18:39 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 28168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1100365

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76915743

Trang nhất » Tin Tức » About us - CLVN

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

MỪNG SINH NHẬT WEB 13- KÌ 1- GIẤC MƠ CỦA MỊ

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/05/2017 00:01 - Đã xem: 5237
NBL

NBL

Nhân dịp chào mừng sinh nhật web 13 tuổi. Ngọc Bảo Linh xin khai đao trước 1 truyện ngắn. Chúc trang web ngày càng vững mạnh và bảo tồn bộ môn nghệ thuật cải lương. Trang web luôn mang sân khấu lại gần hơn với mọi người. Chúc chị Tân Cổ, ban quản trị cùng các thành viên cùng đón tuổi mới của web nhiều sức khỏe. Luôn đoàn kết gắn bó giúp trang nhà vững mạnh. Happy Birthday ...
GIẤC MƠ CỦA MỊ 

Mị chỉnh trang lại số báo danh trên áo thật cẩn trọng. Mị nhìn lại trong gương mặc dù đã trang điểm kỹ lưỡng nhưng vẫn không thể che hết những khuyết điểm trên mặt. Mi sinh ra đã có khuôn mặt kém xinh nếu không muốn nói là quá xấu. Đó chính là nguyên nhân mà mỗi lần Mị đi tham dự cuộc thi năng khiếu nào cũng bị loại từ vòng gửi xe. Mặc dù Mị có chất giọng trời phú. Thông minh,ca hay diễn giỏi cả tân nhạc lẫn tân cổ. Bởi cha mẹ cô cũng đã từng là đào hát kép hát và cô cũng đã rong ruổi theo đoàn cải lương đi khắp miền lục tỉnh từ bé. Mị Vẫn cố tìm cho mình một cơ hội và hi vọng từ cuộc thi này. Một cuộc thi tiềm kiếm tài năng Việt được quảng bá rộng rãi cả mấy tháng trời. Cuộc thi lớn qui mô , các thí sinh đổ dồn về thi rất nhiều. Chật kín cả khu vực chờ casting .
- Nhìn em có vẻ cẳng thẳng quá vậy – một thí sinh ngồi chờ với vẻ bình thản
- Dạ em hơi hồi hộp , năm nay có nhiều thí sinh dự thi quá chị , không biết được bao nhiêu người đậu đây.
- Thi cho có thôi em chứ danh sách có sẳn hết rồi mà, 
- Nói vậy là chị chắc chắn có mặt vào vòng trong rồi à!
- Dĩ nhiên rồi! còn vào được tới đâu là còn do mối quan hệ của em như thế nào? Quen biết với ai. Gà cưng của công ty nào hay được ai gởi …
- Nếu không có thực lực thì sao vào sâu được…
- Người ta nói hay không bằng hên à! Em có thấy người ta luyện thi đại học mà còn bao đậu nữa mà.
Cuộc nói chuyện ngắt ngang . Cũng đã đến lượt của Mị. Mị vào trong chào ban giám khảo sau khi giao lưu vài câu . Mị trình bày phần thi của mình. Một vị giám khảo mặt có vẻ nghiêm khắc thỉnh thoảng lắc đầu nhìn đi chỗ khác. Mỗi vị giám khảo một ý kiến. và rồi cả 3 hội ý
- Chất giọng khá ok, ngọt ngào hay cho một cơ hội .
- Xấu bỏ … nhìn còn không muốn nhìn. Kiểu này mà được thì dự thi sáu nghìn chắc phải chọn vào cả năm nghìn rưỡi .
- Đúng rồi đó chị danh sách của mình cũng gần đủ rồi chị 
Cô ca sĩ giám khảo đại diện cho kết quả cuối cùng
- Cám ơn em đã đến cuộc thi này rất tiếc chúng tôi không chọn em, mong em sẽ cố gắng nhiều hơn nhé!
Mị lầm lũi bước đi cũng như mấy lần trước đi không lại về không. Mị Móc trong túi áo chỉ còn đủ tiền để đi về nhà trọ . 
- Nè em gái, anh là quản lý khu vực casting của chương trình, hồi nãy ban giám khảo có hội ý sẽ cho em vào vòng trong để ghi hình. Sau buổi ghi hình thành công sẽ bồi dưỡng cho em 1 triệu đồng.
- Dạ , em đồng ý.
Mị được dẫn đến một phòng tập . Họ phát cho Mị một kịch bản gồm những lời thoại , có người hướng dẫn cụ thể cho Mị từ dáng vẻ cho đến câu thoại. Thậm chí phải hát một cách thảm họa nhất. Mị Thở dài đăt bản thảo xuống bàn.
- Các anh nhẫn tâm biến tôi thành một trò lố trên sóng truyền hình hay sao, mặc dầu tôi có xấu bề ngoài nhưng tâm hồn tôi đẹp . Tất cả các người là bọn vô lương tâm. Vì mục đích PR cho chương trình mà dẫm đạp lên long tự trọng của người khác. Thực nực cười cho một chương trình lừa dối khán giả.
- Má tỉnh mộng đi má, bớt ảo tưởng sức mạnh đi. Xấu mà tưởng mình là nữ hoàng. Bao nhiều người chờ còn không được. Xấu mà muốn nổi tiếng thì phải cần tai tiếng.
- Tôi khinh.
Mị ngẩn cao đầu bước ra khỏi đám người đó. Mị không còn buồn nữa mà thấy mình thật may mắn khi thoát ra khỏi một trò đùa của cuộc thi.
Mị trở về căn phòng trọ. Một căn phòng trong hẻm nhỏ sài gòn. Bà ngoại Mị cùng với một cô bán hàng rong hùn chung để đỡ tiền thuê. Mùi xôi hấp thơm ngào ngạt. Gánh xôi bà ngoại chắc chiu để tiền cho cô ăn học. Cô vò một vốc lăn trên bàn tay phổi phù phù.
Bà ngoại tay cắt lá chuổi hỏi:
- Bây thi cử sao rồi! có đậu không?
- Rớt rồi ngoại ơi, xấu gái quá mà…
- Phải tao có tiền tao cho đi sửa cho nó đẹp đặng còn lấy chồng.
- Chồng con gì ngoại ơi! Đợt này đoàn của chú Phương về Sòn. Con theo má đi bán vé luôn.
- Đi xa chi cho cực, bây còn phải đi học thi cữ sau này còn làm nghệ sĩ …
- Con nghỉ vài năm kiếm tiền chứ để ngoại với má con lo hoài.
Mị đến đoàn ca nhạc Thanh Phương để phụ mẹ cô công việc của đoàn. Ba mẹ cô trước cũng là nghệ sĩ cho một đoàn đài lương ở tỉnh lẻ. Ba cô mất sớm trong đợt sốt rét ở một tỉnh miền tây. Mẹ con cô cũng theo đoàn trôi dạt đi khắp nơi. Mẹ cô cũng là một cô đào nhạy bén, diễn được đủ loại vai thứ từ vai phải diện, vai dại hay quân lính. Thậm chí lo cả hậu đài. Cuộc sống cơ cục trôi nổi. Dần già các đoàn cải lương rã gánh. Mị được ở với bà ngoại để lo học hành. Mẹ cô chuyển sang làm cho đoàn ca nhạc. Đến hè hay đợt nghỉ nhiều ngày cô đều xin theo phụ. Không kiêng nể việc gì từ bán vé soát vé , xếp ghế lo liều trại cơm nước … Và nhiều lúc còn được tung lên sân khấu hát lót câu giờ chờ các ngôi sao đến.
- Mẹ ơi! Hôm nay có nhiều ngôi sao biểu diễn quá! Chác đêm nay sẽ rất đông, có cả Rồng nhỏ Kim Tiểu Long biểu diễn nữa…
- Tập trung công việc đi cô.Hôm nào có mấy anh nghệ sĩ hát cải lương là coi như bỏ bê công việc hết à!
- Hì hì mẹ hiểu con quá! Bây giờ ngôi sao ca nhạc trẻ nhiều quá mẹ nhỉ!
- Ừ, các bạn trẻ theo cải lương thì không có nhiều đất diễn, chủ yếu diễn ở miếu , đình, Chùa. Không biết rồi cải lương sẽ đi về đâu nữa. Bao giờ mới trở lại thời hoàng kim như thời của mẹ.
Mị im lặng không nhắc nữa, Cô biết mẹ cô đang rưng rưng nhớ nghề. Cô cũng hy vọng trong tương lai cải lương lai sống dậy.



Cả đoàn lo công tác chuẩn bị mỗi người một việc, chưa đến giờ nhưng vé đã bán hết. Thanh con chú Phương chủ đoàn hát cũng đi dạo xem công tác chuẩn bị của mọi người trước khi lên đèn.
- Chào Mị, lâu ngày không gặp tôi nhớ giọng hát của Mị lắm đó.
- Ủa anh Thanh ông chủ trẻ, ông bầu đây mà, anh cứ chọc em hoài.
- Ông chủ gì chứ! Tôi phụ ba tôi quản lý mấy điểm thôi mà.
- Thiệt con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, tuổi trẻ tài cao, nhanh nhẹn vừa bầu show, kiêm MC, ca sĩ. Thiệt anh Phương có phước ghê vậy đó.
- Con cám ơn dì Năm. Dì khen quá à! chứ em Mị cũng hát hay như dì vậy đó. Thôi con đi coi ngó trước sau đây.
Đêm nhịp cầu tri ân ngôi sao hội tụ cũng bắt đầu. Khán giả đến xem rất đông chật kín cả sân vận động. Tiếng hò hét vỗ tay rồi chen lấn khi các ca sĩ tiến vào sân khấu. Các vệ sĩ, bảo vệ ra sức mở đường. Một số ca sĩ trẻ được hát 2 bài nhưng ca sĩ mới chưa đến nhân cơ hội này trò chuyện và giao lưu với khán giả và hát thêm 2 bài nữa để câu giờ. Một số khán giả dể tính vỗ tay lộp độp. Một số thì hò hét “ xuống đi”, “ xuống đi bà nội”. Đã quen thuộc với tính huống này nên đa phần ca sĩ trẻ đều bình tĩnh hoàn thành Phần biểu diễn. Và cũng thở Phào nhẹ nhõm khi thấy ca sĩ ngôi sao đang chờ sẵn ở cánh gà. Hay trớ trêu nhất là một nhóm diễn viên hài đang diễn trên sân khấu. Dù chưa hết phần diễn khán giả dồn lên gần sân khấu ngóng ca sĩ ngôi sao đang đứng bên trong. Diễn hài chẳng ai cười mắt khán giả thì dồn vào cánh gà miệng hô to tên ca sĩ . Nhóm đành rút lui trước khi kết thúc nếu không muốn chai lọ văng lên sân khấu.Mị đứng bên cánh gà vừa kiêm vệ sĩ, chỉnh phục trang cho các ca sĩ trẻ. Hoặc đưa 1 tờ khăn giấy cho các em vừa biểu diễn xong mồ hôi nhễ nhại. Có lúc thì dặm lại phấn, khi thì may lại cái cúc áo cho những cô ca sĩ, nghệ sĩ trẻ sau sân khấu…
Ca sĩ Hoàng Quân cùng vũ đoàn tiến về sân khấu. Là một ca sĩ trẻ, đẹp trai và đang ăn khách hiện nay. Anh hoạt náo cũng vũ đoàn với những bài hít. Đôi chân thoăn thoắt khắp sân khấu. Khi thì chìa mic về phía khán giả. Tiếng vang hò không ngớt. Bỗng dưng “ rắc” tấm ván sân khấu gãy làm Hoàng Quân ngã nhào xuống sân khấu. Mị không kịp suy nghĩ lao ra đỡ anh như một bản năng. Dàn dụng cụ đổ nháo nhào, tiếng ổ điện chập cháy lách tách. Hệ thống điện tắt ngúm. Màn đen bao phủ. Sân Khấu nháo nhào ồn ào …
Mị tỉnh dậy mắt mở mơ màng. Bao nhiêu gương mặt nhìn về phía cô. Mẹ cô mừng rỡ reo lên “ con bé tỉnh rồi!”. Mị nhấc tay lên không nổi xung quanh là thiết bị y tế, dây truyền.
- Ơn trời, con bé không sao. Để tôi làm thủ tục đưa con bé về nhà tôi nghỉ ngơi, chị yên tâm sẽ có đầy đủ bác sĩ đến khám- mẹ Hoàng Quân ân cần.
- Thôi chị ạ! Để nó nằm lại ít hôm là khỏe lại mà.
- Đâu có được, Con bé là ân nhân cứu mạng thằng Quân nhà tôi. Chị phải để tôi trả ơn. Không thì tôi áy náy lắm!
Hai mẹ con Mị được đưa đến ở một căn biệt thự sang trọng mà cô chưa bao giờ thấy. Căn nhà đầy đủ tiện nghi. Người giúp việc ra vào thường xuyên. Những món ăn thịnh soạn và bổ dưỡng dành cho cô. Mẹ Hoàng Quân vào niềm nở
- Ăn ngủ được không con gái
- Dạ con khỏe nhiều rồi cô à!
- May nhờ có con không thì thằng Quân nhà cô không biết sao nữa. Chỉ có độc 1 thằng con trai mà nó không chịu đi theo kinh doanh với ba nó. Chỉ thích ca hát thôi! Ta nói bà bói nói đúng ghê. Tháng này nó gặp nạn nguy hiểm đến tính mạng. Sẽ gặp được ngọc nữ cứu mạng. Mà là đúng tuổi Canh Thìn của con nữa chứ! Nó tuổi Tý, Thân ,Tý, Thìn tam hạp. Con làm dâu cô nha!
- Trời! con xấu xí mà còn nghèo nữa cô cũng chịu à!
- Chỉ cần có tấm lòng nhân hậu là được rồi! Xấu thì sửa. Cô còn xấu hơn con nữa đó. Cô sửa hết rồi đó.
- Thật vậy hả cô? Con thấy cô rất đẹp.
- Con đồng ý đi nhà cô không thiếu gì cả, chỉ cần có con gia đình an gia, phát tài.
- Làm sao anh Quân chịu con chứ!
- Nhắc nó là nó đến liền kìa! Thôi 2 đứa nói chuyện đi nha!
Hoàng Quân lại gần trìu mến!
- Em thấy khỏe chưa? Cám ơn em đã cứu anh.
- Có gì đâu việc nên làm mà. Phòng này phòng em gái của anh hả? đẹp quá như phòng công chúa vậy?
- Anh là con một mà, Nhà anh xây nhiều phòng như vậy lắm! để anh dắt em đi tham quan.
Hoàng Quân dắt Mị tham quan khắp căn nhà. Nhà đầy đủ tiện nghi, Có phòng thu riêng. Phòng trưng bày những hình ảnh, sưu tập, kỷ niệm chương…
- Wao, anh có nhiều giải thưởng âm nhạc quá! Nhưng em thấy cái này chỉ là giải khuyến khích thôi sao anh giữ gìn cẩn thận như vậy không giống mấy cái kia.
- Thật ra … những giải thưởng đó anh đều mua nó. Gia đình anh tài trợ những chương trình tổ chức. Người ta nói muốn đi hát phải có tên tuổi và có nhiều giải thưởng. Vì anh quá đam mê ca hát nên mẹ đã tạo mọi điều kiện cho anh. Cái này tuy là giải khuyến khích nhưng chính là thực lực của anh. Nên anh rất trân trọng nó. Anh sẽ cố gắng đi bằng chính thực lực của mình.
- Anh sướng thật đó. Bao nhiều người mơ ước còn không được. Đẹp trai con nhà giàu, hát hay và còn hiền lành nữa. Mẫu người mà bao nhiêu cô gái mơ ước.
- Ai cũng có nỗi khổ tâm riêng… Em có đồng ý làm vợ anh không?
- Gì cơ… em có nghe nhầm không? Anh đang đùa đấy à?
- Nếu em chấp nhận lấy anh thì thiệt thòi cho em quá! Ba mẹ của anh luôn mong anh lập gia đình. Vì danh tiếng gia đình nữa …
- …
- Thật ra … anh là người đồng tính. Cái nghề này nó nhạy cảm …Ba anh làm ăn lớn. Anh lại là con trai một. Anh không muốn ba mẹ lo lắng…em có thể giúp anh? Anh xem em như em gái. Nhất định sau này anh sẽ chọn cho em một người tử tế, lo cho em hạnh phúc … Mà thôi cứ coi như anh chưa nói gì. Xin lỗi em …
- Em đồng ý! Em sẽ giúp anh. Vì anh là người tốt, hiền lành.
- Cám ơn em.
Cuộc đời Mị như sang trang mới. Cô được đưa đến một thẩm mỹ viện nổi tiếng của sài gòn. Các bác sĩ chuyên gia thẩm mỹ nước ngoài trực tiếp phẩu thuật. Mỵ lột xác trở thành một cô gái vô cùng xinh đẹp. Cô còn được Hoàng Quân và mẹ đưa đi mua sắm những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền. Một đám cưới rình rang với nhiều xe hạng sang đưa rước. Có thể nói là một đám cưới tiền tỷ chấn động dư luận.Cổ phiếu tập đoàn của ba Hoàng Quân lên vùn vụt …


Một buổi tiệc mừng thọ bà cụ trong giới doanh nhân. Khách mời là những doanh nhân nổi tiếng. Và rất nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz tới tham dự. Mị tự tin sải bước trong bộ cánh sang trọng.Gia đình nhà chồng cũng là mối làm ăn khá thân thiết với gia chủ. Trong một lúc cao hứng MC đã mời Mị lên hát tặng bà cụ. Cô đã hát một bài dân ca và vài câu vọng cổ. Nhiều người có vẻ bất ngờ với giọng ngọt ngào của cô. Mọi người không ngờ rằng với khuôn mặt hơi tây và thanh tú và được giới thiệu du học từ nhiều năm ở nước ngoài lại có giọng ca ngọt ngào thuần việt như vậy.
Mị được mới đến bàn bà cụ tiếp chuyện:
- Này cháu gái nhà Hoàng gia, giọng cháu hay lắm! Lâu rồi bà mới được nghe vọng cổ đó. Nhưng sao bà không thấy cháu ở ti vi 
- Dạ cháu rất đam mê cải lương nhưng vì cháu xấu quá nên họ luôn đánh rớt. Bất kể cuộc thi nào cũng vậy.
- Cháu đẹp lắm!Không được ta nhất định phải thấy cháu trên ti vi 
- Dạ cháu cám ơn bà. Nếu bà thích nghe thì cháu sẽ thường xuyên đến hát cho bà nghe.
Sau tiệc mừng thọ 1 tuần. Mị được tuyển thẳng vào trường sân khấu điện ảnh. Cô chính thức vào showbiz.Các hợp đồng quảng cáo được ký kết liên tục. Các sân khấu lớn nhỏ đều tranh nhau mời. Các chương trình game show, Các cuộc thi cũng bắt đầu mời cô làm Ban Giám Khảo. Thậm chí cô còn ngồi chung với các vị giám khảo mà trước đây đã chấm cô ở các cuộc thi. Họ không nhận ra cô nhưng lúc nào cũng cuối đầu dè chừng. Bỏ ngoài tai những đàm tiếu rằng cô được nhiều người đằng sau chống lưng. Mị bước lên sân khấu đầy kiêu hãnh. Mị được báo giới tung hô với danh xưng là nữ hoàng sân khấu.
Mị thấy mình may mắn. Hoàn toàn khác với trước đây. Đây chính là những gì Mị từng mơ ước. Đúng là để thành công phải có sắc đẹp, đánh đổi, Chiêu trò. Quen biết trong giới ngầm sân khấu và có người hậu thuẩn. Mị được chăm sóc từng bước đi, đôi giày, kiểu tóc, trang điểm.
Như Thương lệ tại sân khấu lớn. Cô cầm mic bước ra sân khấu. Khác với mọi ngày, không gian yên lặng, không một tiếng tung hô của fan. Ngược lại ở dưới lại vang lên :
- Xuống đi , xuống đi …Cô ta là đồ giả. Mắt giả, mũi giả, Khuôn mặt giả, thân hình đều giả. Hôn nhân cũng giả … Cô ta chính là một cô ca sĩ xấu xí hát lót ở sân khấu chuồng gà… xuống đi.
Những chai nước, gạch đá từ dưới ném lên sân khấu. Những chai nước liên tục văng vào trán, vào đầu cô. Xung quanh bốn bề tiếng người la hét “ trả vé” “ trả vé”, “đền vé đi”.

Những chai nước, gạch đá từ dưới ném lên sân khấu. Những chai nước liên tục văng vào trán, vào đầu cô. Xung quanh bốn bề tiếng người la hét “ trả vé” “ trả vé”, “đền vé đi”.
Mị đưa tay lên vịn trán. Những chai nước vẫn văng tung tóe. Tiếng la hét, tiếng đập ghế ngồi. Cô chụp cái gương soi vết trầy xước rỉ máu ở trán. Cô định thần lại nhìn kỹ lại trong gương. Vẫn gương mặt xấu xí không có gì thay đổi.Vết máu đang rỉ xuống chân mày. Đâu là mơ đâu là thật. Mình vừa nằm mơ hay mình đang mơ. Mị chưa kịp định thần. Thanh nhanh chóng cầm tay Mị kéo đi. Mẹ cô và một số anh chị em theo sau. Mọi người chạy vào nhà văn hóa sau sân khấu lánh nạn. Mị ngơ ngác hỏi:
- Mẹ, Anh Thanh có chuyện gì mà ngoài kia nháo nhào vậy? điện đóm ngoài sân khấu tắt hết rồi!
- Thằng Kenny nó hủy show với anh. Tới nửa đêm rồi nó mới nhắn là nó mệt không đi hát cho mình được. Nó hủy luôn cả mấy tụ điểm bên ba Phương. Năn nỉ nó gẫy lưỡi nói nó cố gắng đến cho bà con khán giả thấy mặt thôi cũng được. Thằng chó để anh em hát câu giờ chờ nó đến hơn 2 giờ sáng rồi. Nó không đến chỉ nói câu em mệt anh thông cảm… Thông cảm cho nó ai thông cảm cho mấy anh em trong đoàn. Treo băng rol lên giờ không có ca sĩ. Họ đập nát hết đồ ngoài kia rồi!
- Thanh à! Con đừng nóng. Để từ từ tính. Bây giờ ngoài kia lộn xộn lắm! tụi nó gậy gộc dao kéo đủ thứ! Bảo vệ của mình thì không đủ.
- Ca sĩ gì không có tâm gì hết. Sao có thể hủy show bất ngờ như vậy chứ! Những người như anh ta mình mời làm gì? Xin lỗi Mấy hôm nay con thức tập bài dự thi nên hồi nãy ngồi tựa lưng một chút mà thiếp đi không hay luôn- Mị nói
- Ca sĩ này đang là vua phòng vé đó con. Đoàn nào cũng muốn mời anh ta. Hát thì không đặt biệt chỉ có bọn trẻ thích thôi! Cũng nổi lên kiểu hiện tượng từ cuộc thi. Làm cái gì cũng phải có tâm mới sống được với nghề. Còn không thì cũng sớm nở tối tàn thôi! Cái thời của mẹ có bà con đến coi là có diễn. Khán giả không có tiền thì trả bằng khoai bằng gạo. Mưa lớn mấy cũng phải diễn hết tuồng. Không để thất hứa với khán giả được.
Thanh bật dậy :
- Cô chú, mọi người ở trong này đừng ra ngoài . Con ra giải quyết ngoài đó. Dì với em Mị ở trong này nghe!
- Anh Thanh đừng đi nguy hiểm lắm!- Mị níu tay Thanh lại
- Tôi phải ra ngoài đó giải quyết thương lượng đền vé cho người ta. Mình sai mà phải xin lỗi bà con. Mị yên tâm đi không sao đâu. Đây đâu phải lần đầu tiên bị đâu. Tôi quen rồi!
- Để mấy chú đi phụ vơi con- Mấy chú hậu đài cũng xông xáo.
- Cái thằng tính nết y anh Phương vậy! Nhanh nhẹn , xông xáo. Hi vọng bên anh Phương không sao.
Một lúc sau Thanh trở lại. Một tay anh giữ vết thương bên tay còn lại. Máu trên đầu trên trán vẫn chảy xuống mặt. Thấm xuống chiếc áo sơ mi đang mặc. Mấy chú trong đoàn cũng xây xát .
Mẹ Mị lật đật lấy bông băng lại cho mọi người. Mị cũng sốt sắn rửa rồi băng vết thương trên tay,trên trán cho Thanh.
- Trời ơi! Ghê quá! Em đã nói rồi! Anh đừng ra ngoài đó. Lỡ nguy hiểm đến tính mạng thì sao. Anh liều quá à!
- Ha ha nhiêu đây thấm gì? Tôi không chết đâu mà lo. Coi kìa làm gì mà Mị lóng ngóng, tay run giữ vậy. Sợ máu hả?
- Anh còn cười được nữa, thiệt tình.
- Bà con cũng hiền, mấy cô chú nói không có Kenny cũng không sao, đoàn đã phục vụ tận tình. Chỉ có mấy người trẻ trẻ. Họ bị mấy thanh niên kích động. Mấy thằng bên đoàn hát Xuân Sơn nó ganh tỵ với đoàn mình. Nay thừa cơ hội này mướn người qua phá. Bị dẫn về đồn hết rồi! Toàn mấy thằng máu mặt nó đập phá nhiều đồ đạc, gây sự.
- Sao anh lại mời ca sĩ Kenny. Cậu ta tính tình thì thất thường lại chảnh nữa. Làm việc thì không chuyên nghiệp. cát xê thì lấy cao. Nếu như hôm nào cũng như hôm nay đều lỗ nặng như vậy tính sao?
Thanh Nhún vai dựa vào tường tâm sự :
- Làm ăn mà, Cũng giống như đánh cược vậy. Đôi khi phải chấp nhận lúc ăn lúc thua. Bây giờ Kenny đang hot thì như vậy. Nhiều người khi hết thời cũng quay ra xin hát này nọ… Ba tôi làm lụng cả đời. Trẻ làm kép hát rồi bầu đoàn cải lương. Khi cải lương không còn thịnh nữa. Đoàn cũng rã gánh. Thương mấy anh em nghệ sĩ hậu đài không nơi nương tựa. Ba tôi chuyển qua làm đoàn ca nhạc.Để cùng mọi người duy trì cuộc sống. Cũng may dành dụm mua được miếng đất ngoại thành mà không phải cho tôi…Sau này khi không còn sức làm nữa. Ba sẽ cất cái nhà nhỏ để ăn chay trường thờ tổ Nghiệp. Cũng là nơi nương tựa cho mấy anh em trong đoàn khi về già, Hoặc anh em nghệ sĩ không vào được Viện dưỡng lão thì còn có nơi để ở…Một nữa đất bán để duy trì sân khấu chuồng gà này nếu không may thua lỗ. Để còn có chỗ, đất diễn cho các ca sĩ , nghệ sĩ có nơi để hát phục vụ bà con. Đình, Miếu ,chùa thì cũng phải ngày lễ, ngày rằm chứ cũng có hát thường xuyên đâu… Còn một nữa đất sau này để xây nhà hát, Hoặc có đơn vị tài trợ nào thì hiến đất để xây nhà hát … có chỗ cho sân khấu mãi sáng đèn. Để thế hệ sau còn có chỗ để diễn. Nhà của mình là nhà chung của anh em nghệ sĩ… Nên đây cũng là nhà của Mị. Nên Mị cứ tìm đến sân khấu lớn tạo cơ hội cho mình…Tôi lúc nào cũng chào đón Mị. Vì đây cũng chính là nhà của Mị. Những gì ba tôi chưa làm được thì tôi sẽ tiếp tục làm…
Mắt mị nhòa đi, những giọt nước mắt rơi trên tay cô, tay của Thanh.
- Em không cần đến sân khấu lớn. Không cần tìm đến những giấc mơ ảo ảnh nữa. Em sẽ gắn bó với sân khấu này. Với mọi người ở đây.
Thanh đưa tay vuốt mái tóc xõa của Mi. Và lau những giọt nước mắt trên má cô:
- Tôi xin lỗi Mị. Từ trong đáy lòng tôi bao năm nay. Tôi chưa bao giờ quên thuở thanh mai trúc mã bên Mị. Vì ích kỷ nhỏ nhen, vì sợ ba tôi chia sẽ tình thương cho Mị mà tôi đã xô ngã Mị. Cú ngã làm cho Mị phải mang một vết sẹo trên mặt. Lúc đó tôi còn nhỏ không ý thức được nó ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của Mị… Điều đó làm cho tôi suy nghĩ hàng đêm. Tôi hứa với lòng sẽ trả nợ cho Mị. Tôi sẽ xây cho Mị một nhà hát hoặc một sân khấu lớn. Giờ tôi chưa làm được, đây chỉ là một sân khấu chuồng gà. Tôi không muốn Mị phải chịu cực khổ và cả nguy hiểm nữa …
- Sân khấu chuồng gà thì đã sao? Chính sân khấu này em sẽ sống cuộc đời của em. Do em lựa chọn. Sống với con người thật và tài năng thật sự chứ không phải do đánh đổi mà có. Em không cần phải giả tạo người khác. Và chính bà con khán giả là những vị giám khảo công tâm … Em không để ý chuyện cũ đâu. Nếu anh thấy mắc nợ em thì chỉ cần anh làm một ông bầu tốt. Một quản lý riêng cho em là được.
Thanh trịnh trong đứng dậy. dõng dạc:
- Tuân lệnh thưa cô, Tôi hứa tôi sẽ làm cho cô Thùy Mị trở thành nữ hoàng sân khấu chuồng gà này. Xin thông báo với anh em là hôm nay mọi người vẫn nhận đủ lương. Một số nghệ sĩ đã không lấy cát xê. Và nhiều ca sĩ khác cũng giảm cho chúng ta một nữa. Tất cả mọi người dọn dẹp.Cùng nhau đi ăn cháo gà. Nghỉ ngơi một giấc ngày mai lên đường đến điểm mới.
Mọi người ai cũng phấn khởi như chưa có chuyện gì xảy ra. Mị thắp lên bàn thờ tổ 1 nén nhang để cám ơn tổ nghề đã chỉ cho cô con đường sáng. Là nghệ sĩ như kiếp con tằm trả nợ đường tơ.



Ngọc Bảo Linh

Nguồn tin: www.cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.