17:12 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 26206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1098403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76913781

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Trùng nghệ danh: Chẳng biết ai là ai?

Đăng lúc: Thứ hai - 22/08/2016 22:17 - Đã xem: 4108
Hà Trần

Hà Trần

Nghệ danh cũng là thương hiệu mà thương hiệu rất kỵ trùng nhau. Theo các luật sư, để nghệ danh có giá trị về mặt pháp lý, nghệ sĩ có thể đăng ký nghệ danh của mình như nhãn hàng thương mại

Ngoài tên khai sinh, mỗi nghệ sĩ có quyền tự chọn cho mình nghệ danh để hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, nghệ danh cũng là thương hiệu mà thương hiệu rất kỵ trùng nhau. Khi tranh chấp quyền lợi hay liên quan đến pháp luật sẽ rất phiền phức cho cả người có cùng nghệ danh.

“Ma trận” nghệ danh

Điểm lại, trong giới nghệ thuật Việt Nam có không ít trường hợp trùng nghệ danh. Nền tân nhạc Việt có danh ca Lệ Thu (tên thật là Bùi Thị Oanh) nổi danh với các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Cung Tiến... Sau này lại có ca sĩ Lệ Thu (Nguyễn) hát giai đoạn khoảng năm 1980 cùng thời với Nhã Phương. Cho đến hiện nay, chị vẫn hoạt động trên các sân khấu hải ngoại nhưng để tránh bị trùng với đàn chị, Lệ Thu đưa thêm Nguyễn vào sau nghệ danh của mình.

Thời ca sĩ Ái Vân nổi đình đám trên sân khấu ca nhạc, một trong những ca sĩ hay hát song ca với Ái Vân là ca sĩ Lệ Quyên - cũng là một bóng hồng của làng nhạc thập niên 1980, chuyên hát các ca khúc cách mạng. Sau này, công chúng từ Nam chí Bắc biết đến cô ca sĩ trẻ Lệ Quyên hát dòng nhạc trữ tình, bolero.

Giới trẻ nghe nhạc ngày nay hay nhầm nhạc sĩ Tuấn Khanh, tác giả của ca khúc “Chiếc lá cuối cùng” thuộc thế hệ nhạc sĩ tiền chiến với nhạc sĩ Tuấn Khanh, tác giả của “Rêu phong”, “Trả nợ tình xa”, tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh, sinh năm 1968.

 

Ca sĩ Trần Thu Hà còn có nghệ danh Hà Trần để phân biệt với những ca sĩ cùng tên Trần Thu Hà. Ảnh: GIANG HUY
Ca sĩ Trần Thu Hà còn có nghệ danh Hà Trần để phân biệt với những ca sĩ cùng tên Trần Thu Hà. Ảnh: GIANG HUY

 

Giới âm nhạc hàn lâm có ca sĩ Trần Thu Hà (NSND), nhạc trẻ có ca sĩ Trần Thu Hà (Hà Trần) con gái của NSND Trần Hiếu. Ban đầu, Hà Trần lấy nghệ danh Thu Hà nhưng thấy trùng với ca sĩ Thu Hà ở

TP HCM nên lấy thêm họ Trần. Trần Thu Hà lại trùng với Trần Thu Hà (NSND) nên chuyển sang Hà Trần. Có vô vàn sự trùng hợp nghệ danh như một “ma trận” thi nhau phát triển và cùng mời gọi khán giả ở các loại hình nghệ thuật khác nhau. Hiện có đến 2 ca sĩ Hồng Nhung, 2 ca sĩ Mỹ Dung đang hoạt động ca nhạc. Ánh Tuyết cũng có 2, đều là ca sĩ cùng trang lứa.

Trường hợp nghệ danh Thanh Thúy cũng nhiều trùng hợp. Tân nhạc Việt Nam có một ca sĩ Thanh Thúy rất nổi tiếng với những ca khúc của Phạm Duy. Sau này cũng có ca sĩ Thanh Thúy, hát nhạc truyền thống cách mạng (Nguyễn Thị Thanh Thúy). Ca sĩ Thanh Thúy cũng được gọi diễn viên Thanh Thúy với rất nhiều vai diễn trên phim. Thanh Thúy diễn viên này lại trùng với diễn viên sân khấu, điện ảnh Thanh Thúy (Lê Thị Thanh Thúy), diễn viên của Sân khấu Kịch Phú Nhuận. Khán giả đặc biệt hay nhầm lẫn giữa 2 cô Thanh Thúy này.

Trên sân khấu kịch phía Bắc hiện nay cùng lúc có 2 nghệ sĩ Lan Hương, cả hai cùng diễn kịch, đóng phim nên khán giả không thể phân biệt nổi khi nào thì Lan Hương “Em bé Hà Nội” của đạo diễn Hải Ninh xuất hiện, khi nào thì Lan Hương “Mùa ổi” của đạo diễn Đặng Nhật Minh ra diễn.

Những nghệ danh trùng nhau còn có Kim Cương, Phương Thanh, Hoàng Cúc, Kim Chi, Phương Dung, Mỹ Linh,... Thường những trường hợp trùng nghệ danh là do có 1 trong 2 người chọn nghệ danh từ tên khai sinh như trường hợp ca sĩ Ánh Tuyết của Nhạc viện TP HCM, nhạc sĩ Tuấn Khanh trẻ nhưng cũng có trường hợp cố tình ăn theo.

Không ít rắc rối đã xảy ra

Khán giả TP Vinh đã có lần la ó khi nghệ sĩ hài Minh Vượng bị thay bằng một nghệ sĩ trùng tên gầy gò, khác hẳn. Lần khác, khán giả tại rạp Trưng Vương (Đà Nẵng) phản ứng khá gay gắt vì có đoàn văn công từ Hà Nội vào, trương cái biển “ca sĩ Thu Hiền biểu diễn” nhưng hóa ra là một ca sĩ Thu Hiền mới toanh!

Nghệ sĩ kịch nói Tuyết Thu từng là nạn nhân của một bài báo mạng khi người viết nhầm lẫn Thu Tuyết với Tuyết Thu là một. Lấy tựa “Tuyết Thu - Người đẹp nức tiếng một thời đi... nuôi cá”, bài báo có phần đầu là thông tin nói về nghệ sĩ Thu Tuyết - vợ Nguyễn Dương (ảnh thì Tuyết Thu), còn phần sau kể về vai diễn nuôi cá trong phim mới của nghệ sĩ Tuyết Thu.

NSND Thương Huyền (tên thật là Nguyễn Thị Thường) là nghệ sĩ của thời kỳ đầu tân nhạc, từ những năm 1940, bà hát các ca khúc của Văn Cao, Phạm Duy... rất nổi với hình ảnh sang trọng trên các sân khấu của miền Bắc. Sau này, có cô ca sĩ trẻ cũng lấy nghệ danh Thương Huyền (tên thật là Thu Huyền) nhưng thật đắng lòng vì sau đó, cô ca sĩ trẻ bị bắt vì tội trộm cắp tài sản của người khác - một sự nuông chiều dễ dãi với bản thân đã phá hỏng cả sự nghiệp sân khấu.

Ca sĩ Jinny Nguyễn (tên thật là Nguyễn Chí Cảnh) và ca sĩ Jimmii Nguyễn (tên thật là Nguyễn Dũng Ngọc Long) rõ ràng là 2 nghệ danh khác nhau nhưng chỉ nghe qua hoặc nếu không nhìn văn bản thì không ai phân biệt được Nguyễn nào là Jinny và Nguyễn nào là Jimmii. Đến khi ca sĩ trẻ Jinny Nguyễn bị “tố” lạm dụng tình dục trẻ em, tòa gọi tên Jinny Nguyễn nhưng ca sĩ - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn lo sốt vó vì bị công chúng hiểu nhầm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến thanh danh, nghệ danh mà anh đã lựa chọn.

Để tránh trùng nhau, một số nghệ sĩ nhanh chóng đổi nghệ danh hoặc dùng biệt hiệu. Ốc Thanh Vân là một ví dụ. “Ốc” được thêm vào là để phân biệt với Phi Thanh Vân.

Ông Lê Minh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý biểu diễn Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết nghệ danh là quyền cá nhân của mỗi nghệ sĩ và hiện tại chưa có quy định nào để phân xử những trường hợp trùng nghệ danh như kể trên. Ông Nguyễn Thu Đông, Trưởng Phòng Quản lý ca nhạc băng đĩa Cục Nghệ thuật Biểu diễn, nhấn mạnh rằng ngay cả trên thế giới cũng không có quy định nào quản lý nghệ danh của nghệ sĩ. Hoạt động nghệ thuật chân chính, rất cần các nghệ sĩ đề cao giá trị bản thân, đề cao thương hiệu nghệ danh của mình. Việc “ăn theo” sự nổi tiếng của người khác để kiếm danh lợi nhanh hơn là thuộc phạm trù đạo đức, lòng tự trọng nghề nghiệp, người nghệ sĩ chân chính không bao giờ làm.

 

Đăng ký nghệ nhân như nhãn hàng

Nghệ danh phải chăng là thương hiệu? Liệu có thể đăng ký “thương hiệu” nghệ danh như đăng ký nhãn hàng ở lĩnh vực thương mại hay không? Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết các nghệ sĩ có thể làm hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ xin cấp chứng nhận độc quyền nghệ danh của mình như một thương hiệu. Nếu đã có hồ sơ này, những người khác cố tình mạo danh đều có thể bị khởi kiện ra tòa. Theo các luật sư, tội mạo danh người khác có thể bị xử phạt ở những mức rất cao.

 

Hòa Bình

Nghệ danh: Rắc rối khó ngờ

Nghệ danh rất quan trọng đối với nghệ sĩ trong hoạt động nghệ thuật nhưng lại trở thành vấn đề rắc rối của pháp luật khi tranh chấp, kiện tụng

 

Khi khởi kiện vụ mạo danh bố mình trong một bức tranh không phải do ông sáng tác tại TAND TP HCM, bà Tạ Thùy Châu, con gái họa sĩ Tạ Tỵ, đã rất ngạc nhiên và bối rối trước yêu cầu từ phía tòa: Người đứng đơn khởi kiện phải chứng minh ông Tạ Văn Tỵ là họa sĩ Tạ Tỵ.

Nghệ danh không có tính pháp lý

Bà Tạ Thùy Châu khẳng định: “Cả cái phố này (nơi bà đang sinh sống - PV), ai mà không biết đây là nhà họa sĩ Tạ Tỵ? Giới hội họa có ai không biết họa sĩ Tạ Tỵ?”. Thế nhưng, họa sĩ Tạ Tỵ đã mất từ năm 2004. Giấy chứng tử, hồ sơ lưu về hộ khẩu, hộ tịch đều cho thấy tên đầy đủ của ông là Tạ Văn Tỵ chứ chưa có giấy tờ nào chứng thực ông Tạ Văn Tỵ này là họa sĩ Tạ Tỵ.

Ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM, cho biết ban chấp hành hội không có chức năng xác nhận cho những trường hợp như thế. Hơn nữa, giai đoạn hoạt động của họa sĩ Tạ Tỵ là từ những năm 1950 và hoàn toàn trước năm 1975. Vì thế, hội chẳng có cơ sở nào để xác nhận họa sĩ Tạ Tỵ chính là ông Tạ Văn Tỵ. Ông Huỳnh Văn Mười băn khoăn: “Tôi biết họa sĩ Tạ Tỵ nhưng không biết có phải tên đầy đủ của ông là Tạ Văn Tỵ hay không”.

Một bức tranh của họa sĩ Tạ Tỵ vẽ năm 1955
Một bức tranh của họa sĩ Tạ Tỵ vẽ năm 1955

Có lẽ cả nước ai cũng biết nhạc sĩ Văn Cao là tác giả Quốc ca nhưng chắc hẳn không phải ai cũng rõ tên đầy đủ của ông là Nguyễn Văn Cao; không phải ai cũng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh… Nếu những nghệ sĩ này có tranh chấp thì pháp luật chỉ xem xét giải quyết những gì liên quan đến tên khai sinh của họ.

Đã làm nghệ thuật, ở tất cả lĩnh vực, người nào cũng chọn cho mình mộtnghệ danh. Khi đã định danh, trở thành thương hiệu, tên thật của nghệ sĩ đó ít khi công chúng nhớ. Thế nhưng, nghệ danh hiện nay mới chỉ là nhu cầu cá nhân, chưa có sự hợp pháp hóa nên sẽ trở nên vô cùng rắc rối nếu phải tranh chấp, thưa kiện trước tòa.

Khó xác định nhân thân

Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông Lương Xuân Đoàn, nhìn nhận: “Nghệ danh là quyền cá nhân của nghệ sĩ. Nghệ sĩ chọn nghệ danh thế nào thì phải tự bảo vệ danh dự và uy tín cá nhân của mình gắn với nghệ danh đó. Họa sĩ Tạ Tỵ từ đầu quá trình hoạt động nghệ thuật đã chọn nghệ danh này cho mình. Việc tòa án đặt ra những yêu cầu mang tính pháp lý liên quan đến nghệ danh như vậy sẽ làm khó cho nghệ sĩ”.

Mẫu chữ ký của hoạ sĩ Tạ Tỵ theo kiểu chữ in trên các bức tranh gia đình đang lưu giữ cũng không có cơ sở xác định được đó là Tạ Văn Tỵ
Mẫu chữ ký của hoạ sĩ Tạ Tỵ theo kiểu chữ in trên các bức tranh gia đình đang lưu giữ cũng không có cơ sở xác định được đó là Tạ Văn Tỵ
Hoạ sĩ Tạ Tỵ vẽ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có mẫu chữ ký theo kiểu chữ thường
Hoạ sĩ Tạ Tỵ vẽ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có mẫu chữ ký theo kiểu chữ thường

Thế nhưng, theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, Văn phòng Luật Quốc Tuấn (quận Tân Phú, TP HCM), không thể bỗng nhiên đồng nhất 2 cái tên ấy là một - ông Tạ Văn Tỵ không thể đương nhiên là họa sĩ Tạ Tỵ, nên tòa sẽ rất khó xét xử trong trường hợp này bởi quyền sở hữu tài sản được quy định đi liền với quyền nhân thân và các quyền liên quan.

Theo họa sĩ - nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân, trong trường hợp tranh của họa sĩ Tạ Tỵ có 2 vấn đề. “Một là nghệ danh, hai là chữ ký của họa sĩ. Có thể trong hồ sơ lưu riêng của từng họa sĩ có ghi rõ tên thật và nghệ danh của từng người nhưng cũng chỉ mang tính chất cá nhân. Vì thế, nên coi việc giám định chữ ký mới là quan trọng. Chẳng hạn, ông Bùi Xuân Phái chỉ ký là Phái; tranh của tôi cũng không ký đầy đủ là Nguyễn Quân mà chỉ ký là Q. Chữ ký của họa sĩ hoàn toàn có thể giám định được và có tính pháp lý” - ông phân tích.

Hợp đồng uỷ quyền quản lý tác phẩm với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam chưa phải chứng cứ pháp lý về quyền tác giả.
Hợp đồng uỷ quyền quản lý tác phẩm với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam chưa phải chứng cứ pháp lý về quyền tác giả.

Ông Vũ Mạnh Quý - Trưởng Chi nhánh phía Nam Cục Bản quyền tác giả - cho biết các tác giả khi làm hồ sơ xin cấp chứng nhận quyền tác giả cho tác phẩm của mình sẽ nhận được chứng nhận ghi rõ trên đó tên khai sinh đầy đủ, nghệ danh, thời gian sáng tạo tác phẩm… Đó là chứng cứ pháp lý hợp pháp về bảo hộ quyền tác giả trên phạm vi toàn cầu, như Công ước Berne quy định.

Thực tế, không phải ai cũng cẩn thận đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho tác phẩm của mình, nhất là những người quá nổi tiếng. Ông Bùi Thanh Phương, con trai danh họa Bùi Xuân Phái, cho biết ông chưa tiến hành lập hồ sơ xin cấp chứng nhận quyền tác giả đối với các tác phẩm tranh của bố mình. Lý do, theo ông Phương, là vì “hội họa có đặc thù riêng biệt của nó và khác hẳn các loại hình chứng nhận khác như thơ, nhạc, văn chương…”.

Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xác nhận ở Việt Nam hiện chưa có cơ quan nào chứng nhận nghệ danh cho nghệ sĩ. Chính vì thế, không ít phiền hà đã nảy sinh như nêu trên. Việc đặt nghệ danh là quyền cá nhân, trong khi quản lý nghệ danh theo tên thật lại là việc của Bộ Tư pháp.

Đừng chủ quan

Cách đây vài tháng, vụ việc ồn ào xung quanh những hình ảnh Việt Nam đẹp lộng lẫy được quay từ flycam do tay máy có nghệ danh Yamaha Trung Tá (tên thật là Bùi Minh Tuấn) đăng tải lên kênh YouTube cá nhân bị một đài truyền hình sử dụng khiến dư luận sôi sục phản đối. Theo nhiều luật sư, nếu đưa sự việc ra tòa, tất nhiên cũng cần chứng minh blogger Yamaha Trung Tá và Bùi Minh Tuấn là một người.

Một trường hợp khác, ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Trần Hà My với nghệ danh Mờ-Naive bị “tố” nhận vơ ca khúc “Điều em muốn nói” là của mình sáng tác và đem hát trên truyền hình dù cô đã trình ra hợp đồng ủy quyền quản lý tác quyền ca khúc này cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Theo luật sư Trần Anh Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội), hợp đồng ủy quyền này chưa phải là căn cứ pháp lý để chứng minh đó là ca khúc của Trần Hà My. Hơn nữa, khó có mối liên quan thực sự giữa Trần Hà My - người ủy quyền quản lý “Điều em muốn nói” với nghệ danh Mờ-Naive - người hát ca khúc này.

 

Hòa Bình


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 23/08/2016 07:56
MA TRẬN ĂN CẮP...ĂN THEO!
Quả thời buổi nhiểu nhương có khác
Nên người ta "té nước theo mưa!"
Nghệ danh na ná từa lưa
Khó mà phân biệt ai là chính danh
Người tự trọng phải phân hơn thiệt
Nghệ thuật thì phải đẹp tinh tươm
Nhìn vào những tấm "băng - rôn"
Của các đoàn hát cải lương mà rầu!
Nghệ danh nhìn cứ sao na ná
Giọng ca thì chẳng khác chi nhau
Nghệ thuật mà làm "bản sao"
Thì nghệ sĩ đó "nốc-ao" tức thì!
Bởi không ghi vào lòng công chúng
Những cái riêng cần có của mình
Cái màn bắt chước nghệ danh
Điểm qua có thử giựt mình hay không?
Minh Vương thì VƯƠNG thôi loạn xạ
Vũ Linh thì... LINH khắp mọi nơi!
Đúng là cái chuyện dở hơi
Nhìn vô thấy xốn con ngươi vô cùng!
Nạn đạo nhạc, đạo văn khủng khiếp
Người làm sẵn cứ việc mà "chôm"
Bởi vì ăn cắp văn chương
Là an toàn nhất vì không bị tù
Có sự việc tưởng đâu chuyện kể
Nhưng xảy ra thế kỷ bây giờ
Nghe qua cứ tưởng trong mơ
Dè đâu sự thật, sững sờ hay không?
Hai người kia tên cùng một chữ
Nhưng khác nhau từ đệm mà thôi!
Khi bôi chữ đệm kia rồi
Hoàng Long bỗng hóa ra người Thanh Long
Hoàng Long viết, Thanh Long đạo tặc
Hoàng Long đành ngậm cục bồ hòn
Bởi vì ăn cắp văn chương
Xưa nay vốn dĩ an toàn khỏe ru!
Ăn cắp ổ bánh mì sẽ biết
Tòa án kia phán quyết thật nghiêm
Còn chuyện ăn cắp văn chương
Đó chỉ là chuyện "đạo văn" thôi mà!
Chỉ ăn cắp mới là có tội
Chuyện đạo văn làm tới chẳng sao?
Ăn cắp mà không đi tù
Thì con mèo mù nó cũng tham gia!
Đạo văn chỉ "đạo" thôi mà!

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.