23:25 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 55865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76886592

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Bùi Thanh Lê : diễn viên & tác giả

Đăng lúc: Thứ hai - 11/01/2016 11:42 - Đã xem: 4935
Bùi Thanh Lê : diễn viên & tác giả

Bùi Thanh Lê : diễn viên & tác giả

Là nữ diễn viên chính trong các bộ phim như: “Hai người mẹ”, “Những tia nắng ấm”, “Con mắt bão”, “Em nữa là 12”, “Những người bạn”… nghệ sỹ Bùi Thanh Lê đã gây bất ngờ khi “lấn sân” sang lĩnh vực viết kịch bản cho nghệ thuật tuồng. Cô được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá là cây bút trẻ đầy triển vọng.

Diễn viên Bùi Thanh Lê "lấn sân" sang nghệ thuật tuồng


 Nghệ sỹ Bùi Thanh Lê đã gây bất ngờ khi “lấn sân” sang lĩnh vực viết kịch bản cho nghệ thuật tuồng. Cô được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá là cây bút trẻ đầy triển vọng.
 
 
Thanh Lê trong bộ phim truyện “Em nữa là 12” của Điện ảnh Quân đội

Yêu sân khấu nhờ... đạo Mẫu

Cú rẽ đột ngột của Bùi Thanh Lê sang sân khấu truyền thống gây nhiều tò mò cho bạn bè, đồng nghiệp bởi lẽ, từ nhỏ đến lớn, Thanh Lê ít tiếp xúc và cũng ít quan tâm tới nghệ thuật cổ truyền. Thế nhưng, việc cô đến với tuồng bằng kịch bản “Nguyệt Hồ” và được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá cao lại trái ngược hoàn toàn với dự đoán của nhiều người.  

Hóa ra, lý do cô đến với tuồng, chèo hay cải lương cũng thật đặc biệt. Sinh ra là một đứa trẻ ốm yếu, ngay cả cho đến tuổi trưởng thành, hình ảnh những lần cấp cứu, những bức tường trắng toát ở bệnh viện vẫn không thôi đeo bám lấy cô gái trẻ. 

Sau vài lần vượt qua lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết, Thanh Lê bỗng có niềm tin đặc biệt vào đạo Mẫu. Những lần theo chân người thân đi xem hầu thánh đã như sợi dây liên kết, đưa cô đến với nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Các làn điệu hát Văn mê đắm, quay cuồng trong các giá đồng đã tự nhiên đi vào lòng cô gái trẻ và cũng chẳng biết tự bao giờ, Thanh Lê bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới tuồng, chèo, cải lương, kịch hát dân tộc. 

Cũng sẽ không khó hiểu khi Thanh Lê vừa được biết đến với tư cách là diễn viên truyền hình nhưng đồng thời cũng là cây bút đầy triển vọng của sân khấu. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Thanh Lê có ý định sẽ đi lên từ những giá trị truyền thống nhưng cách tân và đổi mới để gần gũi với nhịp sống hiện đại. 

Hướng về văn hóa dân tộc

Với kịch bản tuồng “Nguyệt Hồ” sẽ tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thể nghiệm lần thứ III - năm 2016, Thanh Lê đã biến một tích truyện dân gian có ý răn dạy người đời thành một câu chuyện tình yêu xúc động. Đặc biệt, trong cách dàn dựng, cô sẽ kết hợp nghệ thuật tuồng và âm nhạc dân gian đương đại, múa đương đại, art film (một thể loại điện ảnh đang được thế giới quan tâm). 

Thanh Lê chia sẻ: “Tôi lấy truyền thống làm nền tảng rồi phá cách, biến tấu để đem khoe với quốc tế sự tìm tòi, sáng tạo của riêng mình. Vốn cổ cha ông là nền móng vững chắc để các nghệ sỹ trẻ đứng trên đó và bước đi. Dù thể nghiệm đến đâu thì cuối cùng tôi cũng quay về với vốn văn hóa của cha ông”. 

Với tâm niệm nghệ sỹ là người phục vụ nhân dân, Thanh Lê không làm nghệ thuật đơn thuần, cô còn hướng về quê hương (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) với mong muốn phát triển văn hóa đọc tại quê nhà và dùng các loại hình ca múa để khích lệ các em nhỏ hăng say đọc sách. Trong những ngày cuối năm 2015, Thanh Lê đã vận động chính quyền địa phương và bà con chung tay xây dựng 2 tủ sách văn hóa nghệ thuật với số lượng lên tới 700 đầu sách. Việc làm này đã mở ra cơ hội tìm hiểu, trau dồi kiến thức và được người dân đón nhận. 

Thanh Lê tiết lộ: “Tiêu chí làm nghề và mục đích sống của tôi là phụng sự cộng đồng và hướng về dân tộc. Tôi viết kịch bản truyền thống, đóng phim, làm đạo diễn hay tạo nên các hoạt động văn hóa đều không nằm ngoài dòng chảy này. Nghệ sỹ trẻ giờ đây có nhiều lựa chọn hơn thế hệ trước, nhưng việc hướng về quê hương, về văn hóa truyền thống thì luôn được hoan nghênh”. 

Bùi Thanh Lê tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Cô tham gia đóng phim từ năm 14 tuổi và nổi lên với các vai nữ chính trong các bộ phim truyền hình. Sau một thời gian vắng bóng, năm 2016, cô sẽ trở lại với nghệ thuật bằng nhiều hoạt động. Vở tuồng “Nguyệt Hồ” tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thể nghiệm lần thứ III sẽ đánh dấu sự xuất hiện của cô trong lĩnh vực sân khấu. 
Phạm Thu Hương


"Cánh Phượng Mỏng" Bùi Thanh Lê

 

Giai đoạn tập trích đoạn “Rừng trúc”, Thanh Lê thường một mình nhắm mắt tĩnh lặng trong bóng tối, chính trong lúc đó, mình sống một đời sống khác, đời sống của Lý Chiêu Hoàng.

 
Mình thả trôi trái tim và trí óc theo từng câu thoại của nhân vật hàng đêm, trong bóng tối tĩnh lặng “để tìm ra nét đặc trưng” cho vai diễn Lý Chiêu Hoàng, “nét đặc trưng” của riêng Thanh Lê. 
 
Thanh Lê tốt nghiệp năm 2005, chuyên ngành Diễn viên Sân khấu  - Điện ảnh, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Hiện nay Thanh Lê đang tiếp tục theo học Thạc sĩ Quản lý và Tổ chức các hoạt động văn hóa  - Trường ĐH Văn hóa TP Hồ Chí Minh. 

Trong suốt những năm tháng là Diễn viên, từ vai diễn truyền hình đầu tiên năm 14 tuổi cho đến nay, mỗi vai diễn trên phim hay trên sân khấu đều là những bài học quý giá giúp Thanh Lê rèn luyện cả về kỹ năng và bản lĩnh làm nghề. Một trong những vai diễn để lại cho Thanh Lê ấn tượng sâu sắc nhất là vai Lý Chiêu Hoàng  - vị vua cuối cùng của nhà Lý, nữ hoàng duy nhất trong lịch sử. Với vai diễn này, Thanh Lê nhận được điểm 10,5 duy nhất trong lịch sử của nhà trường từ NSND Lê Khanh, là cô giáo chủ nhiệm. Điểm 10 cho sự cố gắng tận tâm tận lực gần như mê tín với vai diễn và nửa điểm còn lại dành cho một điều gì đó gần như không thực. 
 
“Để tìm ra nét đặc trưng cho từng vai” là một việc không đơn giản. Và theo Thanh Lê, mỗi nghệ sĩ có một cách riêng để tìm ra nét đặc trưng đó. Vì được sự hướng dẫn và dìu dắt của NSND Lê Khanh ngay từ những ngày đầu chập chững bước chân lên sân khấu, coi thể hệ Stanilavski là kim chỉ nam: “Diễn viên phải tin vào “sự thật” mà anh ta đang thể hiện”.
 
Với mỗi vai diễn được giao, diễn viên đọc thật kỹ nội dung, trước hết nắm được lý lịch của nhân vật, tất cả đều nằm trên bề nổi của con chữ. Sau đó, tìm kiếm những lời ngầm, ý ẩn mà tác giả muốn để ngỏ cho nhân vật của mình một đời sống “mở”  - diễn viên sẽ tìm thấy “nét đặc trưng cho vai diễn” của mình ở giai đoạn này. 
 
Thật may, Thanh Lê tìm được cách cho mình để “thử nghiệm” Lý Chiêu Hoàng  - một vai diễn  - một đời sống khác, trong trí tưởng tượng của mình. Giai đoạn tập trích đoạn “Rừng trúc”, Thanh Lê thường một mình nhắm mắt tĩnh lặng trong bóng tối, chính trong lúc đó, mình sống một đời sống khác, đời sống của Lý Chiêu Hoàng. Mình thả trôi trái tim và trí óc theo từng câu thoại của nhân vật hàng đêm, trong bóng tối tĩnh lặng “để tìm ra nét đặc trưng” cho vai diễn Lý Chiêu Hoàng, “nét đặc trưng” của riêng Thanh Lê. 
Cơ hội tạo bước ngoặt cho sự nghiệp của Thanh Lê chính là ngày bước chân vào Sài Gòn. Bước ngoặt này tác động mạnh vào ý thức của Thanh Lê về tình yêu và bản lĩnh cần phải có để tiếp tục theo nghề. Thanh Lê đã tìm được một môi trường rất thuận lợi để học tập, rèn luyện, tìm kiếm những người bạn đồng hành, cùng chí hướng và đặc biệt, nhận thức được rằng : Với em, cơ hội là do chính bản thân mình, bằng sự cố gắng và rèn luyện từng ngày để luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận những “điểm nổ” khi nó tới.
 
Cơ hội tới thường đi kèm với những thử thách, điều đó là đương nhiên. Nhưng Thanh Lê luôn tập trung vào tính mục đích. Một khi đã có mục đích, mọi khó khăn chỉ là những hòn đá cản đường, có thể tránh được thì tránh, không tránh được thì đi vòng qua, hoặc leo qua, hoặc nhảy qua, hoặc tìm cách phá đá mà đi. Miễn sao luôn hướng tới mục đích phía trước, Thanh Lê tin mình sẽ không đi sai đường.
 
Thanh Lê luôn tự nhận mình là kẻ may mắn, trong suốt thời gian làm nghề Diễn Viên, mình sớm được sự tin tưởng của các thầy cô là các đạo diễn rất giỏi ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, truyền hình.. dạy dỗ, dìu dắt.. Với mình, những vai chính được giao không thể hiện tài năng hay lợi thế về hình thức. Nó cho thấy rằng mình đang được tin tưởng và phải cố gắng sao cho xứng đáng với sự tin tưởng đó. 
 
Dù luôn cố gắng tận tâm tận lực trong từng vai diễn, nhưng Thanh Lê chưa bao giờ hài lòng với những vai diễn của mình, thậm chí cực đoan đến nỗi đã có lúc không dám xem lại những phim mình đã từng đóng, những đĩa ghi lại những vai diễn sân khấu mình đã được giao. 
 
Thanh Lê nghĩ, mình cần tìm một lối đi riêng để hoàn thiện và xứng đáng với danh xưng Nghệ sĩ biểu diễn. May mắn cho mình khi đã tìm được lối đi ấy, tình yêu với nghệ thuật sân khấu truyền thống, nơi các giá trị đỉnh cao về Chân  - Thiện  - Mỹ được lý giải đầy tính trí tuệ và đậm chất thơ.
 
Cuối cùng, Thanh Lê xin chọn một hình ảnh rất đẹp trong ca khúc “Hà Nội và tôi” của nhạc sĩ Lê Vinh làm tâm niệm sống trong cuộc đời mình : 
 
“Cháy hết mình, cánh phượng nhẹ nhàng rơi..”
 
An Nhiên 


Nguồn tin: tcgd theo ANTĐ & TCSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.