00:34 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 969

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1073166

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76888544

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Soạn giả cải lương ngày xưa

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/10/2015 07:27 - Đã xem: 4685
SG Đức Hiền

SG Đức Hiền

Thời hoàng kim của sân khấu cải lương, người soạn giả được xem là “linh hồn của đoàn hát”, được giới nghệ sĩ kính trọng. Có lẽ do biết được điều này, nên soạn giả Nguyễn Phương – vốn xuất thân là một nhân viên của Bưu điện Sài Gòn, ông đã tự ý bỏ nhiệm sở để dấn thân vào cái nghiệp… “gạo chợ nước sông”, chẳng khác gì như kiếp lục bình trôi nổi theo con nước lớn ròng!
Tương tự như soạn già Nguyễn Phương, soạn giả Qui Sắc là một nhà giáo. Ông đã từng là thầy dạy kèm cho cố nghệ sĩ Thanh Nga. Sau này, ông bỏ hẳn nghề dạy học theo nghề soạn giả. Vì sao? Vì người soạn giả ngày xưa được các bầu gánh hát rất mực ưu đãi và trân trọng. Bởi lẽ, với “tầm nhìn” của nghề nghiệp, các ông bà bầu gánh hát thừa biết rằng, soạn giả là “linh hồn của đoàn hát”. Một vở tuồng cải lương được đoàn chọn biểu diễn chiếm tỷ lệ 50% của đêm diễn, phần còn lại là ở nơi các nghệ sĩ cũng như các yếu tố phụ khác như:  cảnh trí, y trang (bây giờ gọi là phục trang), ánh sáng, âm thanh. Lại còn một điều, một vở tuồng hay, một vai diễn hay tạo nên tên tuổi cho người nghệ sĩ, chớ không phải người nghệ sĩ hay tạo nên vở tuồng hay. Chắc chắn là như thế!
Và, điều này cũng đã khẳng định vai trò của người soạn giả cải lương ngày xưa!
 
Cách nay hơn ba tháng, thị xã Dĩ An kỷ niệm “Dĩ An 15 năm thành lập”, có nhờ tôi qui tụ soạn giả ở thành phố để thực hiện một CD vọng cổ với chủ đề “Hát về Dĩ An”. Tôi mời soạn giả Phi Hùng (hiện đã mất) và soạn giả Đức Hiền viết bài cho Dĩ An. Lúc uống cà phê sáng, tôi hỏi soạn giả Đức Hiền: “Tôi có nghe bài Tân cổ giao duyên “Em sắp về chưa?” anh ca với nữ nghệ sĩ Hà Mỹ Hạnh, giọng ca của anh chân phương, không ẻo lã nên tôi rất thích. Vậy thì… nguyên nhân nào từ một người diễn viên (tôi né hai từ “kép hát” vì sợ anh buồn!) để trở thành một người soạn giả?”. Soạn giả Đức Hiền trả lời tôi bằng cả sự chân tình: “Tôi rất mang ơn anh Hoa Phượng. Hồi sinh thời, anh Hoa Phượng có nói với tôi: "Anh thấy mày (tức soạn giả Đức Hiền) viết được đó, nên viết đi. Mày làm một soạn giả thì người ta gọi mày là thầy. Còn mày làm một kép hát, cho dù mày có nổi tiếng đến đâu, người ta vẫn gọi mày là thằng kép" (gần nguyên văn)
Tôi chân thành xin lỗi các nghệ sĩ khi trích dẫn những lời rất thật này. Không ngoài việc, để làm sáng tỏ hơn vai trò của người soạn giả ngày xưa!
 
Có lẽ, cảm nhận được lời khuyên chí tình của một soạn giả đàn anh, nên “anh kép” Đức Hiền “chuyển hệ” làm soạn giả. Anh kể: “Những ngày đầu chuyển qua viết tuồng hết sức gian nan, khi cho ra mắt vở tuồng đầu tiên, anh kép chánh của một đoàn hát trung ban nọ (vì lý do tế nhị xin được giấu tên) nói lời dẽ bĩu, mia mai cho anh là… “soạn giả lớn” thế nọ, thế kia!".
Đây cũng là một tính xấu của nghệ sĩ cải lương ngày xưa, thường hay ghen ghét, đố kỵ nhau. Và, anh kép chánh nọ tuyên bố là không hát tuồng của soạn giả Đức Hiền!
Và rồi hiện tại, soạn giả Đức Hiền đã được đông đảo khán giả yêu cải lương biết đến qua những vở mà ông viết như: “Bàn thờ tổ của cô đào” (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng) ,“Cho rừng lại xanh”…
 
Soạn giả ngày xưa khi đến với “nghề” mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Duy có điều… họ có “trụ” được với “nghề” hay không lại là chuyện khác. Cũng bởi vì… có những soạn giả chỉ cho trình làng một vở tuồng duy nhất, rồi sau đó không còn thấy xuất hiện nữa!
 
Một bằng chứng điển hình sau 30/04/1975, soạn giả Trần Văn Nhất viết vở tuồng “Chung bóng trăng thề” – còn có tên gọi khác là "Hoa Thiên Lý" (đây cũng là tên của nhân vật trong tuồng) được trình diễn trên sân khâu Trùng Dương thuộc Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo vào những năm đầu mới giải phong. Khán giả lúc bây giờ rất thích nhân vật “Tony-Đôn” do nam nghệ sĩ Tiến Dũng đóng. Có thể nói, đây là một vở tuồng rất “ăn khách” trên sân khấu Trùng Dương hồi bấy giờ. Bên cạnh đó, còn có các vở khác như: “Người đẹp trong tranh” của cố soạn giả Huy Trường. Có thể nói, đây là hai vở tuồng chủ lực của đoàn cải lương Trùng Dương. Sau này có thêm vở “Tình hận thâm cung” của cố soạn giả Thành Phát (chuyển thể từ vở chèo “Nàng Son” của cố nhà thơ Nguyễn Bính)  cũng đã một thời “làm mưa, làm gió” trên sân khấu này. Nhưng rồi sau đó, soạn giả Trần Văn Nhất – người viết tuồng cải lương “Chung bóng trăng thề” – tức “Hoa Thiên Lý” không còn thấy nữa! Trong giới soạn giả hiện nay hoàn toàn không biết ông hiện sống ở đâu, còn hay đã mất? Điều này… tương tự như soạn giả Trần Phán, ông chỉ viết duy nhất bài Tân cổ giao duyên “Chiếc nón bài thơ” do hai nghệ sĩ Minh Vương và Thanh Kim Huệ (lúc này chưa được vinh danh) ca trên đài Thành phố. Nhưng rồi sau đó, thính giả nghe đài không còn được nghe tác phẩm nào mới của ông. Phải chăng, đây là cái “duyên” của người cầm viết đã đến lúc phải dừng?
 
Như vậy cũng đủ để thấy… người soạn giả ngày xưa mà “trụ” được với nghề hoàn toàn không hề dễ một chút nào! Một vở tuồng viết ra phải chịu cực khổ cả tháng trời mới được hoàn thành, nếu như không được các đoàn hát sử dung thì kể như là… công cốc!

Vì vậy, có thể nêu ra một nhận định. Sự thành công của “nghề viết” vốn đã khó, bám trụ được với “nghề” lại càng khó gấp vạn lần hơn. Cái “duyên” của người soạn giả cay nghiệt đến như vậy. Phải chăng vì thế, người ta mới gọi nghề viết là “nghiệp” chăng? Có thể là như thế lắm!
 
A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

Nguồn tin: tcgd theo bongtram
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.