19:15 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 29093

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1101290

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76916668

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Những nữ nghệ sĩ nặng gánh gia đình

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/12/2013 01:31 - Đã xem: 13294
Những nữ nghệ sĩ nặng gánh gia đình

Những nữ nghệ sĩ nặng gánh gia đình





CLVNCOM - Nhiều nữ nghệ sĩ khi nổi tiếng, làm ra nhiều tiền, đa số là cột trụ gia đình như Phi Nhung, Bình Tinh, Ngọc Giàu, Kim Ngọc, Mỹ Châu, Thanh Nguyêt, Kim Ngọc.........


1) Ca nghệ sĩ Phi Nhung

Image

Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung sinh ngày 10 tháng 4 năm 1972 tại Pleiku, Gia Lai Bố Phi Nhung là người Mỹ, mẹ là người Việt. Cô có một tuổi thơ vất vả, mẹ cô mất khi cô mới 11 tuổi, để lại cho cô 5 đứa em nhỏ cùng mẹ khác cha.Phi Nhung không bao giờ được mẹ cô nhắc nhở đến cha cô, là một quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Pleiku, trong thời kỳ chiến tranh sôi sục tại Việt Nam. Lớn lên trong một hoàn cảnh không lấy gì làm tốt đẹp, Phi Nhung chỉ có một nguồn vui duy nhất là nghe những bài cải lương dân ca mộc mạc. Và từ đó cô đã thấm nhuần được nét bình dị đặc biệt của quê hương để sau này cô chuyên hát những nhạc phẩm nói lên những sắc thái đặc biệt của đất nước hoặc những mối tình bộc lộ nét giản dị, hiền hòa. Vào năm 82, mẹ Phi Nhung qua đời khi cô mới được 11 tuổi. Người con gái mồ côi cả cha lẫn mẹ này phải về ở với ông bà ngoại trong một hoàn cảnh chật vật. Phi Nhung đã trải qua những ngày tháng vất vả, phải lo đủ mọi việc, kể cả việc chăm sóc 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu. Vào tháng 10 năm 1989, Phi Nhung được sang Mỹ theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh và cư ngụ tại Tampa, quận Hillsborough, tiểu bang Florida Phi Nhung, nuôi , dựng chông gã vợ cho anh em, ai cũng có nhà cao cửa rộng, đã vậy còn lo cho mấy chục bé tại trại Mồ Côi tại Việt Nam(theo wikipedia và...)

2)Nghệ sĩ Bình Tinh

Image



Nghệ sĩ trẻ Bình Tinh-guơng mặt sáng sân khấu, rất có hiếu với mẹ là Nghệ sĩ kiêm Soạn giã Bạch Mai . Bình Tinh đã từng chịu khổ trang trải nợ nần cho mẹ suốt thời gian qua còn bảo bọc giúp đở cho đại gia đình Huỳnh Long từ trên xuống dưới o thiếu một ai .
Nghệ sĩ Trinh Trinh cũng đã lo cho mẹ là Nghệ sĩ Xuân Yến mà trong giới nghệ sĩ tuồng cổ ai cũng biết .(theo thành viên của CLVNCOM)

3) Nghệ sĩ Thanh Nguyệt

Image
Tám Tứ , Phượng Liên , Thanh Nguyệt & Cậu Ba Trường Xuân năm 1964 Đoàn Kim Chưởng
Cuối năm 1962, đoàn Hoa Sen hát ở Vạn Giả, Thanh Nguyệt được tin mẹ mất. Cô hát ở đoàn Hoa Sen không có contrat, tuy hát vai chánh nhưng ông Bầu xem như cô đang học hát, nên phát lương thấp, cô không tiền về quê. Các nghệ sĩ trong đoàn chung đậu lại giúp cho Thanh Nguyệt, cô bạn thân tên Phi tháp tùng đi với Thanh Nguyệt về quê thọ tang thì mẹ của cô đã mất 9 ngày rồi.

Mẹ mất, các em của Thanh Nguyệt sống bơ vơ vì cha của Thanh Nguyệt tái giá để có người chăm sóc hai đứa em sinh đôi mới 6 tuổi, còn một đứa 8 tuổi và đứa nữa 10 tuổi. Thanh Nguyệt quyết định chịu trách nhiệm về tiền bạc nuôi các em, cô nhờ chị 2 ở nhà chăm sóc chúng cùng với con của chị, như vậy Thanh Nguyệt mới đi hát mà phải cung cấp tiền nuôi dưỡng cho 6 người ở quê nhà.
Image
Cuối năm 1963, các em của Thanh Nguyệt ngã bịnh, cô mượn tiền của ông Bầu Bảy Cao để lo thang thuốc cho các em nhưng ông Bầu bảo không có tiền. Lúc đó đoàn Hoa Sen hát gần đoàn Kim Chưởng, một đoàn nổi danh: “ Anh hùng lưu diễn miền Trung”, không ngờ đoàn Hoa Sen hát complet, thu hút khách hơn đoàn Kim Chưởng. Bà Bầu Kim Chưởng cho người đến xem hát, phát hiện giọng ca và sắc vóc của Thanh Nguyệt, biết có thể đào tạo thành nghệ sĩ tên tuổi nên bà Bầu Kim Chưởng mời Thanh Nguyệt đến nói chuyện.

Thanh Nguyệt thật thà kể lại việc hát không contrat và lương thấp ở đoàn Hoa Sen, bà Kim Chưởng hứa tăng lương gắp đôi và đưa cho Thanh Nguyệt 20.000 đồng, bảo ký vào một tờ giấy, cam kết nếu Thanh Nguyệt hát không đúng hai năm cho đoàn Kim Chưởng thì phải bồi hoàn cho đoàn 200.000 đồng. Đó là một cách ràng buộc người nghệ sĩ phải giữ đúng như đã cam kết. Vì các em đau đang cần tiền và cũng vì muốn theo đoàn Kim Chưởng học hát nên Thanh Nguyệt ký nhận 20.000 đồng.(theo soạn giả Nguyễn Phương)

4) Nghệ sị Mộng Tuyền


Image

Tôi xuất thân trong một gia đình thôn quê rất nghèo, đông em, tới 9 đứa em mà tôi là con thứ 3. Chị Hai tôi lấy chồng năm 17 tuổi, có tới 10 đứa con. Trong nhà chỉ có tôi theo đòi phim ảnh hát xướng và làm ra nhiều tiền. Thành ra mình tôi đi hát mà nuôi hết cả cha mẹ, anh chị em, luôn em dâu, anh rể cho tới hết đám cháu, mấy chục người.

- Rồi cái vai trò chị cả đó, đến bao giờ chị "trút" gánh?

- Cho tới gần đây, khi tất cả các em tôi đã thành đạt hết. Tôi dựng vợ gả chồng, mua nhà mua cửa cho cha mẹ và các em, tất cả cũng bằng tiền cát-xê của mình.

- Nhà của cha mẹ, chị, các em chị ở toàn những đường trung tâm, giờ vẫn còn. Sao chị về đây lại ở trong căn phòng bé xíu, nguyên là kho chứa đồ thế này?

- Đây là nhà trước giải phóng tôi mua cho em gái tôi. Về đây, tôi không muốn làm xáo trộn nhà cửa và nếp sống thường nhật của các em, nên tự yêu cầu sống trong căn phòng nhỏ này. Tôi thấy thoải mái lắm.(theo vnexpress)

5) Nghệ sĩ Ngọc Giàu

Image
Bờ vai gánh cả gia đình

Nhìn chị lúc nào cũng tràn đầy năng lượng như thế, ít ai thấu hiểu hết nỗi vất vả, nhọc nhằn sau cánh màn nhung mà chị trải qua. Bờ vai của chị đã là điểm tựa cho cả gia đình, dòng họ từ hồi chị mới lên 10 tuổi cho đến tận bây giờ.
Cát sê của Ngọc Giàu lâu nay thuộc hàng rất cao, và chị đã nuôi cha mẹ, anh em chu đáo, thoát khỏi kiếp nghèo ở Thủ Thiêm. Nhưng căn nhà nơi đó chị vẫn giữ cho tới sau này, vì ba chị thích sống ở đây, rồi khi ông quá già yếu phải về ở với chị tại Q.1 thì ông vẫn không muốn mất căn nhà đó. Sau này, tôi thường đến thăm chị tại căn nhà trên đường Phó Đức Chính, thấy chị chăm sóc ba, nâng niu ba như trẻ thơ. Ông cụ sống thọ đến 103 tuổi thì mất.

6) Nghệ sĩ Kim Ngọc

Image


Nữ nghệ sĩ Kim Ngọc sinh năm 1944 tại chợ Giồng Ông Tố quận Thủ Đức, con thứ hai trong gia đình có tới 14 anh chị em. Những năm 14, 15 tuổi, Kim Ngọc còn ở nhà giúp mẹ, khi thì đi chợ Giồng Ông Tố phụ bán thịt heo, khi thì phải thay mẹ ở nhà chăm sóc đàn em dại, giặt giũ áo quần cho chúng.

Năm 1962, Kim Ngọc được báo chí kịch trường khen là cô đào trẻ đang lên nên ông bầu Minh Bằng (gia đình của nữ diễn viên Diệp Tuyết Anh) đến mời cô hát chính trong gánh hát của ông. Vở tuồng đầu tiên Kim Ngọc hát là vở Trăng Lên Đỉnh Núi, hát cặp với kép chánh Trọng Sỹ. Nữ nghệ sĩ Kim Ngọc nhận được "lương" 10.000 đồng khi đi hát với gánh hát của bầu Minh Bằng. Cô đưa hết số tiền đó để giúp cha mẹ. Năm 1964, Kim Ngọc được ông bầu Thu An ký hợp đồng vế tập tuồng, chuẩn bị khai trương gánh hát Hương Mùa Thu nhưng chưa đầy một tháng sau, ông Bầu Xuân đoàn Dạ Lý Hương ký một số tiền cao gấp đôi số tiền của đoàn Hương Mùa thu để Kim Ngọc về hát cho đoàn Dạ Lý Hương.

7) Nghệ sĩ Mỹ Châu

Image


Nghệ sĩ Mỹ Châu mồ côi cha lúc 5 tuồi, sống nhờ vào gánh hàng rong của mẹ, nhưng nhờ có giọng ca vàng nên hai mẹ con có thề vứt được gành hàng rong, nhờ vào tiền catxe cao nên cà gia đình nghệ sĩ Mỹ Châu thoát kiếp nghèo khó, chị Mỹ Châu không phãi đi bộ từ Long An lên Sài Gòn thăm em như buổi ban đầu nữa. Làm bao nhiêu, mẹ quản lý và gìn giữ nên cả gia đình đều được nhờ.NS Mỹ Châu vì lo cho anh chị và mấy chục đứa cháu con của 2 anh và 1 chị,mẹ.Vì hiếu để nên theo nghiệp vĩ và hy sinh rất nhiều về hạnh phúc riêng tư. Khi tuổi hoàng hôn, nghệ sĩ Mỹ Châu vẫn bán hết những gì mình có phụ giúp cho con cho cháu, cô đã bán ngôi nhà lâu năm trên Đuờng Lê Quang Định, Bình Thạnh.(thành viên clvncom)

Và còn nhiều nữ nghệ sỉ bao thế hệ với tấm lòng vàng như thế.


Không riêng gì các nữ nghệ-sĩ nặng gánh gia-đình, mà khán-giã cũng nặng gánh gia-đình không kém gì đối-với nghệ-sĩ, và còn muôn vàn khó-khăn. Các nữ nghệ-sĩ còn có tài ca hát để đi kiếm tiền. Còn khán-giã phải nhờ gì đây?. Họ phải nhờ công-sức lao-động chân tay trong các nhà máy, công xưởng, hay trong các siêu-thị với các công-việc nặng-nhọc hơn các nữ nghệ-sĩ rất nhiều. Sau giờ làm việc, họ còn thở không ra hơi nữa khác.

Tác giả bài viết: keomienxa tổng hợp
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.