Đang truy cập : 129
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 125
Hôm nay : 3786
Tháng hiện tại : 1075983
Tổng lượt truy cập : 76891361
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Hùng Cường & Mai Lệ Huyền
Có nhiều bài báo cho biết từ ca nhạc Hùng Cường nhảy qua lĩnh vực cải lương như là một cuộc dạo chơi thành công hay là vì thu nhập cho ngôi sao cải lương cao ngất ngưỡng so với ca nhạc hay điện ảnh. Quan niệm này có vẽ như không công bằng lắm so với tài năng và tấm lòng yêu cải lương cùa người con Nam bộ từ quê Bến Tre. Hùng Cường cùng nghệ sĩ Minh Cảnh, Bạch Tuyết là những nghệ si đốt cháy giai đoạn "vai phụ"- vai lính , tỳ nữ, vai tư, vai ba hay vai nhì đề nhày cái vù lên kép chánh.
Nghệ sĩ Hùng Cường theo giới chuyên môn cho là có giọng ténor, thật ra mình không biết ténor có nghĩa là gì nhưng mình có cảm giác giọng ca nghệ sĩ Hùng Cường dễ thương, quyến rũ, mạnh mẽ , sexy và có thể làm cho khán giả xúc động mạnh hơn những nghệ sĩ cùng thời khác..
Ông cùng Cải Lương Chi Bảo Bạch Tuyết tạo nên những đợt "Sóng Thần" trên sân khấu đại ban Dạ Lý Huơng những năm cuối thập niện 60, giữa lúc nhiều ngôi sao thượng thặng, thứ dữ xuất hiện dày đặc trên bầu trời nghệ thuật cải lương. Những vai tuồng của ông đến nay gần nữa thế kỷ vẫn còn thu hút công chúng như Tướng Cướp Bạch hải Đường, Cho Trọn Cuộc Tình, Yêu Người Điên, Thảm Kịch Tuồi Xanh, Bụi Đời, Nạn Con Rơi, Lan Huệ Sầu Ai, Tuyệt Tình Ca, Trăng Lên Đỉnh Núi, Thiếu Phụ Trung Trinh, Hàn Mặc Tử...và được nhiều thế hệ nghệ sĩ tiếp nối trình diễn, đa số là CD, thu tiếng mà không có hình, không diễn xuất nhưng đã làm khán giả chết mê chết mệt.
Vào năm 1980, phong trào Vượt Biền Vượt Biên xuất hiện rầm rộ, nạn chảy máu chất xám cải luơng diễn ra, sức mạnh của cải lương phân cực mạnh, nhiều nghệ sị tài danh đem tài năng của mình sang Pháp hay Mỹ, cải lương trong nước đi theo đường lối mới, đề tài theo định hướng xã hội chũ nghĩa, nghệ sĩ Hùng Cường là một trong những nghệ sĩ bị cuốn theo phong trào này, ông rời Việt Nam vào ngày 28 tháng 02 năm 1980 đến Hoa Kỳ .
Với sức trẻ và tài năng còn hiện hữu, nghệ sĩ Hùng Cường cùng với các nghệ sĩ đang sung sức như Hương Lan, Minh Tâm, Phương Thanh, Tài Lương, Hoàng Long, Hà Mỹ Liên, Kim Chi, Ngọc Lưu... đã đề lại một tuyệt phẩm đỉnh cao cải lương xã hội, vở Tuyệt Tình Ca của hai soạn giả Ngọc Điệp và Hoa Phượng. Lần này nghệ sị Hùng Cường không vào vai Nhân, con của Ông Cò như trong audio mà là vai Ông Cò Quận Chín, nếu ai đó có xem qua thì không muốn xem các ê kíp khác đóng nữa, đó cũng lý giải phần nào tại sao Cải Lương ngày xưa có giá hơn ca nhạc và điện ảnh, nghệ sĩ Hùng Cường xuất sắc thể hiện nhiều mặt tâm lý phức tạp của một con người, xem Ông Cò Quận Chín mà cứ tưởng xem như một Tướng Cướp Bạch Hải Đường qua video, mọi thứ tài năng vẫn còn nguyên vẹn, một con người có đến nhiều lương tâm do bị hoàn cảnh xã hội, chiến tranh, bạn bè, vật chất phù hoa tác động, nhưng khi đối diện với lương tâm, những người thân, những hệ luỵ xã hội thì cái ác đáng được thông cảm, chia xẻ, xúc động, bao dung trong cái thiện. Đó là sở trường của nghệ sĩ Hùng Cường mà ít nghệ sị nào có được. Hùng Cường đã đem cái đẹp hình thể, lời thoại, diễn xuất của điện ảnh, sức sống của ca nhạc vào cái thật, hay, sang của Cải Lương. Tam Vuơng cùng thời là Thành Được, Hữu Phước, Hùng Cường thì Hùng Cường ít chuyên môn hơn nhưng có thế mạnh riêng và không thể ngồi chiếu dưới so với nghệ sĩ Cải Lương nào.
Nhìn vào những tuồng tích và những bài tân cổ giao duyên ghi lại, Nghệ sĩ Hùng Cường tham gia gần 70 vở cải lương " kinh điền" và ít nhất 60 bài tân cố giao duyên có giá trị cao của nhiều soạn già danh giá như Viễn Châu, Loan Thảo, Ngọc Điêp...chứng tỏ Hùng Cường đến với cải lương bằng tình yêu chớ không vì dạo chơi, cưỡi ngựa xem hoa hay chủ yếu vì tiền. Anh gia nhập đoàn cải lương Ngọc Kiều năm 1959 ,vai diễn đầu tiên của Hùng Cường trên sân khấu nầy là Roméo, tuồng “Mộng đẹp đêm trăng” của soạn giả Việt Bằng, Nguyễn Thanh Hiệp, khai trương tại rạp Nguyễn Văn Hảo, Mỹ Tho với các diễn viên gạo cội thời đó: Ngọc Đán, Ngọc Giàu, Kim Nên, Hoàng Kính, Thanh Sang, Kim Nguyên, Thanh Kỳ…
Nghệ sĩ Hùng Cường cùng nữ nghệ
sĩ Hà Mỹ Hạnh cũng đề lại một tuyệt phầm video khác là "Nữa đời Hương Phấn",
trong đó nghệ sĩ Hùng Cương đóng đúp hai vai Tùng và chú Ba ba gác nói tiếng Tàu
tốt bụng. Khán giả sẽ khó nhận ra chú ba là của nghệ sĩ Hùng Cường vì hoá trang
khéo léo, nói tiếng Tàu lơ lớ như thật và thể hiện một khía cạnh hoàn toàn khác
hẵn, có chất hài duyên dáng, tốt bụng.
Trước sự
biến động của thời cuộc, do tài năng đa dạng bao sân nhiều lĩnh vực, nên nghệ si
Hùng Cường có thể nhảy qua nhảy lại Sân khấu cải lương, kịch, ca nhạc, hay điện
ảnh, nơi nào Hùng Cường cũng xứng đáng được tôn vương, nơi nào cũng tạo kỷ lục
về doanh thu. Bên điện ảnh, diễn Viên Hùng Cường cùng với nhiều ngôi sao hạng
nhất như Thẩm Thuý Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh, Kim Cương...,đã để lại một gia
tài đồ sộ như Nắng Chiều(Thanh Nga), Chân Trời Tím(Kim Vui), Mãnh Lực Đồng
Tiền(Mai Lệ Quyền), Bảo Tình(Kiều Chinh), Từ Sài Gòn đến Ðiện Biên Phủ, Còn Gì Cho
Nhau, Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Ly Rượu Mừng, Chồng Chị Vợ Tôi(Tuý Hồng)....Chỉ
tính riêng trong năm 1971 có tất cả 17 cuốn phim được đem ra trình chiếu thì
người ta thấy 4 cuốn phim có mặt của Hùng Cường, và 4 phim đều có số thu vững
vàng. Yếu tố ăn khách của Hùng Cường trên màn bạc là do sự hâm mộ của một số
đông đảo khán giả dành cho tên tuổi này hơn là về diễn xuất.<br
/>
<br />
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc