, lễ hội…Ngoài ra, cô đang cộng tác với đài HTV với các chương trình “Ngân mãi chuông vàng”, “Vầng trăng cổ nhạc”, “Thu ca cổ”…

Nỗi lòng kiếp cầm ca

Đến nay, đã có thâm niên gắn bó hơn 12 năm trời với nghệ thuật truyền thống, thấu hiểu rõ sự bạc bẽo của kiếp cầm ca, song Ngọc Đợi chưa bao giờ hối hận về con đường đi đã chọn. Điều Ngọc Đợi băn khoăn hơn cả là cuộc sống càng phát triển thì nghệ thuật Cải lương càng có nguy cơ bị mai một. Nghệ thuật truyền thống nói chung và Cải lương nói riêng ngày càng thiếu “đất diễn” và ít khán giả mến mộ. Cuộc sống của người nghệ sĩ Cải Lương cũng ngày càng chật vật, khó khăn hơn.

Cũng giống như nhiều đồng nghiệp khác, Ngọc Đợi cũng phải làm thêm nhiều nghề khác để kiếm sống và nuôi dưỡng niềm đam mê với Cải lương. Sau những giờ tập luyện, biểu diễn tại Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu, Ngọc Đợi phải đi hát tại các trung tâm, hội nghị, quán ca nhạc, phòng trà... để tăng thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống cá nhân. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song nghệ sĩ trẻ Ngọc Đợi vẫn luôn răn mình, phải cố gắng vượt qua khó khăn và giữ được ngọn lửa nhiệt huyết để có thể trụ lại đến cùng với bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc này.

“Mặc dù đã có được nhiều giải thưởng, nhưng cát xê hiện nay của Ngọc Đợi ở tỉnh cũng được 50 nghìn VNĐ / 1 show. Dù biết là theo đuổi Cải lương là đồng nghĩa gắn bó với kiếp nghệ sĩ nghèo, song mình không bao giờ từ bỏ sân khấu Cải lương. Môn nghệ thuật truyền thống này dường như đã trở thành một phần máu thịt của cơ thể mình. Ngày nào còn được đứng trên sân khấu biểu diễn, khán giả còn thương mến giọng hát Ngọc Đợi là ngày đó mình còn cảm thấy hạnh phúc. Đó chính là sự giàu có của người nghệ sĩ”, Ngọc Đợi bày tỏ.

Hiện nay, Ngọc Đợi đang tập luyện để có thể đem đến những tiết mục hay nhất tại Festival Đờn ca tài tử lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu vào tháng 4 năm nay. Đồng thời, cũng trong năm nay cô sẽ tham gia cuộc thi ‘Tài năng trẻ” và ra mắt 1 album Cải lương đầu tay gửi đến người hâm mộ giọng hát của Ngọc Đợi trong suốt bao năm qua.

Những nghệ sĩ trẻ giàu tâm huyết như Ngọc Đợi khiến cho người hâm mộ kỳ vọng vào một tương lai nhiều triển vọng của loại hình nghệ thuật truyền thống như Cải lương và Đờn ca tài tử./.

Ngọc Hà Lê
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: TQ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.