03:25 PDT Thứ tư, 15/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 6206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 903188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77938281

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

‘Cội Nguồn,’ Lê Tín muốn cổ nhạc cải lương không bị mai một

Đăng lúc: Thứ hai - 23/03/2020 20:47 - Đã xem: 2885
Tuấn Phong (trái) trong vai Lý Trung và Lê Tín trong vai tướng giặc, trong cảnh Lý Trung trá hình sang trại giặc

Tuấn Phong (trái) trong vai Lý Trung và Lê Tín trong vai tướng giặc, trong cảnh Lý Trung trá hình sang trại giặc

Đây là sáng tác mới nhất của tôi và cũng là vở cải lương tuồng cổ hoàn toàn mới mẻ cho khán giả hải ngoại khắp nơi trên thế giới cũng như cho khán giả trong nước,” anh Lê Tín, tác giả kiêm diễn viên kiêm đạo diễn, không giấu được niềm tự hào.

Tự hào là phải. Vì chẳng những “Cội Nguồn” là một sáng tác mới mẻ mà còn là một tài liệu mới mẻ về lịch sử Việt Nam mà rất ít người biết đến.

 
 

“Tôi luôn luôn muốn những đóng góp của mình cho nghệ thuật cải lương Việt Nam phải vừa hào hứng, hấp dẫn, ly kỳ nhưng cũng phải chính xác nữa,” Lê Tín cho biết. “Phải được như vậy thì vở tuồng hay trích đoạn của tôi mới được công diễn.”

Biết được một tình tiết lịch sử hào hùng của Hoàng Tử Lý Long Tường, Lê Tín xắn tay áo bắt đầu miệt mài sưu tầm, đào bới để thu thập cho đầy đủ thông tin và tình tiết lịch sử cho một kịch bản hoàn toàn mới, và “Cội Nguồn” được ra đời.

“Cội Nguồn” tập trung vào câu chuyện của ông Lý Long Tường, con trai thứ bảy của vua Lý Anh Tông. Để trốn tránh cuộc truy sát đẫm máu của Trần Thủ Độ, ông đã buộc lòng phải bỏ nước Đại Việt sau lưng, vượt biển trốn sang Cao Ly (nay là Nam Hàn). Tại đây, ông đã giúp vua Cao Ly hai lần đánh đuổi quân Mông Cổ.

Ông đã sinh sống và lập nghiệp một cách vẻ vang tại Cao Ly. Nhưng 800 năm sau, con cháu ông, tuân theo tâm huyết và nguyện vọng của ông, vẫn trở lại Việt Nam và tìm lại cội nguồn.

“‘Cội Nguồn’ muốn nói lên nỗi lòng của người yêu quê hương, và dù có phải đi bao xa, trong bao lâu đi nữa thì không ai có thể thể quên được cội nguồn,” Lê Tín chia sẻ.

Anh nói: “Tôi rất tâm đắc với tâm sự của ông Lý Long Tường và thích nhất câu, ‘Ta xây Vọng Quốc Đài trên đảo Hoa Sơn/ Cho con cháu ngày đêm nhang khói/ Nếu sau này có trở về Đại Việt/ Cho ta nhắn đôi lời vĩnh biệt cố hương/ Đại Việt là cố quốc, Cao Ly là quê hương.’”

Tuấn Phong (trái) và Thanh Huyền trong vai Lý Chiêu Hoàng trao lại linh vị tám đời vua Lý cho Lý Trung. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

“Cội Nguồn” quy tụ những nghệ sĩ cải lương tầm vóc của nhóm Cổ Nhạc Tình Quê như Linh Tuấn, Thanh Huyền, Lê Tín, Quỳnh Hoa, Tuấn Phong và Ngân Linh.

Theo anh, đa số các diễn viên đã thành danh và hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam.

“Chỉ mình Quỳnh Hoa là diễn viên trẻ tuổi nhất thôi. Nhưng với tài năng, sự hăng hái, năng nổ và nhan sắc, cô đã đóng góp một phần vào việc truyền hơi thở cho ‘Cội Nguồn’ và cùng đội ngũ diễn viên lão luyện làm cho vở tuồng mới mẻ này vô cùng sống động,” tác giả kiêm đạo diễn kiêm diễn viên Lê Tín trình bày.

“Tôi hoàn toàn yên tâm khi đặt ‘Cội Nguồn’ vào tay những người nghệ sĩ chân chính này,” anh tự tin nói.

Để thực hiện được một vở tuồng cải lương cổ với trang phục thật chính xác nhưng cũng thật đẹp mắt từ nước Đại Việt đến nước Cao Ly, toàn nhóm Cổ Nhạc Tình Quê đã đồng lòng làm việc không thù lao. “Anh chị em trong nhóm rất rộng rãi cho nghệ thuật, ai cũng vừa tan sở là chạy lại tập tuồng mà lại không lấy đồng nào hết,” Lê Tín tình thật. “Phần tôi thì còn bị lỗ vì cảm thấy nên mời mọi người ra nhà hàng.”

Linh Tuấn (trái) trong vai Lý Long Tường và Quỳnh Hoa trong vai Anh Cơ trên Vọng Quốc Đài tại Cao Ly. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Là người nặng nợ với nghệ thuật sân khấu cải lương, Lê Tín từng đóng góp công sức trong những trích đoạn nổi tiếng như “Nam Quốc Sơn Hà,” nói về danh tướng Lý Thường Kiệt; “Bạch Đằng Giang,” nói về Ngô Quyền, vị vua đầu tiên nhà Ngô; “Quang Trung Hoàng Đế,” nói về vua Nguyễn Huệ, và nhiều nữa.

Anh cho biết: “Tôi không sáng tác những trích đoạn này mà chỉ ‘chỉnh lý’ lại cho chính xác với lịch sử.”

Anh giải thích: “Các vị soạn giả, thường thường, để cấu tạo một câu chuyện có nhiều tình tiết éo le, hoặc để có tính lôi cuốn, hoặc để có những màn ngoạn mục trên sân khấu mà thường quên đi sự chính xác.”

Với anh, cải lương tuồng cổ hay trích đoạn phải chính xác thì mới thực sự có giá trị. “Khán giả của tôi, ngoài những bậc trưởng thượng còn có những em trẻ tuổi, sinh ra và lớn lên bên này. Các em đến với cải lương không chỉ để đơn thuần giải trí mà còn để học tiếng Việt, học lịch sử Việt nên tôi không thể phụ lòng các em được,” Lê Tín nói với giọng đôn hậu.

Vở cải lương lịch sử “Cội Nguồn” sẽ được đài Asian World Media phát hình trên băng tần CALI 14.1 và DIRECT TV 2032 trong thời gian sắp tới.

Một cảnh trong vở “Cội Nguồn.” (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Dù “Cội Nguồn” kể về cuộc đời gian nan với những thành tựu đáng phục của một vị hoàng tử nhà Lý đã sinh sống và lập công trên đất Cao Ly trong nhiều năm về trước, người coi sẽ thấy đây cũng là câu chuyện của chính mình, những người phải bỏ nước ra đi nhưng lòng luôn hướng về nơi chôn nhau, cắt rốn bên kia bờ đại dương.

Lê Tín là một trong số ít người trẻ tuổi miệt mài cho cải lương. Năm 1987, anh là học viên của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Năm 1992, anh trở thành diễn hài. Đến năm 1997, anh định cư tại Mỹ và tham gia vào trung tâm Vân Sơn, sau đó cùng với Kiều Oanh tham gia vào trung tâm Thúy Nga trong những vở hài kịch như “Trúng Số Độc Đắc,” “Tình Quê,” “Việt Nam Idol,” và “Chồng Chúa Vợ Tôi.”

Trước khi bắt tay sáng tác và dàn dựng vở “Cội Nguồn,” Lê Tín từng cưu mang một ước nguyện canh cánh bên lòng. Anh chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn cổ nhạc cải lương không bị mai một trong nước cũng như tại hải ngoại. Và tôi cũng mong muốn thế hệ trẻ gốc Việt luôn luôn tìm hiểu thêm về sử Việt và không bao giờ quên cội nguồn mình.”

Toàn ban “Cội Nguồn,” từ trái, Tuấn Phong, Ngân Linh, Quỳnh Hoa, và Linh Tuấn. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Với những nỗ lực miệt mài của Lê Tín cũng như của các nghệ sĩ cải lương một lòng tận tụy cho nghệ thuật, “Cội Nguồn” xứng đáng là một thành tựu đáng hãnh diện của nền cải lương hải ngoại.

Vở tuồng “Cội Nguồn” sẽ được công diễn vào trung tuần Tháng Ba.

“Nếu số người hưởng ứng ‘Cội Nguồn’ do đài Asian World Media phát hình trên băng tần CALI 14.1 và DIRECT TV 2032 đông đủ, nhóm Cổ Nhạc Tình Quê sẽ gởi đến khán giả những vở tuồng mới mẻ và đặc sắc nữa,” đại diện nhóm Cổ Nhạc Tình Quê, Lê Tín kêu gọi. 

Đằng-Giao


Nguồn tin: tcgd theo NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.