05:15 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 115

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 9609

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1081806

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76897184

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Đăng lúc: Thứ ba - 22/10/2019 08:41 - Đã xem: 2633
KIEU

KIEU

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?
Tối 19-10, khán giả tại TP HCM đã đón chào vở "Nàng Kiều" tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Đây là dự án mang ý nghĩa tìm cách tiếp cận mới một di sản văn hóa lừng danh của Việt Nam, đó là "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du - một sáng kiến do Viện Goethe khởi xướng.

 

Cảm xúc dâng trào

Với bốn lát cắt ngắn từ 20-25 phút, vở "Nàng Kiều" của 4 đạo diễn, gồm: Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi Trẻ), Trần Lực (Đoàn kịch LucTeam), Hồng Vân (Sân khấu Kịch Hồng Vân) và nữ đạo diễn người Đức, Amélie Niermeyer, đã mang đến những xúc cảm thú vị qua cách kể bằng những chất liệu đương đại. Nữ đạo diễn Amélie Niermeyer chọn cách kể "Thảo luận Kiều". Cô bày ra một buổi sinh nhật mà nhân vật chính đại diện cho Kiều, nhân vật người chồng là Thúc Sinh, còn cô gái cố tình tìm đến buổi tiệc chính là Hoạn Thư. Họ tranh luận về Kiều, vạch trần bộ mặt thật của Thúc Sinh. Đạo diễn đã phá bỏ bức tường ngăn cách khán giả, để người xem như được nhập vào câu chuyện của những bạn trẻ, nghe họ phán đoán, bình phẩm những điều họ nghĩ về thân phận ngang trái của Kiều; cảm nhận được rằng trong đời sống hôm nay, quanh chúng ta vẫn còn biết bao nàng Kiều truân chuyên, dâu bể. Bình đẳng giới và trả lại đúng phẩm giá cho họ được bắt đầu từ đâu? Phải chăng từ suy nghĩ của chính thế hệ trẻ hôm nay?

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Amélie Niermeyer

Đạo diễn Bùi Như Lai kể về Kiều trong cách dàn dựng bỏ trống cái kết. Vì anh cho rằng định kiến xã hội vẫn còn khắt khe với thân phận của Kiều. Là đạo diễn đã có nhiều tác phẩm đề cập đến bạo lực gia đình, anh gửi gắm vào "Nàng Kiều" bốn vấn đề: định mệnh, tình yêu, sự chịu đựng và tự do. Chính vì thế, bằng thủ pháp dàn dựng sinh động, anh truyền được tinh thần khao khát tự do của Kiều, làm nổi bật trang trí với rất nhiều dây thừng, tượng trưng cho sự bị trói buộc của thân phận Kiều. Khán giả thổn thức khi có lúc nhân vật dùng cây kéo để cắt đi những sợi dây, để cởi trói cho mình. Có lúc sự gò bó của tấn trò đời mà Kiều chịu đựng tìm được sự đồng cảm của chính những cô Kiều ngày nay. Bùi Như Lai không lựa chọn dựng Kiều ở giai đoạn thơ mộng mà anh tìm sự bao quát trong thân phận nhân vật ở đoạn gặp lại những người đã khiến đời Kiều chịu cảnh lênh đênh. Không gian u ám đó với sự bủa vây từ dư luận, từ định kiến, dồn nén Kiều đến tội nghiệp. Ánh sáng, âm thanh và tiếng động của cuộc sống là ngôn ngữ diễn đạt tuyệt vời mà Bùi Như Lai đưa vào vở của mình.

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 2.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Bùi Như Lai

Trong khi đó, đạo diễn Trần Lực hợp tác với nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng để ba nhân vật Kiều - Từ Hải - Sở Khanh gặp nhau. Bằng áng thơ lục bát, kịch bản và cách dựng của "LucTeam" lôi cuốn nhất. Đi theo phương pháp ước lệ - biểu hiện, "LucTeam" đã sử dụng ngôn ngữ tuồng, chèo pha với kịch câm vào vở diễn, tài năng diễn xuất thượng thặng của diễn viên Hoàng Tùng đã chinh phục khán giả. Bộ trống, gõ là âm nhạc duy nhất được đạo diễn Trần Lực ứng biến. Khán giả trầm trồ khi thấy vũ đạo của hát bội lại ăn khớp với động tác kịch câm. Các nhân vật lại ăn mặc gần gũi với người xem, kể về Kiều với cảm nhận mang hơi thở thời đại.

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 3.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Trần Lực

Với bản dựng của đạo diễn Hồng Vân, kịch bản của Lê Quốc Nam, "Nàng Kiều" được kể lại dung dị, mộc mạc qua cách dẫn chuyện của Ốc Thanh Vân. Vận dụng thành công của dòng kịch kinh dị, lớp diễn Kiều bị ám ảnh bởi lời căn dặn của Đạm Tiên, với diễn xuất bản lĩnh của Khả Như, Lê Lộc, Hòa Hiệp, Trịnh Duy Anh và Yến Phạm làm khán giả thót tim. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác ca khúc, dàn dựng âm nhạc cho vở, tạo dấu ấn đậm nét, khiến người xem thú vị khi xem vở " Nàng Kiều" nhưng lại được thả hồn trong những giai điệu nhạc trẻ.

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 4.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Hồng Vân

Góc nhìn mới đầy thuyết phục

Cách kể về "Nàng Kiều" rất độc đáo, khác hẳn với những gì được xem trên sân khấu lâu nay về nhân vật Kiều, sự thử nghiệm, phá cách độc đáo đã khiến người xem không rời mắt khỏi sàn diễn.

Bốn đạo diễn cùng dàn dựng tác phẩm mang tính thử nghiệm này hài lòng với hiệu quả của dự án khi đem lại cho khán giả, nhất là khán giả trẻ cảm giác lạ lẫm, bồi hồi.

Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã tìm được chìa khóa để kết nối 4 đạo diễn có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chơi "khó đỡ" này. Sáng kiến của Viện Goethe Việt Nam trong cách tiếp cận mới về thân phận Kiều đã đặt họ ngồi vào bàn cờ cân não.

Để tạo góc nhìn mới trong cách thể hiện, cả bốn đạo diễn đã chọn 4 lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều? Và họ đã tìm được câu trả lời của công chúng sau 2 suất diễn tại Hà Nội (12, 13-10) và suất diễn tối 19-10 tại TP HCM.

Đạo diễn Trần Minh Ngọc nói đây là cách giải đáp thắc mắc của người làm nghề khi mà chất liệu kinh điển của tác phẩm văn học có thể đưa lên sân khấu đương đại và tác động đến giới trẻ. Ông nhấn mạnh: Vở "Nàng Kiều" thành công báo hiệu sân khấu tìm được đối tượng khán giả chịu tiếp nhận cái mới. 

Không để "Nàng Kiều" chết yểu

Không để "Nàng Kiều" chết yểu, ba đạo diễn của Việt Nam đã lên kế hoạch triển khai ngay vở "Nàng Kiều" theo phong cách của mình. Cụ thể, đạo diễn Hồng Vân sẽ dàn dựng vở thành 120 phút, công diễn tại sân khấu The Garden Mall (190 Hồng Bàng, quận 5) tối 15-11. Đạo diễn Bùi Như Lai sẽ công diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ tối 9-11 và đạo diễn Trần Lực sẽ dàn dựng thêm phần kết để diễn tại sân khấu "LucTeam" trong tháng 11. Đó là tín hiệu vui cho một dự án giao lưu văn hóa nhưng không bị cất kho, phí phạm tiền bạc, công sức, mà hướng đến công chúng mua vé.

Thực hiện đề án này, phía Viện Goethe và Nhà hát Tuổi Trẻ đã thành công trong việc đưa tác phẩm đến công chúng hôm nay, qua đó khơi gợi tình yêu văn học, nghệ thuật và tác phẩm kinh điển mang tầm vóc nhân loại.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

NSƯT Trần Lực: Không để "Nàng Kiều" chết yểu


NSƯT Trần Lực đã chia sẻ những thử nghiệm độc đáo mà ông thực hiện trong thời gian diễn ra cùng lúc hai tác phẩm mà ông tâm đắc.

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 1.

NSƯT Trần Lực trong buổi họp báo giới thiệu về vở "Nàng Kiều" ngày 18-10 tại Nhà hát Trần Hữu Trang

"Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống về sân khấu dân tộc, tôi đã vận dụng những kiến thức về tuồng, chèo để đưa vào vở diễn "Nữ ca sĩ hói đầu", cũng như vở "Nàng Kiều" mà "LucTeam" đã dàn dựng. Ở đó, tôi áp dụng phương pháp ước lệ biểu hiện để cấu trúc tác phẩm của mình. Sau ba suất diễn tại Hà Nội và TP HCM, tôi không để "Nàng Kiều" chết yểu, mà sẽ triển khai thêm, mời thêm diễn viên tham gia, phát triển câu chuyện để trở thành một vở dài và công diễn trên sân khấu "LucTeam" - NSƯT Trần Lực đã chia sẻ.

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 2.

NSƯT Trần Lực trong hội thảo tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019

 

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 3.

Các diễn viên trẻ trên sân khấu "LucTeam" của đạo diễn Trần Lực luôn được thăng hoa trong cảm xúc với phương pháp ước lệ biểu hiện

Vở "Nữ ca sĩ hói đầu" của Ionesco - cha đẻ dòng kịch phi lý, đã được NSƯT Trần Lực dàn dựng và đưa vào tham dự liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019 tại Hà Nội vừa qua đã để lại tiếng vang. 

Với thông điệp "cuộc sống luôn tồn tại dù xảy ra biết bao điều phi lý", vở "Nữ ca sĩ hói đầu" đã nhận được lời khen ngợi của nhiều nhà chuyên môn và khán giả.

Kế đến là "Nàng Kiều" mà anh tâm đắc, sẽ phát triển để trở thành kịch mục của "LucTeam". 

Với tác phẩm "Nàng Kiều", NSƯT Trần Lực đã sáng tạo cách tiếp cận mới về di sản văn hóa "Truyện Kiều". Anh đã mang đến góc nhìn mới về thân phận và khao khát vươn tới sự bình đẳng của người phụ nữ được thể hiện trong "Truyện Kiều", đồng thời giải đáp được phần nào câu hỏi "Những chất liệu kinh điển nào của tác phẩm có thể đưa lên sân khấu đương đại?".

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 4.

Cảnh trong vở "Nữ ca sĩ hói đầu" của đạo diễn Trần Lực

Ưu điểm của vở "Nàng Kiều" qua cách kể của Trần Lực chính là vận dụng cả kịch câm với trình thức tuồng, mà diễn xuất của các diễn viên Hoàng Tùng đã chinh phục người xem.

Chính vì thế trong các bức tranh đương đại về "Nàng Kiều" qua tay các đạo diễn NSND Hồng Vân, NSƯT Bùi Như Lai, Amelia Niermeyer (người Đức), thì lát cắt về cuộc đời của "Kiều" của NSƯT Trần Lực thu hút hơn cả.

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 5.

Cảnh trong vở "Nàng Kiều" do Trần Lực đạo diễn

NSND Giang Mạnh Hà đã nhận xét: "38 năm làm đạo diễn phía nam, lần đầu tiên tôi xem kịch phi lý của đạo diễn Trần Lực. Tôi rất thích vở kịch này và chúc mừng anh. Khán giả đã thật sự bị cuốn hút bởi cách kể chuyện, lý giải, tạo ra hấp dẫn. Với cách làm này đã sáng tạo ra phương pháp và ngôn ngữ mới trong dàn dựng để hướng đến công chúng trẻ".

 

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.