07:08 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 12299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1084496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76899874

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

TẾT ĐÁNG NHỚ - Trên đường lưu diễn của những danh cầm cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/01/2014 11:04 - Đã xem: 5751
TẾT ĐÁNG NHỚ - Trên đường lưu diễn của những danh cầm cải lương

TẾT ĐÁNG NHỚ - Trên đường lưu diễn của những danh cầm cải lương


NHẠC SỸ CẢI LƯƠNG LÀ NHỮNG NGƯỜI DÀY DẠN
PHONG TRẦN, PHIÊU LƯU KHẮP NƠI TRÊN BƯỚC
ĐƯỜNG LƯU DIỄN, SÂN KHẤU LÀ NHÀ, KHÁN
GIẢ LÀ ÂN NHÂN- TRƯỚC THỀM NĂM MỚI,
CÁC DANH CẦM BỒI HỒI NHỚ LẠI BAO
KỶ NIỆM VUI BUỒN TRÊN KHẮP
MIỀN ĐẤT NƯỚC…..
NSUT – DANH CẦM BẢY BÁ

ÂN NHÂN MỘT ĐÊM VÀ ĐỒNG BẠC ÂN NGHĨA

Cứ mỗi độ xuân về, Bác Bảy Bá ( soạn giả Viễn châu) lại nhớ một ân nhân mà ông đã vô tình không kịp hỏi tên. Bác bùi ngùi tự trách Mình, dù câu chuyện đã gần 60 mùa xuân đi qua – Tết Nhâm Ngọ 1942, đó là cái Tết ông mới vào nghề, năm đầu tiên xa nhà…

Năm đó, chàng thanh niên 21 tuổi Văn Bảy từ Trà Cú – Trà Vinh mới lên Sìa Gòn vì mê theo nghiệp dĩ và chưa tìm được gánh hát nào để đầu quân. Tuy vậy, Bảy Bá vẫn không về quê ăn Tết cùng gia đình mà ở lại Sài Gòn rong chơi, đờn ca cùng bạn Tài tử. Đến chiều mùng 8 tết ( hồi đó ăn Tết hết mùng), ông đi lang thang trên đường Richand ( nay là đường Nguyễn Đình Chiểu), gặp một người từng đờn chung trên đài phát thanh Sài Gòn. Người bạn này biết ông đang thất nghiệp, nên giới thiệu cho ông đi đờn chầu ở một gánh hát nhỏ( gánh bầu tèo) đang diễn ở Giồng Ông Tố. Lúc đó Bảy Bá như “ nắng hạn gặp mưa rào” vì Tết không có tiền xài, liền theo người bạn đến gánh hát.

Hối ấy, Giồng Ông Tố chỉ là một xóm nhỏ ngoại ô với những dãy nhà tôn, lá đơn sơ, chung quanh là đồng ruộng. sân khấu gánh hát chỉ là mấy tấm ván kê lên ở một góc chợ, gánh hát nhỏ không có treo bảng hiệu.

Khi chuông rung báo hiệu tới giờ trình diễn, Bảy Bá tự tìm một cái ghế cùng ngồi trong cánh gà với hai nhạc sỹ khác, đờn cho đến khi hết tuồng. Vãn hát, ông tìm người quản lý để lãnh lương thì quản lý đã biến mất từ khi bán vé xong. Lúc đào kép tứ tán kiếm chỗ ngủ, chỉ còn một mình ông ôm đờn bơ vơ giữa chợ, đánh đến trước một thềm nhà gần đó ngồi chờ sáng đón xe về Sài Gòn. Cạnh đó có một người giăng mùng ngủ trên thềm nhà. Người này là cháu của chủ nhà đó, thấy Bảy Bá ngồi ủ rủ nên lên tiếng hỏi thăm, Bảy Bá kể lại sự tình, anh ta có vẻ thương hại và gọi Bảy Bá một tô mì to ( 6 xu) rồi còn cho ông ngủ chung mùng. Hừng sáng, Bảy Bá từ biệt ông bạn tốt bụng rồi lên xe về Sài Gòn. Xe lăn bánh, anh ấy còn chạy theo, tay cầm tờ giấy bạc một đồng nhét vào túi áo Bảy Bá. Xúc động, Bảy Bá chỉ kịp nói tiếng “ Cảm ơn anh!” Mà quên không hỏi tên người ấy. Chuyến xe thổ mộ tiếp tục lăn bánh, bỏ lại sau lưng bóng một người nhòa vào mù sương….

Năm 1998, NSUT Bảy Bá cùng đoàn làm phim tài liệu hồi ký về ông “ Hồn quê ý nhạc” có trở lại Giồng Ông Tố quay một cảnh tại chợ, nơi mà ngày xưa ông đờn cho SKCL đầu tiên. Giờ đây phố chợ khang trang, cái thềm nhà ngày xưa ông và ân nhân ngủ chỉ còn là ký ức….với nhạc sĩ Bảy Bá, đêm ấy, ân nhân vào một đồng bạc ân nghĩa vẫn tròn ký ức theo ông suốt cuộc đời.


NHẠC SỸ KHẢI HOÀN: TẾT…ĐỖ MỒ HÔI HỘT

Tết năm 1978. đoàn CL Vàm Cỏ biểu diễn phục vụ tết tại Mộc Hóa – Long An, một huyện vùng biên giới Việt Nam – Campuchia. Thời đó, giao thông đường bộ còn khó khăn, muốn đến Mộc Hóa phải qua Cai lậy – Tiền Giang bằng ghe tắc ráng. Chiều mùng một Tết, khi nghe thông tin có chiếc tắc ráng đi Mộc Hóa mới bị chìm vì ngày Tết có nhiều tàu xuồng lớn chạy nên sóng to, laoij tắc ráng dài và nhỏ rất dễ bị sóng lớn nhận chìm, nhạc sĩ Khải Hoàn rất lo sợ. Do bị khiếm thị từ nhỏ, bao quanh anh chỉ là bóng tối, nên khi bước lên tắc ráng, suốt chặng đường đi và về lúc nào anh cũng khấn niệm đấng “ thiêng liêng” phù hộ….

Đêm hôm đó đoàn diễn vở “ Lưu Bình – Dương lễ”, khán giả nghẹt rạp. Đặc biệt thời đó bộ đội thường ddwwocj tự do ra vào sân bãi hát mà không cần vé, vì lúc đó chiến tranh biên giới tây Nam rất quyết liệt nên các ngành và địa phương rất ưu tiên các anh bộ đội – người hùng ngoài chiến tuyến. Song, một số anhbooj đội cậy thế dẫn theo nhiều người, bảo vệ đoàn hát phải can thiệp. Bị cản trở một anh bộ đội to tiếng “ Bà con chạy ra mau, tui quăng trái lựu đạn lên sân khấu cho tụi nghệ sĩ biết mặt”. Thế là mọi người – khán giả và đào kép hát đều chạy nhào, chen lấn ra khỏi rạp khi thấy người đó cầm “ trái lựu đạn” giơ cao hù dọa. riêng NS Khải Hoàn chỉ biết ngồi lại dàn nhạc trước hàng ghế khán giả mà chịu trận (anh có thấy đường đâu mà chạy!). Rồi đột ngột anh bộ đội kia la lên “Tụi bây, hãy xem đây trái lựu đạn của ta!”, và quăng lên sân khấu nghe cái “cộp”. NS Khải Hoàn chỉ biết nằm sát xuống đất, trong lòng nghỉ đánh “phú mạng cho trời”…Anh nín thở chờ nghe tiếng nổ, nhưng mấy giây mấy phút trôi qua mà vẫn không nghe tiếng nổ; anh bộ đội kia cười ngất lên rồi đi ra khỏi rạp. Mọi người cứ ngở là trái lựu đạn bị lép. Có người tò mò đến gần coi hóa ra không phải là trái lựu đạn, mà là một trái cóc rất to, vỏ màu xám xanh giống như trái lựu đạn M76!

Bữa đó, NS Khải Hoàn mướt mồ hôi hột....

NHẠC SĨ HOÀNG THÀNH

NHỮNG KỶ NIỆM KHÔNG PHAI


Nhạc sĩ Hoàng Thành là một trong những danh cầm Cải lương nổi tiếng, nhất là từ thời kỳ anh đờn chánh cho Sài Gòn II, với các vở như Tìm Lịa Cuộc Đời, Tiếng hò sông hậu, Khách sạn hào hoa….Đến nay, anh có thâm niên liên tục gần 50 năm trên SKCL, là từng ấy mùa Xuân đi qua trong đời với biết bao kỷ niệm buồn vui, không thể phai mờ…

Kỷ niệm đáng nhớ đối với Nhạc sĩ Hoàng Thành là khi anh ở gánh hát đầu tiên- bình Minh của Bầu Ba Cầu. diễn tại rạp Hạnh Đông Tây – Gò Vấp vào đêm giao thừ. Hoàng Thành háo hức từ sáng 30 Tết khi thấy mọi người chuẩn bị vở diễn cho đêm giao thừa (1964-1965): vẽ quảng cáo, rải tờ rơi, thử lại âm thanh, ánh sáng, diễn viên thì lo y trang đạo cụ, ông bầu thì nhắc nhở, động viên…lần đầu tiên ăn Tết xa nhà nên Hoàng Thành rất nôn nao, lâng lâng vui sướng vì vừa mới được bầu giao cho chức nhạc trưởng, vừa có một số diễn viên rất hăng say, Hoàng Thành càng hưng phấn tay lướt phím đờn xuất thần.

Niềm vui qua chưa lâu thì đến tết Mậu Thân 1968, Hoàng Thành đờn cho gánh hát Thanh Hương tại rạp Minh Hiển – Long Xuyên vào đêm mùng một. Đang diễn thì chế độ Sài Gòn cũ có lệnh giới nghiêm, cấm mọi người đi lại khỏi khu vực mình đang ở. Gánh phải ngưng diễn. Lệnh giới nghiêm kéo dài đến hai tuần lễ. Ban đầu bầu gánh còn lo cơm cho anh em, sau đó tài chánh kiệt quệ nên bầu bỏ trốn, mọi người phải tự chèo chống. Đào kép chánh có tiền bỏ về Sài Gòn. Đào kép phụ, công nhân, nhạc công không tiền phải ở lại, bán dần đồ đạc để sống. Hoàng Thành cũng phải bán từ cái moteur đờn, ampli, phụ tùng….sau cùng túng quá, anh bán cả cái ghế để anh ngồi đờn (chỉ 15 đồng) cho bà bán thuốc lá ở rạp. vậy mà còn bị bà ấy làm khó vì cái ghế có vẽ tên “ nhạc trưởng Hoàng Thành”. Anh buộc phải cạo hết sơn vẽ chữ bà mới chịu mua.

Tết năm 1972, Hoàng Thành đờn cho gánh tấn Tài – thành Được, hát tại rạp Olympic – Sài Gòn. Vở “ Bóng hồng sa mạc” ban ngày diễn hai suất (sáng – chiều), được lãnh lương “đúp” cao nên ai cũng phấn khởi, hát xong là ở lại rạp ăn nhậu, đờn ca, đánh bài twung bừng….Đến suất diễn trưa mùng 3 tết, NS Thành Được bị cảnh sát bắt lính quân dịch; còn Hoàng Thành thì bị rối loạn tiêu hóa phải đi cấp cứu ở bệnh viện Sài Gòn. Trong lúc nằm điều trị, vì anh ngủ say nên bị kẻ trộm lấy cắp sợi dây chuyền vàng đang đeo trên cổ. Đó là “gia tài” nhiều năm đi đờn cho gánh hát anh dành dụm….Buồn quá, tự nhiện bệnh cũng hết, anh xin ra viện tiếp tục cuộc sống chìm nổi theo gánh hát.


NHẠC SĨ MINH NHƯỜNG

BUỒN NGẪM NGHỈ MÀ VUI…..


Nhạc sĩ Minh Nhường sinh ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc ở Bến Tre, là một nhạc sĩ giỏi nghề cả ba trường phái: nhạc Lễ, nhạc Tài tử và nhạc Cải lương; và sử dụng thông thạo nhiều nhạc cụ, với sở trường là Guitar phím lõm và Violon. Anh theo Cải lương năm 18 tuổi, gánh đầu tiên là Thanh Hương (1970); sau 1975 anh đờn cho Đoàn CL Bến Tre, rồi Trần Hữu Trang II (1983-1985), Đoàn CL Trung Hiếu (1985-1990)…

Nhạc sĩ Minh Nhường nhớ rất rõ cái Tết năm 1970. Gánh CL Thanh Hương hát Tết đêm giao thừa ở Ban Ca- Mõ Cày (Bến Tre), gặp sự cố do tay đờn chánh Guitar làm “eo” với bầu, đòi lên lương tết, bầu không đồng ý nên anh ta không đờn. Thế là bầu phải chạy về thị xã Bến Tre mới Minh Nhường đờn thay. Từ thị xã Bến tre đến điểm diễn hơn 20 cây số, Minh Nhường đi bằng xe lam. Thời đó chiến tranh rất ác liệt, mà vùng nông thôn tỉnh Bến Tre hầu hết là đất địa của Cánh mạng. Chiều hôm ấy, Minh Nhường đi trên chiếc xe lam gần đến điễm diễn thì gặp biến cố, hai bên: lính ngụy và du kích bắn nhau dữ dội. Xe lam phải dừng lại, mọi người nhảy xuống mé lộ tránh đạn…Minh Nhường ôm đờn nhào xuống gần đó, lúc súng đạn nổ ai cũng mất hồn, một phụ nữ nằm đè lên cây đờn Guitar lõm của Minh Nhường…khi tiếng súng ngưng Minh Nhường nhìn lại cây đờn: cần đờn đã bị tách khỏi thùng đờn! Người phụ nữ ấy chỉ biết xin lổi, còn Minh Nhường vẫn xách đờn đến gánh hát, mằn mò tự sữa lại rồi cũng đờn tròn suất hát đêm giao thừa. Đó là lần đầu tiên anh theo Cải lương gặp biến cố khó quên: vừa đối diện với sống chết trong gang tấc, vừa ngở ngàng vì chưa đờn mà bị phụ nữ “ ngồi trên” cần đờn – Người trong giới quan niệm đó là điềm xui…

Một cái tết khó quên khác lúc anh về đờn cho Đoàn Trần Hữu Trang II. Đó là suất diễn đêm mùng ba Tết – 1987, vở “ chuyện cổ Bát Tràng”, tại rạp Hưng Đạo. Thời vàng son của Cải lương, suất diễn nào khán giả cũng complete, lương diễn viên, nhạc công đều khá. Nhạc sĩ Minh Nhường lúc đó ở tập thể, tại hậu cứ Nhà hát Trần Hữu Trang (727 Trần Hưng Đạo) anh dự định dành dụm về quê ăn Tết muộn với gia đình và lì xì cho con cháu mừng. Nhưng đó lại là đêm buồn nhất của anh. Khi xong suất diễn, trở về hậu cứ thì phòng của anh bị kẻ trộm cạy cửa, lấy cắp toàn bộ số tiền anh dành dụm. Thế là năm đó anh không về quê như mọi năm…Nhưng rồi nổi buồn cũng qua nhanh, vì ban ngày anh vui với đồng nghiệp, ban đêm vui với ánh đèn sân khấu, lời ca tiếng nhạc…

Cứ đến những ngày tết, nhạc sĩ Minh Nhường lại lâng lâng niềm vui. Thì thoảng chợt nhớ người phụ nữ “ngồi trên” cây đờn…



ĐỖ DŨNG
Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.