04:41 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 7163

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1115447

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76930825

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Đờn ca tài tử Nam Bộ ghi thành tích tầm cao thế giới

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/12/2013 11:00 - Đã xem: 4098
Đờn ca tài tử Nam Bộ  ghi thành tích tầm cao thế giới

Đờn ca tài tử Nam Bộ ghi thành tích tầm cao thế giới


CLVNCOM - Giữa thời điềm cải lương còn khó khăn, tụt dốc không phanh, hay cải lương chết, cái tin Đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành di sản văn hoá thế giới là một tin vô cùng phấn gởi cho cấp lãnh đạo và nhiều nghệ sĩ đàn ca tài tử, dù không thấy dân chúng đổ xuống đuờng ăn mừng như đội bóng quốc gia chỉ đoạt cúp khu vực nhưng ắt hẳn niềm vui, niềm tự hào tràn ngập trong lòng người dân Nam Bộ. Nếu cải lương tuy chỉ có hai từ ngắn gọn mà được xem như là quốc hồn,quốc tuý của dân tộc, thì cụm từ 6 chữ "Đờn ca tài tử Nam Bộ" được xem là nguồn gốc của cải lương. Nhìn lại quá trình phát triền của cải lương.

Hình thành, phát triển từ cuối thế kỷ 19, đờn ca tài tử được bắt nguồn từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế(có nguồn gốc từ Trung Hoa) và văn học dân gian. Quá trình lan truyền các yếu tố hình thành từ miền trung vào phía nam, đàn ca tài tử nở rộ tại miền Tây Cần Thơ vào những năm 1900-1910 và đàn ca tài tử được chuyền thể thành " Ca ra bộ", từ Ca ra bộ phát triền thành cải lương vốn có lịch sử gần trăm năm. Tuy nhiên ngày nay trước nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, cải lương lại quay về nguồn của nó từ hơn một trăm năm trước qua các phong trào ca hát bài bản và các trích đoạn cải lương.

Hình ảnh

Là khán giả, chúng ta sẽ tự hõi đàn ca tài tử sẽ được duy trì và phát triển như thế nào khi mà hơn một thế kỷ thế giới mới được nó công nhận và biết đến và thế hệ đàn cháu,đàn còn của nó là cải lương bị từ chối.Nhưng khi đọc một bài báo trên tờ nhân dân, có câu trả lời sau "Sau khi đờn ca tài tử được vinh danh, Việt Nam sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ, phát huy giá trị di sản bằng việc hỗ trợ truyền dạy trong cộng đồng, phát triển đào tạo chính quy. Việc được công nhận ở tầm quốc tế tạo thêm điều kiện cho môn nghệ thuật này được giới thiệu rộng rãi hơn trong cả nước, đồng thời cũng đòi hỏi có thêm nhiều hoạt động, hình thức đa dạng để lưu trữ, xuất bản, nghiên cứu, ứng dụng… đờn ca tài tử trong đời sống." Liệu nó có trở thành môn học bắt buộc mà giới học sinh cảm thấy khó nuốt???

Tin mừng nhưng phản ứng của cộng đồng mạng lại lác đác, hiếm hoi. Có một cư dân mạng cho biết "Đây là một thông tin rất vui, thêm một đặc sắc nữa của nền văn hóa nước ta được thế giới công nhận. Có một thời kỳ chúng ta đòi loại bỏ đàn ca tài tử trong đời sống văn nghệ vì cho rằng nó quá ủy mị, vàng võ. Nhìn lại lịch sử thấy ớn ớn về đề xuất của một số vị có chức có quyền." nghe thật đau lòng. Một cư dân khác nói rất máu thịt "Bây giờ mới được công nhận là di sản là e còn hơi muộn, có sống cùng sông nước đồng bằng sông Cửu long mới thấy đờn ca tài tử là một phần của cuộc sống Nam bộ, đơn giản mà lắng sâu nhức nhối, đôi lúc chỉ là cái thìa, cái bát mà róc ráy lòng người... Một vài lời ca mà đã lột tả ruột gan, còn đến lúc mùi mẫn thì ôi thôi Tình, Sầu, Ly, Hận, Nhớ nhung, E ấp... lai láng như dòng Sông Tiền, Sông Hậu...Chẳng cầu kỳ cao xa, mộc mạc điền dã mà sao thấm đẫm tình người...

Từ cây đa, ngôi miếu, lễ hội, ngồi chùa, một danh lam thắng cành, kiến trúc xưa. một điệu lý......nhiều thứ đều trở thành "di sản văn hoá thế giới" mấy năm gần đây. Không biết câu quí hiếm có còn giá trị ở đây không? Cùng sánh vai với "Đàn ca tài tử Nam bộ" lần này trong dánh sách di sàn văn hoá mới còn có mấy cái đơn giản hơn nhiều từ các nước bạn như dựng liều của Mông Cổ,kỹ năng bện thừng của Peru, văn hóa cà phê của Thổ Nhĩ Kỳ,lễ hội Holy Forty Martyrs của Macedonia....nghe sao có một cảm giác hầm bà lằn và không biết tên Tiếng Anh của "Đàn ca tài tử Nam bộ" là gì? được dịch như thế nào? Rồi đây văn hoá cà phê của Việt Nam, những ngành nghề thủ công không biết có tiếp bước theo sao thành tích của Đờn ca tài tử Nam bộ và bắt buộc mọi người phải học?

Dẫu sao giữa nghìn tin buồn như 17 nghìn người chết vì tai nạn giao thông trong hai năm qua, nạn bão lụt do nhân tai và thiên tai gây ra, lòng dân tin vào chánh quyền giảm sút, nạn lạm phát , hối lộ, tham nhũng,quan liêu...hoành hành, cải lương sa sút,rạp hát tuyệt chủng khi bi chuyển thề công năng thành nhà hàng, siêu thị, khu giải trí, tuồng hay vắng bóng thì "Đàn ca tài từ Nam Bộ" khẳng định mình trên thế giới là một tín hiệu khởi sắc. Đàn ca tài tử không có nhiều thế mạnh bằng cải lương nên không biết với thành công này nó có thay mặt cải lương đề đem cái thật cái hay cái đẹp vào nghệ thuật, phản ánh mạnh mẽ đời sống của người dân hay không?


khangianhandan - CLVNCOM

Tác giả bài viết: khangianhandan & meoxu tổng
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.