Đang truy cập : 262
•Máy chủ tìm kiếm : 6
•Khách viếng thăm : 256
Hôm nay : 17085
Tháng hiện tại : 1089282
Tổng lượt truy cập : 76904660
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
VAALA và CLB Hát Bội tổ chức giỗ tổ hát bội
Ban tổ chức gồm có họa sĩ Ann Phong (chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị VAALA), cô Lê
Ðình Ysa (giám đốc điều hành VAALA), Giáo Sư Ngọc Bày, nghệ sĩ Trần Tường Nguyên
và nhiều anh chị em trong CLB Hát Bội VAALA.
Ðồng hương đến tham dự phần
nhiều là gia đình, bạn bè của câu lạc bộ, và nhiều văn nghệ sĩ của những bộ môn
nghệ thuật
khác.
Giáo
Sư Ngọc Bày (phải) và nghệ sĩ Nguyễn Hùng thắp hương trước bàn thở tổ Hát Bội.
(Hình: Lâm Hoài Thạch)
Giáo Sư Ngọc Bày là người tốt nghiệp môn hát
bội tại trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn năm 1964. Sau đó, bà được trường mời ở
lại để làm giáo sư dạy bộ môn nghệ thuật này cho đến sau này.
Theo giáo
sư, có người gọi bộ môn này là hát bộ, vì họ cho là hát ra bộ tịch. Nhưng thật
ra đúng theo bộ môn này phải gọi là hát bội, tại vì những người diễn viên phải
đeo, mang quần áo sặc sỡ và trang sức đầy đủ nên người ta gọi là “bội phần” lên
để cho nó đẹp sân khấu.
Còn cải lương khác với hát bội là các diễn viên
của cải lương không cần phải trang bị quần áo sặc sỡ thì cũng hát được. Trên sân
khấu hát bội, người diễn bắt buộc phải mặc cổ trang, những bộ tịch của hát bội
rất quan trọng, khi diễn, người Hát Bội phải ra bộ tịch nhiều hơn là hát cải
lương.
Nghệ sĩ Trần Tường Nguyên, cũng tốt nghiệp môn hát bội tại trường
Nghệ Thuật Sân Khấu ở Sài Gòn, cho biết, hát bội hay tất cả những bộ môn nghệ
thuật nào trên thế giới, những người thưởng thức phải hiểu về nghệ thuật đó thì
họ mới thích thú được, và nhiệm vụ của người diễn viên cũng phải diễn đúng với
bộ môn nghệ thuật đó. Có nghĩa rằng, mình thích diễn bộ môn nào thì mình phải đi
học lối diễn của bộ môn ấy.
Tế
lễ dâng hương hoa. (Hình: Lâm Hoài Thạch)
Cho nên việc này không
phải là một vài người làm được, mà nó cần sự hợp tác về việc bảo tồn văn hóa của
cộng đồng. Ông mong là việc làm của CLB Hát Bội VAALA cũng đóng góp được phần
nào cho việc phổ biến để bảo tồn văn hóa của dân tộc Việt.
Nói về sự khác
biệt giữa cải lương và hát bội, nghệ sĩ Trần Tường Nguyên nói: “Theo tôi, hát
bội và cải lương nó gần như là giống nhau, cũng đều là diễn một vở tuồng nào đó,
nhưng khác là bên cải lương người ta dùng những bài cổ nhạc hoặc những loại nhạc
tài tử. Bên hát bội có một loại nhạc xưa hơn nhưng nó cũng thuộc loại nhạc của
dân tộc Việt.”
“Những bài nhạc của hát bội cũng có nhiều bài, nhưng vì
hát bội ít ai chú trọng tới cho nên người ta không có đặt thêm những bài mới
nữa, chỉ xài lại mấy bài cũ thôi. Có những bài nhạc chánh như nói chuyện thông
thường thì gọi là ''nói lối,'' khi nâng cao lên để diễn tả tâm tình thì có bài
''Nam,'' để căng thẳng hơn nữa thì có bài “Khách.” Ngoài ra có những bài bản để
diễn tả cho mỗi tình huống thì có rất nhiều dạng nói lối như ''Lối Xuân,'' ''Lối
Ai,'' ''Các Cách,''” nghệ sĩ Trần Tường Nguyên cho biết thêm.
Ðến giờ Lễ Giỗ
Tổ Hát Bội, cô Ysa nói với mọi người: “Năm nay cũng không ngoại lệ. Và CLB Hát
Bội cũng có mời những anh chị em trong những ngành nghề khác đến tham dự buổi Lễ
Giỗ Tổ Hát Bội trong ngày hôm nay. Ðại diện cho ban tổ chức, chúng tôi xin cảm
ơn tổ nghiệp đã có những đãi ngộ cho các anh chị em nghệ sĩ tạo ra được nhóm Hát
Bội để phục vụ cho khán giả tại hải ngoại, và xin chân thành cám ơn quý vị có
mặt trong ngày hôm nay.”
Hoạt
cảnh trong vở tuồng “San Hậu.” (Hình: Lâm Hoài Thạch)
Giáo Sư Ngọc
Bày đã ngoài 80, nhưng bà còn rất nhiều nét nghệ sĩ, tuổi nghề, phong nhã, và
điềm đạm. Bà cho mọi người biết, theo truyền thống, Lễ Giỗ Tổ Hát Bội gồm có hai
lễ. Lễ thứ nhất là “Lễ Dâng Hương Hoa” do nhóm học trò lễ “đào thày” trong sắc
phục của Hát Bội ra diễn lớp dâng hương hoa và trà rượu trước bàn thờ tổ để tế
thần thánh. Lễ thứ hai, CLB Hát Bội sẽ diễn một lớp Hát Bội với nhan đề “Ðổng
Mẫu Di Chí Yêu Nước Cho Con Mình” để chống lại kẻ thù phản quê hương, đây là một
trích đoạn trong vở tuồng nổi tiếng “San Hậu.”
Phần tế lễ do nghệ sĩ
Nguyễn Hùng đọc văn điếu và đánh trống.
Sau đó, Tiến Sĩ Lê Phước Sang lên
diễn đàn bày tỏ sự yêu thích môn Hát Bội và chúc Giáo Sư Ngọc Bày thành công
trên bước đường gầy dựng để bảo tồn bộ môn hát bội tại hải ngoại.
Nữ nghệ
sĩ Trúc Minh lên ngâm bài thơ “Ghi Ơn Tiền Nhân Hát Bội” của thi sĩ Trần Ý
Thu.
Cuối cùng CLB Hát Bội diễn một trích đoạn trong vở tuồng “San Hậu.”
Vở trích đoạn này được Giáo Sư Ngọc Bày dàn dựng. Khi Ðổng Mẫu bị bắt, có những
nhân vật như nghệ sĩ Trần Tường Nguyên vai Tạ Ôn Ðình, Giáo Sư Ngọc Bày vai Ðổng
Mẫu, nghệ sĩ Hồ Ngọc Ân vai Ðổng Kim Lân, Minh Thy vai Cai Cọp và Ý Thu vai quân
sĩ.
Sau đó, họa sĩ Ann Phong lên diễn đàn tỏ lời cảm tạ Giáo Sư Ngọc Bày
và anh chị em trong CLB Hát Bội của VAALA và quan khách đến tham dự.
Họa
sĩ Ann Phong nói: “Hôm nay có những giây phút với CLB Hát Bội của VAALA, cũng
như quý vị biết rằng, những ngành nghệ thuật rất là hiếm quý, nhưng nếu chúng ta
không có trân trọng thì nó sẽ bị mất đi theo thời gian. Vì thế đó, VAALA tổ chức
những buổi này. Chúng tôi rất hãnh diện là có một tụ điểm để bảo tồn nghệ thuật
Hát Bội của Việt Nam. Hy vọng sau này ngành Hát Bội được mãi lưu truyền trong
nhân gian, đó là sẽ có những nghệ nhân vẫn còn thích thú theo học ngành Hát Bội
của Việt Nam.”
Cô Lê Ðình Ysa kể rằng, cách đây vài năm, VAALA có tổ chức
lớp Hát Bội do Giáo Sư Ngọc Bày hướng dẫn, cho đến nay thì giáo sư đã gầy dựng
được một nhóm Hát Bội cho chị em yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Hàng năm, giáo
sư đều có làm một ngày giỗ tổ, và VAALA dàn dựng để giúp cho giáo sư có một chỗ
để làm lễ.
Ðây cũng là một tập tục cổ truyền rất có ý nghĩa đối với các
nghệ sĩ Việt Nam, coi như một cách bày tỏ lòng kính trọng và nhớ ơn đến tổ
nghiệp của mình, cũng như cầu mong cho tất cả mọi thứ được “thuận buồm xuôi gió”
trong năm, nghề nghiệp của các văn nghệ sĩ càng ngày càng tấn tới để cống hiến
cho khán giả nhiều màn hay hơn nữa.
Khi mới xem Hát Bội, người ta cũng dễ
lầm tưởng đây như là một nghệ thuật của Trung Hoa, nhưng khi chúng ta xem kỹ lại
thì mới biết đúng là môn nghệ thuật cổ truyền của Việt Nam. Âm nhạc của Hát Bội
chính là tiền thân của Cải Lương sau này.
Và có rất nhiều những điệu ngâm của
Hát Bội rất là thuần túy của Việt Nam xưa, không có lai một ít gì của Trung Hoa
cả, kể cả những vũ đạo, những điệu múa cũng không giống như điệu của Trung Hoa.
Vì thế đó, VAALA cũng muốn giữ lại những tinh túy của nghệ thuật Việt
Nam.
Cô Ysa tâm sự: “Chúng ta có thể không đào tạo được một người nghệ sĩ
Hát Bội như Giáo Sư Ngọc Bảy, vì đây là nơi đất khách quê người nên việc đào tạo
một nghệ nhân như giáo sư rất là khó khăn. Nhưng hy vọng những nghệ sĩ trẻ hơn
trong những ngành nghề khác, họ thấy được cái hay của bộ môn Hát Bội, họ học hỏi
thêm để áp dụng vào nghệ thuật của họ. Như vậy, hoặc một cách nào đó thì bộ môn
Hát Bội sẽ được sống hoài. Ðó là hy vọng của Ysa cũng như các anh chị em ở trong
VAALA.”
Lâm Hoài Thạch
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc