23:43 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 56382

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071731

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887109

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NGHĨ VỀ THẦY VÀ TRÒ (Nghệ sĩ và Nhà sư phạm)

Đăng lúc: Thứ ba - 18/11/2014 02:31 - Đã xem: 3873

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam (20-11) và cuộc thi hội thảo về đào tạo diễn viên sân khấu và điện ảnh do khoa diễn viên trường Đại học SK-ĐA TP.Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 7/11/2014, Báo sân khấu trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của NSUT, đạo diễn Trần Minh Ngọc về mối quan hệ thầy – trò, Nhà sư phạm – người nghệ sĩ, truyền đạt – tiếp nhận trong các nhà trường đào tạo người làm nghệ thuật.

Để đào tạo được thế hệ trẻ những những nghệ sĩ tương lai của sân khấu, cần giáo dục ý thức trách nhiệm và niềm tin cho sinh viên biết họ đang mang trên vai một nhiệm vụ lớn lao – một gánh nặng trách nhiệm – trở thành nghệ sĩ đích thực, chân chính, xứng đáng với tên gọi kỹ sư tâm hồn.

Ý thức trách nhiệm và niềm tin trở thành sức mạnh tinh thần trong học tập chỉ có thể hình thành ngay từ những ngày đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách nghệ sĩ là người nhìn thấy ở người dạy – Người thầy của mình – không phải là thái độ cao ngạo lên mặt dạy đời, độc đoán áp đặt mà là sự chú ý quan tâm, sự tin cậy, thái độ nghiêm túc đối với những ý đồ, khát vọng sáng tạo của người học trò.

“Sự tôn trọng và tin tưởng như một niềm vinh dự không bao giờ có thể đặt người thầy và học trò vào vị thế xung đột” Stanilavski đã dạy như vậy.

Ông còn nói “Trong nghệ thuật chỉ có thể gây hấp dẫn và yêu mến, ở đó không có mệnh lệnh”.

Trong thực hành, đôi khi chúng ta không chú ý đến điều này, không đánh giá được ý nghĩa có tính nguyên tắc này. Đôi khi, để người học tin vào khả năng, vào uy tín của mình, người thầy thiết lập mối quan hệ với các sinh viên bằng việc khẳng định uy tín của mình, bằng cách áp đặt ý kiến của mình đè bẹp ý chí của tuổi trẻ khiến họ gần như sợ không dám tranh cãi. Buổi lên lớp bề ngoài có vẻ đạt được kết quả nhất định: Sự im lặng, người học thực hiện chính xác các bài tập, tất cả răm rắp làm theo ý muốn của thầy. Và danh tiếng của thầy nổi lên như một nhà sư phạm kinh nghiệm, một người thầy nghiêm khắc. Thế nhưng đồng thời đã làm mất đi cái chủ yếu là giáo dục cho học trò tư duy độc lập sáng tạo, không củng cố niềm tin nơi họ, sức mạnh của họ, của tuổi trẻ.

Đừng quên rằng chúng ta đã xóa bỏ cơ chế bao cấp cho nghệ thuật. Người học sẽ luôn mang vào trường niềm tin vào sự đam mê của mình, vào sự tuyển lựa năng khiếu của nhà trường với khát khao “mình sẽ làm được mọi điều”. Nhưng trong quá trình học tập đại học hoặc cao đẳng dưới sự hướng dẫn của thầy, niềm tin đó lu mờ dần, mọi triển vọng bị thu hẹp lại dẫn tới chán nản thậm chí bỏ nghề. Nguyên nhân sâu xa là ở mới quan hệ thầy trò không được thiết lập đúng đắn. Người học trò quen tin tưởng vào thầy, quen với ý nghĩ của mình chẳng làm được gì và đánh mất đi cảm giác ban đầu khi vào trường: “ Mình sẽ làm được!”.

Sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và các thầy cô trong ngày thi học kỳ khoa đạo diễn

 

Nếu như ngay từ những bước đầu người học nhìn thấy ở người thầy sự tin cậy, tộn trọng  đối với tư tưởng, với những tìm tòi sáng tạo của người học trò thì chắc chắn anh ta sẽ giữ được lòng tin và có được sức mạnh của tuổi trẻ trong bản thân anh ta.

Xin lấy một minh chúng: ngay từ buổi tuyển sinh Người thầy hãy chú ý lắng nghe thí sinh, chăm chú xem họ đi qua mặt, tuyển chọn với tinh thần trách nhiệm cao, quan tâm thật sự đến thí sinh…thái độ ân cần chân thành ấy đã tạo cho thí sinh niềm tin và chắc chắn sẽ tạo nên mối quan hệ thầy trò đúng đắn.

Người thầy phải tạo được không khí học tập để quá trình nhận thức bài học của sinh viên- Trong sư phạm sân khấu quá trình này bao giờ cũng là quá trình làm giàu cho cả thầy lẫn trò.

Đừng ngại uy tín sư phạm của mình bị hạ thấp. Người thầy cần gợi cho sinh viên những ý nghĩ là họ đang cùng học, cùng khám phá những phẩm chất hay của nhau. Thầy sẽ thấy cảm giác mình có thêm sức trẻ trong tư duy, trò có thêm sự phong phú về kinh nghiệm, về sáng tạo v.v… Những tháng ngày học tập trong nhà trường không chỉ đơn thuần là thời gian người học học được những kỹ năng diễn, nắm vững kỹ thuật tâm lý mà còn là thời gian tích tụ cho sự học, cho sự hình thành nhân cách nghệ sĩ trong tương lai. Có như vậy người sinh viên mới hiểu việc học ở trường sân khấu có ý nghĩa là Nhận thứ và phát triển.

SV trường Cao đẳng VHNT tham gia vở tốt nghiệp những kẻ độc thân

Trong đào tạo và rèn luyện diễn viên ngoài việc quan tâm, nhấn mạnh khâu đào tạo – công việc của người thầy – chúng ta chưa quan tâm đầy đủ đến khâu rèn luyện hàng ngày – công việc của người sinh viên.

Nghiên cứu kỹ thuật bên ngoài (hình thể) và bên trong (tâm lý, tiếng nói) hiện nay chưa được các sinh viên kịch nói quan tâm rèn luyện hàng ngày. Có thể do họ không cho là quan trọng, có thể do cấu trúc trương chình quá nặng không còn thời gian cho rèn luyện, cho sự hoàn thiện kỹ năng của mình. Điều này khác với sự rèn luyện hàng ngày của nhạc công, vũ công, ca sĩ họ rất coi trọng việc cá nhân rèn luyện hàng ngày.

Luyện tập hàng ngày ngoài ý nghĩa cần thiết để chiếm lĩnh kỹ năng còn là một hình thức đấu tranh chống lại thái độ tự mãn ở người diễn viên tương lai. Stanislavski đã nói: “Đừng bao giờ dừng lại ở cái đã đạt được mà phải luôn nhớ: tri thức và sự phát triển là những khả năng vô tận”.

Điều quan trọng là làm thế nào để sinh viên nhận thức được là phía trước họ và người thầy chỉ có một mục đích như nhau và chính mục đích đó làm cho họ giống nhau: Thầy và Trò cùng tiến đến môt mục tiêu. Các sinh viên phải hiểu sự nghiệp giáo dục không chỉ nằm trong tay các thầy mà trong chừng mực nào đó còn nằm cả trong tay học trò, nằm trong chính bản thân họ.

SV trường Cao đẳng VHNT tham gia vở tốt nghiệp Tình thắm duyên quê

 

Sự quan tâm của Trò đối với Thầy là không cho phép mình dễ dãi trong lao động sáng tạo, lao động nghệ thuật và sự quan tâm ngược lại của Thầy đối với Trò là hãy đặt ra cho Trò những nhiệm vụ hàng ngày càng khó hơn. Theo cả hai nghĩa sáng tạo và đạo đức.

Nếu những đòi hỏi này dựa vào niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau thì việc học tập và giảng dạy sẽ không còn là gánh nặng mà là niềm vui, là sự hấp dẫn.


Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.