00:42 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 1224

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1073421

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76888799

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 08/06/2020 17:22 - Đã xem: 2032
MCMC

MCMC

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho sân khấu cải lương trong thời hội nhập là điều mà các thế hệ nghệ sĩ tâm huyết trăn trở. Tại hội thảo chuyên đề "Bảo tồn - phát triển nghệ thuật cải lương Nam Bộ", do Khoa Kịch hát Dân tộc Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM tổ chức sáng 4-6, vấn đề này rất được giới sân khấu quan tâm, thảo luận sôi nổi.

Trường lớp thiếu học viên

Hiện nay, hầu hết các đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống đang bị thiếu hụt diễn viên và nhạc công, đó là thực tế đáng buồn. Nhà giáo Nhân dân (NGND) Hà Quang Văn cho rằng việc giải tán các đoàn cải lương ở các tỉnh - thành, sáp nhập với các trung tâm văn hóa là sai lầm. "Chính sự sáp nhập đó đã khiến cải lương mất tính chuyên nghiệp" - NGND Hà Quang Văn khẳng định.

Trên thực tế nhiều năm qua, các cơ sở đào tạo, trong đó có Khoa Kịch hát Dân tộc Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, không tuyển đủ chỉ tiêu học viên. Việc thiếu học viên có chất giọng tốt là mối nguy lớn của công tác đào tạo diễn viên cải lương hiện nay.

Nhiều năm qua, nhìn lại thành tựu của khoa này, rất hiếm thấy diễn viên có giọng ca hay, tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Ngay cả các cuộc thi tuyển chọn giọng ca và diễn viên cải lương tổ chức hằng năm hoặc hai năm một lần như giải "Bông lúa vàng", "Chuông vàng vọng cổ", "Giọng ca cải lương Nguyễn Thành Châu"… vẫn đang "hụt hơi" vì thiếu lực lượng thí sinh tranh tài. Do vậy, đầu vào của Khoa Kịch hát Dân tộc Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM vấp phải khó khăn khiến thầy cô ở đây không mấy hồ hởi trong việc tuyển sinh khi chưa phát hiện được nhiều hạt giống mới.

Để hóa giải điều này, nhiều nhà chuyên môn đã hiến kế nên chăng nhà trường cần liên kết với hai cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương uy tín của TP HCM là giải "Bông lúa vàng" (Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM) và giải "Chuông vàng vọng cổ" (HTV), cấp học bổng cho các thí sinh đã vào vòng chung kết để có nhiều học viên chất lượng.

Tuy nhiên, cũng đã có ý kiến cho rằng các thí sinh đoạt giải cao từ "Chuông vàng vọng cổ", "Bông lúa vàng" dễ dàng có cơ hội làm đào chánh, kép chánh; thậm chí đi hát quán ăn, hát đình, hát hội chợ, hát sự kiện… cũng đã có thu nhập khá, cần gì phải vào trường.

Theo TS Mai Mỹ Duyên, cơ hội được đào luyện chính quy, từ môi trường giáo dục nghiêm túc sẽ cho người diễn viên có nền tảng vững vàng trên con đường nghệ thuật. Về lý thuyết là vậy nhưng thực tiễn chứng minh không ít những học viên bước ra từ những trường đào tạo chính quy cũng không làm nên "cơm cháo" gì.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, quản lý Sân khấu IDECAF, nói: "Chúng ta đừng bắt khán giả mua vé xem cải lương để bảo tồn, trong khi chúng ta diễn quá dở. Muốn diễn hay, làm hay thì khâu đào tạo phải tốt, phải có giáo trình chuyên nghiệp".

 
Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương - Ảnh 1.

NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy thuộc thế hệ nghệ sĩ được đào tạo bằng phương pháp truyền nghề. Trong ảnh: Cảnh trong vở “Đêm lạnh chùa hoang”

Phải thay đổi để thích ứng

Nhà giáo Xuân Hiểu, người có hơn 50 năm đứng trên bục giảng, nhìn nhận không thể so sánh thời đại học nghề ca diễn sau cánh gà sân khấu với thời đại hội nhập hôm nay. Sàn diễn cải lương thời nay đã khác, suất diễn ngày càng giảm thì lấy đâu ra cánh gà sân khấu để dạy và học. Vì vậy, đào tạo cũng phải thay đổi, tìm phương cách mới. "Trong khi ở các nước, giáo trình giảng dạy 5 năm được cập nhật, thay đổi, còn ở ta vẫn cứ dạy và học theo giáo trình quá cũ, không bắt kịp yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0" - nhà giáo Xuân Hiểu thẳng thắn.

NSND Thanh Hải cho rằng cần mời ngay các nghệ sĩ có tài, có kinh nghiệm tham gia công tác giảng dạy. Chính họ với kinh nghiệm thực tiễn sẽ góp phần nâng tầm giáo trình, thu hút sinh viên muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp tụ về.

NSƯT Ca Lê Hồng cũng cho rằng bên cạnh chuẩn hóa giáo trình, nhà trường không thể ngồi một chỗ để tuyển sinh mà phải tìm kiếm trong đời sống, phát hiện kịp thời những tài năng mầm non để đưa về trường đào tạo.

Như vậy, chính cơ chế lâu nay đã "bó chân" công tác đào tạo diễn viên. Mong muốn của Khoa Kịch hát Dân tộc Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM qua hội thảo này là được mở mã ngành cho hệ đại học nhưng thực tế đang vướng phải nhiều vấn đề nan giải: Ngay cả hệ cao đẳng, mỗi năm còn không đủ chỉ tiêu, phải gom vào cả sinh viên dự thi khoa kịch nói không đủ điểm, chỉ ca được vài bài hát mang âm hưởng dân ca là được tuyển thẳng thì nói gì đến việc mở khoa diễn viên cải lương hệ đại học. Điều khiến các nhà chuyên môn băn khoăn là khi mở hệ đại học, với tính đặc thù của nghệ thuật cải lương từ lâu nay, việc đòi hỏi các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia giảng dạy phải có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ là khó như lên trời. Họ đều trưởng thành từ cánh gà sân khấu các đoàn hát, lớn lên từ những kinh nghiệm truyền nghề theo cách "cha truyền con nối", cần có cơ chế đặc thù để được đứng trên bục giảng. 

Tranh cãi bằng cấp bậc học

Đạo diễn NSND Trần Minh Ngọc cho rằng không nên chia cấp bậc vì có khán giả nào ngồi xem diễn mà phân loại đâu là nhân vật "Dương Vân Nga" trung cấp, đâu là "Dương Vân Nga" đại học, họ chỉ biết vai diễn đó hay hoặc dở mà thôi. Nhưng NGND Hà Quang Văn thì ủng hộ cấp học, bởi theo ông cần nâng tầm đào tạo bậc đại học cho khoa diễn viên, để từ đó đào tạo thế hệ chuyên sâu, đi vào vai diễn theo cách am hiểu lý luận, ứng dụng trong việc vừa biểu diễn vừa làm công tác nghiên cứu để có thêm nguồn diễn viên cải lương có trình độ kiến thức cao.

Soạn giả Đăng Minh nhìn nhận vấn đề này có vẻ thực tế hơn khi cho rằng các nghệ sĩ đang công tác tại các nhà hát công lập như Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đến nay vẫn chưa vào được biên chế, vì không có bằng cấp. Bậc lương cũng không thể tăng thêm khi không vượt qua cái "ải" này.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: Tcgd theo NLD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.