05:39 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 10245

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082442

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76897820

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Soạn giả Nguyễn Phương và vở hát 'Chuyện Tình 17'

Đăng lúc: Thứ năm - 26/07/2012 01:09 - Đã xem: 6623
Soạn giả Nguyễn Phương và vở hát 'Chuyện Tình 17'

Soạn giả Nguyễn Phương và vở hát 'Chuyện Tình 17'





Trong hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương ở thời kỳ trước 1975, nếu như ai đó đề cập đến soạn giả Nguyễn Phương, thì các ký giả kịch trường thường đặt ông thêm 2 chữ “phóng tác” kèm theo chữ soạn giả.
giả.

Một cảnh trong tuồng “Chuyện Tình 17” với các nghệ sĩ Thành Ðược (nằm), Nam Hùng và Thanh Nga. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Nói rõ hơn là Nguyễn Phương phần nhiều dựa vào tình tiết của một tác phẩm nào đó để viết lên vở tuồng cải lương. Ðiều đó có nghĩa là khi hoàn thành vở tuồng, Nguyễn Phương chỉ ở vài trò thứ yếu, vì người sáng tác ra tác phẩm mới là chính.

Vậy do đâu mà các ký giả kịch trường thời đó “tặng” cho soạn giả Nguyễn Phương biệt hiệu “soạn giả phóng tác”?

Tôi xin ngược thời gian trở về thời kỳ những năm đầu thập niên 1950, Nguyễn Phương cộng tác với đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Lúc ấy ông có đưa lên sân khấu này các vở tuồng Mộng Ðẹp Nửa Ðời Hoa (loại Hoa Nhứt chiến tranh) tuồng xã hội Hai Hình Ảnh Một Cuộc Ðời.

Không biết vào thời điểm này các tuồng của Nguyễn Phương là sáng tác hay phóng tác, do bởi tuồng chẳng ăn khách, hát vài lần rồi dẹp qua một bên nên ít ai chú ý.

Lúc bấy giờ soạn giả Nguyễn Phương mới chuyển hướng đổi cách làm ăn, ông chọn những tiểu thuyết đang đăng báo để phóng tác thành tuồng cải lương. Ai cũng biết bản thân cốt truyện tiểu thuyết đã thu hút một số đông độc giả, tất nhiên sẽ dồn độc giả vào con số khán giả và tuồng hát sẽ thành công. Những tiểu thuyết hay của nhà văn Ngọc Linh đang feuilleton trên nhựt báo, tuần báo đã lần lượt được Nguyễn Phương phóng tác, đó là những tác phẩm: Ðôi Mắt Người Xưa, Ngả Rẽ Tâm Tình, Yêu Trong Hoàng Hôn, Trời Không Có Nắng.

Tác phẩm Bóng Chim Tăm Cá của nhà văn Sĩ Trung cũng được Nguyễn Phương phóng tác. Tóm lại là Nguyễn Phương không phải “moi tìm nặn óc” để sáng tác mà chỉ cần lấy những tiểu thuyết của những nhà văn đang được nhiều người đọc để phóng tác, rồi chia tiền bản quyền với họ. Vấn đề này thời đó bị báo chí phê bình nhiều.

Ðến gần cuối 1965 thì Nguyễn Phương đưa lên sân khấu vở tuồng xã hội “Chuyện Tình 17”, người ta tưởng đâu là của Nguyễn Phương sáng tác, do bức phổ biến trên báo chí, ý nói rằng người nữ trợ tá nào đó đã kể chuyện cuộc đời của mình, và được ông viết thành tuồng cải lương. Và dưới đây là nội dung bức thư mà cũng là nguyên bản sơ lược Chuyện Tình 17 của soạn giả Nguyễn Phương được báo chí thời đó đăng:

Sài Gòn ngày 8 tháng 11, 1965

Mến gởi cô M. D... Nữ trợ tá Quân Ðoàn X. KBC 0000.

Tôi hân hạnh báo tin cô hay vở ca kịch “Chuyện Tình 17” được đoàn Thanh Minh Thanh Nga chọn để trình diễn vào dịp Noel năm nay. Tôi thành thật cảm ơn cô đã thuật lại những sóng gió đã qua trong khoản đời học sinh của cô, và nhờ đó tôi thu thập được rất nhiều sự kiện thực tế và sống động để hoàn thành tác phẩm: “Chuyện Tình 17” nầy.

Từ lâu, tôi hằng hoài vọng sáng tác một ca kịch phẩm đề cập tới cuộc sống của lứa tuổi thanh xuân, của sinh viên, học sinh với tất cả những khía cạnh tâm lý phức tạp và khát sống của tuổi trẻ. Câu chuyện bi thương của cô, của gia đình cô có thể coi như một thảm kịch từng xảy ra trong nhiều gia đình khác mà cha mẹ và con cái không hiểu nhau, cách biệt nhau về lối sống, hay vì bận công ăn việc làm mà không săn sóc cho nhau được.

Tôi không hề có cao vọng làm một nhà mô phạm gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh các bạn trẻ trước ngưỡng cửa tình yêu, tôi cũng không dám góp lời với các bậc phụ huynh từng xao lãng trong việc dạy dỗ con và theo dõi sự học tập của con cái.

Trong vở ca kịch “Chuyện Tình 17” nầy tôi muốn nêu lên một hiện trạng có thật, có thể xẩy ra cho bất cứ gia đình nào có con trai con gái trong tuổi vị thành niên, đang được cha mẹ cho ăn học mà thiếu sự chăm sóc của nhà trường của phụ huynh và của xã hội. Phần kết luận, xin dành cho các bậc thức giả.

Tôi hy vọng những đêm trình diễn vở ca kịch “Chuyện Tình 17” tôi sẽ bắt gặp thấy cô cười nghiêng ngửa vào các vai “Hoàng” (do Hoàng Giang thủ diễn), vai Kim (do Kim Quang) vai Cường (Nam Hùng) những anh bạn 35 mà ta gặp ở trường đời cũng như ở một góc cạnh nào đó của trường học.

Cô có thể thấy lại hình ảnh chính cô trong cái thời 17 xuân xanh, mơ mộng, ôm nhiều hoài bão, mắt hướng nhìn về tương lai những cảm xúc cuồng nhiệt của tuổi trẻ và tình yêu đến như những cơn giông tố gieo tàn hại cho chính mình và những người thân.

Loan (do Thanh Nga) và Tuấn (do Thành Ðược) đại điện cho tuổi đang yêu. Hồng (Ngọc Giàu) mẹ của Loan hy sinh cuộc đời mình cho hạnh phúc của con, Linh (Hữu Phước) một người bạn bạn tình của Hồng, một kẻ gây ra gió mà tự mình không hề hay biết. Bốn nhân vật ấy sẽ làm cho mọi khán giả phải rơi lệ thương cảm vì những thảm kịch gia đình mà họ vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân.

Sau rốt còn có ông Ngoại (Minh Ðiển) với quan niệm cổ hủ phong kiến đã góp phần mâu thuẫn không ít cho “Chuyện Tình 17”. Vợ của ông Hoàng (Kim Giác) một người ham mê hột xoàn đã làm ngơ khi Cường con trai bà làm tội ác, và cô bé Phượng (Kim Nga) một cô bé đợt sống mới...

Tất cả những nhân vật ấy với câu chuyện bi thương của Loan sẽ làm cho mọi khán giả có thể tưởng như “Chuyện Tình 17” đã có một lần xảy ra trong xóm mình, trong gia đình mình hay gia đình một người bạn thân nào đó, vì tất cả sẽ bị lôi cuốn theo cốt chuyện, cười rất nhiều và khóc thành thật cho nhân vật trên sân khấu.

Tên nhân vật trong Chuyện Tình 17 nầy hoàn toàn do tưởng tượng, nếu có nhằm vào một người nào trong thân của cô, hiểu cho sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Lần nữa tôi xin cám ơn cô đã cho phép tôi đưa câu chuyện tình bi thương của cô lên sân khấu.

Nguyễn Phương 65

Qua bức thơ trên đây được đăng báo thì có người nói ý của Nguyễn Phương muốn nói rằng ông cũng sáng tác như ai vậy, chớ đâu phải chỉ là “soạn giả phóng tác.”

Thế nhưng, nào ai học được chữ ngờ. Khi gởi tuồng Chuyện Tình 17 tham dự giải tuồng hay nhứt năm 1965, thì Ban Thường Vụ Ban Tuyển Chọn Giải Thanh Tâm phát hiện là tuồng phóng tác theo cuốn phim Mỹ có tên “Mirage de la Vie” mà nhà nhập cảng phim dịch ra “Ảo Ảnh Cuộc Ðời” chiếu ở rạp Ðại Nam, Sài Gòn, mấy năm trước đó.

Trong khi Ban Tuyển Chọn Giải Thanh Tâm chuẩn bị họp đưa tuồng “Chuyện Tình 17” lên bàn mổ, thì soạn giả Nguyễn Phương rút lui khỏi vòng “chiến đấu,” không dự tranh giải nữa và cũng chẳng cho biết lý do.



Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Ngạnh Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.