01:45 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 3246

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76890821

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NGHỆ SĨ THẾ SƠN: NGUYỆN GÓP MÃI LỜI CA, TIẾNG HÁT CHO ĐỜI

Đăng lúc: Thứ tư - 12/11/2014 03:13 - Đã xem: 5746


Gặp và nghe nghệ sĩ Thế Sơn nói chuyện, mới cảm nhận được ở anh tình yêu thắm đậm với loại hình nghệ thuật sân khấu cải lương, mới thấu hiểu và chia sẻ những thăng trầm của đời người nghệ sĩ, với nhiều biến cố thời cuộc, hay những bươn chải mưu sinh… Tạm gác lại những “chuyện lòng” về phía sau, thật may mắn cho anh khi người mộ điệu gần xa vẫn cảm mến giọng hát ấy, chưa mỏi ngân nga những lời ca cổ trầm tình, sâu lắng, thiết tha giai điệu quê hương…

CƠ DUYÊN NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG

Nghệ sĩ Thế Sơn hiện đang hoạt động nghệ thuật ở Đoàn Cải lương Hương Tràm, tỉnh Cà Mau. Tên thật của anh là Trần Văn Sơn, sinh năm 1966 tại vùng đất phồn hoa Sài Gòn (nay thuộc Quận 8, TP.Hồ Chí Minh). Gia đình anh trước đây nhiều người có năng khiếu và say mê hoạt động nghệ thuật, nhất là loại hình nghệ thuật sân khấu cải lương… nên nhiều phần anh thừa hưởng máu yêu văn nghệ, yêu thích sân khấu cải lương từ những người thân trong gia đình, dòng họ mình.

15 tuổi, Thế Sơn đã biết ngồi một góc sân nhà để nghe hệ thống truyền thanh của khu phố đang sống phát lại những tuồng cải lương, những bài ca cổ như: Quán gấm đầu làng, Cánh chim trên biển, Bên dòng song Trẹm… Người nghệ sĩ mà anh yêu thích nhất lúc bấy giờ là Minh Cảnh. Theo lời anh thì Minh Cảnh giống như một người thầy chưa kết bái của anh, và về sau, chính lối hát đặc sắc của Minh Cảnh đã ảnh hưởng và định hướng rất nhiều đến cách lấy hơi, luyến láy sau này của bản thân anh.

Khoảng thời gian về sau, với niềm đam mê ca cổ cải lương cháy bỏng của mình, nghệ sĩ Thế Sơn bắt đầu tập hát theo những bài ca cổ, vốn được các nghệ sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ thu âm như Minh Cảnh, Minh Vương, Trọng Hữu… Ngoài ra, anh cũng dành nhiều thời gian cho việc học nhịp điệu ca cổ từ những cô chú biết đàn,hát ở địa phương mình. Thời gian trôi qua với chút “ngón nghề” tự học của mình, anh hát sy sưa. Đám tiệc, liên hoan, hay bất cứ đợt sinh hoạt văn hóa, văn nghệ nào của khóm nơi anh sống, anh đều tích cực tham gia. Nhờ chất giọng mượt mà, sâu lắng, giọng hát Thế Sơn đã chiếm được cảm tình của bà con. Nhiều người trong số ấy tác động đến gia đình anh, nên định hướng để Thế Sơn vào hát ở các đoàn hát chuyên nghiệp.

Năm 17 tuổi, được người chú Nam Bình ủng hộ va thuyết phục gia đình, Thế Sơn chính thức bước vào nghiệp hát. Lúc này, anh sinh hoạt ở Đoàn Cải lương Sài Gòn 2. thời đó, đây là một trong số ít các đoàn hát cải lương được yêu thích tại TP.Hồ Chí Minh, ấn tượng có thể kể tới các vở như Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa… Trong những vở diễn tiếng vang đó, Thế Sơn được giao những vai rất nhỏ. Nhưng đối với anh, lúc được diễn những vai như thế đã là niềm hạnh phúc lớn, càng diễn anh càng chăm chỉ, hăng say…

 

THĂNG TRẦM ĐỜI NGHỆ SĨ

Có thể nói rằng ở Cà Mau, ít có nghệ sĩ sân khấu cải lương nào có quãng đường hoạt động nghệ thuật thăng trầm giống như nghệ sĩ Thế Sơn. Cái “thăng trầm” của anh ở đây được ghi nhận theo khía cạnh anh đã từng “bôn ba” hoạt động nghệ thuật ở rất nhiều đoàn hát (sân khấu cải lương) từ khu vực TP.Hồ CHí Minh về đến tận vùng Cà Mau xa xôi. Cái “thăng trầm” thứ kế cũng rất đáng nói và trân trọng, đó chính là hành trình dài vượt khó hoạt động nghệ thuật, cần mẫn phấn đấu khẳng định mình qua từng vai diễn, để từ môt diễn viên “rất phụ” trở thành kép chánh như ngày nay.

Hoạt động nghệ thuật ở Đoàn Cải lương Sài Gòn 2 với những bước đầu chập chững học nghề, anh nói rằng thời điểm được nhận những công việc của Đoàn giao, dù là hậu cần sân khấu nhưng lòng cảm thấy đấy là môt vinh dự, một nguồn động viên tinh thần vì ít ra, lãnh đạo đoàn hát cũng đã quan tâm và tạo điều kiện để anh có dịp gần gũi, học tập kinh nghiệm sân khấu từ các thế hệ nghệ sĩ đi trước. Hơn 1 năm sau, anh có dịp trải nghiệm và thỏa niềm đam mê cải lương cổ trang khi được cậu là nghệ sĩ Lê Bình giới thiệu và hoạt động ở Đoàn Cải lương Hương Bine63 (Vũng Tàu), do nghệ sĩ Phương Bình quản lý. Ở Đoàn, nghệ sĩ Thế SƠn hào hứng tham các vai diễn phụ như quân lính, người hầu, vị thần… trong các vở như Cây gậy thần, bạch Đằng giang dậy sóng, Sơn Tinh Thủy Tinh… Kỷ niệm đáng nhớ của Thế Sơn trong những năm tháng hoạt động tại Đoàn là lúc tham gia diễn xuất vai thần núi Tản trong vở Sơn Tinh Thủy Tinh. Đây là vai diễn xuất hiện ít cảnh và rất ít thoại, nhưng anh luôn xem đây là một cơ duyên, vì bất ngờ anh được giới thiệu đảm nhận vai này thay thế cho người thủ vai trước đó. Ấy vậy mà anh được đứng trên ánh đèn sân khấu, được gần gũi hơn với công chúng.

Đến năm 1985, anh quyết định rời Đoàn Cải lương Hương Biển để về hoạt động ở Đoàn Cải lương Thanh Minh-Thanh Nga. Thời gian này, bởi gánh nặng cơm áo, anh chưa thể hiện được nhiều các vai diễn chất lượng. có thời gian ở Đoàn, anh chỉ tham gia nghệ thuật ở dạng thức “giữ lửa nghề”, không thường xuyên. Bởi, anh phải làm thêm nhiều việc để sinh sống.

Năm 1994, Thế Sơn tiếp tục thử sức mình với “bến đỗ” mới ở Đoàn Cải lương Trần Hữu Trang 2. tại đây, anh hãnh diện vì được tham gia diễn xuất cùng các nghệ sĩ nổi danh của Đoàn như Thanh Ngân, Khánh Linh, Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm… trong nhiều vở cải lương. Thế Sơn tâm sự, đây là khoảng thời gian anh học hỏi đucợ rất nhiều kinh nghiệm trình diễn sân khấu của các anh chị em đồng nghiệp. Một lần nữa, ước muốn trở thành kép chánh của anh lại trỗi dậy mạnh mẽ. Anh hát cống hiến, say sưa, để rồi nhận được nhiều tình cảm yêu thương của khán giả mộ điệu gần xa.

Khoảng 2 năm sau đó, nghệ sĩ Vũ Linh rời Đoàn. Trần Hữu Trang 2 có biểu hiện chững lại, ssan3 phâm 3san6 khấu phục vụ công c húng cũng dần ít đi. Thế Sơn rời Đoàn, anh lại “bôn ba” về Đồng Tháp trình diễn theo lời mời của các bầu sô. Với anh, nghệ thuật sân khấu cải lương lúc này không còn nghi ngờ gì nữa, nó là tình yêu, là cái nghiệp và cũng là cái nghề chính để bản thân sinh sống.

Năm 1997, Cà Mau và Bạc Liêu tái lập tỉnh. Bạc Liêu có Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu với quy mô diễn xuất hạn chế. Nhận lời mời từ các anh em nghệ sĩ, vốn là những bạn bè, đồng nghiệp trước đó, anh về Đoàn Cải lương Cao Văn lầu vào năm 1999. Đến năm 2007, anh lập gia đình và về sống tại Tp Cà Mau- vùng đất cuối cùng của tổ quốc, nơi mà trước đây anh chưa từng mường tượng trong suy nghĩ. Vắng hoạt động nghệ thuật chưa đầy 1 năm. Thế Sơn đã nhận lời mời của nghệ sĩ Minh Hoàng về hoạt động ở Đoàn Cải lương hương Tràm (Cà Mau). Con đường nghệ thuật của anh cũng từ đấy rẽ sang một hướng mới mẽ hơn, kỳ vọng hơn.

Bến dừng nghệ thuật nặng nghĩa tình

Nghệ sĩ Thế Sơn chia sẻ: “Khi về hoạt động ở Đoàn Cải lương Hương Tràm bản thân tôi cảm nhân được “độ chín” của mình cả về giọng hát lần khả năng diễn xuất, trình diễn san khấu. Để có được điều ấy tôi thầm cảm ơn những nghệ sĩ đàn anh như Minh hoàng, quốc Tín…đã thương mến và rèn luyện để tôi trưởng thành hơn; cảm ơn các anh chị em nghệ sĩ  đồng nghiệp đã yêu quý, luôn đồng hành và chia sẻ kể cả trong hoạt động nghệ lẫn cuộc sống đời thường”.

Lời tri ân của người nghệ sĩ với đời, với người bao giờ cũng dạt dào tình cảm xúc. Không lạ bởi vốn dĩ họ có một tấm lòng yêu thương và rất nhạy cảm với cuộc sống này. Thế sơn cũng vậy! Trò chuyện cùng anh, tôi thêm đồng cảm và trân trọng người nghệ sĩ như anh nói riêng và đối với tất cả giới văn nghệ sĩ nói chung. Đáng quý hơn, được biết rằng không ít trong số họ sẵn sàng từ bỏ tiền tài, danh vọng chỉ để đánh đổi được đứng trên sân khấu và hát, cứ hát phục vụ mọi người. âu đây cũng là cái nghiệp; tằm thì vẫn nhã tơ, vẫn làm nên chất liệu thêu dệt gấm hoa cho đời.

Từ khi về Đoàn cải lương Hương Tràm cho đến nay, nghệ sĩ Thế Sơn đều đặn tham gia các suất trình diễn của Đoàn. Không ngại khó, ngại xa, anh vẫn đồng hành cùng anh chị em nghệ sĩ về hát tận những nơi xa xôi tronh tỉnh Đất Mũi (Ngọc Hiển), U Minh…Mỗi chuyến đi diễn như thế đối với anh luôn là những trải nghiệm mới mẽ, để lại nhiều cảm xúc. Cũng từ đấy, trên ánh đèn sân khấu, người mộ điệu gần xa cảm mên một nghệ sĩ trung niên có giọng hát hay, truyền cảm, diễn xuất chân thành và luôn hết mình qua từng vai diễn.

Kỷ niệm không quên của anh là cách đây vài năm, trong lần cùng với Đoàn về diễn ở xã Quách Phẩm của huyện Đầm Dơi với trích đoạn Cải lương “Hương Xa”, anh đảm nhận vai nhà vua. Bắt đầu vở diễn, mọi hoạt động đều bình thường, bà con đến xem rất đông. Thình lình, trời đổ mưa, hóa trang của anh thấm nước và rơi vãi xuống sân khấu. Tuy nhiên, điều đáng quý là mọi người dẫn đội mưa xem Đoàn biểu diễn và dành nhiều tràng pháo tay để cổ vũ tinh thần cho anh chị em nghệ sĩ. Thế Sơn cảm thấy rất xúc động, nguyện tri âm và mãi gắn bó với những tình cảm chân thành ấy, lúc này, anh xem tất cả khán giả nơi đây như những ân nhân của mình.

Với tư cách người nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Hương Tràm, anh đã từng cùng Đoàn tham gia 2 Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc qua các năm 2009 và 2012, Thế Sơn đoạt Huy chương Bạc cá nhân trong vở “ Một phút một thời” của tác giả Khưu Ngọc. Đối với anh, đây là niềm an ủi để bản thân tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật sân khấu cải lương tỉnh nhà trong thời gian tới. Anh tâm niệm: “ Hát đến khi nào không còn hát được, để phục vụ mọi người”.

Phạm Hoàng
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: Đất Mũi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.