01:07 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 1923

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074120

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76889498

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên: Tin ở ngày mai

Đăng lúc: Thứ tư - 16/01/2013 08:00 - Đã xem: 5522
Vở Mê Cung

Vở Mê Cung

Là một danh ca vọng cổ đất Bắc thành công ở nhiều vai diễn trong vai trò kép chính của Nhà hát Cải lương Việt Nam, khi chuyển sang làm đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên lại nổi lên như một hiện tượng và dần khẳng định được tài năng của mình với cải lương bằng một loạt vở diễn gây tiếng vang như "Dấu ấn giao thời", "Con côi họ Triệu", "Đế đô sóng cả", "Công chúa Ngọc Hân", "Trời Nam"...

Gần đây nhất, tại Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc (diễn ra tại Đồng Nai), vượt lên trên 27 tác phẩm tham dự, vở cải lương "Mê cung" của đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên đã là một trong 3 vở diễn đoạt Huy chương vàng và nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng nghệ thuật cũng như đông đảo đồng nghiệp và khán giả.

1. Gặp NSƯT Triệu Trung Kiên ngoài đời, nếu không biết trước, sẽ rất ít người nghĩ anh là nghệ sĩ cải lương. Ngoài cái đầu trọc lóc thì dáng đi nhanh, cách nói chuyện cũng nhanh không kém của anh khiến người ta có cảm giác anh và cải lương dường như chả có gì liên quan đến nhau. Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng dư âm của thành công mà anh vừa nhận được tại Liên hoan sân khấu cải lương Toàn quốc cuối năm 2012 vừa qua. Anh cười bảo, lâu nay, cải lương không chỉ là tên gọi một bộ môn nghệ thuật truyền thống mà từ "cải lương" đã được mọi người sử dụng như một tính từ để ám chỉ những gì dài dòng, sướt mướt và sến. Suy nghĩ ấy là một trong những lý do khiến cải lương và khán giả ngày càng cách xa nhau. Bên cạnh đó, anh cũng thẳng thắn cho rằng, chính những vở cải lương được thực hiện một cách cẩu thả, vội vàng phát sóng trên truyền hình hiện nay đã khiến cho khán giả có một cái nhìn không đúng về một vở diễn cải lương đúng nghĩa. Những sản phẩm cải lương thứ cấp khiến khoảng cách ấy đã xa lại càng xa hơn. Chính vì vậy, khi bắt tay vào thực hiện các vở diễn, mà gần đây nhất là "Mê cung", Triệu Trung Kiên đã làm một cuộc cách tân về mọi mặt của vở diễn.

Thông thường, khi tham gia hội diễn, liên hoan, các đạo diễn sẽ cố gắng cho thật nhiều nghệ sĩ tên tuổi, nghệ sĩ "sao" vào vở diễn để gây ấn tượng, để lấy huy chương thì Triệu Trung Kiên lại nghĩ khác. Tham gia vở diễn của Triệu Trung Kiên lần này đều là những gương mặt nghệ sĩ trẻ, lần đầu tiên đến với một sân chơi lớn. Bởi anh cho rằng, ngoài cách hát, cách diễn phải ngọt, phải nhuyễn thì ngoại hình của diễn viên là rất quan trọng. Phải mới, phải trẻ trung, xinh đẹp và đặc biệt là phải "văn minh". Tức là ngay từ trang phục đến thần thái không bị cũ kỹ, rườm rà, "sến" như lâu nay người ta vẫn thường nghĩ về cải lương. Và "Mê cung" đã khiến khán giả tham dự liên hoan và khán giả Tp HCM - cái nôi của cải lương phải ngạc nhiên trước tài nghệ của diễn viên và những sáng tạo bất ngờ của đạo diễn. Diễn viên trẻ trung, xinh đẹp, tiết tấu không nhanh nhưng sâu lắng khiến khán giả có cảm giác nhẹ nhàng như xem một bộ phim Hàn Quốc. Cốt truyện với nhiều tình tiết, nhiều nhân vật với những mâu thuẫn, ẩn khuất đan cài. Anh cũng rất kỳ công khi đưa ra ý định về mỹ thuật sân khấu. Hệ thống bục bệ là một khối mika đa cấp có đèn phía dưới gợi tả hình ảnh một mê cung. Đề cập tới một vấn đề nóng của xã hội là căn bệnh AIDS, sân khấu được thiết kế theo phong cách ước lệ, lấy đen - trắng làm hai tông màu chủ đạo, hiện đại và sang trọng. Chỉ thêm bớt một chút đạo cụ, sân khấu được biến hóa linh hoạt khi là phòng khách của gia đình, khi lại là bến cảng Pusan sầm uất, khi là quán bar ồn ào... Một điều đặc biệt là anh đã sử dụng những diễn viên trong trang phục đen trắng có họa tiết hình mê cung đảm nhiệm việc chuyển cảnh, nhưng dưới hiệu ứng của ánh sáng, lại như những mê cung hồi ức ám ảnh nhân vật. Điều này mang lại những cảm xúc khá thú vị, bất ngờ cho khán giả.

NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ, khi vở diễn mới diễn được một nửa, nhà lý luận phê bình sân khấu Đăng Minh đã tới bắt tay Trung Kiên: "Kiên đã thay đổi được định kiến vốn cho rằng cải lương là sến". Giải thưởng từ Hội đồng nghệ thuật và sự yêu quý từ phía khán giả là phần thưởng cho những nỗ lực của đạo diễn Triệu Trung Kiên và các nghệ sĩ trẻ.

2. Cùng với NSƯT Hoàng Quỳnh Mai, NSƯT Triệu Trung Kiên được ví là hiện tượng của sân khấu cải lương phía Bắc. Dù mỗi người một phong cách nhưng cái chung mà khán giả cảm nhận được ở vở diễn của hai đạo diễn này là sự sáng tạo, tìm tòi không ngừng, là sức trẻ, sự đam mê nghề toát lên ở mỗi vở diễn. Nếu như Hoàng Quỳnh Mai là sự tinh tế của một đạo diễn nữ thì ở Triệu Trung Kiên, người ta nhận thấy một sự chắc chắn, một tư duy hiện đại khi dựng vở. Trò chuyện với NSƯT Triệu Trung Kiên, trước sau gì anh cũng đều nói tới cải lương. Dường như nó là tất cả những gì anh đau đáu, tâm huyết hiện nay.

Nói Triệu Trung Kiên là "con nhà tông" hẳn không sai một chút nào. Cha anh là NSƯT Triệu Quang Vinh - nguyên trưởng khoa Kịch hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, mẹ là nghệ sĩ Lê Mai Phương - diễn viên chính Nhà hát Cải lương Trung ương. Cha mẹ anh là thế hệ học trò “chân truyền” của những nghệ sĩ tài danh của cải lương miền Nam tập kết ra Bắc thời đó như NSND Tám Danh, NSƯT Tấn Đạt, NSƯT Phi Điểu nghệ sĩ Ba Du... Mẹ anh vẫn thường nhắc, ngày nhỏ, mỗi lần đi biểu diễn theo kiểu đàn ca tài tử trên sông, anh được mẹ quấn tròn trong chiếc chăn để bên cạnh. Vừa diễn, bà vừa để mắt sợ con rơi xuống nước. Tuổi thơ của anh tràn ngập trong không khí cải lương khi theo mẹ đi diễn, ngủ lăn lóc bên cánh gà. 7 tuổi, Triệu Trung Kiên đã lên sân khấu diễn. Và rồi sau này, dù đã có lúc từng rất thích theo ngành kiến trúc nhưng cuối cùng, Triệu Trung Kiên vẫn thuộc về cải lương như cái nghiệp không thể tách rời, mặc dù anh biết, chọn bất cứ ngành gì, ngoài cải lương, anh cũng sẽ đỡ vất vả hơn.

NSƯT Triệu Trung Kiên nói về những thành công mình có được một cách rất nhẹ nhàng nhưng tôi hiểu, những điều anh và các đồng nghiệp làm được cho cải lương không phải là điều dễ dàng. Truyền thống gia đình có thể cho anh tài năng nhưng nếu không biết rèn luyện, tài năng ấy rất dễ bị mai một. Hiểu điều đó nên Triệu Trung Kiên rất chịu khó học tập. Anh học ở trường và quan trọng hơn là học các bậc tiền bối đi trước. Lịch làm việc của anh luôn kín mít và tất cả những việc anh làm hầu như đều liên quan đến cải lương. Không chỉ tham gia diễn xuất, làm đạo diễn, anh còn là một trong số ít người viết kịch bản và chuyển thể kịch bản cho sân khấu cải lương. Ngoài ra, anh còn tham gia giảng dạy, dựng vở cho các đơn vị, làm sự kiện... Lúc nào anh cũng bận rộn với những kế hoạch trước mắt và lâu dài.

Trò chuyện với NSƯT Triệu Trung Kiên, tôi nhận ra rằng trong khi chúng ta hay có cái nhìn bi quan về sân khấu cải lương thì những người đang mải miết hết lòng vì nghề như Triệu Trung Kiên lại luôn giữ cho mình một thái độ lạc quan. Đó hoàn toàn không phải là một thái độ lạc quan tếu bởi hơn ai hết, anh nhìn thấy ở cải lương rất nhiều khó khăn. Sân khấu cải lương chưa có một sự thống nhất quản lý, một hoạch định đúng đắn,â dài hơi cho toàn ngành. Một bộ phận những người làm cải lương hiện nay còn giữ tư tưởng ngại thay đổi vì sợ mất lượng khán giả cũ... Nhưng Triệu Trung Kiên lại nghĩ, phải mạnh dạn đổi mới cải lương để tạo dựng lớp khán giả mới và sẽ dùng hiệu ứng thay đổi định kiếnì. Anh bảo, quan trọng nhất vẫn là con người. Mỗi người ở từng vị trí, tự đổi mới mình thì cải lương sẽ khởi sắc. Và hiện tại, anh đang làm nhiều việc vì mục tiêu đổi mới ấy. Trước mắt, anh đang thực hiện dự án đưa cải lương đến với từng ngành nghề. Vở diễn đầu tiên hợp tác với lực lượng Cảnh sát môi trường với tên gọi "Lời thỉnh cầu của dòng sông" đã hoàn thành và đưa vào biểu diễn. Một chương trình mới cũng đã được thực hiện nhằm phản ánh những gian lao, vất vả của các chiến sĩ cảnh sát trại giam. Đợt biểu diễn đang được triển khai trong năm mới. Năm 2012, anh cùng những cộng sự thành lập và điều hành Điểm hẹn Đờn ca tài tử - Cải lương "Khoảng trời Phương Nam" tại 22 Thành Công. Đây là điểm đến cho những người mê cải lương tại miền Bắc vào tối thứ 7 trong tuần. Tới đây, không chỉ thưởng thức các tiết mục nghệ thuật, khán giả còn tham gia giao lưu, biểu diễn cùng. Anh vừa là đạo diễn vừa tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Ở một miền đất không phải là cái nôi của cải lương nên mọi chuyện đều không dễ dàng. Dù rất khó khăn nhưng anh và ê kíp đã làm được gần 20 chương trình.

Dù "sở hữu" nhiều giải thưởng, danh hiệu tại các Liên hoan sân khấu, dù tạo ấn tượng ở vai trò diễn viên với những nhân vật như Ông Chủ trong "Cây đàn huyền thoại", Động chủ Trịnh Giác Mật trong "Tình sử Lộ Đà giang", Trung tá ngụy Lê Bắc trong "Cổ xưa"... dù khẳng định tài năng ở vai trò đạo diễn với một loạt vở diễn gây tiếng vang nhưng Triệu Trung Kiên vẫn mải miết trên con đường sáng tạo của mình. Làm bất cứ điều gì có lợi cho cải lương anh đều sẵn sàng. Không cam chịu ngồi chờ khán giả, anh đến tận cơ quan, đơn vị để tìm khán giả. Anh bảo, không ít lãnh đạo các đơn vị lắc đầu quầy quậy khi nhắc đến cải lương nhưng chỉ cần kéo được khán giả tới rạp, anh tin chắc rằng khán giả sẽ có cái nhìn khác về cải lương. Và anh vẫn không nguôi hy vọng, một ngày nào đó, cải lương sẽ bán vé ngay tại rạp, để khán giả lại háo hức đến với cải lương

Thảo Duyên
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.