03:28 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 6836

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1079033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76894411

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Dương Văn Học và giấc mơ đời người

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/07/2014 10:59 - Đã xem: 4010
Nghệ sĩ Dương Văn Học và giấc mơ đời người

Nghệ sĩ Dương Văn Học và giấc mơ đời người



Từ diễn viên - biên đạo múa, tình cờ rẽ sang múa rối, nghệ sĩ Dương Văn Học đã sống hết mình cho nghệ thuật này. Là người đi tiên phong cho nghệ thuật múa rối độc diễn ở Việt Nam, ông còn luôn đau đáu giấc mơ xác lập vị thế cho múa rối Việt.

Với những người yêu thích múa rối, nghệ sĩ Dương Văn Học là cái tên rất đỗi quen thuộc. Rời xa Hà thành hoa lệ, từ mấy năm nay ông về định cư ở phố biển Nha Trang, tiếp tục theo đuổi giấc mơ về rối.

Duyên nợ với rối

Là học viên khóa đầu tiên của Trường Múa Việt Nam (năm 1959), nghệ sĩ Văn Học đã nhiều năm gắn bó với sân khấu múa. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp lớp đại học biên đạo múa, ông bất ngờ chuyển về Nhà hát Múa rối Việt Nam. Lúc đầu, ông chỉ đảm nhận vai trò viết kịch bản, xây dựng các tiết mục múa rối, nhưng rồi vì máu nghề nghiệp, ông đã dấn thân lên sân khấu biểu diễn. Theo nghệ sĩ Văn Học, khi đất nước mở cửa, qua sách báo, băng đĩa của nước ngoài mà bạn bè mang về, ông thấy ở nước ngoài có nhiều nghệ sĩ múa rối độc diễn (một mình diễn cả tiết mục), ngay lúc đó ông đã nghĩ đến việc xây dựng các chương trình múa rối độc diễn ở Việt Nam. “Khi tôi trình bày ý tưởng, lãnh đạo nhà hát đã gạt đi vì cho rằng nghệ sĩ Việt Nam không có ai đủ tầm làm nghệ sĩ độc diễn múa rối. Nhưng tôi không chịu bỏ cuộc...”, ông nhớ lại.

 

Image
Những con rối gắn bó với nghiệp diễn của nghệ sĩ Dương Văn Học.


Trong 2 năm (1990 - 1992), nghệ sĩ Dương Văn Học đã dốc hết vốn liếng, chạy đôn chạy đáo khắp nơi thực hiện “giấc mơ” của mình. Cùng một lúc, ông phải tự viết kịch bản, tìm âm nhạc phù hợp, nhờ họa sĩ làm các con rối theo ý tưởng của mình, tập điều khiển rối. Những kiến thức về múa, âm nhạc mà ông tích lũy được trong những năm làm nghề múa đã được tận dụng, chuyển hóa để xây dựng nên các tiết mục múa rối mới. Mỗi lần nghĩ ra tiết mục mới, ông lại gọi vợ con đến xem thử, dùng máy quay mini ghi hình để xem lại và rút kinh nghiệm. “Đoạn diễn nào vợ con cười nghiêng ngả là mình thành công, còn nếu họ nhíu mày suy nghĩ thì phải xem lại. Nhiều đoạn tôi phải thử nghiệm cả tháng trời mới thành công”, ông kể lại. Năm 1992, nghệ sĩ Văn Học đã có buổi biểu diễn báo cáo ở Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thông tin) rất thành công. Những tiết mục múa rối độc diễn như Pho tượng Chàm, Thuyền trên sông, Những cô gái Tây Nguyên, Cái chết của con thiên nga, Phiên chợ Ba Tư, Vũ điệu tuổi trẻ... gây được tiếng vang lớn. Sau đó, ông đã đi biểu diễn gần như tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Điều khiến nhiều người nhắc đến ông không chỉ là kỹ năng biểu diễn điêu luyện, mà còn bởi ở nhiều tiết mục ông đã lồng vào đó những triết lý nhân sinh sâu sắc.


Khoảng 10 năm sau đó, Dương Văn Học đã trở thành “sứ giả” của nghệ thuật múa rối độc diễn Việt Nam. Những con rối đã cùng ông đi đến nhiều sân khấu quốc tế như: Pháp, Iraq, Đức, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan... Đến bây giờ, ông vẫn không quên kỷ niệm của những chuyến lưu diễn. Một lần ông đi diễn ở Pháp, một khán giả vì quá thích tiết mục múa rối Cái chết của con thiên nga đã ngỏ ý mua con rối thiên nga với giá 300 USD, rồi 500 USD nhưng ông một mực từ chối. “Tôi nói với ông ấy, nếu ông muốn thì khi về Việt Nam tôi sẽ làm con khác tặng ông. Còn con rối này đã là người bạn của tôi rồi...”, ông nhớ lại...


Ước mơ về một bảo tàng múa rối độc diễn


Nghệ sĩ Dương Văn Học (sinh năm 1942) từng nhận được nhiều giải thưởng như: Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa rối toàn quốc 1994; Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam các năm 1994, 2000; Giải thưởng của Quỹ Văn hóa Việt Nam - Thụy Điển; Giải thưởng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam và nhiều giải thưởng, bằng khen tại các sân khấu múa rối quốc tế.

Sau bao năm rong ruổi cùng những chuyến biểu diễn, nghệ sĩ Dương Văn Học chọn Nha Trang làm điểm dừng chân. Trong căn nhà ở số 92 Dương Hiến Quyền - Nha Trang, ông đã dành một phòng trưng bày để giới thiệu nghệ thuật múa rối với hơn 120 con rối ông đã dùng để biểu diễn và các bài báo viết về ông cùng những chuyến biểu diễn. Ở tuổi ngoài bảy mươi, thỉnh thoảng nghệ sĩ Văn Học vẫn đi diễn, tham gia giảng dạy về cách làm và diễn múa rối cho trẻ em ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang và nhiều lớp tập huấn về múa rối khác. Ông dành nhiều thời gian để viết sách về nghệ thuật múa, múa rối. Đến nay, ông đã cho ra các đầu sách: Sân khấu rối - Tìm hiểu và thử nghiệm, Nghệ thuật múa Việt Nam thoáng cảm nhận, Hướng dẫn cách làm và diễn múa rối cho trẻ thơ, Múa - Qua một cách nhìn và 5 tập kịch bản múa rối. Hiện tại, ông đang viết cuốn Nghệ thuật múa rối cổ truyền xứ Đoài. Điều làm ông trăn trở đó là chưa có người kế nghiệp. “Con trai tôi từng theo học nghề nhưng cũng bỏ giữa chừng. Bây giờ lớp trẻ chỉ muốn học cái gì nhanh nổi tiếng, kiếm thật nhiều tiền nên thật khó để có người nối nghiệp”, ông nói.


Mới đây, nghệ sĩ Dương Văn Học đã làm đơn xin được mở bảo tàng múa rối độc diễn đương đại và đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý. Đề cập điều này, ông bày tỏ: “Tôi mở bảo tàng vì muốn đề cao tính học thuật của nghệ thuật múa rối. Người xem đến đây không chỉ xem những con rối chết, mà còn được trao đổi với nghệ sĩ về nghệ thuật múa rối, được xem biểu diễn rối tại chỗ, được hướng dẫn về cách làm rối và cách biểu diễn múa rối. Bây giờ diện tích trưng bày vẫn còn hơi khiêm tốn, khi có điều kiện tôi sẽ mở rộng hơn...”.


Không biết giấc mơ mở bảo tàng của nghệ sĩ Văn Học sẽ đi đến đâu, nhưng dẫu sao đó cũng là một ước mơ đáng trân trọng, bởi đó là khát vọng chính đáng của nghệ sĩ!


 

XUÂN THÀNH
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: KHO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.