02:23 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 4325

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076522

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76891900

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Ngôi sao nhân kiệt

Đăng lúc: Thứ năm - 08/01/2015 21:09 - Đã xem: 5277



Vườn nghệ thuật cải lương vốn lắm kỳ hoa dị thảo, bóng cả cây to, đầy sắc hương và rợp mát bóng râm. Trước kia, anh chỉ là cây non mơn mởn, sau 50 năm đã trở thành cây cao xum xuê lá cành.

Giữa thập niên 50 của thế kỷ XX, hoạt động sân khấu cải lương có một nghệ sĩ trẻ được báo giới rất quan tâm. Qua trang kịch trường, được biết nghệ danh Lang của anh là tên mẹ, Diệp là tên cha, anh mang tuổi một con giáp đáng yêu được con cọp…gọi bằng cô( theo truyền thống cổ tích).

Ôi! Một nghệ danh tổng hợp cả tên phụ mẫu, người nghệ sĩ ấy có bề dày cội nguồn đạo lý từ lúc còn rất trẻ. Tôi mến mộ anh từ dạo ấy, phần do tôi cùng trang lứa với anh, phần vì cha tôi là bạn thân của cha anh: chú ba Diệp. Chú là nghệ sĩ tài năng của đàn kìm. Mỗi lần đoàn hát về Bạc Liêu, chú đến thăm gia đình tôi và đàn cho ba tôi ca những bài bản lớn. Vóc dáng chú cao to, da ngâm đen, trán cao, rất từ tốn.

Năm 1958, thời gian học tập ở Sài Gòn, tôi được xem Diệp Lang lần đầu tiên tại rạp Thành Xương (đoàn Hoài Dung- Hoài Mỹ). Không phải với một vai diễn, mà là trong một vũ khúc có tên Duyên kỳ ngộ dựa trên bản nhạc phương tây “Espanacani”. Vóc dáng anh thon thả, sáng sân khấu, có nhiều nét giống chú Ba Diệp, nhất là vầng tráng.

Thời ấy, giữa một rừng sao vừa trẻ đẹp vừa có giọng ca vàng, thật rất khó cho những nghệ sĩ không được phong phú chất giọng như anh.

Đa số các giọng ca vàng ăn khách, báo giới và người trong nghề gọi là “kép ca”, tại sao anh không phấn đấu để được là “kép diễn”? Sự khổ luyện đã mang lại cho cho anh vinh quang: chiếc HCV giải Thanh Tâm năm 1963 là phần thưởng xứng đáng. Xem như ánh mắt Tổ nghiệp ban cái nhìn ưu ái về người tận tụy. Cần nói rõ điều này: không phải anh kém kỹ năng ca, chẳng qua do làn hơi ngặt, khàn bẩm sinh. Kỹ thuật ca vào loại cứng, Bắc, Nam, Oán hơi nào ra hơi ấy. Đặc biệt, thể điệu Nam, Oán anh rất xuất sắc từ thuở đứng trên sân khấu Ánh Chiếu Dương của NSND Năm Châu (vai cậu Ba, vở Nước biển mưa nguồn), được dân sành điệu xếp ngang với Hữu Phước (thân phụ Hương Lan) và NSND Ba Vân

Sau năm 1975, một loạt vai tính cách độc đáo đã đắp thêm bề dày thành tích và đưa tên tuổi Diệp Lang lên hàng ngũ diễn viên kiệt xuất của nghệ tuật cải lương. Báo chí từng tốn nhiều giấy mực về một Hội đồng Thăng (Đời cô Lựu) tuyệt diệu và sang trọng với những bước chân say nghiêng ngã, quái ác ghen ngược và độc miệng với những ngôn từ “đồ lì lượm”, “trầm tư u uất, âm trì địa ngục” như chém sắt chặt đinh, tì tiện dòm ngó từng đồng xu cắc bạc tiền chợ… Và về một Hội đồng Dư (Tiếng hòa sông Hậu),, tiêu biểu thói ác bá cường hào đã bóc lột, bần cùng hóa tá điền đến từng hạt gạo, vơ vét cướp bóc đến cả cái ổ gà đang ấp, cam tâm kết liên bưng bợ bọn ngoại ban cướp nước. Dấu ấn làm người xem hào hứng nhất là lớp đấu khẩu qua thể điệu Ngựa ô Bắc giữa Hội đồng Dư và anh chàng Thừa gặt mướn, giai điệu vốn sôi nổi, xôm tụ lại cộng hưởng những ca từ duyên dáng tranh luận chuyện “dư- thừa- đủ- thiếu” với hai giọng ca Giang Châu, Diệp Lang, và chỉ với mấy chữ dứt nhịp cuối bản “_thây kệ cha bây”, Diệp Lang đã xuống cái “Cốp” của song lan vừa chính xác cao về kỹ thuật, vừa tuyệt hảo về đài từ diễn cảm, đã quá! Thế mới biết, kỹ thuật ca chắc nhịp kết hợp cái đẹp của giọng điệu diễn cảm đã đắc lực xóa đi cái khuyết về làn hơi. Cái nết đánh chết không chừa, đến giờ phút sắp sụp đổ trụi tàn sản nghiệp, thất thần thất sắc phần vì nghiện nặng, phần vì lo sợ Việt Minh hỏi tội, vậy mà lão ta vẫn đủ sức mạnh nắm đầu tóc cô tớ gái đập liên tục xuống bàn khi tự lão sớn xác ực nhầm tách trà nóng. Khán giả thật sự ghê rợn. Giây phút xuất thần của người nghệ sĩ đã xóa nhòa ranh giới thực hư giữa đời và sân khấu, đến nổi có người thốt lên vì bị sốc: “tôi mà có ông chồng cỡ ấy thì… chết còn sướng hơn” (câu nói của Thừa vô tình được lặp lại). Trong chuyên mục Trò chuyện cuối tuần của HTV, phu nhân Thu Phong của NSND Diệp Lang đã nở nụ cười hạnh phúc cho biết trong thực tế, anh là người chồng lý tưởng, người cha tốt.

Nghĩ cũng lạ, môt nghệ sĩ chuyên đóng vai thứ lại được đa số người sành điệu và cả người không mặn với cải lương công nhận là tài năng lớn. Và có lạ chăng, anh là bậc thầy của những diễn viên đóng chính? Xin thưa, nếu có lạ thì lạ đối với người ngoại đạo, còn với người trong nghề thì đó là điều tất nhiên. NSND Năm Châu từng nói: “ không có vai diễn lớn nhỏ, chỉ là diễn viên giỏi hoặc tệ mà thôi”. Lời nói bất hủ kia đã ứng vào nhiều trường hợp mà vai Lê Xuân Giác là một minh chứng. Đây là một vai ít xuất hiện và rất ít thoại, ca. Qua các nhân vật và qua nét biểu hiện nội tâm nhân vật, người xem cảm nhận được sự thất vọng của một kẻ sĩ khí phụng sự một Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà. Luân lý phong kiến trói buộc ông thành kẻ ngu trung thà bỏ con chứ không phụ chúa cho đến khi vì nghi ngờ, Ánh đòi giết ông:
Ánh (điên cuồng): chém…chém tên phản thần Lê Xuân Giác. Mạc Tử sinh rút kiếm ra nhưng không chém được).
Giác: Giết ta à? Đao kiếm của bây sẽ trở thành vô dụng. Không bao giờ giết ta nổi ta… (trừng mắt nhìn Ánh). Nguyễn Ánh lùi lại, máu miệng Giác trào ra nhưng đôi mắt vẫn mở trừng. Ông cắn lưỡi tự sát. Vua tôi Nguyễn Ánh và lũ giặt Xiêm đều hãi hùng. Sinh run rẩy đỡ lấy ông).

Sinh: Chúa thượng…Lê tham mưu đã tử tiết (trích trong vở Tiếng sóng Rạch Gầm của soạn giả Ngọc Linh).

Chỉ ba câu thoại ngắn ngủi, nhân vật cắn lưỡi chết.

Đơn giản, đối với bất cứ một diễn viên thủ vai. Nhưng sẽ chẳng đơn giản và trở nên bất khả nếu đã xem Diệp Lang tác nghiệp. Đã xem rồi không bao giờ quên, nhưng muốn tường thuật thì không đủ ngôn từ xứng hợp. Sự sáng tạo thật đắt giá nhờ vào tài năng tác nghiệp của người biểu diễn đã đẩy kịch tính lên thật cao. Mạch cảm thụ bị dao động dữ dội đến ngột ngạt, đến bàng hoàng tưởng chừng như nếm trải cơn địa chấn. Đúng như kịch bản, thực tế sàn diễn lúc ấy là sự hãi hùng của vua tôi Nguyễn Ánh và lũ giặt Xiêm, nhưng dưới khán phòng, cái từ trường khiếp đảm kia lan tỏa và thâm nhập mạnh vào công chúng. Một điểm son độc đáo, trên cả tuyệt vời. Hẳn là soạn giả rất hài lòng và cảm xúc cao! Công luận cho rằng Diệp Lang đã diễn một vai trên cả sức mình. Có thể lắm! Xem chừng dấu ấn này vượt cả không gian, thời gian.

Phải thành thật mà nói, anh không phải gương mặt ăn khách (vì anh thuộc phái kỹ năng, không “hốt bạc” bằng nghệ sĩ phái thần tượng, nhưng anh được công chúng mến mộ, trọng thị, đề cao tài năng và đạo đức. Điều này là yếu tố giúp anh vinh hạnh đón nhận danh hiệu cao quý NSUT đến NSND. Đa phần người đạt danh hiệu NSND đều có quá trình đảm nhiệm vai chính có nhiều đất diễn, có số phận quyết định cả chủ đề nội dung vở diễn, nhờ vậy họ đã nắm bắt cơ may để lên đỉnh vinh quang. Còn với Diệp Lang với mấy mươi năm làm nghề thì hiếm, vai phụ hầu hết. Thế nên, khi Diệp Lang được phong NSND, về thường tình có vẻ nghịch lý, nhưng xét tài năng và nhân cách, anh xứng đáng hoàn toàn. Có cường điệu chăng khi nói rằng Diệp Lang là một trong những tài năng lớn của mọi thời đại nghệ thuật sân khấu?

Theo dõi bước chân phiêu bồng nặng nợ cầm ca của Diệp Lang hơn nửa thế kỷ, từ thiếu thời đến tuổi cổ lai hy, thành quả to tát anh thu gặt trong sự nghiệp sân khấu rất đáng ngưỡng mộ, và không phải bất cứ ai cũng có thể sở hữu được. Thành công rạng rỡ phải trả giá qua bao cơ cực, đắng cay, đau đớn trên bước trường đồ dựng nghiệp. Điểm độc đáo, đáng quý ở anh là nhân cách sống. Bậc chính nhân dù bị vùi dập đắm trong nghiệt ngã, lòng vẫn chẳng thay đổi. Dù có núng nao, đôi lúc bởi đã mình đang dấn thân là đúng thì cứ thẳng tiến, mặc cho chông gai, cạm bẫy. Tôi tâm đắt điều này, vậy nên trong tiến trình viết lách về kịch trường, dù đã chịu nhiều phiền toái, thiệt thòi về công trình tim óc khi những đứa con tình thần- bài báo- của mình “được” trang web có bao giờ tự vấn? bởi ta với người đều cùng một “chiến tuyến” cao quý văn chương kia mà. Con tằm có lá dâu ăn mới nhã được tơ. Tuổi già của lão, không chỉ ăn cơm mà còn uống thuốc nữa, người ơi! Mình đang chờ một sự phản hồi đầy đậm nhân văn), mình vẫn cố đem sức và tình yêu nghệ thuật bản sắc trang trải lên trang giấy, vinh danh nghiệp Tổ linh thiêng. (Xin cáo lỗi đã “lạc đề” vài dòng vì tâm cảm cùng anh bạn Diệp Lang).

Diệp Lang ơi! Nghị lực của anh khiến tôi xem như Kim chỉ nam, và càng cảm mến anh bởi những khắc nghiệt cuộc đời và nghề nghiệp anh đã nếm trải, cũng như tôi đã từng bị phủ vây trong ao vũng cùng cực, lắm lúc tự hỏi: sao mình cơ cực như con… giòi?. Nhưng ơn trời, ơn Tổ nghiệp, mất mát của anh tuy nhiều, cái anh được lại nhiều hơn. Đó là những giá trị phi vật thể được đồng nghiệp, công chúng thừa nhận, trong sử kịch lại ghi một ngôi sao nhân kiệt mệnh danh Diệp Lang.

Hồ Quang
Tác giả bài viết: tanconhac & khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.