05:31 PDT Thứ năm, 02/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 17162

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61588

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77096681

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

Xem tiếp...

Họa Mi: Tôi không còn yêu chồng cũ nhưng cái nghĩa vẫn còn

Đăng lúc: Thứ hai - 08/06/2015 11:02 - Đã xem: 5273
Ca sĩ Họa Mi

Ca sĩ Họa Mi

Ca sĩ Họa Mi chia sẻ, giờ 27 năm rồi chị không còn yêu chồng cũ nữa vì biết bao sự việc sau đó xảy ra rồi nhưng cái nghĩa thì vẫn còn.

Sau nhiều năm định cư tại Pháp, nữ ca sĩ Họa Mi trở về nước để tái ngộ khán giả hâm mộ trong live show Sol Vàng – Họa Mi ‘Trở về mái nhà xưa’ ngày 13/6 tới tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Cùng với Hoạ Mi, chương trình sẽ có sự xuất hiện của những ca sĩ khách mời là ca sĩ Chung Tử Lưu, Quỳnh Lan và Xuân Phú.
Nữ ca sĩ Họa Mi.

Nhân dịp này, ca sĩ Họa Mi đã có những chia sẻ cùng phóng viên Báo Người Đưa Tin trong cuộc phỏng vấn:

Nhiều áp lực bởi không hát thường xuyên- Cách đây vài năm chị có về nước hát, lần về nước làm liveshow này có gì đặc biệt đối với chị?

Lần trở về này đặc biệt là tôi được mời về tham gia chương trình mà không phải ai cũng được tham gia. Tôi sẽ được tâm sự cùng khán giả nhiều hơn trong một chương trình như thế này sau nhiều năm rồi.

- Chị có bị áp lực nào không khi thực hiện liveshow?

Tôi có nhiều áp lực bởi tôi không hát thường xuyên như các nghệ sĩ hát hằng đêm, hằng tuần. Đã lâu rồi tôi chưa hát trên sân khấu, thỉnh thoảng chỉ hát video. Lần này, là nhân vật chính nên tôi phải hát rất nhiều trên sân khấu. Vì vậy, tôi phải tập rất nhiều, có thể những bài hát nhiều người khác đã thuộc rồi nhưng tôi vẫn phải học lại, phần nhạc thì không thể quên được nhưng phần lời có thể làm cho tôi khó khăn. Tôi phải cố gắng nhiều lắm!

- Nổi tiếng với những ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, hẳn liveshow lần nầy của chị sẽ là đêm nhạc Hoàng Thi Thơ?

Trong chương trình, phần đầu là nhạc Hoàng Thi Thơ để đáng dấu đoạn đường ca hát đầu tiên của tôi, đó là những ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ như Đường xưa lối cũ, Tà áo cưới, Rong chơi cuối trời quên lãng… mà tôi rất thích, rất phù hợp với tôi. Trước đây tôi cũng thâu băng và phát hành ở bên Mỹ những ca khúc này và tôi muốn dung lại nó để hát trong liveshow này.

Những chương sau là nhạc cổ điển lời việt, như ca khúc Dòng sông xanh, Trở về mái nhà xưa…và cả những ca khúc tôi hát bằng tiếng Pháp. Tôi không chuyên như các ca sĩ hát nhạc Pháp nhưng tôi muốn hát nhạc Pháp bởi tôi từng sống bên Pháp một thời gian và để đánh dấu những kỷ niệm. Chương trình sẽ không có một ca khúc nào mới mà toàn là những ca khúc quen thuộc bởi khán giả đã quen ca khúc cũ rồi. Tôi là người mới trở về lại Việt Nam mà hát ca khúc mới nữa thì cũng khó cho tôi. Những ca khúc khán giả từng biết, từng nghe sẽ thích hợp hơn trong liveshow.

- Vì sao trong liveshow, khách mời của chị không có những người từng đứng chung sân khấu với chị?

Do ban tổ chức sắp xếp nên chương trình chỉ mời được những người có thì giờ hát chung với tôi. Tôi không hát nhiều nên tôi cũng không quen biết ai, chỉ xem qua đài, ti vi là nhiều. Vì vậy, khách mời do ban tổ chức sắp xếp, tôi không có ý kiến.

Tôi sẽ song ca cùng Quỳnh Lan 1 ca khúc của Hoàng Thi Thơ, Xuân Phú hát chung với tôi 1 ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương và tôi hát chung với anh Chung Tử Lưu một bài cũng của nhạc sĩ Lam Phương.

- Riêng sự kết hợp của chị với người chồng cũ sẽ thế nào.

Anh Lê Tấn Quốc sẽ đệm saxophone cho tôi hát, đây là sự đặc biệt đối với chúng tôi. Kỳ trước, năm 2010, ban tổ chức một chương trình có mời anh cùng tôi xuất hiện cùng nhưng anh không tham gia, kỳ này ban tổ chức mời và rất may là anh đồng ý.

Nghệ sĩ tài hoa saxophone Lê Tấn Quốc - chồng cũ của ca sĩ Họa Mi.Kém may mắn, muốn trở về Việt Nam định cư- 27 năm trước chị quyết định ở lại Pháp, chị có thể chia sẻ những khó khăn lúc ấy?

Thời gian đầu ở Pháp, tôi rất căng thẳng và rất khó khăn vì ở Pháp đời sống khó khi tôi qua đó chỉ có một mình. Tôi phải vừa đi học tiếng Pháp, học lái xe vừa đi làm, lo cho cuộc sống hằng ngày không có bà con thân thuộc. Sau vài năm, tôi được sử dụng nghề ca hát của mình nhưng vẫn khó khăn lắm.

Người đầu tiên mời tôi đi hát là chương trình Thúy Nga, đó cũng là bàn đạp để tôi trở lại nghề ca hát. Tôi hát cho chương trình Thúy Nga khoảng 10 năm, cho đến khi chương trình này dời sang Mỹ thì tôi không hát nữa. Thỉnh thoảng, họ cũng mời tôi sang Mỹ hát, tôi cũng đi nhưng từ Pháp qua Mỹ cũng khó khăn vì tôi không ở lại lâu được.

- Chị cho biết sang Pháp vì chữa bệnh cho chồng nhưng một số thông tin cho rằng chị qua vì lý do kinh tế, chị giải thích thế nào?

Cũng đúng vì thời buổi kinh tế lúc đó rất là khó khăn, nhưng tôi đi Pháp cũng là để đưa chồng đi trị bệnh nhưng rất tiếc là không trị được.

Chồng cũ của tôi là anh Lê Tấn Quốc bị bệnh nan y, mắt không nhìn thấy. Tôi đã lo cho anh đi khắp nơi ở Việt Nam và qua Liên Xô trị bệnh nhưng không trị được. Khi tôi được mời sang Pháp trình diễn, tôi có ý định ở lại để tìm cơ hội đưa chồng sang khám và trị bệnh. Tuy nhiên, khi tôi lo cho anh và cả gia đình qua thì bác sĩ Pháp cũng nói không trị được, đây là bệnh nan y mà trên thế giới không chữa được.

Tôi lo hết cho anh Quốc với bổn phận của người vợ nhưng một thời gian ở Pháp, anh Quốc buồn quá nên trở về Việt Nam. Ở Pháp, anh không làm được gì, suốt ngày ngồi trong căn phòng, không đàn không làm gì được nên cảm thấy bất lực với cuộc sống. Anh nói với tôi, anh trở về Việt Nam để có thể làm công việc thổi kèn, gần gũi gia đình, còn tôi thì tiếp tục ở lại Pháp để lo cho 3 đứa con ăn học.

Họa Mi cùng chồng Lê Tấn Quốc và ba con đoàn tụ tại Pháp.- Vậy sau đó, chị một mình nuôi 3 con thế nào?

Cũng rất là khó khăn vì tôi chỉ có một mình phải đi làm, lo cho con, lo cho sức khỏe của con vì ba của các cháu bị bệnh mắt nên nhà thương yêu cầu các cháu phải theo dõi khám mắt cho đến 18 tuổi vì sợ di truyền. Thành ra, mỗi năm tôi phải đưa các cháu vào viện mắt để khám cho đến 18 tuổi, các cháu không bị bệnh gì về mắt, lúc đó tôi mới yên tâm.

- Chị gặp người chồng thứ hai sau này thế nào?

Hôm đó, có một người bạn giới thiệu cho tôi vì thấy tôi đơn độc, cần người an ủi mà người bạn này cũng có một mình. Một thời gian tìm hiểu, tôi thấy người bạn này rất tốt.

Người chồng thứ hai của tôi đã thông cảm hoàn cảnh khó khăn của tôi là người mẹ nuôi 3 con nên anh rất thương và quý tôi. Chúng tôi thành hôn và anh giúp tôi cùng làm việc để nuôi các con khôn lớn, điều đó làm tôi rất mang ơn. Chúng tôi đã có với nhau một người con gái. Tôi sinh bé năm 40 tuổi, và bây giờ nó đã 20 tuổi rồi. 40 tuổi tôi không muốn sanh nữa nhưng trời cho người con thứ tư nên tôi cũng ráng nuôi dù vợ chồng gặp khó khăn hơn.

Chồng của tôi là người gốc Việt nhưng ở Pháp 60 năm rồi nên ít biết tiếng Việt, sau này quen tôi thì tôi dạy cho nói tiếng Việt, còn chồng dạy cho tôi tiếng Pháp. Vì vậy, sau này con của chúng tôi có tính cách như người Pháp, không biết nói tiếng Việt.

Đám cưới của Họa Mi với người chồng thứ hai tại Việt Nam nhận được sự chúc mừng của người chồng cũ Lê Tấn Quốc .- Trong gia đình, mối quan hệ con chung, con riêng của anh chị như thế nào?

Rất hòa hợp! Mấy đứa con của tôi ở lâu với tôi ở Pháp nên sau này, tôi sinh thêm bé thì mấy đứa con thay tôi chăm sóc, tắm rửa cho em. Nếu không có các con thì chắc khi tôi đi hát, khi tôi vắng nhà không có ai chăm sóc bé. Điều đó khiến tôi rất vui.

Hiện nay, 3 người con của tôi với người chồng đầu đã trưởng thành nhưng không ai theo con đường nghệ thuật của mẹ.

- Các con đầu của chị có hay về Việt Nam thăm cha?

Cũng thỉnh thoảng vài năm một lần nó về thăm bố. Mối quan hệ của chúng tôi vẫn tốt đẹp. Dù không còn là vợ chồng nhưng chúng tôi không có một sự cố nào để trở thành thù oán nhau. Chúng tôi vẫn còn những kỷ niệm và cái nghĩa còn lại.

Chia ly giữa chúng tôi chỉ là định mệnh, là số, cũng như người ta nói vợ chồng thì có duyên và có nợ. Vợ chồng phải có duyên và nợ thì mới sống với nhau được. Cái duyên đến thì sống với nhau, mà không có nợ thì không sống với nhau nữa. Thành ra, chúng tôi hết ‘nợ’ nhau.

- Báo chí hay ca ngợi về mối quan hệ đẹp của chị và chồng cũ rằng chia tay nhưng vẫn còn tình cảm…

Thực sự thì tình yêu thì tôi không còn nữa vì đã quá lâu, 27 năm rồi. Khi mới xa nhau thì cũng còn vương vấn nhưng bây giờ 27 năm rồi tôi không còn yêu nữa vì biết bao sự việc sau đó xảy ra rồi. Yêu thì không còn nhưng cái nghĩa thì vẫn còn và có những kỷ niệm tôi vẫn không bao giờ quên. Chồng cũ có còn yêu tôi nữa không thì tôi không dám nói .

- Chị có cảm thấy mình kém may mắn bởi nhiều nghệ sĩ vẹn toàn cả gia đình và sự nghiệp?

Mỗi người có một cái kém may mắn khác nhau, nhưng cái kém may mắn của tôi nó lâu dài quá. Người ta một năm, hai năm hay vài năm kém may mắn nhưng tôi thì mấy chục năm trời. Thành ra, tôi cũng cảm thấy mình thiệt thòi hơn so với nhiều người trong giới văn nghệ.

Chặng đường kém may mắn của tôi trên đất khách đã 27 năm, trước đó 12 năm tôi sống với người chồng đầu cũng không được may mắn, phải lo toan nhiều thứ. Bây giờ, ông trời cho tôi thay đổi một chút đi! Tôi chỉ hy vọng là sẽ bớt đi sự thiếu may mắn trước đây và may mắn sẽ bắt đầu trở lại với tôi.

- Sau lần về nước làm liveshow này, chị có muốn trở về Việt Nam định cư?

Có thể tôi sẽ về Việt Nam định cư nếu tôi cảm thấy mình về làm được việc và được khán giả thương mến. Lúc nào tôi cũng muốn về Việt Nam vì ở bên xứ người, tôi cô độc lắm, đâu có cái gì vui. Tôi chỉ biết lo cho gia đình, mà gia đình thì giờ tôi đã lo xong xuôi hết rồi. Nếu tôi được gặp gỡ những người Việt Nam, có người chia sẻ được thì không khí nó khác. Ở Việt Nam dù nghèo hơn xứ Pháp nhưng cái tình người, tình quê hương không thiếu.

Ở bên Pháp tôi rất cô độc, chỉ có nhà của tôi, chồng con và việc làm của tôi. Chồng tôi cũng ít chia sẻ tình cảm với tôi được bởi là người Pháp không còn suy nghĩ của người Việt Nam. Người Pháp và người Việt có suy nghĩ khác nhau, thành ra mình có chia sẻ cũng chưa chắc người ta hiểu được. Vì vậy, tôi chỉ có thể tâm sự với mấy đứa con lớn.

- Nếu chồng chị không muốn về Việt Nam thì sao?

Biết đầu chồng tôi cũng về Việt Nam theo tôi vì anh là người có gốc Việt Nam. Tôi muốn về Việt Nam vì giờ tôi muốn sống cho cuộc đời tôi, bởi tôi sống cho gia đình quá lâu rồi. Tôi có nói với chồng, hãy cho tôi được hạnh phúc, tới đâu hay tới đó và nếu chồng tôi thương tôi thì sẽ về với tôi. Chồng tôi cũng về Việt Nam vài lần và ở quê vẫn còn một người em. Ở Pháp, chồng tôi cũng cô độc lắm!

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!Hoàng Anh

Nguồn tin: khoi ,Vân Tâm -theo NĐT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.