Đang truy cập : 140
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 138
Hôm nay : 18434
Tháng hiện tại : 1090631
Tổng lượt truy cập : 76906009
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
NS Hồng Tơ và NS Bạch Long - Chuyện vui hậu trường sân khấu
.
NS
Chấn Cường, Bảo Chung, Hồng Tơ và Nhật Cường trong chương trình “Hội ngộ danh
hài” do đạo diễn Thanh Hiệp dàn dựng cho Trung tâm Băng nhạc Bến
Thành
NS Hồng Tơ “Nhớ mãi chị
nhắc tuồng vui tính”
Là một diễn viên hài
xuất thân từ sân khấu cải lương, nghệ sĩ Hồng Tơ có thâm niên đi theo gánh hát
khắp các tỉnh miền tây Nam Bộ với hơn 10 năm trãi nghiệm qua nhiều loại vai. Từ
lão, tướng cho đến cả vai bà mụ, em bé mới lên 8 tuổi anh cũng đều đóng. Điểm
lại những chặng đường chạy show thời đó, anh có rất nhiều chuyện vui. “Nhưng tôi
nễ nhất một chị chuyên nghề nhắc tuồng cho gánh hát Hoa Lan Trắng ở Bến Tre” –
anh ôn tồn kể: Thời đó tôi từ một gánh hát nhỏ về nên chưa biết nhiều về các
tuồng tích của Hoa Lan Trắng. Nhưng bảng hiệu này khiến tôi thích thú vì có
nhiều đào kép đương thời như: Út Bạch Lan, Văn Chung, Thanh Thanh Hoa... Thế là
tôi được giao đóng ngay một tên tướng giặc. Ông bầu biểu tôi “hễ chị năm nhắc
tuồng nhắc sao thì cứ hát y như vậy là trúng”. Nghĩa là tôi sẽ phải giao linh
hồn cho chị năm nhắc tuồng. Lần đầu trong đời tôi ra sân khấu mà không biết gì
về nhân vật của mình, chỉ biết vai đó thách đấu với kép chánh là NS Phương Bình,
sau đó bị anh đâm cho một nhát kiếm chết ngắt. Tôi hiểu lớ ngớ như vậy lòng mừng
vui vì dù sao cũng có một câu vọng cổ rất mùi rồi mới chết.
Thế là tôi ra
diễn hăng say, ca vọng cổ rất mùi, khán giả vỗ tay tán thưởng. Anh Phương Bình
chĩa mũi kiếm xuống tay. Tự dưng tôi nghe chị năm nhắc thêm vài câu mà tôi nghe
không rõ. Nhìn qua bên cánh gà, thấy khẩu hình mồm của chị tôi đoán trong đầu
tên tướng giặc này còn có một bà ngoại ở quê nhà, giờ bị giết chết thì thương
tiếc bà ngoại nên phải hét to trước khi chết “ngoại, ngoại”. Thế là tôi hét. Cả
gánh hát nhìn nhau, cô Út Bạch Lan lấy quạt che miệng cười, anh Phương Bình thì
cười đến đổi rớt cây kiếm, còn cô Thanh Thanh Hoa thì ra hiệu cho hậu đài kéo
màn lại xin lỗi khán giả. Tôi đang nằm trên sàn sân khấu, tự dưng thấy tắt đèn,
ông bầu chạy lên kéo tôi đứng dậy chửi tắt bếp: “ai kêu cậu hét to ngoại, ngoại?
tuồng này làm gì có bà ngoại?”. Chị năm cũng thất thần khi ông bầu kéo ra đứng
bên cạnh tôi để phân trần. Chị ấp ún xin lỗi: “dạ, con nhắc anh Hồng Tơ lúc bị
đâm chết thì phải đau quằng quại, nào ngờ ảnh nghe không rõ nên hét lên chữ
ngoại?”. Tôi té ngửa: “Trời ơi, em nhờ chị nhắc tuồng cho em thôi, chứ đâu có
kêu chị nhắc em diễn xuất đâu. Ai bị đâm chết cũng phải đau quằng quại mà?”. Ông
bầu lúc này phì cười.
Tôi có một kỷ niệm đẹp với gánh hát khởi đầu sự
nghiệp, sau đó anh em nghệ sĩ khuyên tôi nên chuyển sang diễn hề, vì thấy tôi
rất có duyên ứng biến trên sân khấu. Còn chị năm nhắc tuồng chắc xuân này đã
ngoài 70 tuổi rồi, dù sao cũng cảm ơn chị ấy đã cho tôi một kinh nghiệm nhớ đời.
Từ đó về sau, mỗi lần tăng cường cho các đoàn tỉnh, không có thời gian tập
tuồng, tôi chỉ yêu cầu nhắc theo kịch bản, còn về diễn xuất thì ... “xin đừng để
em chết đứng ngoài sân khấu nhé!”.
NS
Bạch Long: “Bí quyết mọc chân mày”
NS Mai Thế Hiệp, Minh Béo, Bạch Long và Nguyễn Phi
Hùng trong chương trình Cầu vồng tuổi thơ
Hơn 15 năm gầy dựng đoàn
đồng ấu mang tên mình, NS Bạch Long được xem là người nghệ sĩ kế thừa sự nghiệp
huấn luyện con em nghệ sĩ trong gia tộc của Nghệ sĩ Minh Tơ. Anh đã góp phần tạo
dựng những tên tuổi nổi danh như: Vũ Linh, Tú Sương, Trinh Trinh, Thy Trang,
Chấn Cường, Chinh Nhân, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo... trên sân khấu cải lương
tuồng cổ. Và một thế hệ diễn viên trẻ như NSƯT Quế Trân. Nhắc đến kỷ niệm hậu
trường nhớ đời, anh kể: “Đám học trò tôi hồi đó quậy lắm, đứa nào cũng có cá
tính mạnh nên tôi lấy độc trị độc. Lúc Chấn Cường mới 8 tuổi. Cậu bé thông minh
(tên một bộ phim truyền hình mà Chấn Cường đóng vai chánh) đến hỏi tôi: “Thưa
thầy, làm sao để chân mày đậm và mọc đều như thầy?”. Tôi cắc cớ nói đùa: “Cứ ba
tháng thầy cạo sạch và bôi nước mắm lên”. Không ngờ Chấn Cường làm thiệt. Suất
hát ở rạp Đại Đồng tất cả anh em nghệ sĩ, công nhân hậu đài đều ôm bụng cười vì
nhìn mặt Chấn Cường lúc đó mất tiêu cặp chân mày và đến gần thì ngửi thấy mùi
nước mắm.
Biết tôi chơi khâm, Chấn Cường âm thầm trả đũa thầy. Lần đó tôi
dẫn tất cả học trò đi tắm biển Vũng Tàu. Khi ra biển tắm, tôi đang chơi lượn
trên sóng biển, thì tự dưng thấy có hai cánh tay níu chân tôi xuống mặt nước,
rồi khi tôi chồi lên đụng phải một khuôn mặt mà tới giờ tôi vẫn còn sợ. Bạn thử
tưởng tượng một người bị cạo sạch lông chân mày, khi xuống nước, nét vẽ bút chì
bị cuốn trôi mất, đầu tóc ướt men, mắt trợn trắng đối mặt với mình. Tôi hoảng
thần hồn la lên tưởng là hà bá đang kéo chân mình. Nhìn kỹ lại tôi biết đó là
Chấn Cường. Tôi nhìn học trò cười mà tim vẫn còn đập. Hai thầy trò nhìn nhau
cười sặc sụa. Mấy suất hát sau Chấn Cường không còn bôi nước mắm nữa mà đã biết
vẽ cặp chân mày rất đẹp”.
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc