11:11 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 97

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 17373

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1089570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76904948

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Xuân Lan-Công chúa Bích Vân trở lại sân khấu.

Đăng lúc: Thứ tư - 26/02/2014 07:17 - Đã xem: 6865
Nghệ sĩ Xuân Lan-Công chúa Bích Vân trở lại sân khấu.

Nghệ sĩ Xuân Lan-Công chúa Bích Vân trở lại sân khấu.



CLVNCOM -Khán giả sẽ gặp lại nghệ sĩ Xuân Lan trong chương trình kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn Thanh Minh- Thanh Nga. Nghệ sĩ Xuân Lan sẽ diễn lại trích đoạn cải lương vai công chúa Bích Vân trong vở tuồng Bên Cầu Dệt Lụa. Vai diễn đã gắn liền với tên tuổi của cô theo năm tháng.

Nghệ sĩ Xuân Lan cho biết cô rất vui mừng khi được tham gia chương trình,và trở về sân khấu cùng diễn với những nghệ sĩ xưa nhưng cũng rất hồi hợp, lo sợ vì thời gian qua đi không biết có còn làm hài lòng khán giả hay không. Có một điều chắc chắn là khán giả sẽ rất hài lòng khi nghe nghệ sĩ Xuân Lan hát không những bằng giọng ca đặc sắc thiên phú của cô mà còn với cả trái tim, niềm đam mê ca hát như ngọn lữa vẫn ầm ỉ bừng cháy trong lòng của cô dù đã vắng bóng một thời gian trên sân khấu.



Nữ nghệ sĩ Xuân Lan và vai hát để đời Công Chúa Bích Vân

Người nghệ sĩ cải lương được có một vai hát để đời, một vai hát mà khi khán giả nhắc đến vai hát là nhớ đến người nghệ sĩ đó, đây là một hạnh phúc và vinh dự lớn của nghệ sĩ. Còn nhớ khi khán giả nhắc vai Hà Công Yên trong tuồng Tứ Đổ Tường, người ta nhớ đến danh tài nghệ sĩ Tám Danh, nhắc đến vai Phê trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu là nhớ đến nghệ sĩ Ba Vân, vai Lữ Bố - Phùng Há trong Phụng Nghi Đình, vai Bàng Quí Phi - Năm Phỉ trong vở Xử Án Bàng Quí Phi, vai Lĩnh Nam trong Sân Khấu Về Khuya là nhớ đến Năm Châu, vai Trưng Trắc - Thanh Nga trong Tiếng Trống Mê Linh, vai Tô Điền Sơn - Thành Được trong Khi Hoa Anh Đào Nở, vai cô Hương – Út Bạch Lan trong Nửa Đời Hương Phấn, vai Cậu Ấm Thân - Việt Hùng trong Đoạn Tuyệt.
Những nghệ sĩ trẻ như Thanh Sang gợi nhớ vai Tạ Tốn trong Cô Gái Đồ Long và vai Thi Sách trong Tiếng Trống Mê Linh, Mỹ Châu trong Nàng Hai Bến Nghé, Tài Linh vai Lý Thần Phi trong Xử Án Quách Què, Xuân Lan vai công chúa Bích Vân trong Bên Cầu Dệt Lụa…

Hạng ba giải Khôi Nguyên Vọng Cổ

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan tên thật là Nguyễn Thị Xuân Lan, sanh năm 1950 tại Saigon, cha mẹ quê ở huyện Củ Chi, sống ngoài nghề sân khấu.

Đầu thập niên 60, thời hoàng kim của sân khấu cải lương, nhiều gia đình cho con em đi học ca cổ nhạc ngoài giờ học văn hóa ở trường. Xuân Lan cũng được cha mẹ cho em theo học cổ nhạc với thầy Bảy Trạch, nhạc sư trưởng ban cổ nhạc đoàn hát Kim Chung, hát thường trực tại rạp hát Aristo đường Lê Lai quận Nhứt. Cùng học với thầy Bảy Trạch có Minh Vương sau này là nghệ sĩ tài danh Minh Vương hát ở đoàn hát Kim Chung.

Năm 1964, nhạc sĩ Út Trong lập nhóm Trường Giang, ca cổ nhạc trên Đài Phát Thanh Saigon và tổ chức cuộc thi tuyển chọn Khôi Nguyên Vọng Cổ tại rạp Quốc Thanh. Các em Minh Vương được chọn là Khôi Nguyên Vọng Cổ, được ông Bầu Long ký hợp đồng về hát cho đoàn Kim Chung 1 và được đặt cho nghệ danh Minh Vương.
 

Nữ nghệ sĩ Diệu Nga được hạng nhì giải Khôi Nguyên Vọng cổ. Diệu Nga được bà bầu Thơ ký hợp đồng về hát cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Nữ nghệ sĩ Xuân Lan hạng ba giải Khôi Nguyên Vọng Cổ, được ông bầu Hoàng Mật ký hợp đồng về hát cho đoàn hát Kiên Giang.

Hai bạn Minh Vương và Diệu Nga nhờ hát ở các đoàn hát thường trực ở Saigon, có nhiều tác giả, có nhiều tuồng hay và được báo chí kịch trường viết nhiều bài khen ngợi nên nổi danh nhanh chóng.
 

Xuân Lan về hát đoàn Kiên Giang, một đoàn hát ở tỉnh, ít được báo kịch trường biết đến nên chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn Minh Vương và Diệu Nga.

Bù cho sự thiệt thòi đó, nữ nghệ sĩ Xuân Lan được soạn giả Điêu Huyền, Hoa Phượng và nghệ sĩ Minh Viễn dạy cho nghệ thuật ca diễn. Xuân Lan là đào nhì và cũng là thơ ký riêng của soạn giả Điêu Huyền. Em chép tuồng và ra rôle các vai tuồng của soạn giả Điêu Huyền.
 

Đó là một việc làm của một người thư ký bình thường nhưng lại giúp cho Xuân Lan một kiến thức soạn tuồng, sửa tuồng mà sau nầy khi trực tiếp làm bầu gánh hát đoàn cải lương Quận 6 năm 1980, Xuân Lan mới thấy hữu dụng.

 

Công chúa không phải là vai đào độc, nàng là một công chúa kiều diễm nhưng tâm hồn Bích Vân vẫn là một cô gái ngây thơ được cưng chìu nên luôn ảo tưởng là công chúa thì muốn cái gì cũng đạt được. Chính vì vậy khi bị Trần Minh từ chối không nhận hôn nhân, sự thất bại cay đắng của công chúa thật đáng thương.

Cố nghệ sĩ Thanh Nga

Chồng của Xuân Lan là nghệ sĩ Tấn An, cũng là thơ ký riêng của soạn giả Nguyễn Phương, đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Nghệ sĩ Tấn An cũng chép tuồng, ra rôle tuồng của soạn giả Nguyễn Phương và được hướng dẫn để sau này trở thành soạn giả lo việc tuồng tích cho đoàn hát cải lương quận 6 của bà bầu Xuân Lan.

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan cộng tác với đoàn hát Kiên Giang đến năm 1972 thì được ông bầu hề Sa ký hợp đồng, mời về hát cho đoàn hát Sống Hề Sa, chuyên diễn các tỉnh miền Trung và Hậu Giang.

Năm 1974, thân nhân của bà bầu Kim Chưởng thành lập gánh hát Quốc Hương – Kim Chưởng, nữ nghệ sĩ Xuân Lan được mời về đóng vai đào chánh. Lúc đoàn hát Quốc Hương hát ở Tuy Hòa thì đoàn hát Việt Nam của bà Bầu Thu, vợ của nghệ sĩ Minh Vương thương lượng lý hợp đồng mời Xuân Lan về hát cho đoàn hát Việt Nam.

Xem quá trình đi hát của nữ nghệ sĩ Xuân Lan từ sau khi đậu hạng ba giải Khôi Nguyên Vọng Cổ năm 1964 - 1965, Xuân Lan hát vai nhì hoặc vai đào chánh các đoàn hát ở tỉnh, chuyên lưu diễn các miền Hậu Giang và miền Trung nhiều hơn ở Saigon.

Vai diễn để đời

Sau năm 1975, khi đoàn hát Thanh Minh được phép tái thành lập, vở tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, lúc đó Thanh Nga thủ vai cô gái dệt lụa Quỳnh Nga, nữ nghệ sĩ Bạch Lê vào vai công chúa Bích Vân, Thanh Tú trong vai Nhuận Điền, Thanh Sang trong vai Trần Minh, Ngọc Nuôi trong vai Trần Mẫu.

Nữ nghệ sỉ Bạch Lê sau đó về hát cho đoàn hát cải lương tuồng cổ Huỳnh Long nên đoàn Thanh Minh mời Xuân Lan về thế vai công chúa Bích Vân của nữ nghệ sĩ Bạch Lê.

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan tâm sự:  Hồi tôi về đoàn Thanh Minh, tôi giống như một con bé quê ngốc nghếch giữa thành phố. Cái tên Xuân Lan đối với khán giả thành phố còn quá mới mẻ. Chị Nga chọn cho tôi công chúa Bích Vân. Vai nầy chị Bạch Lê đã diễn suốt một năm, chị Kim Phương cũng đang diễn và vì chị Bạch Lê và Kim Phương đi đoàn hát khác nên tôi về thế vai.
 

Những lần đi chung xe với chị Nga, chị thủ thỉ phân tích vai công chúa Bích Vân cho tôi, chị nói: “Công chúa không phải là vai đào độc, nàng là một công chúa kiều diễm nhưng tâm hồn Bích Vân vẫn là một cô gái ngây thơ được cưng chìu nên luôn ảo tưởng là công chúa thì muốn cái gì cũng đạt được.
 

Chính vì vậy khi bị Trần Minh từ chối không nhận hôn nhân, sự thất bại cay đắng của công chúa thật đáng thương.” Chị Thanh Nga uốn nắn cho tôi từng nét diễn, lo cho tôi nhiều thứ, từ cách hóa trang, làm tóc đến trang phục của công chúa.

Nữ nghệ sĩ Xuân Lan nhắc lại khi hát vai công chúa Bích Vân như sau:

Đêm tôi diễn đầu tiên ở rạp hát Gò Vấp, tới lớp diễn đối đáp giữa Quỳnh Nga và công chúa Bích Vân, chị Nga dặn tôi là lớp ấy tôi phải xấn xổ đi thẳng đến Quỳnh Nga nhưng bao giờ ra diễn thấy chị Nga đứng sừng sững trên sân khấu, tôi lại sợ, không dám bước sấn tới.
 

Tôi không sao quên được âm vang từng lời, từng chữ, từng cách nhấn nhá của chị Thanh Nga trong câu Quỳnh Nga nói với Bích Vân mà tôi thủ diễn: “Bán buôn có nhiều mặt khách, cũng như nước ở biển khơi sông lớn khi vào rạch vào mương cũng phải thu hẹp lại…”

 

Người thầy dạy đầu tiên cho Xuân Lan là nhạc sư Bảy Trạch, soạn giả Điêu Huyền, Hoa Phượng và nghệ sĩ Minh Viễn nhưng người thầy đã đưa Xuân Lan đến những bước vinh quang của nghề hát là chính chị Thanh Nga, minh sư và là thần tượng của Xuân Lan. Trọn đời Xuân Lan không bao giờ quên ơn các bậc thầy đã dìu dắt Xuân Lan vào nghề.

Nghệ sĩ Xuân Lan

Tôi nghe như muốn nuốt từng lời từng chữ, tôi nhìn chị Thanh Nga đẹp quá, sang quá, tôi như một kẻ mất hồn thành ra quên vai diễn của mình phải làm gì, vào hậu trường chị có vẻ không vui, trách là em làm hỏng lớp diễn…

Tôi khóc buồn giận mình nhưng thực lòng tôi biết ơn chị Thanh Nga. Anh Thanh Sang, chú Văn Ngà, anh Bảo Quốc cũng khuyến khích, chỉ vẻ thêm cho tôi hát cho đạt. Về sau tôi cố gắng nhập vai, hát được khán giả khen, chị Nga cũng rất vui lòng.
 

Chị Nga mất đã nhiều năm rồi, sau này tôi vẫn hay chiêm bao thấy chị về chỉ dạy cho tôi. Khi đến rạp Hưng Đạo, tôi luôn luôn đến thắp nhang van vái chị Thanh Nga trước khi tôi bước vô hậu trường sân khấu.

Lại còn nhớ khi diễn tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, chị Nga vô vai Thái Hậu, Xuân Lan trong vai Hiệu Úy Kỳ Hoa, tôi hát mạnh bạo, oai dũng, trong thâm tâm cũng tưởng tượng mình là cận tướng hộ vệ cho Thanh Nga. Ấy vậy mà khi chị và chồng chị bị bắn chết thì Hiệu Uy Kỳ Hoa lại đang ở tận Củ Chi, nơi nhà của Ba Má tôi. Nhớ đến đây không thể nào cầm được nước mắt.

Người thầy dạy đầu tiên cho Xuân Lan là nhạc sư Bảy Trạch, soạn giả Điêu Huyền, Hoa Phượng và nghệ sĩ Minh Viễn nhưng người thầy đã đưa Xuân Lan đến những bước vinh quang của nghề hát là chính chị Thanh Nga, minh sư và là thần tượng của Xuân Lan. Trọn đời Xuân Lan không bao giờ quên ơn các bậc thầy đã dìu dắt Xuân Lan vào nghề.

Hiện nay vợ chồng Tấn An và Xuân Lan đã giả từ sân khấu, may mắn của vợ chồng Xuân Lan là có một công việc làm có thu nhập ổn định. Mỗi tháng, Xuân Lan và Tấn An đến thăm các nghệ sĩ trong khu dưỡng lão nghệ sĩ, cùng ca hát chung với các bạn già và giúp đở tiền nong cho quỷ của viện dưỡng lão, gọi là đáp ơn các nghệ sĩ đã từng dìu dắt mình bước vào nghề hát khi xưa.

Nguyễn Phương


BẤM VÀO ĐÂY XEM THÊM HÌNH ẢNH QUÝ HIẾM

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: CLVNCOM - SG NGUYỄN PHƯƠNG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.