00:19 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 564

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1072761

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76888139

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/08/2012 08:02 - Đã xem: 5452
Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

Lối thoát nào cho sân khấu cải lương?

CLVN - Trong nhiều cuộc phỏng vấn xin việc làm, người ta thường hỏi câu " Bạn là ai ? hay nói cho chung tôi biết gì về bạn. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ bạn sẽ bị lúng túng và cơ hội có việc làm càng mong manh hơn trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Ta là ai ? Bản thân ta thì chỉ có ta biết rõ nhất thì tại sao ta lại lúng túng khi trả lời? cũng như người dân Nam Bộ xem cải lương là máu nhưng đôi khi hỏi về cài lương hay sân khấu là gì thì chưa chắc trả lời được sân khấu cải lương là gì?

 Tôi cũng vậy, thế nên tôi có làm một cuộc nghiên cứu nhỏ  về câu hỏi này. Sân khấu nói nôm na là một cái sàn diễn, nói bóng gió thì sân khấu là cuộc đời, cuộc đời là Sân Khấu. Cải lương" là chỉnh sửa,và làm đẹp hơn cái gốc trước đó,lương là làm đẹp hơn trên cái gốc đã có sẵn." CẢI cách hát ca theo tiến bộ, LƯƠNG truyền tuồng tích sánh văn minh". Sân khấu cải lương miền nam sau 1975 may mắn được thừa kế thời hoàng kim của nó, nhưng sau một thời gian, cải lương không những mất vị thế số một so với các loại hình nghệ thuật khác mà tài sản thừa kế cũng đội nón ra đi.

Nếu đổ lỗi cho các loại hình giải trí mới khác du nhập từ thế giới phương Tây như phim, game show, nhạc hip hop, vũ trường,nhậu nhẹt, bia bọng....thì chắc cũng không đúng vì có bạn lập luận rằng sao Kịch vẫn sống mạnh mẽ, diển viên kịch có đời sống đầy đủ nên mạnh ăn dạn nói hơn nghệ sĩ cải lương, giới show biz Việt rất ồn ào trong các cuộc scandal hay khẩu chiến gần đây.....

Nếu nói cải lương thiếu nhân tài thì càng không đúng vì trình độ chung cùa giới cải lương ngày càng cao hơn trước đây, chúng ta có tiến sĩ Cải Lương Bạch Tuyết, Giáo sư Trần Văn Khê, Bà Hội đồng nhân dân Quế Trân, tác giả lâu năm, Tô Lê Duy Tồng Thư Ký sân khấu Việt Nam....cùng nhiều nghiên cứu, nhà trí thức du học khắp nơi trên thế giới, và nhiều lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm, tất cả đồng hành qua nhiều cuộc hội họp, tiểu phẫu, đại phồi cải lương, phân tích tìm ra nguyên nhân, đựa ra nhiều thử nghiệm "Sân Khấu hóa" đôi khi dị lập nhau như " diễn kịch một mình", " Cải lương thính phòng", " cải lương giao duyên với xiếc", "cải lương với nhạc Trịnh", " cải lương hoành tráng", "cải lương kịch"(nhiều kịch hơn ca như Chuyện cổ Tích hiện đại), thậm chí cài lương nói( không có ca cải lương như chuyện tình Lương-Chúc), rồi cải lương xưa cộng với chiêu "xào đi nấu lại"....Cải luơng đi tận vào chùa chiền, tìm đến bà con phật từ với nhiều CD, DVD miễn phí, nhiều "Trường Ca" phật pháp ra đời. Cải luơng còn hào phóng hát "phục vụ" miễn phí. Rồi cải luơng kết hợp với các chuơng trình tạp kỷ.....Sấn Khấu truyền hình, các đài truyền hình từ thành phố đến tỉnh lụy đều đồng loạt ra quân, ngân sách nhà nước ủng hộ tiền tỷ, một chính sách ưu đãi nghệ thuật dân tộc chưa từng có từ xưa đến nay, thuật ngữ Sân Khấu truyền hình ra đời.

Nếu cho rằng video cải lương giết chết cải lương(theo ca nghệ sĩ Hương Lan) thì cũng không đúng lắm vì phong trào cải lương mì ăn liền qua thời cũng lâu rồi mà cải lương có khá lên đâu? Còn theo lý luận của soạn giả lão thành Nguyễn Phương thì có 5 lý do ngăn càn đà phát triền cải lương là thiếu bầu giỏi, không có rạp hát, danh ca vắng bóng, chế độ kiềm duyệt, lạm phát giá vé đắc đỏ(nếu bấm bụng lắm thì công nhân nghèo ngồi vé ở cuối chót)....

Kể ra những lý do này cũng hợp lý nhưng chúng ta có " Sân khấu truyền hình, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao hỗ trợ các mặt khuyết trên, hơn nữa chúng ta áp dụng phương pháp " bình mới rượu cũ", những tuồng tích xưa bất hủ theo thời gian đều được tận dụng, những danh ca xưa vẫn còn cùng với nhiều giọng ca hay mới mà báo chí hết lòng ca ngợi...những thảo luận cùa các nhà làm nghệ thuật văn hóa, cùa những khán giả tâm huyết đề "bắt đúng mạch" bệnh của cải luơng trong suốt hai mươi năm trời chắc các nhà lãnh đạo cũng nghe thấu, cũng áp dụng, các cuộc thì cũng có phần tham gia bình chọn của khán giả.

Tóm lại, cái gì chúng ta cũng đã cố gắng, cố hết sức mình, tài năng cũng có thừa nhưng "lực bất tòng tâm". Nếu trách khán giả quay lưng với cải lương thì càng không đúng vì khách hàng là thượng đế mà, sớ thích của con người làm sao ép buộc được, có câu ' cha mẹ sinh con trời sinh tính" .Hay có lẽ chính do  bản chất của cải lương tuân theo quy luật của cuôc sống, không thích hợp với nhịp sống số, nhịp sống hiện đại, lên tới đỉnh rồi thì đứng đó hay phải tụt xuống.

 Cải lương lại không hiểu chính mình, cải lương thay đổi cái định nghĩa cùa nó. Nói như tiến sĩ nghệ sĩ Bạch Tuyết, "cải lương Vẫn hoạt động một cách bình thường và… bất thường", con người không ai mà không có lúc khó khăn, thì cải lương cũng vậy, người hết thời thì cải lương cũng qua thời, đó là sự phát triền bình thường và  bất thường. Khàn giả cải luơng ngày càng lão hóa và bị co cụm thì lối đi cho cải luơng là "còn nước còn tát" , thời thế biết đâu tạo anh hùng,.

Nhiều nguyên nhân nhỏ  lớn,chính phụ, nên cải lương không còn lối thoát đề trở lại thời hoàng kim, có chăng ta cố tồ chức nhiều hoạt động qua truyền hình ( Đờn va tài tử, Vầng Trăng cổ Nhạc, Chuông vàng....), những bài báo rơm rả đề  tạo tính ma sát, hãm lực lực trong quá trình cải luơng tuột dốc.

Ho Nguyen

Tác giả bài viết: tcgd
Nguồn tin: Ho Nguyen - CLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.