Đang truy cập : 191
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 187
Hôm nay : 7035
Tháng hiện tại : 1079232
Tổng lượt truy cập : 76894610
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
BS
"Kiều nữ" Bích Sơn của đoàn cải lương Thanh Minh, Thanh Nga ngày xưa và bây giờ
Với mái tóc bạc trắng, gương mặt phúc hậu, nữ nghệ sĩ từng được khán giả yêu mến cải lương đặt nghệ danh là "Kiều nữ của sân khấu cải lương" năm nay đã 82 tuổi. Dáng đi của nữ nghệ sĩ vẫn còn nhanh nhẹn, nụ cười vẫn tươi khi gặp khán giả nhận ra bà.
Nghệ sĩ Bích Sơn không tham gia bất kỳ một sự kiện văn nghệ nào của cộng đồng kiều bào tại Mỹ hơn 20 năm qua. Bà sống tại một khu vực có đông người Mỹ gốc Hoa và Việt tại Los Angeles. Bà cho biết sức khỏe vẫn tốt do mỗi ngày bà chịu khó cùng chồng đi dạo bộ quanh các con phố gần nhà. Dù không tham gia các sự kiện văn nghệ nhưng bà vẫn liên lạc thường xuyên với các nghệ sĩ sinh sống ở hải ngoại. NS Phượng Liên cho biết thi thoảng hai bà có nói chuyện thăm hỏi sức khỏe và nhắc lại những vở tuồng hay của sân khấu cải lương, bộ môn mà đến nay đã tròn một thế kỷ.
Kiều nữ Bích Sơn ngày nay
Bà đã từng nói với PV khi liên hệ với bà qua sự giới thiệu của NS Phượng Liên: "Tôi cảm ơn tấm lòng của khán giả yêu mến tôi, dù có nhiều lời mời từ khán giả kiều bào tại Mỹ mong muốn Bích Sơn xuất hiện trong các chương trình văn nghệ cộng đồng nhưng tôi đã từ chối. Vì năm nay tôi đã 82 tuổi rồi, quay lại sàn diễn không còn như xưa sẽ làm khán giả thất vọng" – Theo lời NS Phượng Liên, có lẽ NS Bích Sơn muốn khán giả chỉ nên nhớ hình ảnh một "Kiều nữ" ngày nào trên sân khấu cải lương với giọng ca trầm ấm, đôi mắt đẹp thoáng buồn của bà.
"Thời đó, vẻ đẹp của NS Bích Sơn thích hợp vào vai mỹ nhân xứ Nhật, cộng thêm bà có giọng hát trầm bổng, nhịp nhàng với tiếng đàn samisen đã thấm vào lòng khán giả. Nên vở "Khi hoa anh đào nở" ra đời đã đưa bà lên đỉnh cao vinh quang, bà được trao giải Thanh Tâm năm 1960" – nhà báo lão thành Huỳnh Công Minh nhắc lại.
Một thời bà làm say đắm khán giả với nghệ danh do người xem tặng, "Kiều nữ Bích Sơn".
Nhắc lại kỷ niệm năm 1962, khi bà Bầu Thơ ký hợp đồng mời nghệ sĩ Bích Sơn về diễn cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga, danh hài Bảo Quốc nói lúc đó NSƯT Thanh Nga đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1958, trong số nữ nghệ sĩ trẻ đẹp được mời về đoàn có NS Bích Sơn, Phương Ánh, Bích Thủy, Thanh Thanh Hoa, Ngọc Giàu, Thúy Lan.
"Các chị là nữ diễn viên thế hệ mới, đã cùng với các nữ danh ca Út Bạch Lan, Ngọc Nuôi, Bé Hoàng Vân và các nam nghệ sĩ Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được, Việt Hùng, Út Nhị, Văn Chung…làm nên thương hiệu sáng rực cho Thanh Minh, Thanh Nga. Gia đình chúng tôi luôn nhớ ơn chị Bích Sơn và các nghệ sĩ đã cộng tác với má tôi – bà Bầu Thơ" – NSƯT Bảo Quốc đã tâm sự.
"Kiều nữ Bích Sơn" lúc trẻ
NS Bích Sơn là cháu của nghệ sĩ tài danh Bích Thuận. Bà sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật nên được NS Bích Thuận dẫn đắt vào nghề diễn viên vào những năm 1955-1956. Bà đã có những vai diễn được khán giả thời đó mến mộ trên sấn khấu đoàn cải lương Kim Chung.
"Khán giả nhớ nhất là mái tóc dài như suối phủ bờ vai, cặp mắt mơ mộng với nụ cười ẩn chứa nổi buồn man mác của Bích Sơn và còn một nét đặc biệt đó là cô gái đất Bắc có giọng ca truyền cảm, ngâm thơ rất hay" – NSƯT Hùng Minh – HCV giải Thanh Tâm năm 1959 đã nói.
Năm 1957, NS Bích Sơn gia nhập đoàn cải lương Bích Thuận và lúc này thi sĩ Kiên Giang – Hà Huy Hà đang viết tuồng cho đoàn Bích Thuận, ông thấy NS Bích Sơn duyên dáng, thanh tao đã đặt cho bà nghệ danh "Kiều nữ" của sân khấu cải lương. Cũng như ông đã từng đặt nghệ danh "Con nhạn trắng Gò Công" cho nữ danh ca Phương Dung.
"Kiều nữ Bích Sơn" lúc trẻ
Khởi đầu sự nghiệp diễn viên trên sân khấu đoàn hát Kim Chung, nhưng NS Bích Sơn nổi bật trên sân khấu đoàn cải lương Thuý Nga trong vở "Khi hoa anh đào nở" của đôi soạn giả tài danh Hà Triều – Hoa Phượng.
Sau đoàn Thúy Nga, NS Bích Sơn đã diễn qua nhiều đoàn hát như:" Thang9 Long - Huỳnh Thái", "Trăng mùa thu", "Thanh Minh - Thanh Nga". Bà có nhiều vai diễn ấn tượng trong những vở như: "Tâm tình cô gái Thượng", "Tóc em chưa úa trăng thề", "Mối duyên thiên lý", "Hoa mùa gió loạn", "Áo cưới trước cổng chùa"…
NS Bích Sơn còn tham gia bên điện ảnh, diễn xuất thành công vai Thu trong phim "Bụi đời" của đạo diễn Lê Mộng Hoàng (năm 1957) và vai cô gái điếm trong phim "Thế hệ 20" do NSND đạo diễn Nguyễn Thành Châu thực hiện.
Sau ngày đất nước thống nhất, bà đầu quân về đoàn "Thanh Minh – Thanh Nga", thể hiện xuất sắc những vai như: Nữ tướng Thánh Thiên trong vở "Tiếng trống Mê Linh", Cố mẫu trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga", Nhũ mẫu trong vở "Truyền thuyết tình yêu"….
Có tên trong danh sách tuyển chọn nghệ sĩ triển vọng giải Thanh Tâm 1959, Bích Sơn từng thua nữ nghệ sĩ Lan Chi, đào chánh của đoàn Phước Chung trong đường tơ kẻ tóc. Như buồn phiền vì số chẳng may, nữ nghệ sĩ khả ái Bích Sơn bắt chước Kim Cương tạm từ giã giới cải lương ra làm bà bầu tân nhạc. Đây là một bà bầu trẻ đẹp nhất trong làng tân nhạcthời ấy vậy.
Sang năm sau giải Thanh Tâm 1960 Bích Sơn cùng với Ngọc Giàu vinh dự chiếm giải, coi như đạt được ý nguyện. Đáng lẽ sau khi lãnh huy chương vàng, Bích Sơn còn sáng chói hơn, nhưng vì hoàn cảnh thế nào đó mà đã đưa nàng kiều vào ngõ bí. Bởi khi lãnh giải Thanh Tâm 1960 rồi thì Bích Sơn không tiếp tục lên sân khấu, mà suốt thời gian dài 4, 5 năm hầu như chẳng thấy hát xướng gì hết. Có chăng là chỉ thỉnh thoảng lên đài truyền hình trong chương trình Bích Thuận (dì của nàng).
Bích Sơn tên thật là Trần Bích Sơn – còn có tên riêng Vĩnh San hay Dung, sanh năm 1939 tại Hà Nội. Cuối năm 1952, nữ nghệ sĩ Bích Thuận đi hát trong Nam đã đem theo hai cháu gái là Bích Sơn và Bích Thủy. Lúc đó Bích Sơn còn là cô gái thơ ngây tóc xỏa bờ vai.
Vào đến Hòn Ngọc Viễn Đông, Bích Sơn được gửi gắm vào trường Saint Marie Tân Định. Sau ba năm học trường đạo, nhờ sẵn có khiếu về tân nhạc, Bích Sơn được nữ nghệ sĩ Bích Thuận tập ca hát. Năm 1955, Bích Sơn gia nhập Ban Xuân Thu của nhạc sĩ Lê Thương, và cuối năm này, nữ nghêsĩ Bích Thuận thành lập đoàn Bích Thuận, thì Bích Sơn về hát cho gánh nhà, và đây là bước đầu dọ dẫm, nàng chỉ đóng vai nàng tiên nữ phụ Thùy Vân.
Trong thời gian này cô bé Bích Sơn chỉ được chú ý qua giọng ngâm thơ trong trẻo và cốt cách kiều mị còn bị che phủ trong dáng điệu e dè. Lúc bấy giờ thi sĩ Kiên Giang là soạn giả, cũng đồng thời là ký giả kịch trường. Kiên Giang về cộng tác đoàn Bích Thuận, chàng ta đã mê mệt nàng Bích Sơn.
Năm 1957 khán giả bắt đầu chú ý Bích Sơn qua hình ảnh công chúa Phù Tang trong vở “Khi Hoa Anh Đào Nở” của Hà Triều Hoa Phượng trên sân khấu Thúy Nga.
Đầu năm 1958, Bích Sơn được giới thiệu với ban giám đốc để thành lập kịch đoàn Bích Sơn – Ngọc An. Trên sân khấu Bích Sơn được khán giả Đà Lạt tưởng thưởng qua vai sơn nữ Phà Ca trong vở “Bao Giờ Mùa Sim Chín” (người vợ không bao giờ cưới) của Kiên Giang – Phúc Quyên.
Cũng năm này Bích Sơn được đại nhạc hội Giao Duyên giới thiệu lần đầu bài thơ “Hoa Trắng Thôi Cái Trên Áo Tím” qua giọng ngâm u buồn như tiếng chuông giáo đường. Bích Sơn đã thu hút được nghệ cảm của sức học sinh trí thức. Trên sân khấu Thủ Đô, cũng như dưới ánh đèn của các dạ hội qua các tỉnh miền Trung, Bích Sơn đã gieo sâu vào tâm khảm thính giả dư âm của một nghệ cảm thâm trầm.
Lúc đoàn diễn tại Cần Thơ, cũng là lúc Kiên Giang viết vở tuồng Ngưu Lang Chức Nữ, cho Bích Sơn thay thế cô Bích Thuận đóng vai nàng tiên xuống trần tắm suối bỏ quên cặp cánh không về Bồng Lai tiên cảnh được, rồi ở lại lấy chồng luôn. Qua vai nầy Bích Sơn đã bước một bước tiến dài từ vai phụ đến vai chánh.
Trở về Sài Gòn, thi sĩ Kiên Giang viết bài đăng trên tờ Tiếng Chuông kịch trường, hết lời ca tụng nàng Bích Sơn. Thấy Bích Sơn duyên dáng, thanh tao đẹp như tiên... thật, thi sĩ Kiên Giang bèn tự viết báo ca tụng nàng là “kiều nữ”. Hình ảnh kiều nữ đã hiện lên hầu hết ý thơ của Kiên Giang, và đã trở nên một giai thoại trong làng sân khấu.
Trên giai phẩm giải Thanh Tâm 1960 Kiên Giang đã đưa Bích Sơn lên tuyệt đỉnh trong cuộc đời làm nghệ thuật. Chúng tôi xin trích vài đoạn như sau:
“... Năm 1959, khán giả thủ đô được dịp thưởng thức tài nghệ Bích Sơn qua vai Phương Thành trong soạn phẩm cổ tích “Áo Cưới Trước Cổng Chùa”. Nghệ thuật diễn xuất của Bích Sơn được khơi dậy đến cao độ từ vai trò ấy.
kiều nữ, Bích Sơn, Trăng Mùa Thu, Thăng Long - HuỳnhThái, Bích Thuận, Bích Thủy, Thanh Minh - THANH NGA
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc