23:12 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 34917

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1107114

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76922492

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Tác giả Thanh Hiền: Một đời đờn và viết

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/08/2012 03:23 - Đã xem: 5420
Tác giả Thanh Hiền: Một đời đờn và viết

Tác giả Thanh Hiền: Một đời đờn và viết

TÁC GIẢ THANH HIỀN KHÔNG CHỈ LÀ MỘT CÂY VIẾT SÁNG TÁC VỌNG CỔ NỔI TIẾNG CỦA CÁCH MẠNG, CUỘC ĐỜI SÁNG TÁC CỦA ÔNG CÓ HƠN 2000 BÀI VỌNG CỔ VÀ BÀI BẢN TÀI TỬ. ÔNG CÒN LÀ NGHỆ NHÂN ĐỜN KÌM NHẠC TÀI TỬ TIÊU BIỂU CỦA KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ. ÔNG LỚN LÊN TỪ MÔI TRƯỜNG NGHỆ THUẬT CÁCH MẠNG TRONG KHÁNG CHIẾN LIÊN TỤC CHO ĐẾN THỜI KỲ CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC. ĐẾN NAY, TUỔI ĐỜI CỦA ÔNG ĐÃ ”CỔ LAI HY” MÀ VẪN CHƯA NGƠI NGHĨ. HÔM RỒI (16.04.2012), TÔI CÒN GẶP ÔNG DẪN CLB ĐỜN CA TÀI TỬ CỦA TỈNH TÂY NINH ĐẾN GIAO LƯU VỚI CLB ĐỜN CA TÀI TỬ TP. HCM, VÀ ÔNG THỦ ĐỜN KÌM CÒN KHÁ PHONG ĐỘ.

ĐỜN – VIẾT TRONG KHÓI LỬA

     Tác giả Thanh Hiền tên thật là Đỗ Văn Trượng, sinh năm 1942, tại xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ông được gia đình cho ăn học tương đối khá, khá cả tiếng Pháp và tiếng Hán. Cùng với thời học sinh, Thanh Hiền còn học cả nhạc Tài tử, ông ca và đờn một số nhac cụ, nhưng đờn Kìm là sở trường, ông học người chú lúc ông 8 tuổi. Khi đi kháng chiến cây đờn Kìm cũng đồng hành với ông từ đó cho đến bây giờ.

    Nhờ khả năng ca cầm và vốn liếng chữ nghĩa nên khi là một thanh niên, Thanh Hiền hăng hái tham gia Phong Trào Văn Nghệ ở địa phương từ năm 1958. Lúc đó ông viết một số bài bản Tài tử, chập cho Đội Văn nghệ ở quê nhà. Sau đó Thanh Hiền được Đoàn Văn công tỉnh Tây Ninh rút về và hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp (1960). Với tính tình năng động trong nghệ thuật đờn ca, Thanh Hiền còn là cây viết nhạy bén sáng tác về đề tài nóng có tính thời sự lúc bấy giờ nên ông được Đoàn Văn công Giải phóng ”R” rút về (1961) làm Trưởng ban Cổ nhạc, ông vẫn đờn Kìm chánh và giữ song lang. Những năm sau đó, Thanh Hiền được đơn vị cử đi học các lớp: Thông tin, Báo chí và Văn nghệ (1963-1964) do các Thầy Trần Bạch Đằng, Trần Hữu Trang, Nguyễn Hiếu Minh,… giảng dạy.

     Khi lớp học kết thúc, các học viên được phân công đi thực tế sáng tác và viết bài phản ánh chiến trường miền Nam cho Đài TNVN và Đài phát thanh Giải phóng (CP 90). Riêng Thanh Hiền thì được phân công về các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ như: Tây Ninh, Sài Gòn – Gia Định, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Mỹ Tho … từ cuối năm 1964 – 1968. Đây là giai đoạn mà TG Thanh Hiền viết Vọng cổ về đề tài kháng chiến, với nội dung đa dạng ca ngợi những người nông dân chịu thương chịu khó, bám đất giữ làng lòng kiên trung với Cách mạng qua hình tượng bác nông dân, cô du kích, bà mẹ chiến sĩ, anh dân quân… Những bài vọng cổ tiêu biểu thời đó, được phát trên Đài phát thanh Giải phóng, hầu hết các bài được NSUT Thanh Hùng và NSUT Ngọc Hoa ca như: Em bé Phú Riềng, Vui kháng chiến, Gởi bạn khúc tình ca, Tiếng sóng biển tiếng quê hương, Xuân vui Long An tươi màu lá mạ, Lá thư Đường Bốn, Đường ra trận hôm nay…Đến năm 1969, Thanh Hiền được về Trường Văn nghệ Giải phóng (B 2.5), Rồi đi hoc các lớp ở Hà Nội (1972 – 1975): Trung – cao cấp Nguyễn Ái Quốc, Lý luận nghiệp vụ Văn hóa, Dự bị Đại học Sân khấu…Nhưng trong thời gian này, ngoài giờ học ở Trường, là ông thường xuyên có mặt ở Đài phát thanh Giải phóng, vì lúc đó tác giả Trần Nam Dân là Trưởng Ban biên tập văn nghệ của Đài rất mến thích Thanh Hiền (ông Trần Nam Dân lớn hơn Thanh Hiền 13 tuổi), biết Thanh Hiền đờn Kìm và sáng tác hay nên kéo ông về cộng tác thường xuyên vừa đờn vừa sáng tác cho Đài cho đến ngày miền Nam Giải phóng. 

VIẾT – ĐỜN LÚC HÒA BÌNH

   Ngay sau ngày Giải phóng (5/1975), tác giả Thanh Hiền cộng tác tại Hội Sân khấu TP.HCM, với chuyên môn là sáng tác, đến cuối năm 1978 ông xin chuyển công tác về Sở VHTT tỉnh Tây Ninh, để gần nhà chăm sóc cho mẹ già (vì ba người anh em trai của Thanh Hiền đã hy sinh trong trong chống Mỹ - liệt sĩ). Sau đó ông về làm Chủ tịch Hội VNNT tỉnh Tây Ninh cho đến khi về hưu (2007). Mặc dù ở cương vị nào , giai đoạn nào tác giả Thanh Hiền vẫn  không rời cây đờn Kìm và cây viết, được xem như hai loại vũ khí suốt thời gian ông phục vụ Càch mạng.

   Có lẽ công việc cấm viết sáng tác của tác giả Thanh Hiền qua nhiều giai đoạn khó mà thống kê, theo ông cho biết số lượng bài ca lẻ lên đến 2.200 bài (Vọng cổ, bài lý, bài bản Tài tử) tính từ năm 1958 đến năm 2012, và khoảng 20 kịch bản Cải lương đều đã được sử dụng trên các Đài PT&TH, sân khấu, nhất là Đài phát thanh Giải phóng và Đài TNVN. Những kịch bản Cải lương tiêu biểu như: Lá thư cô Hiếu (Giải Nhất – Đài phát thanh Giải phóng), Đám cưới cô Trầm, Vì sao anh chưa về (Giải Nhì – Đài phát thanh Giải phóng), Tiếng hát An Cơ (Huy chương bạc – Đoàn CL Tây Ninh), Chim Quyên xuống đất (Huy chương bạc – Đoàn Văn công Đồng Tháp)… Về bài ca lẻ, nhóm ba bài lý: Lý sáng trăng, Lý bọng đậu và Lý tầm quân đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Đờn hát dân ca toàn quốc -1985.

    Riêng về thể loại Vọng cổ, từ sau năm 1975, tác giả Thanh Hiền sáng tác khá nhiều bài vừa cho các đài và cho phong trào ở địa phương, nhưng trong đó những nổi tiếng và được bài phổ biến rộng trong dân gian, ai cũng có thể thuộc lòng và ca được như: Bông điệp Sài Gòn (NS Minh Cảnh ca), Tấc đất tấc vàng, Chuyến xe  Tây Ninh (Thanh Tuấn ca), Rẻ mạ đầu mùa (Minh Cảnh – Thanh Kim Huệ ca), Lan trắng, Cây thương nhớ, Tâm sự Ngọc Hân… Bút pháp sáng tác Vọng cổ củaThanh Hiền có nét rất riêng, văn phong nhẹ nhàng, không chỉ chuẩn xác về vần điệu, âm nhạc cho người ca dễ ca mà còn tạo sự xúc cảm nữa. Do đó, ca từ của Thanh Hiền gợi cảm mạnh mẽ không chỉ với người ca mà còn chinh phục tình cảm của người nghe. Nói mặt nào đó, tác giả Thanh Hiền viết Vọng cổ rất chắt lọc từ ngữ , gọi là lời văn nghệ thuật được tác giả trau chuốt và gọt giũa cẩn thận, nên khi ca âm từ có màu âm ngữ điệu mướt mát,  nhưng cũng thật sâu sắc; lại có những cảnh huống, nội dung ông sử dụng từ ngữ bình dân, mộc mạc nhưng tinh túy để thích hợp với hoàn cảnh và tâm trạng của nhân vật trong bối cảnh đó mà ông đề cập. Nói chung, TG Thanh Hiền có vốn văn chương phong phú, vận dụng ngôn từ cơ bản cả về cú pháp lẫn biện pháp tu từ, nên hầu hết tác phẩm của ông sinh động, mượt mà, bóng bẩy về hình thức biểu đạt ca từ; giàu cảm xúc và tâm trạng, đa dạng ngữ nghĩa và sâu lắng về nội dung hàm ý…

   Về đờn Kìm, nghệ nhân Thanh Hiền là một đại biểu của giới Tài tử miền Đông, ông có lối đờn xôm tựu và hùng tráng ở hơi điệu Bắc, buồn mùi ở hơi điệu Nam – Oán. Vọng cổ thì trẻ trung dù tuổi ông đã lớn. Cụ thể gần đây, hôm CLB Đờn ca Tài tử Tây Ninh giao lưu với TP.HCM Thanh Hiền om đờn Kìm và giữ Song lang hòa tấu cùng 6 nhạc sĩ TP.HCM rất ngoạn mục và thỏa mãn thính giác người mộ điệu qua nhiều bài bản lớn và Vọng cổ nhịp 4, 8, 16 và 32. Ông chạy ngón đờn nhanh nhẹ, ngón nhấn đâu ra đó, các âm sắc chuẩn xác chắc nịch với nhạc điệu…Nét riêng của ông khi hòa tấu thường hay nhường cho bạn đờn những láy đờn chánh, ông đan xen và thình thoảng ”xốc” vài chữ lạ nghe rất hay, tạo âm sắc uươi tắn và chẻ nhịp khá điệu nghệ…

   Với cuộc đời hoạt động Cách mạng và cống hiến cho nghệ thuật dân tộc, ngoài những giải thưởng tác phẩm nêu trên, tác giả Thanh Hiền còn được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu đợt I và II (trong chiến khu), Giải thưởng văn học Nguyễn Thông – Long An năm 2002, nhiều Huân, Huy chương, Bằng – giấy khen khác. Từ ngày về hưu đến nay, ông vẫn sáng tác đều tay về lời ca mới cho nhạc Tài tử khá nhiều, ông cùng vài tác giả khác in thành một tập tương đối đầy đủ bài bản Tài tử và một tập Vọng cổ. Hiện nay ông là Chủ nhiệm CLB Đờn ca Tài tử tỉnh Tây Ninh. Ông tâm sự, niềm vui, và hạnh phúc lớn nhất của ông hiện nay , ngoài gia đình ra thì ông còn việc cầm viết đề sáng tác và cầm đờn để cùng bạn đồng điệu tri âm là không còn gì hơn nữa…

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Lam Giang - BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.