00:44 PDT Thứ tư, 15/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 117

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 116


Hôm nayHôm nay : 1432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 898414

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77933507

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Đăng lúc: Thứ tư - 02/10/2019 20:28 - Đã xem: 3085
TA

TA

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

NSND Thế Anh là "cây đa, cây đề" trong làng nghệ thuật Việt Nam. Ông thành công ở lĩnh vực điện ảnh lẫn sân khấu kịch nói, đặc biệt là vai Trung úy Phương trong "Nổi gió" và Ba Duy trong "Mối tình đầu". Vì thế, sự ra đi của ông để lại nhiều tiếc thương cho đồng nghiệp, bạn bè...

"NSND Thế Anh là tên tuổi lớn của điện ảnh cũng như sân khấu cả nước. Ông vừa tài năng vừa tâm huyết với nghề. Ông mất đi khiến nhiều người vô cùng đau xót. Với tôi, ông là một người yêu đời, phong cách trẻ trung, luôn luôn nhiệt huyết với nền điện ảnh nước nhà. Trước khi bệnh nặng, ông dù lớn tuổi vẫn rất siêng tham gia các hoạt động của Hội Điện ảnh, tích cực dự hội thảo về nghề, các liên hoan phim trong nước. Ông ra đi là sự mất mát to lớn!" - bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, cho biết.

Nghệ sĩ thương tiếc NSND Thế Anh! - Ảnh 1.

NSND Thế Anh ra đi ở tuổi 81

NSND Trà Giang chia sẻ trên các phương tiện truyền thông về sự bất ngờ, bàng hoàng khi hay tin người bạn lớn trong nghề qua đời. NSND Lan Hương cũng nghẹn lời tâm sự bà có cảm giác trống rỗng khi hay tin NSND Thế Anh ra đi. Các nghệ sĩ gạo cội này đều là những bạn diễn từng trực tiếp làm việc chung với NSND Thế Anh qua các phim "Em bé Hà Nội", "Mối tình đầu".

Trên các trang mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ viết: "Chú an nghỉ!" - Thân Thúy Hà; "Vĩnh biệt anh, NSND Thế Anh! Xin cầu chúc linh hồn anh mau về cõi lành" - nghệ sĩ Nguyễn Minh Trang; "Xin vĩnh biệt NSND Thế Anh. Cuộc đời nghệ thuật của chú là tấm gương sáng cho con học hỏi noi theo. Xin chú an giấc!" - đạo diễn Nguyễn Phương Điền...

Nghệ sĩ thương tiếc NSND Thế Anh! - Ảnh 2.

NSND Thế Anh và nghệ sĩ Minh Trang

Nghệ sĩ thương tiếc NSND Thế Anh! - Ảnh 3.

NSND Thế Anh chụp ảnh cùng các diễn viên và đạo diễn Nguyễn Phương Điền

Cây bút phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đã viết dòng chia sẻ dài kể về NSND Thế Anh: "Sáng nay, tôi thấy mấy tin nhắn trong inbox báo tin diễn viên Thế Anh qua đời. Thật kỳ lạ là đang ngồi xe trên đường viết bài về ông cho một tờ báo thì bạn Cẩm Hà tag vào cái note kỷ niệm đúng một năm trước, không lệch một ngày nào, ngày 29-9-2018 khi tôi ra mắt cuốn sách "101 bộ phim Việt Nam hay nhất tại Sài Gòn".

Lê Hồng Lâm nhớ lại buổi sáng hôm ấy, NSND Thế Anh đến dự và khi lên sân khấu là chiếm hết sự chú ý vì giọng vẫn còn sang sảng của một diễn viên sân khấu kỳ cựu và cách nói chuyện vô cùng hài hước. Ông bảo sách nhiều chữ quá, chê diễn viên bây giờ đài từ kém, giọng yếu như mèo hen và kể những kỷ niệm đóng phim gian khổ ngày xưa.

Nghệ sĩ thương tiếc NSND Thế Anh! - Ảnh 4.

NSND Thế Anh thành danh với các vai diễn trong phim "Nổi gió", "Em bé Hà Nội", "Mối tình đầu"...

Theo cây bút phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, cả hai vai trung úy Phương và Ba Duy, NSND Thế Anh đều đẹp trai trên màn ảnh đen trắng một thời. Anh nhớ nhất là cảnh trong "Mối tình đầu", sau khi thất vọng và hiểu lầm vì người yêu (do Như Quỳnh đóng) tham sang bỏ hèn đi lấy chồng Mỹ, anh Ba Duy chán đời bỏ đi lang bạt giang hồ, sống không cần biết ngày mai. Anh cũng nhớ mãi cảnh Ba Duy của Thế Anh phóng xe Honda 67 trên đường phố Sài Gòn sau ngày giải phóng, "đẹp và ngầu không để đâu cho hết".

"Thế Anh và Lâm Tới là hai gương mặt nam tính và đẹp nhất của điện ảnh Việt Nam một thời. Sau buổi ra mắt sách, tôi ấn tượng về ông nên định xong cuốn khảo cứu Điện ảnh Sài Gòn trước năm 1975 thì sẽ viết một cuốn chân dung về những ngôi sao điện ảnh kỳ cựu một thời. Đó là thế hệ vàng của điện ảnh Việt Nam nhưng hôm nay thì ông đã ra đi mất rồi.... Một diễn viên có những vai diễn để đời như vậy cũng là hạnh phúc của một đời làm nghề. Chắc ông ra đi cũng nhẹ nhàng và không còn gì để luyến tiếc!" - anh bày tỏ.

NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3-4-1938 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha là người học hành đỗ đạt. Năm Thế Anh 3 tuổi, cha ông được học bổng sang Pháp học bác sĩ. Mẹ ông phải một mình nuôi dạy 2 anh em ông (người anh trai thứ hai qua đời sớm).

Tang lễ của NSND Thế Anh sẽ được tổ chức tại Nhà Tang lễ TP HCM.

Minh Khuê (Tổng hợp). Ảnh: T.Hiệp - Facebook NV
 
 
 
 

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh


Sáng 3-10, tại Nhà Tang lễ TP HCM, Hội Điện ảnh TP HCM đã tổ chức trọng thể Lễ Truy điệu NSND Thế Anh.

 
Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 1.

Gia đình xúc động tiễn biệt NSND Thế Anh

Đến viếng NSND Thế Anh sáng 3-10 có rất đông các nghệ sĩ đồng nghiệp trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và khán giả hâm mộ, bạn bè, người thân của ông.

Đọc lời điếu tiễn đưa, bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, nhắc lại nhiều tác phẩm sân khấu, điện ảnh mà NSND Thế Anh tham gia trên cương vị diễn viên. Ông đã có vai diễn trong rất nhiều vở diễn, bộ phim trải dài suốt mấy chục năm làm nghề của một nghệ sĩ tài năng.

 "Tiễn đưa NSND Thế Anh về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng tôi nhớ đến ngày anh được Bảo tàng Tượng sáp Việt mời đến để đo đạc chỉ số cơ thể cho việc đúc tượng. Anh xúc động lắm và cứ ngắm nhìn bức tượng của mình sau khi hoàn tất. Chúng tôi đã quay một tiểu phẩm ngắn tại không gian đó, gồm có tôi, nghệ sĩ Mỹ Chi, Lê Thiện, Doãn Châu, Đoàn Dũng và anh. Tôi giữ mãi trong tim hình ảnh về một diễn viên tài năng của sân khấu kịch nói miền Bắc, của Nhà hát Kịch VN và điện ảnh nước nhà. Tôi tin nhiều thế hệ công chúng yêu nghệ thuật vẫn luôn nhớ về anh" - NS Kiều Phượng Loan xúc động.

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 2.

NSND Thế Anh bên bức tượng sáp tại Bảo tàng sáp Khu du lịch Suối Tiên

Trên trang cá nhân, NSƯT Thành Lộc chia sẻ: "Ông ra đi lúc đã 81 tuổi, nhưng tôi ưng để hình của ông lúc này, thật phong độ và rạng ngời. Đúng cái thời kỳ đỉnh cao mà tôi yêu ông... Đến năm tôi 17 tuổi, được xem vở "Đôi mắt" trên sân khấu Nhà hát Thành phố thì hình ảnh nhân vật người bác sĩ quân đội trong chiến tranh do ông khắc hoạ và thể hiện đã thu hút tôi hoàn toàn vào vở kịch và tôi "chết" với ông thật sự, "chết" vì ông diễn hay, "chết" vì đài từ ấm áp, "chết" vì nhân dáng ông hoàn hảo và "chết" cũng vì diện mạo ông quá đẹp. Kiếm đâu ra một nghệ sĩ mà thanh sắc vẹn toàn đến vậy! Cho nên, ông thành công cả hai lãnh vực sân khấu và điện ảnh lúc đó cũng là điều chính xác. Ông đã là thần tượng của tôi từ dạo đó…".

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 3.

NSND Thế Anh và NSND Doãn Châu, Đoàn Dũng, NSƯT Lê Thiện, NS Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan và nghệ nhân điêu khắc Thái Ngọc Bình

Với NSND Trà Giang, bà xúc động đến nghẹn lời khi tiễn đưa người nghệ sĩ đồng nghiệp mà mình quý mến. Bà nhớ những thước phim mà ông đã đóng góp cho nghệ thuật điện ảnh với những vai diễn hay, được số đông công chúng yêu mến như: Trung uý Phương, Ba Duy... - những vai diễn đã tạo nên dấu ấn sâu sắc và đã chạm vào tim của biết bao thế hệ khán giả yêu điện ảnh những năm 1960 - 1970.

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 4.

NSND Lan Hương chia buồn với gia đình NSND Thế Anh

NSND Lan Hương nghẹn ngào: "Vậy là từ nay không còn được gặp chú Thế Anh nữa rồi. Chú không xem chúng cháu diễn kịch được nữa. Các kỳ liên hoan phim cháu sẽ không được chụp ảnh cùng chú. Chúng cháu biết là quy luật của cuộc sống, nhưng sao vẫn buồn thế này, vẫn hụt hẫng. Vào thành phố mà cảm giác không còn chú và NSND Đoàn Dũng nó trống vắng, hiu hắt làm sao. Nhớ ngày đầu tiên cháu chạm ngõ làng điện ảnh bằng vai diễn bé tí tẹo trong phim "Trở về Sam Sao" của đạo diễn Xuân Chân, được xem chú đóng phim, mặc dù toàn cảnh rừng núi khó khăn mà sao chú diễn như đi chơi ấy. Giờ cháu vẫn không hiểu nổi, chú đến với điện ảnh và sân khấu như thể là một cuộc dạo chơi của một người lãng tử".

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 5.

NS Lý Hùng, Lý Hương viếng NSND Thế Anh

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 6.

Đại diện gia đình bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với tình cảm của khán giả, đồng nghiệp dành cho NSND Thế Anh

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 7.

NSƯT Thành Lộc đến viếng NSND Thế Anh

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 8.

Đông đảo nghệ sĩ đồng nghiệp, người thân viếng NSND Thế Anh

Đông đảo nghệ sĩ nghẹn ngào tiễn biệt NSND Thế Anh - Ảnh 9.

NSND Trà Giang và NSND Thế Anh

 

Thanh Hiệp (ảnh Minh Văn, Thanh Thúy)


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.