Cố NS Phùng Há
CLVNCOM - Tài năng và công đức của nữ nghệ sĩ tiền phong Phùng Há đã đi vào văn, vào thơ vào bài ca, vào trái tim của bao thế hệ nghệ sĩ nhưng có một số nhà báo, nghệ sĩ ngày nay cho bà là hậu tổ thì có đúng không?
Theo nhiều bài báo, tư liệu xưa cho biết bà vào nghề năm 1924 ở đoàn tái Đồng Ban của thầy Hai Cu, những người thầy đầu tiên của bà là thầy tuồng Nguyễn Công Mạnh, nhạc sĩ soạn giả Huỳnh Thủ Trung tức nhạc sĩ Tư Chơi,nam nghệ sĩ soạn giả Nguyễn Thành Châu.
Ngược dòng lịch sử cải lương cho biết lối ca ra bộ có từ 1916, và trước đó không biết bao lâu lối ca tài tử độc thoại đã hình thành, Năm 1906 ban đờn ca tài tử Nguyễn Tống Triều dự hội chợ các nước thuộc địa ở Marseille. Bài Dạ Cổ Hòai Lang ra đời năm 1919, tiền thân của bài vọng cổ nhịp 32 ngày nay của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu.
Vậy trước cái tên vĩ đại trong nghệ thuật Phùng Há còn biết bao nhiêu cái tên sáng chói, tạo nên nền tảng nghệ thuật cải lương dân tộc như Trương Duy Toản với vở cải lương " Bùi Kiệm Thi Rớt trở về " năm 1917,Cao Văn Lầu,Andre Thân, Năm Tú, Huỳnh Công Mạnh, ...., rồi Tư Chơi, Năm Phỉ, Năm Châu....
Cải lương là một nghệ thuật tổng hợp, gồm nhiều bài bản vắn, lý, thoại và bài vọng cổ...trong đó nhiều bài bản vắn khó có thể biết được ra đời ngày tháng năm nào? và ai là tác giả những bài bản vắn và lý trong dân gian mà nó có trước rất lâu trước khi nghệ sĩ tiền phong Phùng Há ra đời.
Nếu phong cho nữ nghệ sĩ tiền phong, một cây đại thụ cải lương là tổ mà bỏ qua nhiều cái tên trên là một điều không công bằng, hơn nữa nghệ sĩ Phùng Há chỉ nổi danh trên sân khấu còn trên mặt băng đĩa nhựa, đá còn những nghệ danh khác như Tư Sạng, Năm Cần Thơ...
Cần nhớ là nhiều thầy tuồng xưa cũng có công khai phá và dạy nghệ sĩ hat và trình diễn mỗi khi có một tác phẩm hay tuồng mới thì tên củ họ cũng đủ chuẩn trở thành tổ..
khangianhandan
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://www.cailuongvietnam.com là vi phạm bản quyền
Ý kiến bạn đọc