01:37 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 2980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76890555

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

TÁC GIẢ HUỲNH VŨ : TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI

Đăng lúc: Thứ ba - 26/01/2016 13:00 - Đã xem: 4518
TG Huỳnh Vũ

TG Huỳnh Vũ

CLVNCOM - Tôi thật sự không biết hay quan tâm cái tên Huỳnh Vũ, một cái tên mới trước nhiều cây đa cây đề của sân khấu cải lương. Nhưng bỗng hôm tôi nghe được một bài tân cổ giao duyên hay " Chuyện Hợp Tan " trên mạng youtube do đài truyền hình Long An thực hiện do nghệ sĩ Mỹ Châu trình bày. Thú vị hơn khi đọc những comments, bình luận về bài ca này như được ăn nhiều món, nhiều gia vị ...Và một số bài tân cổ giao duyên khác Hoa Tím Ngày Xưa, Cô Tấm Ngày Nay. Nhiều khán giả, thành viên các trang web bắt đầu tìm hiểu tác giả Huỳnh Vũ, Tường Châu là ai? anh từ đâu đến? mà có những ý tượng lạ đưa vào bài tân cổ giao duyên.
Qua bài viết của cây viết mạng, một anh hùng bàn phím đích thị của cải lương: tanconhac và một số thành viên cho biết tác giả Huỳnh Vũ tên là Huỳnh Quang Tường sinh năm 1958, quê ở...
Anh cũng đã từng là biên tập và phát thanh viên cho đài Tiếng Nói Nhân Dân Thành Phố, Giám Đốc Băng Từ Sóc Trăng ; Biên Tập Viên của đài An Giang…một lý lịch trích ngang "ngon lành", có vai vế địa vị trong làng văn nghệ...

Image

Nhưng rồi nổi đam mê nghệ thuật, đam mê những giọng ca vàng trong đó có nghệ sĩ Mỹ Châu đã dẫn dắt Biên tập Viên Quang Tường đi sâu, đi xa hơn vào con đường nghệ thuật, anh muốn đem năng khiếu, nổi đam mê và tâm hồn nghệ sĩ của mình thành một cái gì cụ thể được mọi người đồng cảm, lắng nghe, chia xẻ...dù biết rằng con đường mình đi rất chông gai, nghệ thuật cải lương mất vị thế hàng đầu của nó, rơi xuống vực từ đỉnh cao...cải lương miễn phí, cải lương trên mạng...và nhiều nguyên nhân, không ai rõ nguyên nhân nào là chính , là phụ, dẫn đến " bó tay " , đến nổi cụm từ cải lương chết rất được nhiều người sử dụng.

Image

Huỳnh Vũ không biết hát ra sao nhưng anh chỉ muốn là người chăm sóc vườn hoa nghệ thuật xinh hơn, moi tim nặn óc để viết ra những bài hát mới, được ca bởi những giọng ca truyền cảm ...anh đầu tư mạnh tay vào nghệ thuật vào thời điểm khó khăn, cải lương bát nháo, nạn đĩa lậu hàng giả tung hoành...Và cuối cùng anh thật sự chẳng còn gì, giờ tin anh lâm bệnh, cái bệnh tiểu đường hành hạ anh, anh vừa trải qua phẩu thuật tại bệnh viện Chợ Rẫy. Thất bại trong làm ăn, bệnh tật anh trờ thành người nghèo khó, đáng được quan tâm và giúp đỡ của khán giả mộ điệu có lòng hảo tâm...Anh như một con chim, vang tiếng hót, tiếng hót thầm lặng, hát thật hay dù biết mình phải lao vào bụi mận gai...

Và đây là những tác phẩm, tài sản còn lại của anh trong cuộc đời trong bài viết sau cuộc thi có thưởng đề tìm hiểu và tác giả Huỳnh Vũ của nguyên khôi( tanconhac) vào tháng 10/2012

A- Người nghệ sỹ cải lương tài hoa nào có tên trong tên ghép được gọi Tác giả Tường Châu? Và vì sao có tên ghép đó ? ( Nêu 1 vài chi tiết cụ thể?). 

- Tác giả TƯỜNG CHÂU chính là Nghệ Sỹ MỸ CHÂU lấy tên ghép với soạn giả Huỳnh Vũ, tên thật là Huỳnh Quang Tường ( Anh cũng đã từng là biên tập và phát thanh viên cho đài tiếng nói nhân dân TP, Giám đốc Băng từ Sóc Trăng ; Biên Tập Viên của đài An Giang…) 

Vào năm 2007, sau khi Mỹ Châu từ Hoa Kỳ quay về Việt Nam thì có tâm nguyện là thực hiện vài chương trình ca cổ ( Chương trình ca cổ “Nổi Nhớ” là 1 trong những chương trình nằm trong kế hoạch Mỹ Châu đã, đang, sẽ thực hiện để TRI ÂN khán giả), nên Mỹ Châu mới tìm soạn giả viết bàì cho Mỹ Châu hát. Người soạn giả đầu tiên mà Mỹ Châu nghỉ đến là Huỳnh Quang Tường ( Bút danh Huỳnh Vũ) chính soạn giả này Mỹ Châu đã thực hiện 2 album của anh rất ăn khách (Cánh Diều Kỷ Niệm, Anh Cho Em Mùa Xuân). Nhưng thật đau lòng, trong thời gian này thì Huỳnh Vũ không còn thuận lợi trên con đường sự nghiệp, sức khỏe anh yếu dần, anh rày đây mai đó vật lộn với cuộc sống vất vã, không ổn định một chỗ; việc tìm soạn giả Huỳnh Vũ cũng khó khăn vô cùng. Và có lẻ Huỳnh Vũ với Mỹ Châu chắc có duyên trong nghề nên tình cờ NS Đức Minh ( Chồng Mỹ Châu) gặp người bạn đồng nghiệp kể về gia cảnh rồi cho số điện thoại của Huỳnh Vũ. Một cá tính khác biệt nữa của Mỹ Châu mà nghe qua không kém phần xúc động là mặc dù soạn giả Huỳnh Vũ đã sa sút trầm trọng về nghề nghiệp cũng như sức khỏe nhưng Mỹ Châu vẫn điện thoại liên lạc tìm gặp Huỳnh Vũ. Trước tiên động viên an ủi, kế tiếp Mỹ Châu đem hàng loạt bài nhạc ( Phần nhiều là nhạc của Phan Huỳnh Điểu, vì Mỹ Châu thích nhạc của Phan Huỳnh Điểu) tới khuyến khích Huỳnh Vũ viết lời cổ để khuây khỏa tâm hồn, nhưng do tâm trạng bất ổn công việc làm ăn thất bại nếu không mún nói là trắng tay cộng thêm cơn bệnh tiểu đường hoành hành bị suy sụp tinh thần nên Huỳnh Vũ viết bài có nhiều đoạn không sử dụng được, Mỹ Châu phải chỉnh sữa lại, và vẫn để tên soạn giả Huỳnh Vũ, nhưng Huỳnh Vũ không bằng lòng vì lời cổ dưới ý tưởng cấu trúc cùng sự gọt dủa của chị Mỹ Châu đã thay đổi lại hếtt rồi. Cuối cùng Mỹ Châu lấy tên TƯỜNG ghép lại với tên CHÂU thành tác giả TƯỜNG CHÂU. Kể từ đó cho dù có hợp soạn với Huỳnh Vũ hay chỉ riêng lẻ Mỹ Châu viết bài thì chị vẫn đề bút danh TƯỜNG CHÂU. Theo suy nghỉ của Trang nhà chen phần duy tâm một chút là NS Mỹ Châu muốn lấy bút danh chữ TƯỜNG trong chữ CHÂU để quên đi bút danh Huỳnh Vũ không được may mắn ấy…

Sau này có một số bài mang bút danh Tường Châu được Dì Sáu Liên hãng đĩa Việt Nam phát hành trên băng đĩa, được biết số tiền của những tác quyền đó Mỹ Châu gửi trọn vẹn cho Huỳnh Vũ, thông tin này do người thân của Huỳnh Vũ kể lại, còn thêm một chi tiết này nữa cho dù đang ở Mỹ hay những lần về Việt Nam Mỹ Châu luôn âm thầm ủng hộ Huỳnh Vũ về mặt vật chất; món quà vật chất qua mỗi lần ủng hộ đó là thể hiện cả một tình cảm đầy trách nhiệm đồng nghiệp của Mỹ Châu đối với hoàn cảnh của Huỳnh Vũ trong lúc tinh thần đang suy sụp. Việc làm này của Mỹ Châu chủ yếu khích lệ tinh thần cũng cố niềm tin cho Huỳnh Vũ lấy lại thăng bằng tâm lý, phục hồi sức khỏe, sớm khẳng định lại ngòi bút sắc bén của mình như thuở nào…. đó là tấm lòng và sự sẻ chia của một con người đầy lòng nhân hậu. 
( Toàn bộ thông tin trên đây là do một người rất am tường về tác giả Huỳnh Vũ cung cấp)

Image

B- Có bao nhiêu bài ca có lời cổ do Tác giả Tường Châu viết? Nêu tên cụ thể những bài ca. 

- Có rất nhiều bài ca có lời cổ do Tác giả Tường Châu viết, trong khuôn khổ bài tổng kết này chỉ nêu thí dụ vài bài mà thôi nhe: Không Bao Giờ Quên Anh, Ru Nửa Vầng Trăng, Bóng Mát, Nhớ Mẹ Lý Mồ Côi, Chuyện Hợp Tan, Ở Hai Dầu Nổi Nhớ, Ru Lại Câu Hò…W..W… 

C- Có bao nhiêu vở cải lương do nghệ sỹ được ghép dưới tên tác giả Tường Châu tham gia dàn dựng và diễn? Nêu tên cụ thể những tuồng cải lương. 

- Còn những vở cải lương do nghệ sỹ được ghép dưới tên tác giả Tường Châu tham gia dàn dựng và diễn cũng không phải là ít đâu nhe, cũng chỉ nêu tên vài tuồng cải lương như: Thái hậu Dương Vân Nga, Khi Rừng Mới Sang Thu, Tơ Vương Sầu Ly Biệt, A Khắc Thiên Kiều, Bóng Hồng Sa Mạc, Khúc Hát Đoạn Tình, Còn Mãi Mùa Xuân, Tiêu Anh Phụng, Sở Vân Cưới Vợ, Sở Vân Cứu Giá, Truyền Thuyết Về Tình Yêu, Sân Khấu Về Khuya, Người Yêu Của Cha Tôi, Chiều Đông Gió Lạnh Về, Hoa Độc Trong Vườn, Muôn Dặm Vì Chồng, Mưa Bay Trong Đời, Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Đi Tìm Hạnh Phúc, Tiếng Sáo Trăng Khuya…vv .vv…
Image

Email: thiengia@cailuongvietnam.com
 

Nguồn tin: khangianhandan tổng hợp - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.