02:47 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 406

Máy chủ tìm kiếm : 144

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 5403

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077600

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76892978

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Tuổi Thời Gian

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/09/2014 23:06 - Đã xem: 3518
Tuổi Thời Gian

Tuổi Thời Gian




Tôi đã bỏ gần cả năm trời để sắp xếp việc đi dự buổi Đại Hội Gia Long lần thứ ba này, được tổ chức tại Little Saigon ở miền Nam California.
Trước hết là việc may sắm hai chiếc áo dài tận Sài Gòn trong dịp Nga về Việt Nam vừa qua.

Tôi đã bỏ gần cả năm trời để sắp xếp việc đi dự buổi Đại Hội Gia Long lần thứ ba này, được tổ chức tại Little Saigon ở miền Nam California.
Trước hết là việc may sắm hai chiếc áo dài tận Sài Gòn trong dịp Nga về Việt Nam vừa qua.

Không biết là tại không có số đo chính xác của tôi hay là do thời gian chuẩn bị quá dài, chỉ biết là gần đến ngày đi đại hội thì cả hai chiếc áo dài hình như không được ưng ý cho lắm.
Chắc là tại cô thợ may áo không được khéo, mặc vào trông tôi cứ tròn tròn làm sao ấy!!!

Tôi đang cố tình tránh né việc leo lên cái cân trong phòng tắm, vì tôi biết cây kim chỉ sức nặng đang âm thầm quay về phía phải từ dạo tôi hay ngồi ung dung vừa cắn bút làm thơ... con cóc vừa đớp ô mai, xí mụi không ngừng nghỉ.

Thế là tôi lại có thêm lý do đi dạo shopping.
Cả một tháng trời tôi cứ loay hoay nào là phải lo đặt phòng khách sạn, mướn xe.
Tôi còn lãnh phần trách nhiệm đặt vé đại hội cho cả bọn, nên cứ phôn rủ rê bạn bè đi tham dự cho đông đủ.

Sau cả tháng trời chuẩn bị, cuối cùng ngày Đại Hội cũng đã tới.
Chiều ngày cuối tháng Chín chúng tôi đã có mặt tại miền nam Cali. Khí hậu Cali hơi lành lạnh, trời đã vào thu nhưng nam Cali thiếu những chiếc lá vàng, cũng không có những hàng phong thay mầu áo đỏ như ở Vancouver.
Ở đây chỉ có nắng hanh vàng, những vạt nắng chỉ đủ làm cho đôi má chúng tôi ửng hồng, một chút ngất ngây như say.
Cali trong tôi còn là một niềm hy vọng, có thể tôi sẽ gặp được những bạn bè thân sau nhiều năm xa cách.
Chúng tôi đang có cùng một khoảng không gian và thời gian giống như nhau.

Bỗng dưng tôi thấy Cali trở nên gần gũi như có một vòng tay nào đó đang dang rộng chờ đợi ôm tôi vào lòng. Cali từ những con đường chạy dài với những tấm biển quảng cáo toàn tiếng Việt, cho tôi cảm giác hình như mình đang đi giữa Sài Gòn.
Cali đã trở thành một Sài Gòn thứ hai của cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
Nơi đây, tôi có thể nhìn thấy rất nhiều người Việt từ khắp mọi miền trên đất nước Việt Nam đang sinh sống. Họ đang cố công xây dựng một quê hương thứ hai cho chính mình, và cho cả thế hệ con cháu sau này.

Buổi sáng thức dậy nhìn qua khung cửa, nắng đã bắt đầu xôn xao.
Nga và các bạn đã dậy. Cả bọn đang nhao nhao đòi đi ăn. Cái gì chứ mục ăn uống thì không thể thiếu được, cho dù cả bọn chúng tôi cứ mở miệng ra là ai cũng than thở: “Trời ơi sao quần áo mỗi ngày mỗi chật!”
Sau cái màn vệ sinh cá nhân đến màn trang điểm, và cuối cùng khi bọn tôi ra khỏi khách sạn thì nắng đã bắt đầu lên cao. Cả bọn hăm hở lên xe, tiếng Nga hỏi:

-Bây giờ mình đi đâu đây? Các chị thích ăn món gì?

Trong bọn Nga nhỏ tuổi nhất, thích lái xe và là tay lái rất vững nên tôi không cần phải lo việc kiếm thêm một anh tài xế cho Nga giao job lại. Còn đang phân vân không biết nên ăn món gì sáng nay, Nga đã lên tiếng:

- Em thích ăn bánh cuốn Tây Hồ.

Cả bọn lao nhao đồng ý ra chợ Phước Lộc Thọ, còn tôi thì đang suy nghĩ sau chầu bánh cuốn sẽ ăn thêm món gì nữa đây?
Bọn con gái chúng tôi là chúa ăn hàng, kháo nhau về Little Saigon ăn quà cho thỏa thích, tạm quên đi chuyện ăn kiêng để giữ eo.
Chầu bánh cuốn Tây Hồ qua nhanh tưởng chừng những cuốn bánh kẹp chả, óng ánh mỡ hành như bị nuốt vội khi chưa kịp nhai.

Điện thoại bỗng reo vang. Tiếng Kim Liên ơi ới rủ đi tiệc Tiền Đại Hội ở một nhà hàng gần đấy. Đại Hội Gia Long lần thứ ba được tổ chức trong 3 ngày tại Little Saigon: ngày Tiền Đại Hội, ngày Đại Hội và ngày Hậu Đại Hội.
Ban đầu vì tôi có chương trình riêng, không đặt vé dự Tiền Đại Hội nên không có vé vào cửa khi có sự thay đổi vào giờ chót. Nhỏ Kim Cúc nhanh nhẩu góp ý:

- Giao cho mi cái job làm thợ vịn cho bác quay phim, chui cửa sau vào nhé. Nhất cử lưỡng tiện... hì...hì..hì...Khi đến nơi tôi cũng cố nằn nì mua vé cho bằng được, nhưng vé đã bán hết sạch thôi đành đi cửa sau vào vậy. Kim Cúc gật gù khen:

- Nhỏ Minh Châu giả làm thợ vịn giống ghê ta ơi!Cái gì chứ mục leo rào, chui bụi thì không lạ gì với lũ học trò ngày xưa.
Thuở đó, trốn học, cúp cua đi lang thang ăn quà vặt hoặc chui vào Sở Thú chọc khỉ, trêu voi hay đuổi bướm, hái hoa ..., thật vô cùng hồn nhiên và thú vị.
Hôm nay cảm giác như ngày xưa bỗng về, gợi nhớ lại lần tôi trốn học chui rào vô Sở Thú.
Lần đó tôi cùng lũ bạn cúp cua đi Sở Thú, nhưng không còn đủ tiền mua vé vào cửa, vì vừa chén xong chầu bò bía và bột chiên.
Đang loay hoay không biết cách nào để vào được bên trong, bỗng nghe một nhóm nam sinh Petrus Ký đang rủ nhau:

- Ê tao biết có một lỗ chó chui bên hông Sở Thú phía trường Trưng Vương, tụi bây có chui vào không?
Hừm! Thì ra lũ con trai bên Petrus Ký cũng đang trốn học như phe ta. Thế là không cần phải nói năng gì cả, đám tụi tôi nhập bọn theo lũ con trai chui lỗ rào vào, không một chút ngượng ngùng hay mắc cỡ.
Tuổi học trò lúc bấy giờ ôi sao dễ thương quá. Cái tuổi hồn nhiên vô tư mà nhà thơ Đinh Hùng đã nói đến:

“Khi mới nhớn tuổi 15, 17
Làm học trò mắt sáng với môi tươi
Ta bước lên chân vẫn dạo bên người
Ngoài cặp sách trần ai xem vẫn nhẹ”


Hay:

“Hỡi thành đô với linh hồn bách thảo
Có nhớ ta chàng tuổi trẻ tóc bay
Làm học trò nhưng không sách cầm tay
Có tâm sự đi nói cùng cây cỏ”


Cả bọn thay phiên nhau từng đứa chui vào. Đến phiên tôi sau khi cột chéo 2 tà áo dài lại với nhau, tôi cúi xuống thò đầu chui vào... úi chu cha ơi, hình như có một bàn tay nào đó vừa xách cái lỗ tai của tôi.
Đau quá! Tôi ngước nhìn lên, trời... cảnh sát!
Tôi la lên tính bỏ chạy nhưng không được rồi. Ái chà! Cả đám bạn tôi vào trước cũng đang bị bắt, đứng lớ ngớ cả lũ cùng đám nam sinh.
Đúng là trốn học không coi ngày ! Sau một màn năn nỉ khóc lóc và hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa, ông cảnh sát chắc cũng thông cảm cho lũ học trò nhưng không sách cầm tay này.
Cuối cùng thì tụi tôi cũng được tha bổng.
Hôm nay tôi lại tái diễn cái màn cũ, không biết có thầy cô nào biết không à.

Bây giờ tôi không còn là cô học trò vì không sách cầm tay, nhưng tôi vẫn muốn có tâm sự đi nói cùng cây cỏ.
Rồi ngày Đại Hội chính cũng bắt đầu, bọn chúng tôi ai cũng lăng xăng. Tôi được phân công tác cắm hoa để trên những chiếc bàn thầy cô giáo.
Từ sáng sớm, tôi đã dậy thật sớm để chuẩn bị cắm hoa. Công việc này tôi rất sung sướng đón nhận. Loay hoay gần ba tiếng đồng hồ mới xong. Ngồi ngắm những tác phẩm nghệ thuật của mình (phải nói là không tự khen không được), tôi đã gửi cả tấm lòng kính yêu thầy cô của mình vào từng cánh hoa, chiếc lá trong những giỏ hoa xinh xinh.
Xin gửi đến thầy cô lòng tri ân của tôi, cùng các cựu nữ sinh Gia Long.

Cả một tháng trời chuẩn bị, thế mà giờ chót tôi mới phát giác ra hôm lựa chọn đôi giày đen để mang với chiếc áo dài mầu thiên thanh, tôi đã lấy nhầm hai chiếc giày cùng mầu nhưng khác kiểu.
Thế có chết không chứ! Giờ vỡ lẽ mới biết, lỡ khóc, lỡ cười, không biết phải làm sao.
Tôi chỉ mang theo hai đôi giày, một mầu đỏ, một mầu đen mà đôi đen thì hai chiếc khác kiểu. Hu.. hu.. hu…! Chẳng lẽ mặc áo xanh mang giày kim tuyến đỏ ???
Có tiếng Nga ghẹo:
- Chị a, cùng quá thì người ta nói chị là cây dù bảy mầu, áo xanh hài đỏ... hi... hi...hi...

- Trời giờ này mà còn chọc quê... Kim Cúc ơi cứu bồ đi chứ!

- Nè Kim Cúc có mang dư hai cái áo dài, một hồng, một đỏ. Minh Châu mặc thử xem sao.

Đúng là ông trời trêu tôi. Bản tính tôi rất ghét mượn quần áo của ai, không ngờ giờ phút này lại phải cười xã giao với Kim Cúc để mượn áo mặc thử.

-Wow...! Chị Minh Châu mặc áo này đẹp quá! Không ai biết là áo mượn đâu, vừa y như là may cho chị đó.Nga trầm trồ khen.Tôi cũng nhận thấy như vậy.
Chiếc áo dài cổ thuyền như ôm gọn lấy thân hình tôi. Tôi hay tự mình khen ấy mà!
Thế là tôi đã có bộ đồ ưng ý. Cả bọn đem hoa đem đến hội trường. Trước sân hội trường đã có rất đông người hiện diện, nghe nói có hơn 1.000 người tham dự.
Đêm nay hầu hết các nữ sinh Gia Long như thướt tha trong những chiếc áo dài muôn sắc mầu, đặc biệt là hai mầu tím và trắng, là hai mầu biểu hiện cho nữ sinh trường Gia Long, làm tôi lại nhớ đến một bài thơ mình đã viết:

“Áo em trắng cả sân trường trắng
Anh ngọ theo sau bước ngẩn ngơ
Cô bé Gia Long xin chớ vội
Hãy cứ tung tăng ngậm lá rơi
Để chiều tan học chút chơi vơi”

Tôi được gặp lại nhiều người bạn cùng khóa. Đêm nay bầu không khí thật là náo nhiệt, tiếng nói cười rất hồn nhiên và vô tư. Mọi người như đã bỏ lại sau lưng những lo toan, những muộn phiền. Giờ đây họ chỉ còn là những cô bé thướt tha, yểu điệu trong những chiếc áo dài của thời vô tư áo trắng như nhà thơ Huy Cận đã viết:

“Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong
Hôm xưa em đến mắt như lòng
Nở bừng ánh sáng em đi đến
Gót ngọc dồn hương bước tỏa nồng”

Những cô bé Gia Long ngày xưa bây giờ tóc đã bạc, da đã nhăn nhưng đêm nay họ như không thấy mình đã già. Họ đang sống lại tuổi học trò như mãi là những cô bé. Họ vui đùa trêu chọc các thầy cô.
Tiếng nói tiếng cười, tiếng gọi nhau ơi ới... Cám ơn ban tổ chức ngày đại hội đã đưa những đứa con Gia Long từ khắp mọi nơi trên thế giới, được trở về xum họp với nhau dưới vòm trời Cali, tại thành phố Sài Gòn của cộng đồng người Việt hải ngoại.

Tiếng Kim Cúc đưa tôi trở về thực tế:

- Đại hội muốn làm một màn phỏng vấn chớp nhoáng, để ghi nhận cảm tưởng cũng như tiếp nhận ý kiến của từng bàn tiệc một. Lát nữa nhờ Minh Châu đảm trách màn phỏng vấn này nhé!

- Chà cái này Minh Châu chưa chuẩn bị, nhưng không sao để Minh Châu thử xem sao.

Thế là tôi đảm nhận vai trò làm MC đi phỏng vấn từng bàn tiệc một bên cánh trái và nhờ Susie Hiền, một khách thân hữu Gia Long, đỡ đần giùm bên cánh phải. Ít ra thì mình cũng có đóng góp một chút gì cho Đại Hội, tôi thấy vui với ý nghĩ này. Hội trường rộng lớn qúa, đôi giày đỏ bắt đầu làm chân tôi đau, sau hơn hai tiếng đồng hồ lượn quanh từng bàn tiệc.
Tôi nhủ lòng: “Ráng thêm chút nữa... sắp xong rồi!”

Vẫn câu phỏng vấn máy móc:
- Thưa chị, em tên là Minh Châu, Gia Long 72, xin chị cho biết cảm tưởng cũng như ý kiến về đại hội Gia Long thứ ba lần này.
Một bất ngờ xảy ra. Chị mà tôi đang phỏng vấn bỗng đứng phắt dậy ôm choàng lấy tôi.Tôi giật mình ngơ ngác...

- Em là Minh Châu... trời ... Minh Châu đây rồi. Chị Minh Nguyệt đây. Chị tìm em biết bao năm rồi.

Chị ôm chầm lấy tôi, xoay tôi vòng vòng làm cả hai loạng choạng sắp ngã.
Quá bất ngờ với tôi! Trái đất quả thật là tròn!
Tôi nhớ ra rồi, chị và tôi là chị em hộc tủ. Ở Gia Long học trò chỉ học nửa buổi.
Lớp Đệ Thất đến Đệ Ngũ, học buổi chiều. Đệ Tứ trở lên thì học buổi sáng.
Học trò ngồi cùng bàn của lớp sáng và lớp chiều hay kết nghĩa chị em với nhau, nhất là giữa lớp Đệ Thất và lớp Đệ Tứ. Các lớp khác cũng có, nhưng có lẽ không nhiều bằng học trò năm Đệ Thất mới tò te vào trường, nên rất hăng hái đi tìm chị kết nghĩa.

Phong trào chị em hộc tủ rất ồn ào vào đầu niên học. Càng về cuối niên học, thư từ thưa dần, không còn bướm lượn sáng chiều nữa. Hộc tủ của những chiếc bàn học trò thôi thơm mùi bánh kẹo, xí mụi, ô mai, cóc ổi...
Nhưng riêng chị em chúng tôi qua vẫn tiếp tục liên lạc với nhau, cho dù chị đã bỏ cuộc chơi của tuổi học trò, theo chồng trên bước đường chinh chiến miền xa.

Theo vận nước nổi trôi, chị em chúng tôi cũng lạc loài nhau trong hơn ba mươi năm qua.
Hôm nay gặp lại ôi xiết bao mừng vui! Chúng tôi trao nhau số điện thoại, và đã tìm thăm nhau ngay mùa xuân năm sau.
Với tôi ngày Đaị Hội là ngày thật vui và đầy hạnh phúc. Một ngày cho chúng tôi tìm lại được, và sống lại được lứa tuổi hồn nhiên, vô tư của thuở học trò. Một ngày cho chúng tôi từ những chốn xa xôi trên vòng quanh trái đất đến cạnh bên nhau.
Chúng tôi đang có cùng một không gian, mà hình như thời gian là chiếc đồng hồ riêng biệt giữa chúng tôi, và chúng tôi trong khoảnh khắc này, chỉ còn là những cô bé nữ sinh Gia Long đang ươm mộng trắng trong ở lứa tuổi... vượt thời gian... :)) :)) :)) :)) :))

Image




http://www.cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=238&t=62301
Tác giả bài viết: aotimsg st
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.