04:07 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 8268

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1080465

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76895843

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CÒN MỘT KỲ NỮ KIM CƯƠNG

Đăng lúc: Thứ hai - 16/05/2016 11:30 - Đã xem: 4234
Kỳ nữ Kim Cương

Kỳ nữ Kim Cương

Có lẽ định mệnh đã CHỌN tôi cho sân khấu, sáng tác, diễn xuất và cho các khán giả của tôi. Tôi bước qua tất cả nhọc nhằn đến với thoại kịch để được cái gì? Có lẽ không phải để được vị trí ngôi sao"- NSND Kim Cương đã suy ngẫm như thế trong hồi ký "Sống cho người sống cho mình". Gần 80 năm với đời, với nghề, điều bà tâm đắc nhất vẫn là mang đến cho khán giả thương mình niềm vui sân khấu

* Vang danh kỳ nữ

Nghệ sĩ Kim Cương xuất thân trong gia đình có truyền thống sân khấu lâu đời của Nam bộ. Dòng họ của bà có đến 4 đời làm bầu hát. Khởi đầu là gánh hát bội Bà Lớn (tức bà cố nội của NSND Kim Cương), kế đến là gánh hát Cô Ba Ngoạn (bà nội của NSND Kim Cương), rồi vang danh với gánh Đại Phước Cương (cha của NSND Kim Cương) và đến NSND Kim Cương là Đoàn thoại kịch Kim Cương. Gia đình bà có rất nhiều nghệ sĩ tài danh. Nổi danh nhất là nghệ sĩ Năm Phỉ (dì Năm của NSND Kim Cương, mà bà gọi là má Năm) và thân mẫu của NSND Kim Cương là NSND Bảy Nam.

Có lẽ, NSND Kim Cương là nghệ sĩ nhỏ nhất được lên sân khấu, khi chỉ mới 18 ngày tuổi! Khi đó, gánh Đại Phước Cương được triều đình Huế mời diễn mừng thọ của Đức Tiên Cung Dương Thị Thục- mẹ của vua Khải Định- với tuồng "Quan Âm Thị Kính". Do không có diễn viên nên NSND Bảy Nam phải lên sân khấu khi còn đang ở cữ và NSND Kim Cương cũng được "sắm một vai" là làm con Thị Mầu, được đưa đến giao cho Thị Kính!

Nhắc đến NSND Kim Cương, nhiều người vẫn xưng tụng là kỳ nữ. Qua nhiều tài liệu, đó là danh hiệu do nhà báo Nguyễn Ang Ca của tờ Tiếng Dội dành tặng cho nghệ sĩ Kim Cương. Chuyện là thuở nhỏ, NSND Kim Cương ở với nghệ sĩ Năm Phỉ, không được khuyến khích theo nghề hát. Thế nhưng, sau một vài lần nhìn thấy cháu tự tin trên sân khấu, nghệ sĩ Năm Phỉ bàn với soạn giả Duy Lân viết một vở cho Kim Cương đóng. Thế là vở "Giai nhân và Ác quỷ" ra đời, Kim Cương thủ vai A Liễu- cô gái có tấm lòng nhân hậu, hy sinh vì người khác. Vai diễn đưa nghệ sĩ Kim Cương lên hàng nghệ sĩ ngôi sao. Báo chí kịch trường hết lời khen ngợi và biệt danh kỳ nữ ra đời trong giai đoạn này. Theo lời giải thích của nghệ sĩ Kim Cương, kỳ nữ nghĩa là "một thiếu nữ có tài năng kỳ lạ".

* Nữ hoàng kịch nghệ

Lúc NSND Kim Cương chừng 20 tuổi, là giai đoạn hoàng kim của cải lương và bà cũng là nghệ sĩ có vị trí sáng chói. Thế nhưng, NSND Kim Cương bỗng chuyển sang thoại kịch. Đó là quyết định gây xôn xao bởi những năm đầu thập niêm 1950, thoại kịch vẫn còn khá xa lạ với khán giả Nam bộ (có lẽ vì cải lương lấn át). Riêng NSND Kim Cương, bà cũng biết khó khăn bộn bề cho bước rẽ của mình.

 

 NSND Kim Cương. Ảnh: DUY KHÔI

Khó khăn lớn nhất là tác giả kịch bản. Thuở ấy, những thầy tuồng như Hà Triều- Hoa Phượng, Thiếu Linh, Thu An… đều được các bầu cải lương trọng vọng nên không vì lẽ gì mà viết kịch nói. Vậy là bà "tự biên tự diễn", nhưng vì thiếu tự tin nên chọn bút danh Hoàng Dũng. Khó khăn kế đến là diễn viên, bởi thật khó tìm được người tài cho loại hình sân khấu mới mẻ này. NSND Kim Cương nhớ lại, bà đã tụ họp các nghệ sĩ có cùng quan điểm sân khấu rồi vừa tập vừa sửa cho nhau để từng ngày hoàn chỉnh hơn. Thế là những diễn viên kịch nói đầu tiên ra mắt như: Vân Hùng, Xuân Phát, Phi Bằng, Thúy Hồng...

 

Đêm diễn đầu tiên của Đoàn thoại kịch Kim Cương với vở "Tôi làm mẹ" thành công ngoài mong đợi. "Khán giả đã hoàn toàn bị chúng tôi chinh phục, đã khóc, đã cười theo từng diễn xuất của diễn viên"- nghệ sĩ Kim Cương nhớ lại. Liên tiếp sau đó, nhiều kịch bản của Hoàng Dũng như: "Lá sầu riêng", "Dưới hai màu áo", "Nhớ một chiều xuân", "Sắc hoa màu nhớ", "Trà hoa nữ"… trình diễn trên sân khấu Kim Cương trong sự yêu mến của khán giả.

NSND Kim Cương đã cho thấy một ngoại lệ của định kiến rằng ở miền Nam sẽ không có loại hình nào có thể chia khán giả với cải lương. Thời hoàng kim, sân khấu kịch Kim Cương kéo màn hằng đêm mà vẫn chật kín khán giả. Bởi vậy sinh thời, mỗi khi nhắc đến NSND Kim Cương, Giáo sư Trần Văn Khê vẫn hay gọi bà là "Nữ hoàng kịch nghệ".

* "Kim Cương ác lắm!"

Nhắc đến kịch Kim Cương, người ta nghĩ đến thân phận những người phụ nữ đau khổ, bi thương nhưng vẫn khao khát hạnh phúc. Từ một cô đào mùi, Kim Cương thử sức với ngòi bút và đã tạo nên thương hiệu đặc biệt. Tự viết, tự dàn dựng và thường thủ vai chính, mỗi vở diễn của NSND Kim Cương đều "bách phát bách trúng".

Nhắc kịch Kim Cương, ai cũng nhớ cô Diệu trong "Lá sầu riêng", Y Lan trong "Trà hoa nữ"… Bà kể: "Câu mà tôi nghe nhiều nhất khi khán giả gặp tôi là "Kim Cương ác lắm, diễn vai nào cũng làm tụi tui khóc quá trời"!". Với bà, điều hạnh phúc nhất là khán giả gần như quên Kim Cương là một nghệ sĩ, mà chỉ nhớ như một người gần gũi, thân quen. Đến tận bây giờ, một số vùng nông thôn Nam bộ vẫn còn nói câu: "Khổ hơn cô Diệu". Sau "Lá sầu riêng", NSND Kim Cương lại chinh phục khán giả với "Dưới hai màu áo". Trong đó, bà hóa thân thành cô Bích ma lanh, sành đời và cô Bê bán hột vịt lộn thật thà, hồn nhiên.

NSND Kim Cương luôn có một bạn diễn ăn ý, thấu hiểu và đáng kính- chính là mẹ của bà, cố NSND Bảy Nam. NSND Kim Cương kể trong lời mở đầu hồi ký "Trôi theo dòng đời" của cố NSND Bảy Nam rằng, có nhiều đêm đang ngủ, mẹ lay bà dậy nói: "Kim Cương ơi, má thèm đóng vai điên. Má vừa nghĩ ra cách thể hiện vai này điên lạ và hay lắm". Vậy là vài tháng sau, vở "Về nguồn" ra đời. "Má đã thể hiện một bà điên không giống bất cứ bà điên nào từ trước tới nay. Má đã không làm đầu bù tóc rối… mà là một bà điên rất hiền, sạch sẽ, rất dễ thương và rất là… điên"- nghệ sĩ Kim Cương kể. Từ câu chuyện này cho thấy, kịch bản của Kim Cương viết ra đều từ cảm hứng của cuộc đời, "đo ni đóng giày" cho từng diễn viên và vai diễn, bởi thế cái thần của nhân vật có được từ khi còn nằm trên trang giấy.

*

* *

Không lúc nào nhận mình là người nổi tiếng, chưa bao giờ nghĩ làm nghệ thuật để đạt tới vị trí ngôi sao, NSND Kim Cương vẫn say mê với từng vai diễn, từng phận người; đơn giản bởi những ánh mắt của những người bạn- những khán giả thân thương luôn "nhìn chăm chăm xem Kim Cương vui cái gì, buồn làm sao, khổ sở tới mức nào". Bà vẫn luôn cháy hết mình trên sàn diễn để tạ ơn đời. Còn với bao thế hệ người mộ điệu, ai đó vẫn thầm cảm ơn vì đời còn có Kim Cương.

ĐĂNG HUỲNH

XEM THÊM BÀI TẠI ĐÂY


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.