01:06 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 1861

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76889436

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Festival Đờn ca tài tử Bình Dương và hành trình “lưu giữ báu vật văn hóa đất phương Nam”

Đăng lúc: Thứ năm - 06/04/2017 22:43 - Đã xem: 2788
BD

BD

Năm nay, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp nối hành trình “lưu giữ báu vật đất Phương Nam” với Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II được đầu tư và tổ chức hoành tráng, quy mô. Cùng với sự phát triển kinh tế thì Tỉnh ủy Tỉnh Bình Dương luôn có những chiến lược nâng tầm đời sống văn hóa của người dân, đồng thời quảng bá những giá trị văn hóa nghệ thuật dân tộc sâu rộng hơn nữa.

Image
Bình Dương – Tiếp lửa tôn vinh di sản đất phương Nam

Sau 20 năm kể từ ngày tái lập Tỉnh, Bình Dương đã có những bước phát triển ngoạn mục, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Theo đó, Bình Dương là một trong số ít tỉnh trong cả nước đã trở thành tỉnh công nghiệp và nông nghiệp chỉ còn 3% trong cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư vượt mốc 20 tỉ USD và là 1 trong 3 tỉnh có kim ngạch xuất khẩu trên 20 tỷ USD, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước nghiên cứu “Đề án thành phố thông minh”. Ngoài việc chăm lo kinh tế, lãnh đạo Tỉnh Bình Dương còn quan tâm sát sao tới đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, đầu tư phát triển, quảng bá những loại hình nghệ thuật truyền thống như làng nghề gốm sứ, điêu khắc gỗ, tranh sơn mài… và đặc biệt là với bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử - báu vật của vùng đất phương Nam.

Để quảng bá sâu rộng "sự hào sảng" của người dân Nam Bộ, đặc biệt Kỷ niệm 20 năm ngày tái lập Tỉnh Bình Dương (11/01/1997 - 11/01/2017), tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II.

Đờn ca tài tử giữa dòng chảy hiện đại

Trải qua hàng trăm năm, giới mộ điệu Đờn ca tài tử đã lựa chọn ra 20 bài bản tiêu biểu cho 4 hơi điệu, gồm: 06 bài Bắc (diễn tả sự vui tươi, phóng khoáng), 07 bài Hạ (dùng trong tế lễ, có tính trang nghiêm), 03 bài Nam (diễn tả sự an nhàn, thanh thoát) và 04 bài Oán (diễn tả những cảnh sầu não, đau buồn, chia ly). Tất cả được gọi chung là “20 bài bản tổ”. 

Image

Sang thập niên 10 của thế kỷ XX, nhạc tài tử rẽ nhánh thành một dòng nhạc mới với dấu mốc ban đầu là hình thức ca ra bộ và sau đó là cải lương. Đến nay, Nghệ thuật Đờn ca tài tử đã lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đờn ca tài tử, cải lương đã trở thành một phần cuộc sống của những người dân miệt vườn, sông nước.
Theo thống kê năm 2013, 21 tỉnh, thành phố có 2.258 Câu lạc bộ với 13.800 người tham gia sinh hoạt Đờn ca tài tử, người trẻ nhất 6 tuổi, già nhất 99 tuổi. Ở TP. HCM có 97 câu lạc bộ Đờn ca tài tử với tổng số thành viên là 1.133 người, chiếm tỷ lệ cao nhất là độ tuổi từ 36-50 tuổi.
Hiện nay, bên cạnh những người nghệ nhân Đờn ca tài tử gạo cội yêu nghề, đã và đang cố gắng bảo vệ sự trường tồn của loại hình nghệ thuật này thì thế hệ trẻ hôm nay đang tìm về với những giá trị truyền thống của dân tộc. Trước sự du nhập của hàng loạt nền văn hóa vãng lai, vẫn có một bộ phận người trẻ yêu quý, cảm nhận được nét đẹp trong cái hồn của Đờn ca tài tử, của sân khấu Cải lương. Họ tìm về với cội nguồn dân tộc và trở thành nhân tố kết nối, kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ, làm sống lại những sân khấu Đờn ca tài tử, Cải lương giữa ồn ào của phố thị và dòng chảy của sự phát triển.
Đó là những nghệ sĩ trẻ như Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm, Như Huỳnh… đã dùng tình yêu và nhiệt huyết của mình để “sống chết” với nghề, hay như lớp trẻ Quách Phú Thành (Quán quân Thử tài siêu nhí năm 2016), Hồ Văn Cường (Quán quân Giọng hát Việt năm 2016), nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc (Á quân Gương mặt thân quen nhí 2016)… vẫn luôn mang trong mình tình yêu với Đờn ca tài tử, Cải lương.

Những hoạt động sôi nổi của Festival Đờn ca tài tử Bình Dương

Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II – Bình Dương năm 2017 diễn ra từ ngày 8/4 -12/4 sẽ là nơi để hội tụ, giao lưu của những giọng ca tài tử, kết nối nhiều thế hệ yêu mến bộ môn nghệ thuật này. Chương trình có nhiều hoạt động nổi bật: Đêm khai mạc với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Báu vật đất phương Nam”: diễn ra vào lúc 20h - 22h ngày 08/4/2017 tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, được truyền hình trực tiếp trên VTV, Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Dương và một số các Đài Phát thanh – Truyền hình các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam; Tổ chức Không gian Đờn ca tài tử và không gian ẩm thực Nam bộ diễn ra hàng đêm từ 08 – 12/4/2017 tại Khu bờ hồ công viên Thành phố Mới Bình Dương; Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam” diễn ra từ 09 - 11/4/2017 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Bình Dương; Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II – Bình Dương năm 2017 diễn ra từ 08 - 11/4/2017; Chương trình họp mặt, giao lưu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Đờn ca tài tử vào lúc 19h30 – 22h00’ ngày 11/4/2017 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Tỉnh Bình Dương; Đêm bế mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II – Bình Dương năm 2017 vào lúc 20h - 22h ngày 12/4/2017 tại Hội Trường Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV9 và tiếp sóng 21 Đài trong khu vực Đông – Tây Nam Bộ.
 

Không gian đặc biệt của Festival Đờn ca tài tử


Một trong những điểm nhấn nghệ thuật của Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II – Bình Dương năm 2017 diễn ra từ 8/4 -12/4/2017 chính là Không gian Đờn ca tài tử được tổ chức tại Công viên Thành Phố Mới. Nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến những hoạt động thú vị cho du khách và người dân địa phương.
Không gian Đờn ca tài tử của mỗi tỉnh, thành được thiết kế mô phỏng theo hình trái măng cụt.Không gian Đờn ca tài tử của mỗi tỉnh, thành được thiết kế mô phỏng theo hình trái măng cụt.

Không gian Đờn ca tài tử và Không gian ẩm thực nằm trong Khu công viên Thành Phố Mới Bình Dương, được bao bọc bởi những hàng cây xanh rợp bóng mát. Đây là nơi bố trí cho 21 tỉnh, thành phố tham gia sự kiện Festival năm nay để trình diễn các bản Đờn ca và các món đặc sản của từng địa phương. Theo đó, mỗi địa phương sẽ được bố trí một không gian khoảng 50m2, thiết kế theo hình trái măng cụt, kế bên sẽ là không gian ẩm thực được thiết kế mô phỏng cây tre và trang trí bằng nón lá.

Tại đây, mỗi tỉnh, thành sẽ cử các nghệ nhân xuất sắc của mình tham gia biểu diễn và truyền thụ cách hát, cách sử dụng nhạc cụ phục vụ người tham quan. Đây cũng sẽ là nơi các nghệ nhân, nghệ sĩ trình diễn, giao lưu đờn ca với những người đam mê bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc này. Bên cạnh đó, khách tham quan còn có thể thưởng thức, tìm hiểu những món ăn gắn liền với từng địa phương.

 

Không gian đặc biệt của Festival Đờn ca tài tử ảnh 1Không gian ẩm thực mang đậm chất Nam bộ

 

Tới thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho sự kiện quốc gia cơ bản đã hoàn thành. Một số đoàn tham gia sự kiện đã đến tiếp nhận không gian và trang trí thêm cho phù hợp với đặc thù từng tỉnh.

Festival đờn ca tài tử năm nay quy tụ 21 tỉnh thành thuộc khu vực Đông, Tây Nam bộ có hoạt động Đờn ca tài tử sôi nổi như: Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Tây Ninh, Long An, Bình Dương, TP.HCM... Các đơn vị tham gia Festival đã có sự chuẩn bị chu đáo cho sự kiện lớn trong năm để quảng bá sâu rộng hơn nữa môn nghệ thuật dân tộc cũng như những nét văn hóa độc đáo của từng đơn vị.

 

Không gian đặc biệt của Festival Đờn ca tài tử ảnh 2Một góc của sân khấu đêm khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ 2- Bình Dương 2017 tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương.

 

Như vậy là mọi công tác chuẩn bị cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ 2- Bình Dương 2017 đã cơ bản hoàn thành. Tối 8-4 lễ khai mạc Festival sẽ diễn ra tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương. Sau chương trình biểu diễn khai mạc được đầu tư công phu do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn làm Tổng đạo diễn, chương trình Liên hoan Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam, diễn ra từ ngày 9 đến 11-4 tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Bình Dương cũng đang được chuẩn bị khẩn trương.
 

Có gì đặc biệt ở Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II – Bình Dương 2017?

Lần đầu tiên tổ chức tại Bạc Liêu, Festival Đờn ca tài tử quốc gia đã gây ấn tượng mạnh và truyền tải thông điệp “Tình đất, tình người phương Nam”, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II tại Bình Dương liệu có những hoạt động nổi bật để mang đến một góc nhìn mới mẻ, độc đáo và cuốn hút, níu giữ du khách thập phương?
 

Đờn ca tài tử đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới phi vật thể

Theo dự kiến, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II sẽ khai mạc ngày 8/4/2017 tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương và bế mạc vào ngày 12/4/2017 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Theo đó, sẽ có 5 hoạt động chính diễn ra và kéo dài đến hết Festival là: Không gian Đờn ca tài tử Nam bộ; Không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ; Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử; Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II – Bình Dương 2017; Đêm hội giao lưu các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ đã có đóng góp vào việc hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và Cải lương Nam bộ.

Cụ thể, Không gian Đờn ca tài tử Nam bộ quy tụ 21 đội Đờn ca tài tử tiêu biểu của 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam. 21 không gian là mỗi góc nhìn, cách thể hiện khác nhau hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem cái nhìn mới mẻ về loại hình nghệ thuật này. Đặc biệt, đến với hoạt động này du khách còn được truyền dạy cách hát, sử dụng nhạc cụ; giao lưu với các nghệ nhân tiêu biểu.

Tổ chức không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ sẽ có 21 không gian với 21 cách trang trí hoành tráng, đậm chất Đờn ca tài tử, mang những nét đặc trưng riêng biệt đặc trưng của 21 địa phương về các loại đặc sản, truyền thống.

Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II – Bình Dương 2017 sẽ bao gồm các hoạt động triển lãm ảnh Thời sự – Nghệ thuật với khoảng 500 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài tỉnh đạt giải cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia. Các tác phẩm là những hiện vật chân thực sống động, tượng trưng cho “chân dung” của Đờn ca tài tử; những bức ảnh nghệ thuật về khoảnh khắc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II – Bình Dương 2017; ảnh Lễ đón nhận Bằng vinh danh của UNESCO công nhận Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại;… tất cả sẽ khiến giới mộ điệu của Đờn ca tài tử phải mãn nhãn.

Ngoài ra còn có một số hoạt động bổ trợ như xây dựng và tổ chức các tour, tuyến du lịch phục vụ du khách nhân dịp tổ chức Festival; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về Đờn ca tài tử; tổ chức diễu hành xe mô tô phân phối lớn và xe cổ;…

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II–Bình Dương 2017 với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ – Bảo tồn và phát triển” nhằm tôn vinh và quảng bá nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Nam bộ nói riêng, là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Để Đờn ca tài tử đi sâu vào lòng công chúng và có vị thế vững chắc với giới trẻ, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Fetival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II với quyết tâm bảo tồn và phát triển “báu vật đất phương Nam” trong đời sống hiện đại; góp phần gìn giữ, lưu truyền, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đây cũng là cách để tỉnh Bình Dương thu hút du khách trong và ngoài nước, phát triển ngành du lịch tỉnh nhà. Đồng thời, mang đến góc nhìn mới mẻ với công chúng cả trong và ngoài nước về hình ảnh Bình Dương giàu đẹp – phát triển – văn minh – hiện đại – đậm đà bản sắc văn hóa.

DCTT

 
 
XEM THÊM CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐÂY

Nguồn tin: duyenclvn - tcgd theo TPO - DCTT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.