Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Xem tiếp...
Nghệ sĩ Xuân Phát tham gia ủng hộ giải Phụng Hoàng
Do sự giới thiệu của nhạc sĩ Lê Khiêm, và được ông cho số điện thoại, nên hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Mười vừa qua đã có cuộc tiếp xúc giữa nghệ sĩ Xuân Phát và nhà văn Ngành Mai, Hội Trưởng Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại đã đưa đến kết quả là nghệ sĩ Xuân Phát sẽ tham gia ủng hộ giải Phụng Hoàng trong việc thi cử.
Nghệ sĩ Xuân Phát nói rằng giải Phụng Hoàng được coi như biểu tượng bảo tồn văn hóa dân tộc, nhiều người trong Hội Cổ Nhạc đang bỏ công sức, thì giờ làm cái công việc duy trì nền cổ nhạc, thì ông không thể ngồi yên mà phải tham gia đóng góp. Một câu nói đáng ghi nhớ của nghệ sĩ Xuân Phát là ông sẽ đóng góp “nhiều” chớ không phải “chút ít” theo như yêu cầu của Hội Cổ Nhạc.
Nghệ sĩ Xuân Phát là một cây cổ thụ trong vườn nghệ thuật sân khấu, trong quá trình hoạt động, ông là một nghệ sĩ được khán giả mến chuộng. Khán giả cải lương ở rạp cũng như trên màn ảnh nhỏ truyền hình quá quen thuộc với cái tên Xuân Phát, ông có lối diễn độc đáo, mỗi khi xuất hiện là gây nên những trận cười. Không riêng về diễn xuất, Xuân Phát còn là một soạn giả có hướng đi riêng rẽ, đóng góp cho nghệ thuật cải lương loại tuồng mới lạ. Có hai vở hát xã hội ăn khách của Xuân Phát là: “Tình Chú Thoòng” và tuồng “Tình Anh Bảy Chà.” Hai vở hát đã đưa lên sân khấu hình ảnh thực tế trong xã hội Việt Nam: Một gia đình người Hoa có vợ Việt và một gia đình người Ấn Ðộ có vợ Việt, đã gây thích thú cho khán giả. Tuy nhiên, vở “Tình Anh Bảy Chà” đã gây sôi nổi một dạo, do bởi Hội Ấn Kiều Sài Gòn lên tiếng phản đối về nội dung vở hát. Sự việc đưa ra tòa, và kết cuộc bên thắng là soạn giả Xuân Phát.
Ngoài ra Xuân Phát cũng đã cho ra đời các vở cải lương hài kịch ngắn, được thu đĩa hát như: Ðắc Kỷ Ho Gà, Tiết Giao Ðoạt Ngọc... là những bộ dĩa hát bán chạy trên thị trường lúc ấy.
Xuân Phát ra hải ngoại rất sớm, nhưng lại không hoạt động văn nghệ gì cả. Từ lâu nay ông sống ẩn dật, âm thầm, và đây là lần đầu tiên ông lên tiếng tham gia ủng hộ giải Phụng Hoàng. “Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ...”
Thay mặt Hội Cổ Nhạc, nhà văn Ngành Mai hoan nghinh tinh thần của nghệ sĩ Xuân Phát, và để cụ thể hơn, trong phiên họp kỳ tới của hội, ban tổ chức sẽ mời nghệ sĩ Xuân Phát đến dự.
Nhạc sĩ Lê Khiêm đã có những lần nghe nói bản cổ nhạc “Trăng Thu Dạ Khúc” do nghệ sĩ Xuân Phát sáng tác. Ðể chắc chắn hơn, nên trong cuộc tiếp xúc với Xuân Phát, nhạc sĩ có hỏi vấn đề, thì nghệ sĩ kiêm soạn giả Xuân Phát xác nhận, và còn nói rõ hơn do đâu mà bản “Trăng Thu Dạ Khúc” ra đời.
Chúng tôi nêu lên để mọi người cùng biết người cha đẻ bản cổ nhạc trữ tình, từng làm xao xuyến người nghe trong các buổi sinh hoạt đờn ca tài tử. Cũng như trong nghệ thuật sân khấu, các soạn giả cải lương đã đưa Trăng Thu Dạ Khúc vào các màn, cảnh để mấy cô đào, mấy anh kép được dịp than thở với nhau bằng lời ca tiếng hát.
Ngành Mai
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Ngành Mai - NV
Ý kiến bạn đọc