16:40 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 25366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1097563

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76912941

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nhắc lại chuyện nữ nghệ sĩ Thanh Nga bị ám sát, Tìm hiểu nguyên nhân và thủ phạm.

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/04/2016 16:24 - Đã xem: 3841
Thanh Nga cùng chồng và con

Thanh Nga cùng chồng và con

Bữa tiệc Tân niên Hội Rồng Vàng Tuổi Vàng ngày 26 tháng 3, tôi và vài bạn trong Hội đến sớm, nói chuyện hàn huyên với nhau. Anh Nguyễn Minh Trí hỏi tôi : « Lúc cô Thanh Nga bị bắn chết, ở hải ngoại người ta đồn là Thanh Nga lấy Lê Duẫn nên bị vợ của Lê Duẩn ghen mới cho người giết Thanh Nga. Anh nghĩ sao về tin đồn nầy ? »Cố nữ nghệ sĩ Thanh Nga bị ám sát chết 12 giờ khuya ngày 26 tháng 11 năm 1978, đến nay khi anh Trí hỏi tôi là 12 giờ trưa 26 tháng 3 năm 2016, tức là 38 năm sau cái chết của Thanh Nga nhưng lời đồn bịa đặt về Thanh Nga bị giết vì lấy Lê Duẫn vẫn chưa phai trong ký ức của những người Việt Nam ở hải ngoại. Vì vậy, tôi thấy nên nói lại về cái chết bi thàm của nữ nghệ sĩ tài sắc Thanh Nga, nhất là nói nguyên nhân nào dẫn đến việc cô Thanh Nga bị ám sát.
Vì vậy, tôi thấy nên nói lại về cái chết bi thàm của nữ nghệ sĩ tài sắc Thanh Nga, nhất là nói nguyên nhân nào dẫn đến việc cô Thanh Nga bị ám sát.
 

Cũng cần nhắc lại, trước khi Thanh Nga bị sát hại vào ngày 26 tháng 11 năm 1978 thì trước đó, ngày 16 tháng 3 năm 1977, khi đoàn Thanh Nga hát ở rạp Lao Động B ( gần ngã tư Nancy ) lúc diễn tuồng Tiếng Trống Mê Linh, một kẻ lạ mặt đã liệng lên sân khấu một trái lựu đạn. May nhờ lựu đạn trúng tấm màn nhung đỏ nên thay vì rớt trên sân khấu, lựu đạn rớt xuống hố dành cho dàn nhạc sĩ tân nhạc ngồi ở mặt tiền sân khấu. Lựu đạn nổ, giết chết hai nhạc sĩ( tên Trần Văn Mùi và Lê Hiếu Đức, hiện còn hai ngôi mộ chôn cạnh bên nhau ở Nghĩa trang nghệ sĩ Gò Vấp, mộ bia ghi rõ mất cùng ngày tại rạp Lao Động B ), làm bị thương ba nhạc sĩ khác, hai nữ nghệ sĩ Thanh Nga, Xuân Lan, nghệ sĩ Thanh Sang và vài em đóng vai quân bị thương. Lúc đó Thanh Nga thủ vai Trưng Trắc, Xuân Lan trong vai Trưng Nhị, cả hai đang quay lưng ra ngoài khi hát lớp Trưng Trắc tế chồng trước khi xuất quân đánh Tô Định nên bị miểng lựu đạn ghim sau lưng. Thanh Sang trong vai Thi Sách. Anh đứng trên cao sau tấm phông vẽ cảnh thành, anh đứng nghiêng nên miểng lựu đạn trúng vào vai trái. Các nghệ sĩ bị thương được đưa đến bệnh viện Saigòn gần chợ Bến Thành để mổ lấy miểng lựu đạn ra và băng bó.

Sau đó, có nhiều thư nặc danh gởi đến nhà bà Bầu Thơ và gởi đến đoàn hát cho Thanh Nga, cảnh cáo cô không được tiếp tục hát tuồng Tiếng Trống Mê Linh, nếu không tuân theo ý họ thì có ngày sẽ bị giết. Cô Thanh Nga đem mấy thơ hăm dọa đó lên Sở VHTT, trình cho ông Dương Đình Thảo, Giám đốc Sở và ông Trương Bỉnh Tòng, Phó Giám đốc Sở phụ trách Sân Khấu xem. Hai ông đều nói : « Đó là đám tàn quân Ngụy thấy đoàn hát được nhiều khán giả đến xem tức là dân thành phố đã được ổn định, yên lòng sống với cách mạng nên chúng tạo ra cảnh bất ổn mất an ninh. » Hai ông nói sẽ báo cho Sở Công An biết để hàng đêm, Sở Công An bố trí nhiều Công an viên đến các rạp hát để bảo vệ nghệ sĩ, bắt bọn tàn quân Ngụy gây rối.

Sau khi các vết thương được chữa lành, Thanh Nga tập và hát tuồng mới: Thái Hậu Dương Vân Nga. Nội dung tuồng Tiếng Trống Mê Linh và tuồng Thái Hâu Dương Vân Nga đều cổ vũ lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự cường dân tộc, cương quyết chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ Quốc nên một số nghệ sĩ chúng tôi nghĩ là vụ ám sát Thanh Nga có mục đích chính trị nhưng không ai dám nói rõ ý nghỉ của mình nhứt là sau khi Thanh Nga bị giết, Sở Công An và nhật báo « Saigòn Giải Phóng » đưa ra những luận điệu riêng, không ai dám có ý kiến gì khác.

Nhắc lại chuyện xưa : đêm 26 tháng 11 năm 1978, đoàn Thanh Nga diễn tại rạp Cao Đồng Hưng - Gia Định tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga. Khi vãn hát, Thanh Nga cùng chồng là Phạm Duy Lân và con là Phạm Duy Hà Linh ( 6 tuổi ) lên xe hơi do tài xế Nguyễn văn Cát lái, về nhà riêng số 114 đường Ngô tùng Châu Saigon. Tới trước cửa nhà, Thanh Nga và chồng bị hai người lạ mặt, chạy honda theo sau, bắn chết,

Sáng hôm sau, vợ chồng tôi hay tin nên đến ngay nhà bà Bầu Thơ. Bà rất buồn, nói như lạc giọng : « Chú thiếm Ba, Thanh Nga bị bắn chết rồi. Chú thiếm ra bệnh viện Saigon thăm cháu.» Cô Thanh Lệ, vợ của Hữu Thìn cùng đi với chúng tôi.

Khó khăn lắm chúng tôi mới vô bệnh viện được vì dân hiếu kỳ đứng nghẽn cả lối vô. Nhân viên bệnh viện đưa chúng tôi vô phòng lạnh, kéo hai hộc sắt đựng xác ra để chúng tôi nhìn.

Thanh Nga nằm hộc trên, khi kéo hộc ra thì tóc cô đổ xõa dài xuống chấm đất, đen mượt như dòng suối đen. Thanh Nga đã được chị Ngọc Nuôi đánh phấn, thoa son, hóa trang như đang trình diễn trên sân khấu. Nét mặt của Thanh Nga vẫn đẹp, đôi mắt nhắm lại như đang trong giấc ngủ bình yên. Cô được chị Ngọc Nuôi và bà Sáu đồ hội thay cho mặc bộ y phục Thái Hậu Dương Vân Nga y như đã mặc trên sân khấu đêm rồi, trước khi bị sát hại.

Ông Phạm Duy Lân, chồng của cô nằm hộc dưới, nét mặt còn lộ vẻ kinh hoàng. Ông đã được thay bộ Âu phục đen, thắt cà vạt sọc xanh trắng.

Các cô Kim Cương, Ngọc Nuôi, Liễu Thuận, vợ chồng nghệ sĩ Hoàng Giang – Kim Giác, anh Văn Ngà, cô Năm Hay( em ruột bà Bầu Thơ) và vợ chồng tôi nghe anh Cát, tài xế của ông Lân kể lại diễn biến thảm cảnh đêm rồi. Anh Cát nói xe về tới nhà ở đường Ngô Tùng Châu, khi anh mở cửa xe bước ra thì một người lạ mặt đánh một báng súng vô ót anh rồi xô anh té chúi trở vô xe. Anh còn nghe tiếng cửa xe bên kia mở, tiếng khóc thét của Cúc Cu( tên gọi trong nhà của cháu Phạm Duy Hà Linh ), tiếng la lớn của cô Thanh Nga : « Buông con tôi ra ! Buông con tôi ra ! » và tiếng của ông Lân la rất lớn : « Bớ người ta…cướp ! Cướp !», tiếp theo đó là hai phát súng chát chúa…Hai kẻ sát nhân bắn xong, có tiếng nói :« Xong rồi ! Thôi bỏ đi mày ». Chúng phóng lên xe gắn máy Honda, chạy về hướng Saigon.

Ông Phạm Duy Lân chết liền tại chỗ, nằm gục xuống đất , gần cửa sau xe, viên đạn trúng tim. Thanh Nga cũng bị bắn bên ngực trái, gần phía trái tim. Cô được chở bằng xe xích lô đạp đi bệnh viện Saigòn cấp cứu nhưng xe xích lô đến trước tiệm bán cơm chay Vạn Lộc, ngang ga xe lửa Saigon - Mỹ Tho thì cô Thanh Nga tắt thở.

Cơ quan Công an ( CS )và báo Saigon Giải Phóng loan tin là « tàn dư Ngụy quân » đã thanh toán nữ nghệ sĩ Thanh Nga đã theo Cộng Sản, hát tuồng nói xấu và chửi sĩ quan Ngụy »

Ông Trần Quyết, thứ trưởng Bộ Nội Vụ ( CS )ra thông cáo (đăng trên tờ Saigòn Giải Phóng ) : « Vụ án Thanh Nga xảy ra do một số tàn quân của quân đội Saigòn còn lẩn trốn ở các vùng rừng núi, bưng biền, hoạt động chống lại ta. Trước đó có một tin đe dọa là gởi thơ yêu cầu Thanh Nga không được đóng vai Trưng Trắc và vai Thái Hậu Dương Vân Nga. Giữa lúc đó có một tin mật báo một tổ chức tự xưng là « Lực Lượng Thống Hợp Liên Bang Đông Dương » do sự đỡ đầu của CIA Mỹ, vừa mở tiệc ăn mừng tại một quán ven Saigon, đã bắn chết Thanh Nga theo án lịnh trên đưa xuống.»( theo tài liệu Báo Nước Việt Phương Nam.blogspot.ca/ 01 / 2013 ).

Đọc báo SGGP, nghe thông cáo như vừa kể, các nghệ sĩ đều nghi nghi ngại ngại vì hát tuồng Tiếng Trống Mê Linh và tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga thì đâu có can gì đến quân đội và chánh phủ VNCH mà có « tàn quân » được phái đến trừng trị Thanh Nga. Thêm nữa làm sao mà có đám người dám tổ chức ăn mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ bắn chết Thanh Nga theo án lịnh đưa xuống như thông cáo của ông thứ trưởng Bộ Công An CS ?
 Vài tháng sau, Sở C.A thành phố cho tin đăng báo là đã bắt được tổ chức bắt cóc trẻ em để làm tiền cha mẹ. Nhóm bắt cóc đó có 6 người, sau khi bắt cóc Hà Linh không thành, chúng đã giết Thanh Nga và Phạm Duy Lân. Tòa án « nhân dân » thành phố xử tử hình Nguyễn Văn Tân và Nguyễn Văn Đức, hai thủ phạm đã bắn Thanh Nga và Phạm Duy Lân.

Lễ an táng Thanh Nga và Phạm Duy Lân được tổ chức long trọng tại nhà Hội Nghệ Sĩ ở số 81 đường Nguyễn Văn Trỗi ( Tức đường Mac Mahon cũ), người đến viếng tang, chia buồn và tiễn đưa linh cữu của Thanh Nga và Phạm Duy Lân đến nơi an táng ở Nghĩa Trang Nghệ Sĩ ở Gò Vấp đông đến vài chục ngàn người. Dòng người đưa linh đi nghẹt mặt đường Võ Thị Sáu(đường Hiền Vương cũ), hàng đầu đến ngã tư quẹo sang đường Đinh Tiên Hoàng Dakao, đuôi dòng người chưa rời khỏi trụ sở Hội NS ở đường Nguyễn Văn Trỗi.

Dầu thông cáo của Sở CA thành phố và báo SGGP đăng tin, hướng dẫn dư luận nhưng đại đa số dân chúng và nghệ sĩ đều nghĩ là có bàn tay tàn bạo của Cộng Sản Trung Quốc trong vụ án này.

Thứ nhớ lại hoàn cảnh đất nước lúc đó ra sao ?. Năm 1977 có chuyện Nạn Kiều ở Hải Phòng, Saigon, Chợ Lớn, các tỉnh Mỹ Tho, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng. Người Tàu bị buộc phải rời VN, hồi hương về Tàu. Sau đó có chuyện Trung Quốc viện trợ vũ khí và cố vấn cho Khờ Me đỏ, quân đội và dân Miên vào các làng gần biên giới Việt Miên, chặt đầu, mổ bụng dân Việt Nam, tấn công các tỉnh Châu Đốc, Trà Vinh, Sóc Trăng và ở tỉnh Tây Ninh phía Nam Việt Nam. Trên biên giới phía Bắc, quân Trung Cộng phá hoại rừng, gây hấn, lấn chiếm.

Về mặt sân khấu cải lương miền Nam thì từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, các đoàn hát tư nhân bị giải tán. Tháng 7 năm 1975, miền Nam mới được phép thành lập các đoàn hát cải lương tập thể ( Saigon 1, SG 2, SG 3, .. đoàn Hương Mùa Thu, đoàn tuồng cổ Minh Tơ, đoàn tuồng cổ Huỳnh Long, đoàn kịch Kim Cương và đoàn kịch Bông Hồng). Từ khi được cho hát lại cải lương và tuồng cổ, Sở VHTT đã tuyệt đối không cho hát tuồng « chống xâm lăng của quân Tàu »( như Nguyễn Huệ bình Thăng Long, Trận đống đa, Nguyễn Trãi biệt Đông Quan thành…) nhưng khi có rắc rối biên giới phía Bắc, có chuyện nạn kiều, và biên giới phía Nam bị Miên và cố vấn Trung Cộng đánh chiếm, tàn sát dân lành thì các vở tuồng CHống xăm lăng Tàu được Sở VHTT thành phố cho phép và khuyến khích. Các tuồng Lam Sơn khởi nghĩa, Tiếng TRống Mê Linh… được hát. Mời các bạn xem vài câu đối thoại của Trưng Trắc trong tuồng Tiếng ttrống Mê Linh :

- Đói với rét chịu được, nhưng nhục mất nước không bao giờ chịu được. Đó là đạo lý của dân ta đời đời.

- Lớp tuồng mở Hội đền Hùng chống bá quyền Tô Định, Trưng Trắc hiệu triệu ba quân và dân làng :

 

« Giặc bạo quyền đã bủa vây, mà ta thì sức yếu cô đơn,

Chỉ một trận chiến khơi mào là tan tác cả quê hương,

Chi bằng chúng ta nén dạ căm hờn

Rồi lo tích thảo đồn lương

Giáo gươm quân sĩ luyện đều, chờ cơ hội vùng lên.

Khi chưa dậy như rừng sâu gió lặng

Khi vùng lên như biển cả sóng gào.

Toàn dân với sức mạnh căm thù

Lo gì không đuổi được xăm lăng ?

Nổi trống đồng, Trưng Trắc dâng cao ngọn đuốc, tuyên thệ trước đền Hùng :

Hỡi đồng bào trăm họ,

Giặc Đông Hán đang xéo dày đất nước,

Nhục nào hơn nhục nô lệ ngoại bang ?

Thà chết đứng thẳng

Không cam sống quỳ

ĐẤt nước Nam cẩm tú

Người dân Nam anh hùng

Trước đền thờ Quốc Tổ,

Thề hy sinh giết giặc cứu non sông.

Tất cả tướng và quân hiện diện, đồng đưa tay thề: Giết giặc cứu non sông! Xin thề.

Tuồng Tiếng Trống Mê Linh như khơi dậy lòng yêu nước, chống xâm lăng, từng lời ca giọng hát của Thanh Nga như hừng hực lửa căm hờn quân xâm lược Tàu…

Và đây vài dòng về tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga( nữ nghệ sĩ Thanh Nga vào vai Thái Hậu DVD)

Hay tin vua Đinh băng hà, giặc Tống kéo binh dòm ngó cõi bờ Đại Việt. Tướng Thập Đạo Lê Hoàn cầm mười đạo quân trấn giữ biên cương. Sợ sự nghiệp nhà Đinh rơi vào tay dòng họ khác, các cựu thần triều Đinh dùng mọi âm mưu để lung lạc Thái Hậu Dương Vân Nga, mong tước binh quyền của Thập đạo tướng quân. Trong hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng, một mình bà phải lựa chọn giữa nợ nước tình nhà:

« Ta đứng đây đã thấy ngã ba sông, chảy trong óc trong tim, trong trang sử Tiên Rồng, thuyền xã tắc phân vân bề tiến thoái. Đất nước hỏi ai xứng là gạch nối để gắn liền hãnh diện giữa xưa sau ? Để cho ta trang trọng khoác long bào, ngôi cửu ngũ từ nay đà có chủ » nhưng bà « không thể đem tài má phấn mà sánh với đức cao cả của Lê Hoàn.»

Bà quyết định trao long bào, trao vận mệnh non sông vào tay người xứng đáng. « Giang san này là của chung trăm họ, nào phải đâu riêng của nhà họ Đinh »

Khi nghe đình thần cáo báo: « Muôn tâu Thái Hậu, mặt Bắc kinh đô đang diễn ra kịch chiến giữa quân ta và quân Tống. Qua mấy trận giao tranh, ải Kỳ Cấp đang bị kẻ thù vây khốn.»

Trong lúc diễn tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, chiến tranh biên giới Tây Nam đang đến hồi quyết liệt, toàn quân và dân đang tất bật vào trận. Thanh NGa trong vai Thái Hậu Dương Vân Nga đã diễn được cái hào hùng trong câu nói tập họp toàn quân chống giặc:

« Các ngươi hãy cùng ta dàn hàng, hãy cùng ta xông tới. Nói với bọn giặc Tống biết rằng kẻ vay xương máu thì phải trả bằng máu xương, ai thích hỏi giáo gươm sẽ được trả lời bằng gươm giáo.» Và Thái Hậu Dương Vân Nga cũng thân chinh ra chiến trường để trút mọi căm hờn lên đầu quân xâm lược: « Nếu hôm xưa yếu hèn nhu nhược, thì ngày nay sông núi đã không còn. Lấy gì để mến nước thương non, cần chi phải hỏi nhau nên hòa hay chiến. Ta sẽ chiêu hùng quyết tâm vượt biển, với niềm tin sẽ thắng được ba đào. »

Khi con Bà bị bắt, bà đã nghĩ suy và chọn lựa, vì con hay vì trăm họ: « Đừng ai nhân danh tình thương để giết giáo gươm vào bể Đông nước mắt, cũng đừng mong bắt con ta là có thể ràng buộc được ta. Nếu phải hy sinh đứa con duy nhất, để nước non này được bền vững muôn thu thì Dương Vân Nga quyết noi theo tiền nhân Trưng Triệu, đáp nợ nước trước tình nhà. »( Yếu đuối nhưng không kém phần quyết liệt ) dẫu mắt lệ thương đau mà giáo gươm vẫn ngang mày!

Thanh Nga trong tình hình đất nước bị Trung Cộng xâm phạm biên cương phía Bắc và bọn tay sai của Trung Cộng là Khơ Me đỏ tấn công biên giới Tây Nam, từng lời từng động tác hào hùng của Thanh Nga trong vai Thái Hậu Dương Vân Nga là lời động viên thanh niên nam nữ Việt Nam quyết hy sinh chiến đấu để bảo vệ quê hương.

Giặc bành trưóng Tàu Cộng tưởng là giết Thanh Nga là dẹp đi tiếng nói yêu nước của nữ nghệ sĩ Thanh Nga, đó là gián tiếp đàn áp lòng yêu nước của thanh niên nam nữ Việt Nam. Nhưng chúng đã lầm.

Hành động đưa tiễn vợ chồng Thanh Nga về nơi vĩnh cữu là biểu thị của tấm lòng hàng trăm ngàn người quyết noi theo lòng yêu nước chống xâm lăng.

Người ta ai cũng biết là Thanh Nga và chồng cùng bị bắn mỗi người một phát súng vào tim, chính là hành động của bọn ám sát chuyên nghiệp. Thủ tướng Võ Văn Kiệt ban tặng cho Thanh Nga và gia đình Thanh Nga bằng Liệt Sĩ. Nghĩa là ông thủ tướng chánh phủ đã xác nhận là vợ chồng Thanh Nga chết như một chiến sĩ hy sinh vì nước.

Nói sự thật sau 38 năm Thanh Nga và chồng bị ám sát.

Nguyễn Phương 03 / 2016.

Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.