Năm 11 tuổi, Kim Hiền đã tham gia cuộc thi Giọng hát hay của huyện Ngọc
Hiển với bài vọng cổ Ơn Đảng, cô bé đoạt giải khuyến khích, được bà con
nông dân xã Viên An Tây, huyện Ngọc Hiển cổ vũ, khuyến khích nhờ có “hơi
ca và gương mặt sáng sân khấu”. Kim Hiền hồi tưởng: “Lúc đó, tôi rất
run, vì mình còn quá nhỏ, lên sân khấu cầm micro hát mà phía dưới sân
khấu là hàng trăm người xem. Tôi được ông của diễn viên Trúc Ly dạy ca
theo nhịp đờn vào dịp hè, ca theo nhịp được nhiều bài bản cải lương. Sau
khi được tuyển vào đoàn, tôi được ban lãnh đạo cử đi học lớp trung cấp
diễn viên tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật của tỉnh. Nhờ môi trường này
mà tôi phát triển được năng khiếu ca diễn của mình. Hơn 5 năm theo nghề,
tôi đã được sự dìu dắt tận tình của các cô chú nghệ sĩ trong đoàn và có
cơ hội được tiếp cận với nhiều dạng vai diễn”.
Vai đầu tiên của Kim Hiền trên sân khấu là Mận trong vở Cơn mê cuối
cùng (đạo diễn Minh Đương), một cô gái tội nghiệp, rơi vào nghịch cảnh
của mê muội, dẫn đến bi kịch trong gia đình ông Hai. Kim Hiền cho biết,
vai Mận là “lần thử sức gay go nhất đối với tôi, vì tôi chỉ được đọc
kịch bản, rồi lên sàn tập, chưa có nhiều thời gian làm quen với ánh đèn
sân khấu. Nhưng vì kịch bản của bác Ngọc Linh viết rất hay, làm tôi khóc
khi đọc đoạn Mận nói lời chia tay Dũng, vì cô đã có mang với ba của
Dũng. Bi kịch này làm khán giả xúc động mạnh, còn với tôi thì là một kỷ
niệm, một bước vào nghề đáng nhớ”.
Trên sân khấu đoàn Hương
Tràm, Kim Hiền có nhiều vai ấn tượng như: Bích Lan (Nhớ mùa trăng xưa),
Thúy Kiều (Từ Hải – Thúy Kiều), Thúy Kiều (Ai giết nàng Kiều), Mai (Chớp
biển)... Mỗi vai diễn là một bài học để cô rèn luyện, tạo cho mình
phong cách ca diễn, cũng như học cách thể hiện tâm lý nhân vật. Đạo diễn
Minh Đương nhận xét: “Kim Hiền có lòng tự tin với nghề nên dễ tiếp thu
những bài học trên sàn tập. Ở đoàn Hương Tràm, các diễn viên trẻ đều
được thử sức đóng các vai khó, lại thường xuyên được lên sân khấu thực
hành, đi lưu diễn nhiều nơi, qua đó dễ dàng thích ứng với các môi trường
hoạt động. Tôi tin Kim Hiền sẽ tiến xa nếu có lòng kiên trì”.
Hiện nay, Kim Hiền đang theo học lớp tập huấn diễn viên do Cục Nghệ
thuật Biểu diễn Bộ VHTT tổ chức tại Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh
TP.HCM. Đạo diễn Nguyên Đạt, người từng dạy Kim Hiền ở lớp tập huấn cách
đây 3 năm nhận xét: “Hiền có ưu thế ca diễn đẹp và chân phương, tiếp
cận vai diễn nhanh. Điểm yếu của Hiền là vũ đạo, vì chưa được học nhiều
và diễn thể loại tuồng cổ nên cô chưa thoát khỏi những động tác quen
thuộc của các vai xã hội. Qua lớp học lần thứ 2 này, tôi hy vọng Kim
Hiền sẽ tiếp thu, phát huy được khả năng diễn xuất của mình. Nhìn lại
sân khấu cải lương ở Cà Mau, sau thế hệ diễn viên Hoàng Nhất, Lịch Sử,
Hoa Phượng, tôi thấy Kim Hiền có nhiều ưu điểm để thăng tiến với nghề.
Tôi mừng vì đoàn Hương Tràm lúc nào cũng ưu tiên cho lực lượng diễn viên
trẻ, đó là điều kiện tiên quyết để tạo nên thế hệ kế thừa”.
Còn
bản thân Kim Hiền, cô tự hứa: “Tôi quyết tâm học hành thật tốt, để
không phụ lòng mong mỏi của các cô chú, anh chị nghệ sĩ trong đoàn. Mơ
ước của tôi là được tham dự giải Trần Hữu Trang, tiếp bước thành công
của các anh, chị đi trước”.
NAM KHÁNH
Ý kiến bạn đọc