Đang truy cập : 118
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 116
Hôm nay : 27280
Tháng hiện tại : 1099477
Tổng lượt truy cập : 76914855
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Số phần bộ ba nghệ sĩ từ học đường tài năng qua 4 lĩnh vực
Tú Trinh-Diễm Kiều-Ngọc Đan Thanh-Kiều Phượng Loan, bộ sườn kịch miền Nam cuối
thập niên 70
Một nghệ sĩ nhiễm tiềng đàn của cha là nhạc sĩ Chín Trích,Là con thứ của dòng vợ
thứ ba, nhưng huởng được cái gen nghệ thuật cùa cha mình, được bước vào giảng
đường với biết bao nhiêu hoài vọng, niềm tin từ cha. Cũng hấp thụ những tinh hoa
từ các cây đại thụ của nền cải lương Việt Nam như Kiều Phượng Loan, Đổ Quyên.
Ngoài ra Tú Trinh còn là con nuôi của một soạn giả, nhà văn, nhà báo...nhà viết
sử , một cây đại thụ còn sống của cải lương Việt Nam, soạn giả Nguyễn Phương.
Ngày mẹ mất, thật xúc động khi thấy nghệ sị Tú Trinh có tên trong bảng Cáo Phó.
Nghệ sĩ Tú Trinh giỏi về kịch nghệ, cải lương và lòng tiếng phim, đọc lời bình,
thuyết minh hay dẫn chuyện cho các chương trình lớn, được trời ban cho giọng nói
vàng,âm vực cao,phát âm rõ như người bản xứ nói tiếng Anh tiếng Mỹ, thú hút
người nghe cao độ. Nghệ sĩ Tú Trinh cũng từng bôn qua nhiều đoàn kịch đại bang
như Kim Cương, Thầm Thuý Hằng...Thành công trong hai vai đối lập trong hai tuồng
cải lương kinh điễn, Thuý Liểu tiểu thơ nhà quan cành vàng, lẵng lơ, bà bầu cọc
tính và vai vợ Minh Trong Tô Ánh Nguyet, một phụ nữ đoan chính, thương người, vị
tha, nhu mì biết gìn giữ hạnh phúc gia đình khi chồng mình có một mối tình sâu
đậm với người con gái khác. Nghệ sĩ Tú Trinh cũng tham gia lồng tiếng hàng trăm
phim trải dài từ trước 1975 đến nay.
Là một trong ít nữ nghệ sĩ có dáng thề thao, rắng chắc, nước da bánh ích, và đến
nay vẫn đam mê và hăng sai chơi bộ môn quần vợt.
Theo một bài báo cho biết cái tánh chị là, như lời những người bạn thân thiết âu
yếm gọi đùa: "ba đá", "ba trợn", "ba gai". Chị không giận sao? "Đâu có giận gì.
Tui "giang hồ" thiệt mà. Từ hồi trẻ đã vậy. Cách đây năm bảy năm vẫn còn ham vui,
nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng, hút thuốc phì phèo, trên tài cả "mấy cha" đàn ông.
Và hễ nóng giận lên thì bừng bừng, tưởng chừng có thể đốt cháy người đối diện.
Tánh tui thật và thẳng. Quen sống chỉ theo ý mình". Bây giờ chị có còn như thế
không? "Có, nhưng ít thôi. Tĩnh hơn rồi. Động trong tĩnh, chớ không như hồi xưa
động trong… động". Tú Trinh tính như đấng mày râu vậy, ngay cà trong hôn nhân,
nói chia tay là chia tay cái rụp nhưng sau đó là tình bạn thiên thu
Người cuối cùng trong bộ ba được cho là một loài hoa Bạc Liêu nở muộn, dòng đời
trôi bồng bềnh theo vận nước, đẹp thướt tha, ăn nói duyên dáng, nhìn khả ái,
giọng như mật như đường, ca cải lương thì mùi mẩn,sâu lắng có âm hưởng lời mẹ ru
khi cha vắng nhà. Thửa hưởng máu đam mê cổ nhạc của thân phụ - một người đờn ca
tài tử, Ngọc Đan Thanh học rất nhanh, có khi thuộc bài nhanh hơn cả người cha
cho dù lúc đó chưa biết gì. Nhưng ý muốn đi học cổ nhạc lại không được vì thành
kiến xướng ca nghiêm khắc của ông nội. Phải mãi cho đến khi nội qua đời vào năm
1964, Ngọc Đan Thanh mới đến thọ giáo Thầy Năm Đờn. Là một trong ít nghệ sĩ đa
tài trên nhiều lảnh vực khác nhau, Ngọc Đan Thanh thành công như một nghệ sĩ tân
cổ nhạc, diễn viên kịch nghệ, tài tử điện ảnh, chuyển âm phim, emcee, xướng ngôn
viên truyền hình, lĩnh vực nào cô cũng thả hồn vào trong đó một cách thật sang
đẹp. Cùng tuồi con rong với nghệ sĩ Tú Trinh, cũng có cha là nhạc sĩ cố nhạc,
cũng sở hửu làn da bánh ích,cũng vinh dự học trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon,
chuyên khoa cải lương cùng lúc với các nghệ sĩ Kiều Phượng Loan, Tú Trinh. Khi
lên năm thứ hai khóa cải lương, Ngọc Đan Thanh đã cùng với các nữ nghệ sĩ Phương
Ánh, Tú Trinh được mời làm diễn viên của các Ban cải lương Phương Nam, Ban Thành
Công, Ban Mây Tần của Đài Phát Thanh Saigon và Đài Phát Thanh Quân Đội. Nữ nghệ
sĩ Ngọc Đan Thanh, Tú Trinh, Phương Ánh, Mộng Tuyền cũng là diễn viên của Ban
Kịch Phương Nam, Ban Kịch Thẩm Thúy Hằng, Ban Kịch Sống Túy Hồng, Ban Cải Lương
Phụng Hảo, Ban Cải lương Thanh Lịch của Đài Truyền Hình Việt Nam trong những năm
từ 1967 đến 1972. Năm 1972, Ngọc Đan Thanh đóng phim Kiếm hiệp tựa đề là Báo
Kiếm Rửa Hận Thù, do hãng phim Mỹ Ảnh của ông Trương Dĩ Nhiên sản xuất. Nhắc về
các vai diễn kịch trước đây, ngoài vai cô con dâu tên Nga trong vở Lá sầu riêng,
Ngọc Đan Thanh đã từng đóng nhiều vai diễn nổi tiếng trong các vở: Người tình
trễ xe, Dưới hai màu áo, Tanhia, Trở về mái nhà xưa…Vì cần tăng cường nghệ sĩ
cải lương gốc miền Nam nên nữ nghệ sĩ trẻ đẹp Ngọc Đan Thanh được Sở Văn Hóa
điều động về đoàn cải lương Trần Hữu Trang, Ngọc Đan Thanh thủ vai đào chánh,
vai Thanh Vân trong tuồng Tình Yêu và Lời Đáp, cùng diễn xuất với các nghệ sĩ
Phương Quang, Ngọc Giàu, Thanh Nguyệt, Phú Quý, Minh Châu, Thái Ngân, Công Tài…
NS Ngọc Đan Thanh, NSƯT Tú Lệ, NS Tú Trinh và NSND Thế Anh
Số phận nghiệt ngã với những lối rẻ khác nhau
Cùng độ tuổi, cùng chung mái trường, cùng thầy, cùng hoàn cảnh, tài năng ngang
ngửa nhau, Dù thành công trên lĩnh vực nào, nhưng các nghệ sĩ đều lấy cải lương
làm gốc, lấy thế mạnh thoại diễn từ trường, từ điện ảnh, từ kịch nói áp dụng cho
sân khấu, ca nhấn nhá bùi ngùi theo từng câu, từng chữ theo ý đồ của soạn giả,
với phương châm của thầy cô là ca thật, tự sự, thủ thỉ nhưng đẹp và sang, tài
năng chẳng những rộng mà còn dư xài nhưng trót sinh ra trong thời chiến, cộng
với tính tình đã tạo nên những số phận khác nhau cho kiếp đời nghệ sĩ, " mưu sự
tai thiên mà thành sự tại nhân". Đến nay ba nghệ sĩ này cũng có những điềm chung
là tài năng vẫn còn sáng, độc thân, sống với con cháu...nhưng
Nghệ sĩ Tú Trinh bất ngờ giã từ nghiệp diễn cách đây 10 năm, vào năm 2013 với
một lý do vô cùng bí ần là "hết duyên" với sân khấu. Không biết gặp sự cố gì
nhưng với tính thằng như ruột ngựa, nóng như Trương Phi, cứng rắng như nam nhi,
nên không chọn lối sống uyển chuyển, cong lưng, mềm mại uống Oanh như dòng sông
mà vững như vách núi nằm cạnh bên dòng sông ấy thì trong xã hội này một tài năng
như Tú Trinh cũng phải lùi bước , đốt chảy nổi buồn, ước mơ, tham vọng qua trái
banh nỉ, cũng là cách tăng cường sức khoẻ, lo cho con cho cháu, cho xã hội. Nghệ
sĩ Tú rinh sống rất cần kiệm, hà tiện với chính bản thân mình nhưng bỏ ra hàng
trăm triệu, hàng tỷ đề giúp đời, giúp người..Có một thời nghệ danh Tú Trinh chỉ
được chấp nhận chui dưới miền lục tỉnh, khi về Sài Thành thì phải lấy tên thật
Thu Ba làm nghề vào những năm cuối thập niên bảy mươi
Nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh thì sóng to gió lớn nhiều hơn, nhiều khi tức cành hông,
thức ăn ở trong miệng rồi mà còn ói ra. Số là cán bộ tung tin là Ngọc Đan Thanh
có chồng là cựu sĩ quan ngụy, đi tù cải tạo nên không được đóng vai chính cải
lương như vai Thanh Vân trong Tình Yêu Lời Đáp nữa,thời kỳ nầy người ta thường
lấy lý lịch để làm tình làm tội những kẻ yếu thế. Ngọc Đan Thanh không cần đính
chánh là cô có chồng hay không mà cô trả lời bằng cách vượt biên để tìm tự do và
công bằng xã hội. Nhớ lại nghệ sĩ tài danh Phượng Liên rất khẳng khái về vấn đề
này, đáp lại ngay " Tôi yêu Nguỵ suốt đời" nhưng có lẽ nghệ sĩ Phượng Liên quá
tài năng nên tự tin hơn chăng? Từ đó hình bóng, tin tức Ngọc Đan Thanh trên các
đài phát thanh, truyền hình như mất tích. Nên nhớ, chuyện vượt biên bằng đường
biển hay đường bộ đều là một cuộc đánh đố với số mạng, chín phần chết, một phần
sống. Tuy nhiên người ta muốn được tự do, muốn có công bằng xã hội nên dám đem
mạng sống của mình ra đánh đổi. Thà chết giữa biển còn hơn là bị chết dần mòn vì
mất tự do, bị ức hiếp, bị đối xử kỳ thị. Nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh tâm sự "Chị nói
có ai sung sướng hơn người nghệ sĩ và có ai đau khổ bằng người nghệ sĩ. Đời
người đầy những tình cảnh éo le vui buồn khóc than thì sân khấu hư cấu cũng là
một phiên bản của đời thường và tràn đầy những đau thương buồn tủi. Và với Ngọc
Đan Thanh làm chuyển âm (còn gọi là lồng tiếng) là dịp để sống thực với hoàn
cảnh trắc trở của nhân vật trong phim và cũng để chị trút bỏ những đớn đau u sầu
của chính bản thân. Không thể biết người trong phim truyện và người chuyển âm ai
buồn khổ hơn ai, ai đáng thương hơn ai."
Ngọc Đan Thanh ở tuồi lục tuần
Ngọc Đan Thanh cũng trôi dạt từ đài phát thanh Sài Gòn, sang đài Quân Đội, đến
ban Hoa Rừng của binh chủng Biệt Động Quân, chuyến đến Tiểu Đoàn 50 Chiến Tranh
Chính Trị và liên tiếp các ban kịch Thép Súng, Bảo Ân, Phương Nam, Vũ Đức Duy,
Trắng Đen, Vũ Huân, Bích Thuận, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, ban cải lương
Phụng Hảo, Thanh Lịch và các đoàn cải lương Sông Bé, Thanh Minh Thanh Nga ...
chưa kể là diễn viên trong vài bộ phim truyện màn ảnh lớn.
Tại Hoa Kỳ, ban đầu Ngọc Đan Thanh chỉ nồi lên qua việc lồng tiếng cho phòng
trào phim Tàu, phim Hàn, ít ai biết mặt nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh ra sao nhưng sau
đó tên tuồi nghệ sĩ này rực lên trên bầu trời hải ngoại, đúng là một loài hoa nở
muộn khi làm một phát ngôn viên khả ái cho đài truyền hình SBTN, rồi làm MC cho
trung tâm ca nhạc lớn, tham gia mạnh các sinh hoạt cộng đồng như chương trình "
Cám ơn anh", và đặc biệt nhất là cùng một nam tài danh đa năng khác-nghệ sĩ Chí
Tâm, đưa bộ môn cải lương sáng giá lên qua chương trình nổi tiếng " Tiếng Tơ
Đồng". Nghe cô ca bài tân cổ Dưới Ánh Trăng Xuân hay hai câu vọng cổ của soạn
giả Mộc Linh nghe thấm thía đến nao lòng, một giọng ca mang nhiều hối tiếc của
quá khứ, ê chề ở hiện tại.
Nghệ sĩ Kiều Phuợng Loan do hoàn cảnh gia đình cũng như sai lầm cá nhân nên đã
vắng bóng sàn diễn trên hai mươi năm...Ngày trở lại thì sắc xuân đã kém phần
tươi trè, cải lương, kịch xuống dốc không phanh, bản thân phải trả hiếu cha già.
Trong bộ ba giờ về kinh tế, nghệ sĩ Kiều Phượng Loan khó khăn nhất, và Ngọc Đan
Thanh nhìn trẻ trung nhất.Ngày trước, Ngọc Đan Thanh và Kiều Phượng Loan cũng đã
từng chia vai Thanh trong Tấm Lòng của biền trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga.
Ngày trở về đâu còn bóng dáng Nữ Vương xinh đẹp, uy quyền, thông minh, luỵ tình
trong Truyền Thuyết về Tình Yeu nhưng vẩn uy nghi, lẫm liệt qua một bà
Trưng..Ngày quay đầu lên bờ với những bao sóng gió phía sau vẫn còn hậu quả nặng
nề, nước mắt đong đầy trước sự ưu ái, nhân hậu từ tình bạn, đạc biệt là bạn học
Tú Trinh, đồng nghiệp và khán giả.[/quote]
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc