19:51 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 95


Hôm nayHôm nay : 29955

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1102152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76917530

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

“Tài tử Cầm Thi” trên đất Cần Thơ

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/02/2017 23:30 - Đã xem: 2825
DCTT

DCTT

"Cầm Thi"- tên gọi tương truyền là gốc tích của địa danh Cần Thơ- được một câu lạc bộ đờn ca tài tử (CLB ĐCTT) trực thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố chọn đặt tên. Vẻ đẹp của âm nhạc cổ truyền Nam bộ được những tài tử trọn lòng gửi trao qua cung điệu Ngũ âm đằm sâu, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân Tây Đô.

"Cắc!". Nghệ nhân đờn Hoàng Lưỡng gõ song lang dứt khoát, tiếng ca của nghệ nhân Tuyết Thu vô bản Ngũ điểm trúng nhịp, mùi mẫn. Buổi sáng cuối năm tiết trời se lạnh nhưng các thành viên CLB ĐCTT Cầm Thi có mặt đầy đủ, đúng giờ, dù người từ Cái Răng ra, người từ Ô Môn về. Các thành viên vừa ôn lại bài cũ, vừa chuẩn bị các tiết mục thi diễn Liên hoan ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm xuân TP Cần Thơ và cũng là những phút tâm tình dịp cuối năm. Xong buổi đờn ca, câu chuyện của họ lại xoay quanh chuyện chuẩn bị Tết, chuyện làm ăn, buôn bán. CLB đúng nghĩa là nơi hội ngộ của tri kỷ, tri âm.

Các thành viên CLB ĐCTT Cầm Thi đang tập trích đoạn cải lương. Ảnh: DUY KHÔI

Dù mới thành lập khoảng 3 tháng nay song CLB ĐCTT Cầm Thi hoạt động khá rôm rả. 24 thành viên hầu hết đều đã lớn tuổi, người lớn nhất gần 70 tuổi, còn lại đều đã U50, U60… vẫn say sưa với tiếng hát điệu đàn. Có người ở Thốt Nốt, Ô Môn… nhưng không vắng buổi sinh hoạt nào. Hiện CLB do nghệ nhân Hoàng Lưỡng cố vấn, có thêm 2 tay đờn là Ba Ne đờn sến và Bảy Trà đờn ghi-ta, còn lại đều là những giọng ca hay. Mỗi buổi sinh hoạt, CLB chọn tập dượt những bài vọng cổ, bài bản có phần lời phù hợp với nội dung từng tháng để tham gia biểu diễn phục vụ. Nhờ sinh hoạt đều đặn, có nội dung phong phú, các thành viên CLB ĐCTT Cầm Thi có thể hát tốt 20 bài bản Tổ. Đặc biệt, thành viên CLB ngoài ĐCTT còn có thể diễn các trích đoạn cải lương như "Bên cầu dệt lụa", "Tiếng trống Mê Linh"… Những tiết mục "cây nhà lá vườn" thu hút người xem bởi sự chân chất, mộc mạc. Cô Lê Thị Anh Đào, thành viên CLB thủ vai Quỳnh Nga trong "Bên cầu dệt lụa", thiệt thà: "Biết sao diễn vậy, rồi nghe mọi người chỉ dạy thêm. Cái chính là được thỏa đam mê của mình".

Thật ra, những thành viên CLB ĐCTT Cầm Thi đều khá quen mặt vì họ là "cây văn nghệ" ở địa phương, nhưng cái tình tài tử đã thôi thúc họ thành lập CLB này. Các thành viên trong CLB nhắc nhiều đến vai trò của chủ nhiệm Phạm Văn Suôl (nghệ danh Hoàng Dũng). Ông đã trải qua gần 2 năm đi cơ sở để "nghe ngóng" tình hình phong trào và mời gọi tài tử tham gia. Ông Hoàng Dũng cũng đạo diễn, dàn dựng các trích đoạn cải lương cho thành viên. "Cực khổ chọn lựa mới có thành viên tâm huyết. Điều tôi mong muốn nhất là làm sao giữ cái chất, cái lửa cho ĐCTT"- nghệ nhân Hoàng Dũng nói.

Có dịp sinh hoạt cùng các thành viên, chúng tôi rất tò mò với hình ảnh một thành viên tóc đã bạc, mặc bộ đồ công nhân đầy vết sơn. Hỏi ra mới biết chú tên Nguyễn Minh Sang, ở Hưng Phú, Cái Răng, là thành viên CLB ngay từ đầu. Đang thi công sơn, vẽ tiểu đảo ở các trục đường của trung tâm thành phố nhưng chú vẫn tranh thủ giờ rảnh đến sinh hoạt với anh em. Lấm lem vết sơn, chú Sang vẫn cất lên tiếng hát mùi mẫn, quên đi bao tất bật cuộc sống. Trong CLB còn có cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết (nghệ danh Tuyết Thu), từng là cô đào lẳng tài sắc của Đoàn Cải lương Hậu Giang II, Sông Hậu II… trước đây. Nhưng vì gánh nặng cuộc sống, cô Tuyết Thu đành bỏ nghề hát. Cô Tuyết Thu tâm tình rằng, gần 30 năm xa ánh đèn sân khấu nhưng chưa bao giờ tình yêu cổ nhạc tắt lịm trong cô. Bởi vậy, khi hay có CLB ĐCTT Cầm Thi, cô tham gia ngay. "Được hát là hạnh phúc lắm, nhất là gặp những người có cùng đam mê với mình. Tuổi già tụi cô phải hát, hát cho lớp trẻ thấy hay, thấy đẹp mà gìn giữ"- cô Tuyết Thu tâm huyết.

* * *

Nhìn những tài tử đầu đã điểm bạc say sưa hóa thân thành ông chúa, bà hoàng trong các trích đoạn, mải mê trải lòng trên chiếu ĐCTT mới thấu hiểu sự nặng lòng với âm nhạc cổ truyền của họ. Khi tôi hỏi "cái được" khi tham gia CLB ĐCTT Cầm Thi là gì, các cô chú đều có cùng câu trả lời: "Là được ca cho người khác nghe". Tình yêu cổ nhạc của họ đã giúp loại hình di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại còn mãi với thời gian.

Duy Lữ


Tiếng quê hương

Hát Sắc bùa, hò vè Nam bộ rồi nghi lễ cúng đình, miễu… câu chuyện của ông Lư Hội- Nguyên Giám đốc Bảo tàng Bến Tre, cứ cuốn hút trong những chủ đề đó, tối mịt mà vẫn quên thôi. Bình trà đã châm năm bảy lần nước, nhưng chuyện kể vẫn đậm đà, chất phác. Sau mỗi câu chuyện, ông Lư Hội lại xuýt xoa: "Tiếng quê hương mình thấy thương gì đâu!".

Hôm tôi về xứ Dừa tìm gặp, cũng là ngày làm việc cuối cùng của ông Lư Hội trên cương vị Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bến Tre. Quày quả đống sách cũ cùng lỉnh kỉnh đờn cò, sanh tiền, trống cơm- gia tài sau mấy mươi năm làm văn hóa, để về quê vui thú điền viên, gương mặt ông luôn ánh nét cười điềm đạm, không chút ưu tư, nghĩ ngợi. Ông nói rằng, việc bảo tồn văn hóa thì cả đời, đâu nề hà địa vị hay tuổi tác.

Ông Lư Hội - người sưu tầm di sản văn hóa xứ Dừa. Ảnh: DUY KHÔI

Ở Đồng bằng sông Cửu Long, giới nghiên cứu văn hóa dân gian ai cũng biết ông Lư Hội như người khơi dậy sức sống cho di sản. Người ta nhắc nhiều khi ông cứu sống một di sản tưởng đã chết ở Bến Tre- hát Sắc bùa Phú Lễ. Hát Sắc bùa là loại hình diễn xướng dân gian phổ biến ở miền Trung; ở Nam bộ chỉ duy nhất Bến Tre có, nhưng đã mai một. Vậy là ông lần tìm các nghệ nhân còn nhớ nghề, mong tìm những lời ca, điệu nhạc đặc trưng, tỉ mẩn ghi chép. Những lão nông từng bấn lòng trước điệu hát Sắc bùa ngày càng mai một như ông Năm Hứa, Tư Dũng ở Phú Lễ, ông Võ ở Tân Xuân, Ba Tri, mừng vì đã tìm gặp "truyền nhân". Họ gởi hết tâm tình cho ông Lư Hội. Từ đó, Đội Hát Sắc bùa Bến Tre, CLB Hát Sắc bùa Phú Lễ ra đời. Tiếng hát Sắc bùa dịp Tết trên xứ Dừa hơn nửa thế kỷ trước nay lại vang lên, tìm ký ức cho người già, truyền niềm vui cho người trẻ. Điệu hát Sắc bùa còn được ông Lư Hội đem giới thiệu, diễn xướng ở Cần Thơ, Long An, TP Hồ Chí Minh...

Từ một thầy giáo làng, cán bộ xã rồi bén duyên với ngành văn hóa, ông Lư Hội mang trái tim luôn "xao động" khi nghe tiếng nhạc lễ ở đình, điệu hát đưa em hay một câu hò xứ sở. Trên chiếc xe máy cũ kỹ, ông đến mọi miền quê của xứ Dừa, tìm gặp những người nắm giữ các loại hình di sản mà ghi chép, lưu giữ. Tập tài liệu của ông cứ dày lên theo tuổi tác và mái đầu điểm bạc. Gần 30 đầu sách về văn hóa, di sản đồng bằng ấy là tài sản của một nhà nghiên cứu tận tâm. Ông tìm thấy niềm vui, còn người đọc tìm thấy công đức của tiền nhân trong mỗi trang viết.

"Lúc đầu được phân công mảng di sản, tôi bù trất vì có biết thế nào là di sản phi vật thể, di sản vật thể đâu. Nhạc lý cũng mờ căm. Vậy nhưng mình làm bằng cái tâm, vừa làm vừa học, rồi đâu cũng vào đó"- ông Lư Hội nói. Vậy rồi trong một quán nhỏ ven bờ Hàm Luông, ông trỗi lên tiếng đờn cò nghe não nuột, thiết tha điệu Lý Ba Tri. Ngón đờn này ông học cách đây hơn một năm, để tiện cho việc diễn xướng hát Sắc bùa. Hàng trăm câu hò điệu lý ở Bến Tre đã được ông Lư Hội ghi chép, giới thiệu, kỹ càng đến mức: chỗ nào cái kể, con xô, chỗ nào nói nhạo, chỗ nào mái đoản, mái trường… Những điệu hò "Ớ hơ", "Hòa hơ"… phổ biến ở Bến Tre hiện nay chính do ông sưu tầm và định danh. Ai biết cũng thật bất ngờ, khi công trình đó lại của người chưa một ngày học nhạc. Vậy mà người đọc vẫn hò hát được trên những trang sách của ông. Có lẽ những lời ru điệu hát thuở ấu thơ đã nuôi nấng tâm hồn và cho ông một sự đồng điệu với di sản mà ông gọi là tiếng quê hương.

Ông vẫn hay trầm trồ với mọi người rằng, có đi vào đời sống dân gian mới thấy người đồng bằng mình sống nhân nghĩa mà điệu nghệ vô cùng. Những công trình của ông như: Tang lễ của người già ở Bến Tre, Các làn điệu dân ca Bến Tre, Hát Sắc bùa Phú Lễ… đều là kết quả của những tháng ngày dầm cơn mưa đầu mùa, đội ngày nắng cháy tháng hạn và phơi mình trên những cánh đồng Bến Tre cùng người dân quê. Bởi, chỉ ở đó, ông Lư Hội mới tìm được "kho báu". Đi mãi thành thân, dệt tình thương cho bà con xứ sở. Ông Lư Hội đi tới đâu, tiếng hát tiếng hò lại vang lên những khúc ân tình. Ông kể, có cụ Lê Hắc Hổ ở Mỏ Cày Nam, tuổi đã gần trăm nhưng hò rất hay. Thỉnh thoảng khi nhớ lại điệu hò nào đó, cụ bắt xe ôm lên tận thành phố Bến Tre: "Tìm chú Hội để hò cho chú ghi lại". Thương là thương cái nghĩa, quý là quý cái tình, bà con biết rằng ông Hội sưu tầm chẳng phải cho riêng mình mà là gìn giữ cho muôn đời sau.

Còn nhớ cách đây 2 năm, đội Hát sắc bùa của ông Lư Hội phục vụ "Sắc xuân miệt vườn" ở Cần Thơ. Nhiều khách đứng xem vì sự lạ lẫm, rồi tần ngần trước những điệu nhạc dân dã mà tôn quý. Cần Thơ là điểm đến đầu tiên của ông Lư Hội trên hành trình quảng bá di sản. Mấy năm trước, ông cũng mang đến Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ câu chuyện về bánh tráng Mỹ Lồng- bánh phồng Sơn Đốc nức tiếng Bến Tre. "Tôi luôn có một ân tình dành cho Cần Thơ", ông nói vậy, rồi lần giở mớ hình ảnh lưu niệm với các văn nghệ sĩ Tây Đô, như một lời nhắc nhớ.

* * *

Bao nhiêu năm vẫn vậy, vẫn với độ bồ bà ba, chiếc khăn rằn bình dị, mái tóc có bạc dần, nhưng tiếng hát, điệu hò của ông Lư Hội vẫn đậm đà Nam bộ. Vẫn cách nói dân dã, không hoa mỹ, câu nệ, người đàn ông tuổi ngoài 60 tiếp tục lặng thầm đi tìm cái hay, cái đẹp của văn hóa dân gian.

"Ngũ phúc lâm môn. Năm mới giàu sang. Gia quan tấn lộc". Ông tiễn tôi bằng điệu hát Sắc bùa đồng vọng cùng tiếng đờn cò. Rời Bến Tre, tôi nghe tiếng rít rao những tàu dừa mùa gió chướng và nghe đâu đó, tiếng lòng của người lặng thầm gìn giữ tiếng quê hương.

VĨNH LỘC



Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.