02:09 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 3899

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076096

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76891474

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Vô cùng thương tiếc nghệ sĩ Phương Quang! ( 1942 - 2018 ),

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/07/2018 23:12 - Đã xem: 4056
PQ

PQ

CLVNCOM - Tôi xúc động bàng hoàng khi được tin nghệ sĩ Phương Quang mãn phần lúc 09 giờ 30 sáng ngày 13 tháng 7 năm 2018, tại nhà riêng ở quận 7 Saigòn sau một thời gian dài trị bịnh thoái hóa não. Nghệ sĩ Phương Quang hưởng thọ 76 tuổi, là một nghệ sĩ nổi danh từ thập niên 60 của thế kỷ trước, anh sống hiền hòa với mọi người, thương yêu giúp đở bạn đồng nghiệp và là một nghệ sĩ không hề mang tai tiếng gì trong nghề nghiệp và trong đời sống gia đình. Anh đã đóng góp nhiều tài năng và công sức để chung phần xây dựng một nền nghệ thuật cải lương đặc sắc của miền Nam Việt Nam.

Nghệ sĩ Phương Quang tên thật là Tô Văn Quang, sanh năm 1942, con trai lớn trong một gia đình có 6 anh em. Cha mẹ làm nghề nông ở huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương tức tỉnh Thủ Dầu Một cũ. Quê Phương Quang ở Dĩ An, cùng quê với nhạc sĩ Tư Còn, chuyên đờn guitare phím lõm, đờn cho đoàn hát Thanh Minh - Bầu Nghĩa. Khi vản hát, nhạc sĩ Tư Còn lái xe traction 11 về nhà của vợ chồng anh ở Dĩ An ngủ vì ban ngày, nhạc sĩ Tư Còn có mở lớp dạy đờn và ca cổ nhạc. Phương Quang học ca cổ nhạc, tham gia các cuộc đờn ca tài tử của địa phương, từ đó Quang nuôi mộng trở thành nghệ sĩ cải lương.

Năm 1962, nhân đoàn hát Kinh Thành tuyển diễn viên ở đường Lê Văn Duyệt, Phương Quang vào dự thi. Soạn giả Điêu Huyền là giám khảo, chấm giọng ca khoẻ khoắng và chân phương của em Quang trong số hàng trăm thí sinh đến dự tuyển.

Soạn giả Điêu Huyền đặt cho anh Tô Văn Quang nghệ danh là Phương Quang. Đêm noel 1962, đoàn Kinh Thành khai trương vở tuồng Cánh Nhạn Phương Trời. Đây là vở hát đầu tiên của nghệ sĩ Phương Quang với vai An Phong.

Đoàn hát Kinh Thành khai trương không lâu, không hiểu sao lại chuyển qua cho nghệ sĩ Tuấn Kiệt làm chủ, đổi bảng hiệu lại là đoàn hát Tuấn Kiệt, nghệ sĩ Phương Quang đóng một vai quan trọng trong tuồng Lặng Sóng Trùng Dương. Đoàn Tuấn Kiệt khai trương tuồng mới ở rạp Viễn Trường tỉnh Mỹtho, sau đó đoàn lưu diễn các tỉnh miền Hậu Giang.

Nghệ sĩ Út Trà Ôn, bầu gánh hát Thống Nhứt – Út Trà Ôn khám phá giọng ca của Phương Quang giống với lối ca của ông nên ông ký contrat 300.000 đồng mời Phương Quang về cộng tác trong ba năm. Ý định của anh Út Trà Ôn là yêu cầu soạn giả Thiếu Linh sáng tác một vở tuồng dưới hình thức như một người thay hồn đổi xác. Cùng giọng nói, cùng giọng ca nhưng dưới hai thể xác khác nhau để đề cặp đến một mối tình do luân hồi chuyển kiếp tạo ra. Anh Mười Út có sáng kiến khai thác hai giọng ca vọng cổ chân phương: giọng ca của Út Trà Ôn và giọng ca của nghệ sĩ Phương Quang. Vở tuồng Trăng Lên Ngoài Cửa Ngục của Thiếu Linh đã gây xôn xao dư luận trước sức hút của hai giọng ca tuyệt vời Út Trà Ôn và Phương Quang. Báo chí kịch trường xác nhận Phương Quang không phải là phiên bản của giọng ca Út Trà Ôn mà là một hòn ngọc còn ẩn trong đá. Nếu được dồi mài hẳn sẽ rực sáng hơn lên. Lời ngợi khen của báo kịch trường đem lại thêm rất nhiều khán giả đến xem đoàn hát Thống Nhứt của Út Trà Ôn. Bầu gánh Kim Chưởng sau khi xem Phương Quang hát, đã ký hợp đồng 500.000 đồng cho Phương Quang với lời hứa dạy cho anh diễn xuất trên sân khấu chớ không phải chỉ luyện ca vọng cổ thôi.

Thế là nghệ sĩ Phương Quang rời đoàn hát Thống Nhứt – Út Trà Ôn, về cộng tác vói đoàn Kim Chưởng cuối năm 1964.

Dưới bàn tay điêu luyện của nghệ sĩ minh sư Kim Chưởng, nghệ sĩ Phương Quang học nghề hát một cách có bài bản và nghiêm túc. Anh trở thành một diễn viên đa năng, hát thành công được nhiều loại vai tuồng, với vóc dáng mạnh khoẻ, tướng đi chững chạc, giọng ca cao vút và khoẻ khoắng, nghệ sĩ Phương Quang dễ thành công với các vai trung dũng, các võ tướng oai hùng.

Chỉ mới hai năm luyện nghề hát, Phương Quang đã được báo chí kịch trường và khán giả tán thưởng tài nghệ của anh qua các tuồng Hai Chiều Ly Biệt, Song Long Thần Chưởng, Huyết Phiến Lôi Phong, Mặt Trời Đêm, Người Nhạn Trắng, Ảo Ảnh Châu Bích Lệ, Sương Gió Biệt Vương Cung.

Phương Quang có làn hơi trầm ấm, cách nhã chữ ngân nga gợi cảm. Lối ca chân phương đôn hậu như lối ca của nghệ sĩ Út Trà Ôn nhưng Phương Quang tự nhận là anh không hề bắt chước Út Trà Ôn. Anh ca bằng sự run cảm của con tim, tùy theo câu văn, tùy theo ý nghĩa từng đoạn vọng cổ, anh ngắc hơi hay chạy chữ cũng chỉ vì muốn ca lên được nội dung của bài ca. Và vô tình cách ca cùng sắp chữ của Phương Quang theo thể thức của bậc đàn anh Út Trà Ôn.

Năm 1966, nghệ sĩ Phương Quang đoạt huy chương vàng Giải Thanh Tâm với vai Kỷ Thanh Lantuồng Tình Nào Cho Em của soạn giả Tuấn Khanh.

Nghệ sĩ Phương Quang và nữ nghệ sĩ Phượng Liên, hai học trò của nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng cùng đoạt được hai huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1966.

Nghệ sĩ Phương Quang rất được thính giả ái mộ qua các bản vọng cổ Tình Anh Bán Chiếu, Ông Lão Chèo Đò, Gánh Nước Đêm Trăng…Dù mang giọng ca âm hưởng của đệ nhất danh ca Út Trà Ôn nhưng tuyệt nhiên giọng ca của Phương Quang không phải là bắt chước, mà đây là giọng hát chân phương. mộc mạc rất độc đáo, với lối sắp câu, nhã chữ tinh tế và quyến rủ người nghe. Trong các chương trình phát sóng của các đài truyền hình Bình Phước, Cần Thơ, Saigòn, tiết mục Đờn ca tài tử, Vầng trăng cổ nhạc… nghệ sĩ Phương Quang vào vai ông Hai Tri Kỷ rất được khán thính giả ham mộ về giọng ca đôn hậu của Phương Quang, thể hiện tính cách chân thật của người dân miệt vườn vùng sông nước Hậu Giang.

Khi đoàn hát hát ở Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Mỹtho, Sông Bé, những địa phương có nhiều hội đờn ca tài tử địa phương, đoàn hát được mời tham gia đờn ca hòa điệu vui chơi với người địa phương thì luôn luôn Phương Quang là người xung phong ca trước, làm gạch nối tình cảm hữu hiệu giữa nghệ sĩ trong đoàn và ca nhạc sĩ địa phương.

Sau năm 1975, Phương Quang về hát cho đoàn Trần Hữu Trang, đóng cặp với nữ nghệ sĩ Thanh Vi, tưồng Nàng Xê Đa. Phương Quang trong vai Hoàng Tử Riêm.

Phương Quang Có nhiều vai đóng chung tuồng với nữ nghệ sĩ Lệ Thủy, anh có làn hơi trầm ấm, cách diễn chững chạc bộc lộ được cái hào khí của nhân vật, vừa ung dung đĩnh đạc, vừa tỏa sáng vẻ hung dũng oai phong nên Phương Quang hát rất thành công các nhân vật anh hùng như Quang Trung Nguyễn Huệ trong Tiếng Sóng Rạch Gầm, vai anh hùng Lê Lợi, vai hoàng tử Riêm.

Nghệ sĩ Phương Quang được mời đi hát ở nước Pháp hai lần nhân dịp Hội người Việt tổ chức Tết. Sau này tình hình sân khấu cải lương sa sút, anh ít xuất hiện trên sân khấu rạp hát thành phố. Anh thỉnh thoảng đi ca ở các tụ điểm văn hóa hay đôi khi đi hát tăng cường các đoàn hát tỉnh.

Các nghệ sĩ Pượng Liên, Lệ Thủy, Thanh Vy, BạchTuyết, Hồng Nga, Minh VƯơng, Diệp Lang… từng hát chung với Phương Quang trong các đoàn hát Tuấn Kiệt, doàn Kim Thanh – Út Trà Ôn, đoàn Kim Chưởng, đoàn Cải Lương Saigon 2, đoàn Văn Công, đoàn Trần Hữu Trang đều có nhiều kỷ niệm đẹp đối với Phương Quang, một nghệ sĩ tận tụy và nghiêm túc với nghề nghiệp, hiền hòa, thường giúp đở nhau trong đời sống và khi hành nghề trên sân khấu.  

Về gia đình thì năm 1972, nhân dịp Phương Quang thu hình tuồng cải lương trên đài truyền hình, một nữ khán giả ái mộ anh, đến trò chuyện. Anh bị tiếng sét ái tình nên nhiều lần tìm cách gợi chuyện với người nữ khán giả khả ái đó. Một năm sau tình yêu đơm bông kết trái, Phương Quang và cô Nguyễn Kim Hương chánh thức thành hôn. Chị là người sồng ngoài nghề hát nhưng chính là người tận tâm tận lực giúp cho chồng có phương tiện và cơ hội để đeo đuổi theo sự nghiệp sân khấu.

Có khoảng thời gian sân khấu mất khán giả, gánh hát không hát được, kinh tế gia đình gặp khó khăn, chị Hương phải chạy lo cho gia đình từng bữa ăn mà không hề than van nửa lời. Chị làm nhơn viên kế toán rồi chuyển sang buôn bán, vượt qua cực khổ để làm bổn phận người vợ hiền.

Nay thì kinh tế gia đình ổn định, không phải lo nhiều như trước kia, chị quyết lo cho con học đến nơi đến chốn. Con gái lớn, Quế Phương đã tốt nghiệp đại học kinh tế và làm ở một công ty nông sản xuất, con trai Quang Bảo cũng đã tốt nghiệp lớp 12.( năm 2011)

Gia đình của Phương Quang hạnh phúc ấm êm, có thể kể là một trong những gia đình nghệ sĩ gương mẫu về sự thủy chung, tình yêu và sự hy sinh chăm sóc lẫn nhau.

Phương Quang là một nghệ sĩ có tài, có phẩm cách một nghệ sĩ lớn, gương mẫu trong giới nghệ sĩ cải lương. Nguyễn Phương dù ở Canada xa xôi ngàn trùng, được tin anh mất, xin thắp nén nhang tưởng niệm anh và nguyện cầu cho vong linh anh sớm được tiêu diêu nơi cõi vĩnh hằng.

Xin chia nỗi đau nầy với chị Phương Quang và hai cháu Quế Phương, Quang Bảo.

Soạn giả Nguyễn Phương. Montréal - Canada

XEM THÊM BÀI VIẾT HÌNH ẢNH AUDIO VIDEO TẠI ĐÂY


Nguồn tin: Hanh 31 - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.